Lê Cát Trọng Lý: Tầm cao mới trong world music
Từ trước đến nay, Lê Cát Trọng Lý luôn là người đem đến những cảm giác rất lạ. Khi những sáng tạo trong âm nhạc của cô bắt đầu có thị trường thì Lý đột nhiên biến mất.
Cô thu mình vào thế giới riêng, để tái tạo năng lượng. Và mới đây, Lý xuất hiện trong một diện mạo âm nhạc khác trong 4 suất diễn của dự ánStanpoint Theories – Câu chuyện Việt Nam tại Cargo Bar, TP.HCM (từ ngày 9 đến 11/1).
Lý cởi bỏ chiếc áo dân gian đương đại, bỏ luôn vai trò là linh hồn của một đêm nhạc để góp mình vào một tổng thể lớn hơn. Ở đó, giọng hát của Lý trở thành một nhạc cụ, hòa mình vào chất world music biến ảo và Lý đã cho thấy khả năng âm nhạc của mình đã lên một tầm cao mới.
Thăng hoa trong không gian âm nhạc mới
Stanpoint Theories – Câu chuyện Việt Nam là một dự án kết hợp nhiều nhà sáng tạo trẻ, tập trung xây dựng một cuốn tiểu thuyết bằng điện tử kể về 6 câu chuyện huyền thoại Việt Nam và được truyền tải đến khán giả qua hình ảnh đồ họa, phụ đề tiếng Việt, múa tương tác (interactive dance), nghệ thuật thị giác (live visual art)/3D mapping và âm nhạc điện tử sống (live electronic music) hòa quyện cùng âm nhạc Việt Nam.
Nhà sản xuất dự án này suốt một năm qua đã dành thời gian tìm hiểu để có thể xây nên một câu chuyện mang tính hoàn toàn Việt Nam, được kể lại qua những truyền thuyết. Cách đây 3 tháng, khi sườn nội dung đã hình thành, nhà sản xuất đã mời Lê Cát Trọng Lý tham gia với vai trò là người soạn giai điệu, lời ca và hát chính.
Lê Cát Trọng Lý biểu diễn trong chương trình Stanpoint Theories.
Khi Lý đồng ý tham gia dự án này, cô chỉ mất khoảng một tháng để viết ra 6 tác phẩm: Con rồng cháu tiên, Sơn Tinh, Phù Đổng Thiên Vương, Chữ Đồng Tử, Bà Chúa Liễu và Câu chuyện về Bà Chúa Xứ. Những tác phẩm này có thể xem là một hướng đi rất khác với “khuôn” dân gian đương đại của Lý bấy lâu, bởi nó được “gò” trong không gian của world music.
Video đang HOT
Với những ai là fan ruột của Lý bấy lâu sẽ thật sự shock khi Lý hoàn toàn biến đổi phong cách. Ở đó, cô không cần ôm guitar như đã từng, không cần những lời dẫn chuyện nhỏ nhẹ, không cần những triết lý thường phải nín thở để lắng nghe… Lý trở thành một vệt màu trong tổng thể. Những đoạn giả thanh cao vời vợi biến cô thành một Lý rất “electro”. Ở đó, những câu chuyện không quan trọng ở phần lời nữa, nghe Lý hát mà như thể chẳng thấy cô hát gì, lời bị nuốt đi, những tiếng à ơi lên cao vút. Cô “bắt” người nghe phải căng tai, mở to mắt để cảm những câu chuyện truyền thuyết xuyên qua màn hình, xuyên qua vũ đạo, xuyên qua chất âm nhạc điện tử đầy hứng khởi của David Moses Haimovich và Bryon Ramsey.
Khi những âm thanh chấm dứt, ánh sáng cũng “nguôi” đi thì ở trong bóng tối, văng vẳng những giai điệu cao trào của Lê Cát Trọng Lý – một Lê Cát Trọng Lý rất khác.
Đúng ra, thể dạng âm nhạc này đã từng được Lý trình diễn tại Đại nhạc hội Pháp Việt diễn ra tại Dinh Thống Nhất năm 2013. Thời điểm đó, trong lễ hội ánh sáng ấy, Lý là một phần của cuộc trình diễn với âm nhạc điện tử. Nhưng đó chỉ là một lát cắt nhỏ chưa tạo nên một cái nhìn đầy đủ hơn ở một góc cạnh khác trong thế giới âm nhạc của Lê Cát Trọng Lý. Chỉ ở đây, trong dự án này Lý mới phô này hết những “giác quan” âm nhạc của cô, những góc cạnh khác thường.
Chỉ là một cuộc chơi?
Tuy vậy, với Lê Cát Trọng Lý, đây chỉ là cuộc chơi “bất thường” bởi cô vẫn e ngại, kiểu dạng âm nhạc này chưa quen tai với nhiều người mến mộ cô bấy lâu. Lý nói vậy vì có thể cô nghĩ, đây là một dự án của người khác và cô chỉ tham gia với tư cách khách mời?
