Lễ trao giải âm nhạc Cống hiến 2011: Lại nóng trước giờ “G”
Trước thềm Lễ trao giải âm nhạc Cống hiến 2011 (sẽ diễn ra tại Nhà hát Đài TH TP.HCM, tường thuật trực tiếp trên VTV1 tối 22/4), mọi kết quả đã ngã ngũ, các giải thưởng: Album của năm, Ca sĩ của năm, Chương trình của năm và Nhạc sĩ của năm đều đã có chủ. Nhưng chưa ai biết được điều ấy, trừ những lá phiếu bầu chọn của khoảng 100 nhà báo trên toàn quốc, chỉ được mở ra vào giờ “G”, trước khi mở màn lễ trao giải, trước sự chứng kiến công khai và minh bạch của chính các nhà báo.
Nguyên tắc đó đã “bất di bất dịch” trong “cuộc chơi” này. Và cũng như mọi năm, 5 đề cử ở mỗi hạng mục giải thưởng, dĩ nhiên chỉ một người chiến thắng. Nhưng người chiến thắng thì không thể mang đi tất cả. ABBA tuyệt vời với những bài hát bất hủ, nhưng lần này họ đã sai. The winner takes it all/The loser has to fall… (Người chiến thắng đem đi tất cả, Người chiến bại phải gục ngã…). Trong 7 năm giải thưởng Cống hiến (kể cả giải tiền Cống hiến năm 2004), chưa khi nào xảy ra trường hợp có đề cử ra về trắng tay. Điều ấy cũng có nghĩa, dù có thể không nhận được đa số phiếu bầu cho vị trí quán quân, nhưng những người không về nhất vẫn có thể là quán quân trong tim của những người khác…
Hồng Nhung: Hạnh phúc rồi cũng đến
Là diva nổi tiếng sớm nhất, nhưng Hồng Nhung cũng lại là diva ít có duyên với giải Cống hiến nhất. Trong khi cả Thanh Lam, Mỹ Linh và Hà Trần đều đã đoạt một trong số các giải Ca sĩ của năm, Album của năm, riêng “Bống” mới chỉ 2 lần lọt vào đề cử, 2007 và 2011. Rất ít người biết rằng, Hồng Nhung đã từng bị “hy sinh” vì những lý do hoàn toàn ngoài âm nhạc ở giải Cống hiến. Đó là năm 2004, năm giải Cống hiến được báo TT&VH khởi xướng (chỉ công bố, không trao giải), được xem là giải tiền Cống hiến. Năm này Thanh Lam giành giải Album của năm với CD nhạc Trịnh Ru mãi ngàn năm. Cũng năm 2004 đáng nhớ đó, Hồng Nhung ra mắt dự án Khu vườn yên tĩnh, một trong những album không chỉ xuất sắc về âm nhạc của Hồng Nhung mà còn là một dự án tiên phong, mở đường cho những album âm nhạc được làm theo dạng concept sau này của hầu hết các ca sĩ đẳng cấp. Song giờ chót, cái tên Hồng Nhung và Khu vườn yên tĩnh âm thầm bị “bỏ ra” ngoài các đề cử xuất phát với lý do: album có sự tham gia của “người nhà ban tổ chức”! Cho tới nay, có lẽ đây là một sơ sót đáng tiếc nhất của giải Cống hiến.
Nhưng năm nay, với Hồng Nhung, hạnh phúc rồi cũng đến trọn vẹn, như một “Vòng tròn”. Không chỉ có tới 2 đề cử, đề cử nào cũng nặng ký (Album của năm, Ca sĩ của năm), Hồng Nhung còn có thêm hạnh phúc viên mãn khi chị chuẩn bị đón những đứa con đầu lòng vào tháng 5 này.
