Loạt phim rùng rợn về ‘nghiệp quật’, xem xong ngẫm ngay lại cách sống
‘Gieo nhân nào gặt quả đó’ là những câu nói được người xưa truyền dạy như một cách khuyên răn phải sống tốt. Quả báo đôi khi đến muộn, nên nhiều người nghĩ rằng nó không có. Cùng điểm qua những tựa phim ‘nghiệp quật’ dưới đây để xem ngay lại cách sống.
Arang (2006)
Trong phim, hai viên cảnh sát So Young và Hyun Ki điều tra một vụ án mạng bí ẩn. Họ phát hiện ra sự việc có liên quan tới vụ mất tích không lời giải của một nữ sinh từ 10 năm trước. So Young liên tục mơ thấy hình ảnh cô gái trẻ bị hãm hiếp rồi sát hại.
Những vụ án mạng cứ thế tiếp diễn khiến họ nghĩ ngay tới việc linh hồn của cô gái đang trả thù những kẻ thủ ác. Arang lấy cảm hứng từ một truyền thuyết dân gian của người Hàn Quốc về hồn ma báo oán của cô gái trẻ liên tục giết hại các phán quan địa phương cho đến khi có người giúp cô đưa những kẻ đã sát hại mình ra công lý.
Death Bell (2008)
Death Bell mở đầu với một buổi luyện thi Đại học của 20 học sinh ưu tú. Bỗng nhiên, màn hình TV mở lên cho thấy hình ảnh nữ sinh giỏi nhất lớp Min Hye Yeong đang bị nhốt trong một hồ thủy tinh được bơm nước từ từ. Thất bại trong việc giải câu đố khiến cô gái trẻ mất mạng.
Chưa dừng ở đó, lần lượt từng học sinh trở thành nạn nhân của hung thủ bí ẩn theo thứ tự xếp hạng học lực. Mọi thứ hóa ra chính là quả báo từ tội ác kinh hoàng nhằm che giấu việc mua bán điểm số của phụ huynh và học sinh.
Devil (2010)
Tác phẩm do M. Night Shyamalan sản xuất xoay quanh cuộc gặp mặt tình cờ của sáu người lạ mặt trong một chiếc thang máy. Đến tầng 35, chiếc thang bỗng nhiên gặp trục trặc. Hàng loạt các sự kiện siêu nhiên rùng rợn bắt đầu xảy ra khiến từng người lần lượt bỏ mạng mỗi khi ánh đèn chợt tắt.
Hóa ra, cả sáu người đều từng phạm phải những lỗi lầm tệ hại trong quá khứ nhưng chưa từng trả giá. Quỷ dữ đã nhập vào một trong số họ để bắt từng người phải chịu lấy quả báo khủng khiếp.
Carrie (2013)
Được chuyển thể từ tiểu thuyết của Stephen King, Carrie có nhân vật chính là cô nữ sinh cùng tên với tính cách hiền lành, nhút nhát. Ở tuổi dậy thì, cô không có bất kì kỹ năng sống căn bản nào nên thường xuyên bị các bạn trêu chọc.
Những vụ bắt nạt ngày một nặng nề, thậm chí dẫn đến bạo lực mà không được ai can thiệp. Mẹ cô lại là người cuồng tín nên chọn cách giáo dục cực đoan, dằn vặt con gái. Mọi thứ biến thành thảm họa khi Carrie bộc phát sức mạnh ma quỷ và giết hại mọi người để trả thù.
Ready or Not (2019)
Ready or Not mở màn bằng một đám cưới linh đình của Grace và Alex thuộc gia tộc Le Domas giàu có. Đến buổi tối, họ quây quần chơi một trò chơi truyền thống từ chiếc hộp giải đố. Sự kiện vui vẻ bỗng biến thành màn thảm sát kinh hoàng khi Grace bốc trúng tấm thẻ ‘Trốn Tìm’.