Điều này cũng chưa hẳn bởi trong 4 suất diễn nói trên, có thể thấy Lý hòa nhập rất nhanh và cô hoàn toàn làm chủ được sân khấu, dù chỉ đứng vai trò cá thể nhỏ nhoi. Và vì thế nếu Lý tự do sáng tạo theo cách của mình, với một dự án âm nhạc điện tử của riêng cô thì cô cũng hoàn toàn có thể “nhập vai” như thế.
“Sự thật là tôi đang có dự án khác” – Lý chia sẻ. Suốt 2 năm qua, Lý lui về phía sau để chuẩn bị cho một dự án có thể sẽ trình làng vào tháng 10/2015, dự án này mang màu sắc dân gian thính phòng. “Tôi sẽ khoác chiếc áo mới cho những tác phẩm cũ và một vài bài hát mới tinh” – Lý nói.
Nhưng dù Lý có trình làng thêm những dự án mới thế nào nhưng cách đi của Lê Cát Trọng Lý vẫn nhận được sự nể trọng. Cô cẩn thận với âm nhạc của mình, nuôi dưỡng và hình thành nó một cách chuyên nghiệp. Và khi được trình làng, nó luôn đem đến những cảm giác rất mới.
Theo Zing
Hiền Thục hóa gái quê nhí nhảnh bên Đan Trường
Hiền Thục mang nét đẹp đặc trưng của người con gái đất phương Nam, trong khi đó Đan Trường cũng mộc mạc như một chàng nông dân thứ thiệt.
Góp mặt trong chương trình "Giai điệu Tự hào" số tháng 11, Hiền Thục và Đan Trường hóa thân thành những chàng trai, cô gái "miền đông gian lao mà anh dũng" trong suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc.
Khoác lên mình những bộ trang phục đặc trưng của người nông dân Nam Bộ, Hiền Thụcmang nét đẹp điệu đà, nũng nịu đặc trưng của người con gái đất phương nam, trong khi đóĐan Trường cũng mộc mạc, chân chân như một chàng nông dân Nam Bộ thứ thiệt. Cả hai liên tục tạo dáng nhí nhảnh, đáng yêu trước ống kính.
Trong "Giai điệu Tự hào" Hiền Thục và Lê Cát Trọng Lý sẽ kết hợp cùng nhau trong ca khúc "Nhạc rừng". Tiếng hát ngọt ngào của Hiền Thục hòa quyện cùng giọng ca mộc mạc, đơn sơ, êm đềm như suối của Lê Cát Trọng Lý đã đem đến một tiết mục mở màn nhiều cảm xúc.
Đan Trường cũng thể hiện rất ngọt ngào ca khúc chủ đề của chương trình "Tình đất đỏ miền Đông".
Đầu tư cho tiết mục biểu diễn của mình, Đan Trường đã mang cả chiếc xe ngựa mộ thổ đất Bình Dương, hàng chục gánh cúc vàng của vùng đất Gò Công, mái lá vùng rừng ngập mặn Cà Mau... làm nền.
NSND Thu Hiền chứng minh giọng ca của bà không có tuổi khi thể hiện ca khúc "Những cô gái đồng bằng sông Cửu Long" trên sân khấu "Giai điệu Tự hào".
NSƯT Thanh Thúy khá thuận lợi khi thể hiện ca khúc "tủ" của cô - "Dáng đứng Bến Tre". Kỳ công mang lên sân khấu cả xưởng làm bánh tráng, hơn 30 buồng dừa và những người con gái tóc dài như suối, Thanh Thúy đã tái hiện cả quê hương Đồng Khởi trong phần trình diễn của mình.
Hóa thân thành người du kích biên thư về quê nhà, quán quân Vietnam Idol 2008 - Quốc Thiên đã thể hiện ca khúc Vàm Cỏ Đông vừa hào hùng vừa sâu lắng. Quốc Thiên chia sẻ, khó khăn lớn nhất của anh trong việc thể hiện ca khúc này là hát bằng giọng Nam. Cũng chính vì thế thời gian luyện tập của anh gấp đôi các ca sĩ khác.
Nhóm Mắt Ngọc đem đến không khí vui tươi, sôi nổi cho chương trình bằng ca khúc "Cô gái Sài Gòn đi tải đạn".
Theo Hân Như / Trí Thức Trẻ
Văn Mai Hương thả mình vào những thử thách mới ngoài âm nhạc Sau những thành công với các tác phẩm trẻ trung, hợp với giới trẻ, Văn Mai Hương tìm một nhánh rẽ mới để khám phá bản thân trong dự án video art "Về một..." "Về một..." là một dự án video art được thực hiện tại Hà Nội, với nhân vật chính là ca sỹ Văn Mai Hương, với giọng hát và hình...