Thu Minh: Khiêu vũ với âm nhạc
Cả hai lần lọt vào đề cử Cống hiến (năm 2006 và 2011) của Thu Minh đều có gì đó rất giống nhau: hai lần cái tên Thu Minh cùng xuất hiện trong 2 hạng mục đề cử: Album của năm (Thiên đàng năm 2006, Body Language năm 2011), Ca sĩ của năm, và cùng “nắm tay” nhạc sĩ sản xuất album của mình vào đề cử hạng mục Nhạc sĩ của năm. Trùng hợp nữa, cả Thiên đàng lẫn Body Language đều là những dự án âm nhạc theo đuổi phong cách dance music. Một Thiên đàng ngoài vẻ đẹp rực rỡ của Thu Minh trong dòng nhạc dance đầy sáng tạo của Võ Thiện Thanh, còn là dự án tiên phong cho dòng nhạc thời trang này ở Việt Nam hiện nay, tiếc thay, vào thời điểm 2006 đã không vượt qua được Đối thoại ‘06 của diva Hà Trần ở hạng mục Album của năm, tuy nhiên nó đã góp phần quan trọng đưa Võ Thiện Thanh trở thành Nhạc sĩ của năm 2006. Giờ đây “đương kim nữ hoàng” tại cuộc thi khiêu vũ Bước nhảy hoàn vũ 2011 gần như không có đối thủ ở dòng nhạc này, tự tin phô diễn những Đường cong, Lột xác, Tan biến… (những bản hit của Thu Minh trong album này). Có lẽ đây là thời điểm đầy đặn nhất của giọng ca đầy đủ những tố chất của một ngôi sao nhưng đường tới danh hiệu diva luôn lận đận.
Mỹ Linh: Không dừng bước tới
Là diva duy nhất hai lần chiến thắng tại giải âm nhạc Cống hiến ở hai hạng mục quan trọng nhất đối với một ca sĩ: Album của năm (Chat với Mozart, 2005) và Ca sĩ của năm (2006), cũng như nhiều lần lọt vào đề cử ở nhiều hạng mục, ở Cống hiến 2011 có lẽ là lần xuất hiện “khiêm tốn” nhất của Mỹ Linh khi là một thành viên trong ê-kíp thực hiện album Tóc ngắn-Một ngày đề cử Album của năm. Đây là dự án khám phá đào sâu thể loại acoustic, sự mộc mạc, sâu lắng không chỉ ở việc sử dụng nhạc cụ mà ngay trong cảm xúc âm nhạc, lời ca (nhiều bài do chính Mỹ Linh viết lời) và giọng ca của Mỹ Linh trong album này cũng được xem như một “nhạc cổ không điện tử”. Nhiều người tiếc cho những sự cố hát sai lời của diva trong năm vừa qua khiến Linh không có tên trong đề cử Ca sĩ của năm nhưng có lẽ điều đó không cản trở những bước đi mạnh mẽ trên con đường âm nhạc của chị. Live show xuyên Việt Và em sẽ hát (tháng 4 và 5/2012 tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM) được dự báo sớm sẽ là một ứng cử viên nặng ký cho giải thưởng Chương trình của năm tại giải Cống hiến 2012.
Video đang HOT
Hồ Quỳnh Hương: Hiệu quả
Nếu không tính năm 2011, Hồ Quỳnh Hương chỉ một lần lọt vào đề cử giải Cống hiến, hạng mục Ca sĩ của năm 2005 và không kèm theo bất cứ một sản phẩm âm nhạc nào. Tuy nhiên năm đó, bằng sự thăng tiến ngoạn mục trên thị trường ca hát và phủ sóng truyền thông, cô đã bất ngờ qua mặt cả Thanh Lam, Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Quang Dũng và nhóm Năm Dòng Kẻ và trở thành người chiến thắng. Năm 2011, dù live show Sắc màu “thua sít sao” Hồ Ngọc Hà concert để lọt vào đề cử hạng mục Chương trình của năm, nhưng cô ca sĩ đất mỏ, với chất giọng đẹp thiên phú của mình, lần thứ hai lọt vào đề cử Ca sĩ của năm. Khác chăng, so với năm 2005 xuất hiện như một ngôi sao mới, thì năm 2011, Hồ Quỳnh Hương khiến người hâm mộ cô hoang mang hơn về con đường âm nhạc của thần tượng. Nhưng không thể phủ nhận, giọng hát Hồ Quỳnh Hương vẫn rất đẹp và mạnh mẽ.