Cô dâu mới bỗng nhiên trở thành mục tiêu săn đuổi của cả nhà chồng. Hóa ra, tổ tiên của nhà Le Domas đã giao kèo với quỷ dữ để có được gia tài kết xù, đổi lại mỗi thành viên mới của họ đều phải trải qua trò chơi rùng rợn này. Suốt hàng trăm năm qua, họ đã đánh đổi sự xa hoa bằng mạng sống của vô số người vô tội.
His House (2020)
His House kể câu chuyện cặp vợ chồng tị nạn Bol và Rial trốn thoát khỏi quê nhà Sudan đến Anh Quốc. Họ được cấp quyền cư trú tạm thời trong một khu nhà tồi tàn với nhiều luật lệ hà khắc buộc phải làm theo nếu muốn ở lại. Thế nhưng, căn nhà lại ẩn chứa những thế lực đen tối tà ác đằng sau các bức tường.
Cuộc sống của Bol và Rial không chỉ trở thành cơn ác mộng mà còn đứng trước nguy cơ bị trục xuất. Trên thực tế, những linh hồn mà cả hai phải đối mặt đều do quả báo từ tội lỗi của họ trong quá trình trốn chạy. Để sinh tồn, Bol và Rial đã làm những việc khủng khiếp khiến nhiều người mất mạng.
Báo Ứng (2021)
Báo Ứng là bộ phim kinh dị mới nhất của xứ Hàn xoay quanh câu chuyện nhân quả. Nhân vật chính của phim là Yoo Yi do cựu thành viên Han Seung Yeon của Kara thủ vai. Sau nhiều năm xa cách, cô quyết định dọn về căn nhà cũ của gia đình để mong phục hồi kí ức. Đồng thời, Yoo Yi cũng xin dạy tại trường cũ của cha và quen biết thầy giáo Sung Min do Yoon Sung Mo của nhóm Supernova đóng.
Thế nhưng, nữ giáo viên liên tục gặp phải hàng loạt sự kiện kì dị tại nơi làm lẫn ở nhà do những oan hồn lẩn khuất gây nên. Sau khi tìm lại được cuốn nhật ký cũ của cha, Yoo Yi dần khám phá ra những bí ẩn rùng rợn đằng sau cái chết của cha mẹ mình năm xưa. Khi những tội ác dần được phơi bày ra ánh sáng thì cũng là lúc báo ứng kinh hoàng lũ lượt kéo về khiến người xem ám ảnh.
Báo Ứng không chỉ là bộ phim kinh dị rùng rợn khó có thể bỏ qua mà còn là lời cảnh báo về ‘nghiệp quật’ không chừa một ai cho những người hay sống lỗi.
Báo Ứng ra rạp ngày 19.03 trên toàn quốc.
Trailer phim Báo Ứng
Vì sao phim kinh dị ưa thích đề tài tình mẫu tử?
Tinh cam me con thương đi kem vơi sư chiêu chuông nâng niu, nhưng đông thơi cung la chu đê cho nhưng cơn ac mông kinh hoang trong nhiều bộ phim kinh dị.
Kể từ khi cuốn sách The Common Sense Book of Baby and Child Care (Nhận thức chung về chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ) của Benjamin Spock được xuất bản năm 1976, hàng nghìn phụ nữ đã viết sách chỉ dẫn cách chăm sóc trẻ em từ những việc nhỏ nhất như tắm gội đến làm sao để trở thành bạn tốt của con. Khách hàng đích là những bà mẹ trẻ hoảng sợ khi phải đối mặt với trách nhiệm nuôi nấng một đứa trẻ, sợ rằng họ sẽ làm sai hoặc làm không đủ.
Nuôi dạy một đứa bé chẳng hề dễ dàng gì. Đặt trong bối cảnh phim kinh dị, làm mẹ lại càng là một công việc đáng sợ. Màn ảnh đưa đến không ít những câu chuyện mẹ con đầy ám ảnh, mà ở đó hoặc người mẹ hãm hại con mình, hoặc là nạn nhân của quỷ dữ trong hình hài bé bỏng.