Tùng Dương: Kỷ lục và hiệu quả
Không chỉ hiệu quả như Hồ Quỳnh Hương, Tùng Dương còn là ca sĩ đoạt kỷ lục về giải thưởng tại “đường đua” này. Xuất hiện lần đầu tiên tại cuộc thi Sao Mai – Điểm hẹn, Tùng Dương đã thắng “sít sao” Kasim Hoàng Vũ, quán quân cuộc thi nói trên, chỉ 1 phiếu bầu để trở thành ca sĩ đầu tiên giành danh hiệu Ca sĩ của năm giải tiền Cống hiến. Album đầu tay, Chạy trốn, cũng lọt vào Top 4 đề cử giải Album của năm 2004 (không đoạt giải). Năm 2007, album thứ hai của Tùng Dương, Những ô màu khối lập phương, lọt vào đề cử Album của năm và đoạt luôn giải thưởng này. Còn tại lễ trao giải năm ngoái, Cống hiến 2010, Tùng Dương đoạt cú đúp hai giải thưởng quan trọng: Album của năm (với Li ti) và Ca sĩ của năm. Cho tới nay, Tùng Dương và Đức Tuấn là hai nam ca sĩ cùng nắm giữ kỷ lục đoạt cú đúp giải thưởng trong cùng một năm, nhưng kỷ lục đoạt giải thưởng Cống hiến của Tùng Dương (4 giải) hiện vẫn là “vô địch”. Năm nay, thay vì album, Tùng Dương “cống hiến” live show đầu tiên trong sự nghiệp 10 năm ca hát – Những chuyến đi, một live show được đánh giá cao cả về chất lượng nghe lẫn nhìn. Nhưng năm nay “vô địch giải thưởng” sẽ bị làm khó bởi Những chuyến đi có nhiều đối thủ xứng tầm ở một hạng mục mà sẽ rất tiếc nếu chỉ được bỏ một lá phiếu và Tùng Dương là giọng ca nam duy nhất cạnh tranh danh hiệu Ca sĩ của năm với 4 ngôi sao nữ.
Nguyên Thảo: Thuyết phục bằng số ít
Năm 2006, album đầu tay Suối và cỏ trở thành album đầu tiên của một giọng hát vô danh lọt vào đề cử giải âm nhạc Cống hiến, giải Album của năm. Năm 2011, không ra một album riêng nào, không thực hiện một live show nào, xuất hiện bất ngờ và chinh phục gần như tuyệt đối những người nghe khó tính trong các show diễn lớn: Điều còn mãi, 2 show của Không gian âm nhạc (Cỏ hồng và Tiếng chuông ngân) và trở thành nhân tố mang tính dự báo trong hạng mục giải thưởng Ca sĩ của năm. Nói như nhà báo Quỳnh Hương, báo Phụ nữ TP.HCM, “Nguyên Thảo là ca sĩ duy nhất không có sản phẩm trong năm, nhưng cô có cách cống hiến khác: sức chinh phục của một giọng hát lộng lẫy, tinh tế và nhân cách kiêu hãnh mà khiêm nhường đáng trọng của một nghệ sĩ đích thực”.
Lê Cát Trọng Lý: Kỷ lục đề cử của năm
Vượt qua người về nhì (nhạc sĩ Huy Tuấn) vào phút chót, cô gái bé nhỏ với giọng hát “chênh vênh” và những sáng tác triết lý nửa già dặn, nửa thơ ngây bất ngờ chiến thắng ở hạng mục giải thưởng “xương xẩu” – Nhạc sĩ của năm tại Lễ trao giải Cống hiến 2010 năm ngoái. Năm nay, với một album mang tên mình và một show xuyên Việt mang tên Vui, Lê Cát Trọng Lý một mình nắm giữ tới 3 đề cử giải thưởng ở 3 hạng mục: Album của năm, Chương trình của năm và Nhạc sĩ của năm. Lý giờ đây có lẽ không còn gây bất ngờ như khi cô giành giải Bài hát của năm – chương trình Bài hát Việt 2008 hay Nhạc sĩ của năm – giải Cống hiến 2010, nhưng 3 đề cử trong một giải thưởng có lẽ là một kỷ lục khó có người soán ngôi.
Quốc Trung: Người quen gặp lại
Một trong những nhạc sĩ trụ cột của “thế hệ thứ tư” nhưng mãi tới giải Cống hiến lần thứ bảy (2011) mới có mặt trong bảng đề cử giải thưởng Nhạc sĩ của năm, có thể xem như một bất ngờ. Thực tế thì tại giải tiền Cống hiến 2004, Quốc Trung có tới 2 đề cử: Chương trình của năm với Đường xa vạn dặm và Nhạc sĩ của năm. Ngoài ra, anh còn là người hòa âm phối khí và tác giả một số ca khúc “hit” trong album Khu vườn yên tĩnh của Hồng Nhung cũng ra mắt năm 2004 (Con chim sâu, Hòn đá trong vườn tôi). Nhưng như đã nói, vì lý do đáng tiếc, Khu vườn yên tĩnh cùng những đóng góp xuất sắc của Quốc Trung trong album này bị bỏ qua ở giải tiền Cống hiến. Và tới 2011, cùng sự trở lại với Hồng Nhung bằng dự án nhạc điện tử, Vòng tròn, Quốc Trung còn trở lại mạnh mẽ trên sân khấu trong hàng loạt chương trình: Đường xa mây trắng, Cầm tay mùa hè, Vọng nguyệt trong vai trò tác giả, Rock Storm trong vai trò đạo diễn âm nhạc.
Anh Quân: Người đứng sau
Là hình mẫu của những nhạc sĩ chuyên tâm và chuyên nghiệp, giam mình trong phòng thu thay vì tham gia các hoạt động bề nổi khác của làng showbiz, Anh Quân hai lần có mặt trong đề cử Cống hiến ở hạng mục Nhạc sĩ của năm thì cả hai lần đều gắn với những album mang tính đột phá. Năm 2005 với album Chat với Mozart và năm 2011 với Tóc ngắn – Một ngày. Nếu Chat với Mozart là một khám phá nhạc nhẹ hóa, pop-rock hóa nhạc cổ điển, thì Tóc ngắn – Một ngày là sự đào sâu vào thể loại acoustic từ sự sâu lắng mộc mạc trong sáng tác tới sự kỹ lưỡng và chuẩn mực của kỹ thuật thu âm. Đằng sau tất cả những thành công đó là sự lặng lẽ nhưng quyết liệt với âm nhạc và chỉ với âm nhạc của Anh Quân, người sáng tác, hòa âm chính và cũng là nhà sản xuất album.
Nguyễn Hải Phong: Góc tối đã ra ánh sáng
Lần đầu tiên lọt vào hạng mục đề cử Nhạc sĩ của năm với chàng trai xứ Huế nhỏ nhẹ này là năm 2010. Khi đó Nguyễn Hải Phong được xem như một phát hiện mới, từ sáng tác Góc tối đoạt giải Ca khúc rock ấn tượng của năm giải Bài hát Việt đến những sáng tác đầu tiên trong dự án Body Language được tung ra thử nghiệm, như Đường cong, nhanh chóng thành một bản “hit”. Năm nay, từ góc tối, Hải Phong đã bước ra ánh sáng, không chỉ với album Body Language (đề cử giải Album của năm) cùng nhiều bản “hit” lan tỏa trên thị trường mà còn bằng nhiều hoạt động âm nhạc sôi động khác như đạo diễn MV ( video clip) đoạt giải Đạo diễn MV xuất sắc nhất chương trình Video âm nhạc Việt, viết nhạc phim… Tại “đường đua” Cống hiến năm ngoái, Nguyễn Hải Phong “rụt rè” về thứ ba đầy tiếc nuối, nhưng năm nay, sự rụt rè ấy chắc chắn đã không còn.