Cho dù bằng cách nào, những bộ phim kinh dị xoay quanh tình mẫu tử luôn để lại một cảm giác khó chịu cho người xem bởi chúng đi ngược lại kỳ vọng của xã hội vào trách nhiệm của người phụ nữ.
Định nghĩa "phái yếu" và muôn màu nỗi khổ của người mẹ trên màn ảnh
Nhìn chung, phụ nữ là đối tượng dễ bị tấn công cả ở trước và sau màn ảnh. Một số nghiên cứu và bình luận về giới tính trong phim kinh dị cho thấy phụ nữ dễ bị tổn thương là do những tính cách "nữ tính" thường thấy.
Đó là sự cởi mở, sự thụ động, nhu cầu được bảo vệ bởi nam giới. Sự dịu dàng trong bản chất của mối quan hệ mẹ - con khiến người mẹ thường bị tấn công bởi họ thường không có chút cảnh giác khi ở bên con mình.
Điều đó khiến nhiều người kết luận rằng, trong những bộ phim kiểu này, phụ nữ dễ bị các thực thể siêu nhiên nhắm tới hơn vì họ "yếu hơn", giống như lý thuyết ban đầu của Sigmund Freud cho rằng phụ nữ dễ mắc chứng cuồng loạn hơn so với cho nam giới. Bản thân từ này có nguồn gốc từ "hystera" trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là tử cung.
Nếu chỉ đơn giản coi phụ nữ là yếu đuối hơn nên họ dễ trở thành nạn nhân của phim kinh dị, người ta có thể dễ dàng bỏ qua sự thật rằng trong gia đình, người vợ, người mẹ thường là đối tượng chịu nhiều nỗi khổ hạnh đè nén. Nếu như bạn phải lo lắng cho 5 đứa con nheo nhóc, lại phải đi làm để rồi về còng lưng gánh núi việc nhà, thì trăm nghìn công việc không tên đủ khiến bạn trở nên kiệt sức.
Đến lúc này, kết luận phụ nữ đơn giản là yếu hơn đàn ông về thể chất và tinh thần dường như quá đơn giản và hiển nhiên đến mức nực cười.
Margaret White để lại nhiều nỗi ám ảnh khi xuất hiện trong bộ phim Carrie.
Thập niên 1970 đánh dấu sự ra đời của Carrie - một trong những bộ phim kinh dị hay nhất. Mẹ của Carrie, Margaret White, được miêu tả là một giáo dân bảo thủ với lối nuôi dạy con cái độc đoán.
Quan điểm cực đoan của bà White đối với tình dục xuất phát từ việc bị chồng bỏ, dẫn bà đến tôn giáo và đưa đến các quyết định nuôi dạy con sai trái, bao gồm cả việc từ chối giải thích kinh nguyệt là gì cho con gái.
Bộ phim bắt đầu bằng cảnh Carrie có kinh nguyệt ở trường và khi cô về nhà để tìm sự an ủi, mẹ đã nhốt cô trong một căn phòng nhỏ với một cây thánh giá. Bà ta nói với con: "Nếu cô ấy vô tội, lời nguyền máu sẽ không bao giờ đến với cô ấy." Khi Carrie cầu xin lời giải thích, bà mẹ đọc Kinh Thánh và hét vào mặt con mình.
Đoạn này trong phim phản ánh rõ ràng khuynh hướng bảo thủ của phụ huynh cả về mặt chính trị lẫn tôn giáo, trong khi văn hóa thời kỳ này khiến thanh niên trở nên độc lập và tự do hơn. Văn hóa đại chúng, đặc biệt là phim kinh dị, đã quảng bá chủ nghĩa nổi loạn của thanh thiếu niên để làm nổi bật sự mâu thuẫn giữa hai thế hệ.