Hải Bột & Quái vật tí hon: Sự bất ngờ thán phục
Kẻ “vô danh” nhất trong lịch sử 7 năm giải Cống hiến chính là Nguyễn Công Hải, tức Hải Bột, và ban nhạc Quái vật tí hon của anh. Rất ít người yêu nhạc biết Hải Bột là ai (anh không sử dụng điện thoại di động, ghét trả lời phỏng vấn báo chí), dù trong đám đông có nhiều người từng ngân nga những sáng tác của anh: Tìm lại đi hãy tìm lại trong mỗi người/để ta không thấy ta như lúc này/ Đường xa quá dài rồi ta mệt nhoài/… (bài Tìm lại). Nhưng không chỉ những rock fan mà cả những người yêu nhạc thực thụ khi nghe sáng tác của Hải Bột cùng nhóm Quái vật tí hon trong album Đường về đều bất ngờ và thán phục. Ở thời buổi âm nhạc dễ trở thành công cụ để kiếm tiền cũng như giúp người làm nhạc nổi tiếng và vì thế nhiều người sẵn sàng làm màu mè thời trang hoặc sinh sản vô tính thứ âm nhạc máy móc, Hải Bột độc hành trên con đường với những khát vọng và giằng xé âm nhạc của chính anh, chân thật, giản dị và sâu sắc – của hiếm trong ca khúc Việt hiện nay.
Hồ Ngọc Hà: Một chút tiếc nuối
Không phải là ca sĩ được đánh giá cao về giọng hát dù sở hữu một chất giọng đầy cá tính, nhưng bằng những nỗ lực hiếm có trong việc xây dựng hình ảnh một nghệ sĩ đa năng, một ngôi sao giải trí hàng đầu, Hồ Ngọc Hà đã hai lần lọt vào đề cử giải thưởng Ca sĩ của năm, giải Cống hiến các năm 2007, 2008 và năm nay đề cử ở hạng mục Chương trình của năm. Năm 2007, qua mặt cả ba diva Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hồ Ngọc Hà giành danh hiệu Ca sĩ của năm, khởi đầu cho trào lưu âm nhạc giải trí mà Hà là người tiên phong. Năm nay Hồ Ngọc Hà live concert thuyết phục người xem ở công nghệ tổ chức biểu diễn, sự hấp dẫn và hiệu quả của sân khấu giải trí, đoạt “vé” sớm vào Top 5 tranh giải Chương trình của năm và cũng mang theo chút nuối tiếc: giá như Hồ Ngọc Hà có thêm bước đột phá về âm nhạc, có lẽ cô sẽ không dừng lại ở một đề cử…
Hai không gian âm nhạc độc đáo
Họ là Luala Concert và Không gian âm nhạc, hai series âm nhạc độc đáo trong năm 2011 đã mang lại những làn gió mới, lạc quan hơn cho đời sống âm nhạc đại chúng. Đưa nhạc cổ điển ra vỉa hè, đưa âm nhạc bác học ra với đại chúng và hoàn toàn miễn phí – một công việc thay vì được thực hiện bởi các dự án âm nhạc quốc gia, thì lại được tổ chức bởi một doanh nghiệp tư nhân. Mang khán giả tới một không gian nhạc nhẹ thuần chất, được tuyển chọn và dàn dựng công phu, xây dựng một thói quen nói không với thưởng thức nghệ thuật miễn phí, cũng do các nghệ sĩ và doanh nghiệp tư nhân đầu tư. Rất khác nhau, thậm chí trái ngược về phong cách, nhưng cả Luala Concert lẫn Không gian âm nhạc đều chung một vẻ đẹp của những giá trị âm nhạc dành cho con người.
Theo TT&VH
Những thiếu sót của giải Cống hiến 2011
Với các đề cử vừa được công bố, giải Cống hiến được cả giới chuyên môn và công chúng ủng hộ. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, giải đã bỏ qua một số nghệ sĩ có nhiều đóng góp trong khi một số đề cử khác lại chưa được thực sự xứng đáng.
Phần đa các ý kiến đều cho rằng, việc Hồ Ngọc Hà không có mặt trong đề cử Ca sĩ của năm và và album Bức thư tình thứ năm của Tấn Minh không có trong đề cử Album của năm là một thiếu sót. Bởi lẽ, trong năm vừa qua, Hồ Ngọc Hà là một ca sĩ hoạt động rất tích cực. Bên cạnh các sản phẩm âm nhạc được công chúng đón nhận, Hồ Ngọc Hà còn tổ chức thành công một liveshow gây tiếng vang không chỉ về mức độ đầu tư hoành tráng mà còn ở chất lượng nghệ thuật. Còn với album Bức thư tình thứ 5, Tấn Minh đã có sự lột xác. Vẫn với căn bản giọng pop ballad trữ tình nhưng Tấn Minh đã thay đổi cách hát để cho gần gũi hơn, "bụi bặm" hơn, cá tính và gai góc hơn. Chất liệu âm nhạc trong album mang nhiều màu sắc blue, acoustic, rock...nhưng khá trầm, đầy ngẫu hứng mà vẫn giữ được cốt cách và chất pop của Tấn Minh.