Qua đó, màn ảnh ám chỉ rằng việc nuôi dạy con nghiêm khắc có xu hướng ảnh hưởng đến hành vi "hư hỏng" ở thanh thiếu niên. Bộ phim kết thúc với cảnh Carrie nhận ra quyền năng siêu nhiên của mình, và cuối cùng cô đã sát hại mẹ mình. Điều này chứng thực nỗi sợ của phụ huynh về việc nghiêm khắc nhưng bảo thủ với con trẻ có thể không làm cho chúng nghe lời, mà có khi lại khiến chúng hư thêm.
Bà mẹ đơn thân Karen Barclay vô tình gây ra tai họa khi đem con búp bê Chucky về nhà.
Trong khi các bà mẹ thập niên 1970 loay hoay trước đứa con nổi loạn, thì chủ nghĩa tiêu dùng của những năm 1980 khiến nhiều bà mẹ đơn thân khổ sở. Năm 1988, nước Mỹ xuất hiện ngôi sao mới trong dòng kinh dị: con búp bê sát nhân Chucky trong Child's Play.
Tuy nhiên, ngôi sao thực sự của bộ phim lại là bà mẹ Karen Barclay - một phụ nữ phải làm việc quần quật để nuôi dưỡng con trai Andy. Con búp bê mà Karen mua từ người đàn ông vô gia cư, tưởng chừng là cơ hội để đem đến niềm vui cho Andy, hóa ra lại là cơn ác mộng của cả gia đình.
Nước Mỹ đã trải qua thời kỳ tăng vọt tỷ lệ các bà mẹ đơn thân trong giai đoạn 1970-1990. Ở thời điểm này, rất nhiều người có nhu cầu học cao hơn, nhưng lại không đủ điều kiện. Có người nỗ lực đi làm, nhưng không được trả lương tương xứng như những gì đồng nghiệp nam của họ nhận được.
Họ phải đối mặt với câu chuyện hoặc kiếm tiền ít hơn, hoặc phải nuôi con một mình hoặc như trường hợp của Karen Barclay là cả hai. Cuối cùng, chính Karen là người đã phát hiện ra chân tướng sát nhân của Chucky và làm mọi cách để bảo vệ con mình.
Mối quan hệ mẹ con không hoàn hảo
Bỏ qua thập niên 1990 với dòng phim đâm chém (slasher) có phần ngô nghê, tình mẫu tử quay trở lại màn ảnh kinh dị đương đại với những chiều kích khó lường. The Babadook (2014) lý giải trải nghiệm kinh hoàng của một phụ nữ là kết quả của chứng kiệt sức - biểu hiện của rối loạn tâm lý mà nhiều lần trong lịch sử chúng ta gọi đó là ma quỷ.
Amelia (Essie Davis) cảm thấy kiệt quệ khi đối mặt với đứa con 6 tuổi tính khí thất thường Samuel (Noah Wiseman), trong khi phải vật lộn với nỗi đau mất chồng trong vụ tai nạn. Khán giẩ thấy nhiều ngày trôi qua mà Amelia không có được một đêm ngon giấc.
Cuối cùng, cô ấy bắt đầu bị "ám" bởi một con quái vật tên là Babadook mà cô ấy cùng Samuel đã đọc trong một cuốn sách dành cho trẻ em. Ban đầu, Amelia tin rằng đó là một phần tưởng tượng của con trai, nên cô ngày càng trở nên lo lắng, bồn chồn và hung hăng đối với Samuel.
Babadook là bộ phim kinh dị ấn tượng của nữ đạo diễn Jennifer Kent.
Đạo diễn Jennifer Kent chia sẻ về mong muốn khắc họa tình mẫu tử gần với thực tế: "Tôi quan tâm nhiều hơn đến việc khám phá cách một người phụ nữ đánh mất chính mình. Đó là lời nói dối được thổi vào tai chúng ta hàng ngày - rằng tình mẫu tử thật tuyệt vời và viên mãn làm sao".