Việc Hồ Ngọc Hà không lọt vào đề cử Ca sĩ của năm là một điều đáng tiếc
Thêm vào đó, ở đề cử hạng mục Nhạc sĩ của năm, giải Cống hiến cũng đã bỏ qua một nhạc sĩ có khá nhiều đóng góp cho thị trường âm nhạc Việt trong năm vừa qua, đó là nhac sĩ Huy Tuấn. Vị nhạc sĩ này đã là người thuyết phục được nghệ sĩ Pháp gốc Việt Nguyên Lê - người được coi là trung tâm của dòng nhạc worldmusic trên thế giới về Việt Nam và tạo dựng nên hai đêm nhạc gây chấn động mang tên gọi Quê nhà. Đêm diễn đầu tiên nằm trong series âm nhạc mang tên Music on the roof với sự tham gia của ca sĩ khách mời Tùng Dương. Đêm thứ hai diễn ra tại TP.HCM với quy mô lớn hơn và có sự tham dự của cả Tùng Dương lẫn diva Mỹ Linh. Bên cạnh đó, Huy Tuấn cũng có công sức không nhỏ trong thành công của Văn Mai Hương. Chính anh là người đã định hướng cho Văn Mai Hương trở thành một hình mẫu cho các ca sĩ tuổi teen, văn minh, hát những ca khúc phù hợp với lứa tuổi. Không quá lời khi nói rằng, Văn Mai Hương là làn gió mát thổi vào thị trường ca khúc dành cho lứa tuổi teen vốn bị làm ô nhiễm bởi những ca khúc sáo rống, nhuốm màu bi lụy.
Nhạc sĩ Huy Tuấn lỡ hẹn với giải thưởng Nhạc sĩ của năm dù có khá nhiều hoạt động tích cực trong năm vừa qua
Bên cạnh việc bỏ sót một số nghệ sĩ có nhiều đóng góp, giải Cống hiến 2011 cũng gây thắc mắc khi đưa ra một số đề cử chưa thật xứng đáng. Tiêu biểu nhất có lẽ là trường hợp của ca sĩ Nguyên Thảo. Nguyên Thảo là một ca sĩ sở hữu một chất giọng đẹp, một cách hát đầy tinh tế, có tư duy âm nhạc tốt nhưng trong năm vừa qua, các hoạt động của Nguyên Thảo khá khiêm tốn. Ngoài việc xuất hiện và chứng tỏ bản lĩnh trong hai đêm nhạc của series Không gian âm nhạc, Nguyên Thảo gần như chưa có thêm hoạt động gì nổi trội.
Ý kiến của một số nghệ sĩ xung quanh giải Cống hiến:
Nhạc sĩ Anh Quân: Không ngạc nhiên khi nhận được đề cử
Trong công việc của mình, tôi luôn làm kỹ chứ không làm nhiều nhưng ở Việt Nam mọi người vẫn hay "đếm công". Khi xét thành tích của một ai đó thì người ta thường căn cứ xem làm được bao nhiêu album, bao nhiều liveshow, đạo diễn chương trình này, đạo diễn chương trình kia... trong khi nghề của tôi nó có tính chất đặc thù nên cần có chất lượng chứ không phải là số lượng. Vì thế tôi không mấy ngạc nhiên khi không nhận được đề cử nào trong ngần ấy năm của giải Cống hiến. Lần này dù được đề cử tôi cũng không ngạc nhiên lắm. Nếu nhận được giải thưởng thì lẽ dĩ nhiên tôi cũng rất vui tuy nhiên, tôi cũng không quá hi vọng. Khi tôi có tên trong danh mục đề cử thì tức là mọi người đã nhìn nhận, đánh giá được công việc của tôi. Điều ấy quý hơn nhiều.