Nhiều cây bút cho rằng Babadook chính là hiện thân cho chứng trầm cảm của Amelia. Khi cô ấy ngày càng kiệt sức và buông xuôi cũng là lúc con quái vật trở nên có hình thù. Cuối cùng, Babadook cũng bị nhốt trong tầng hầm căn nhà, như ngụ ý rằng Amelia đã chiến thắng được căn bệnh tâm lý, nỗ lực vượt qua mất mát và hàn gắn mối quan hệ với con trai.
Ví dụ khác về cách khai thác câu chuyện tình mẫu tử được thấy trong cấu trúc gia đình của Hereditary - một trong những tác phẩm kinh dị thành công nhất mà hãng A24 đem đến.
Thay vì mô tả mối xung khắc đơn thuần giữa mẹ con hoặc hai mẹ con và kẻ ác, thì tác phẩm đào sâu vào những kẽ nứt của truyền thống gia đình, đức tin, tình cảm, mất mát, để kể những câu chuyện phức tạp chưa từng có. Bộ phim xoay quanh gia đình của Annie, chồng cô và hai đứa con đang đau buồn về cái chết của người bà ngoại.
Hereditary là bộ phim kinh dị về tà giáo, nhưng ẩn sau đó còn là sự khác biệt của hai thế hệ làm mẹ.
Nhận ra khuôn mẫu trong cây phả hệ có xu hướng liên quan đến tà giáo, Annie quan ngại nhưng lại không thể làm gì khác. Thế rồi, gia đình nhỏ rơi vào bi kịch kinh hoàng khi cô con gái Charlie chết thảm. Tuyệt vọng, Annie cố gắng níu kéo các thành viên trước số phận gần như không tránh khỏi đang đến với họ.
Nếu như các phim kinh dị như Child's Play, Babadook hay mother! cho thấy một người mẹ có thể làm tất cả để bảo vệ đứa con của mình, thì những kịch bản của Hereditary, The Haunting of Hill House hay The Witch lại đưa đến khái niệm quen thuộc và đáng sợ rằng bất chấp từng đó nỗ lực của các bà mẹ, có những điều nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.
Đó không nhất thiết là những thực thể siêu nhiên như Hereditary đã chỉ ra. Sự hỗn loạn có thể mở ra từ khác biệt giữa các thế hệ. Annie muốn nuôi dạy những đứa con của mình trong một gia đình Mỹ bình thường, trong khi người bà cần các cháu nối dõi truyền thống thờ quỷ.
Kết quả là sự khác biệt thế hệ về tình mẫu tử giữa Annie và mẹ của cô đã tạo tiền đề cho xung đột. Đây cũng là một trong những nỗi sợ hãi đặc biệt của thời đại: nỗ lực khác biệt trong cách nuôi dạy con trẻ có thể bị hiểu lầm. Không gì đáng sợ hơn việc một bà mẹ là bị tách khỏi con cái và không có toàn quyền nuôi dưỡng chúng.
Tình mẫu tử là chủ đề ưa thích đối với các nhà làm phim kinh dị do tính chất phức tạp của vai trò làm mẹ, rằng nuôi dạy một đứa trẻ khó khăn ra sao. Thể loại đã mở ra những thái cực mới của thứ tình cảm tưởng như đã quá hiển nhiên, quá quen thuộc và thiêng liêng nhất giữa con người với con người.
Say đắm 4 chị đẹp sống dai ở phim kinh dị: Cô dâu quyến rũ cũng hóa "đả nữ" xử gọn nhà chồng xấu xa! Hình tượng Nữ Chính Cuối Cùng - những cô nàng xinh đẹp, thông minh và mạnh mẽ lại sống dai trong phim kinh dị luôn khiến khán giả phải mê mẩn. Phim kinh dị lâu nay vẫn là một trong những thể loại phim phổ biến và được yêu thích nhất bởi khán giả yêu phim. Những tác phẩm hoặc là hồn ma...