Bạn nói với tôi rằng có nhiều người bất ngờ với đề cử của Nguyên Thảo trong hạng mụcCa sĩ của năm. Theo tôi thì họ có lý của họ. Bản thân tôi cũng nghĩ thế vì đã nói là đề cử giải Cống hiến thì nghĩa là mọi người phải nhìn thấy đóng góp gì đó, với một ca sĩ thì điều quan trọng nhất là album. Ở nước ngoài, gần như không có giải thưởng nào gọi là show diễn của năm cả vì show diễn nó chỉ diễn ra lúc đó thôi, còn album thì tồn tại mãi mãi. Giá trị nghệ thuật thực sự nằm ở album. Đó là điều khác biệt để khi trao giải, họ trao giải cho album chứ không phải show diễn. Nguyên Thảo là một giọng ca rất hay và tôi rất thích giọng ca này nhưng năm vừa rồi cô ấy chưa cho ra album nào và cũng chưa có nhiều hoạt động sôi nổi.
Tùng Dương: Nguyên Thảo được đề cử là xứng đáng Tôi được 5 lần đề cử và đã đoạt 4 giải. Tuy nhiên, lần đề cử này cũng khiến tôi cảm thấy hạnh phúc và cứ ngỡ như mình chưa được đề cử lần nào cả nên vẫn rất hồi hộp. Giải Cống hiến là giải được rất nhiều nghệ sĩ và người trong nghề rất chờ đợi vì đó là sự đánh giá khách quan và công tâm của nghề báo, những người theo dõi sát sao tình hình showbiz. Tôi cảm thấy rất vinh dự, hạnh phúc vì những nỗ lực của mình đã được ghi nhận. Đó cũng là động lực để tôi cống hiến cho đúng với tên gọi của giải thưởng. Trong hạng mục đề cử Ca sĩ của năm của giải Cống hiến năm nay có mỗi tôi là nam thôi, còn lại đều là những nữ ca sĩ. Tôi cũng thấy mình hơi lẻ loi một chút nhưng đúng là trong năm qua, các nữ ca sĩ đã có nhiều hoạt động và đóng góp tích cực cho thị trường âm nhạc Việt nam. Mọi người có vẻ bất ngờ về việc Nguyên Thảo được đề cử cho giải Ca sĩ của năm nhưng tôi thì không. Bởi vì những gì Nguyên Thảo làm trong năm qua chưa phải là nhiều nhưng rất đáng ghi nhận. Thảo có một giọng hát đẹp, có chiều sâu trong cách xử lý bài hát vào có "style" âm nhạc rõ ràng. Cô ấy giữ được phong độ rất tốt, có lượng khán giả riêng, rất ổn định nên hoàn toàn xứng đáng. Nhạc sĩ Huy Tuấn: Bất ngờ khi Anh Quân lần đầu được đề cử
Tôi và một số người trong nghề đều bất ngờ khi Anh Quân lần đầu tiên nhận được để cử ở hạng mục Nhạc sĩ của năm trong giải Cống hiến. Với những gì đã làm lẽ ra Quân xứng đáng có mặt từ những ngày đầu tiên. Tuy nhiên, dẫu sao thì cũng đáng mừng cho Quân vì năm vừa rồi, cậu ấy đã hoạt động rất tích cực.
Tôi cũng có chút băn khoăn khi Hồ Ngọc Hà có mặt trong đề cử Chương trình của nămnhưng lại không được nhắc tới trong đề cử Ca sĩ của năm. Trong năm vừa rồi, Hà đã có rất nhiều những hoạt động đáng ghi nhận.
Theo VNN
Uyên Linh vẫn "trắng tay" dù vượt số phiếu Thanh Lam Người chiến thắng tại giải Cống hiến năm nay là... Tùng Dương. Lần thứ 6, giải thưởng Âm nhạc Cống hiến do báo Thể thao & Văn Hóa tổ chức càng ngày càng chứng tỏ được sự uy tín và thu hút dư luận của mình. Giải Âm nhạc Cống hiến ra đời nhằm tôn vinh những lao động sáng tạo, cống hiến...