“Lật Mặt: Nhà Có Khách” sáng tạo nhưng chưa đột phá, Mạc Văn Khoa gây cười “ná thở” suốt phim
Lý Hải đã trở lại với “ Lật Mặt: Nhà Có Khách” với thể loại hài kinh dị, liệu phép thử này có tiếp nối thành công “chục tỷ” như “đàn anh” Lật Mặt trước đó hay không?
Lý Hải là một “ca khó” của điện ảnh Việt, bởi lẽ chẳng có đạo diễn nào “tay ngang” dám chịu chơi như anh. Sau cột mốc Trọn Đời Bên Em 10, anh quyết định rẽ sang điện ảnh, bắt đầu từ bộ phim Lật Mặt được phát hành vào năm 2015 do chính anh và Trường Giang thủ vai chính. Trong lúc người ta vẫn còn chưa quên danh xưng “ca sĩ Lý Hải”, anh đã kịp ra mắt đến phần thứ tư của series Lật Mặt với tác phẩm mới nhất – Lật Mặt: Nhà Có Khách. Ngay trong buổi ra mắt phim, Lý Hải đã chia sẻ, ở quan điểm của anh, điện ảnh cần có những cú “twist”, đó cũng chính là lí do anh theo đuổi series “Lật Mặt”, nghĩa là phim của anh phải có yếu tố bất ngờ, đồng thời ẩn chứa thông điệp nhân văn bên trong.
Trái với ngưỡng “an toàn” của một tác phẩm bán được vé và trụ tại rạp lâu như Lật Mặt: 3 Chàng Khuyết, ở phần 4, Lý Hải đã chịu khó “bước ra khỏi vùng an toàn”, trải nghiệm một thể loại mới là kinh dị xen lẫn yếu tố hài. Hẳn chính anh và ekip cũng ý thức được mức độ rủi ro khi làm đề tài này, nếu không có kịch bản sắc bén và một dàn diễn viên đủ giỏi, bộ phim dễ dàng trở thành thảm hoạ. May mắn cho Lý Hải, Lật Mặt: Nhà Có Khách không phải là một thảm hoạ mới của điện ảnh Việt, nhưng nói đây có phải là phép thử thành công hay không thì vẫn còn rất nhiều thứ để bàn.
Lý Hải và thử thách “kinh dị hài” ở Lật Mặt: Nhà Có Khách
Quay lại câu chuyện của Lý Hải và series Lật Mặt, kể từ sau cột mốc phim ca nhạc Trọn Đời Bên Em số thứ 10, anh quyết định dừng lại và chuyển sang một đam mê khác “vĩ mô” hơn, đó chính là điện ảnh. Lý Hải có xuất phát điểm là một ca sĩ, để làm phim, anh phải học lại từ đầu về những khâu như sản xuất, biên kịch, thậm chí là đạo diễn phim. Vào thời điểm Lật Mặt 1 phát hành năm 2015, lúc ấy anh làm phim khó khăn đến mức: “ Khi họ đọc kịch bản, các nhà đầu tư rất thích và muốn bỏ tiền vào ngay. Nhưng khi biết tôi làm đạo diễn, họ trả lại kịch bản về“.
Mọi chuyện chỉ ngã ngũ khi bộ phim thu về 72 tỷ đồng sau hai tháng trụ rạp.
Tính đến thời điểm hiện tại, Lật Mặt được xem là loạt series phim điện ảnh “dài kì” duy nhất tại Việt Nam được phát hành đều đặn mỗi năm. Tuy nhiên, Lý Hải không cố gắng nhồi nhét hay xâu chuỗi nó tương đồng với nhau để tạo ra một vũ trụ điện ảnh, bởi vì mỗi bộ phim đều có cốt truyện khác nhau. Lật Mặt: Nhà Có Khách đồng thời cũng đánh dấu sự trở lại của Lý Hải với vai trò diễn viên. Vai diễn của Lý Hải vốn là nhân vật phụ, nhưng hoàn toàn không mờ nhạt. Đồng thời những phân cảnh có sự góp mặt của Lý Hải cũng là “điểm mặn mòi” hiếm có trong 105 phút “lê thê” của bộ phim.
Lý Hải ở vai trò đạo diễn.
Và diễn viên trong phim Lật Mặt 4.
Lật Mặt: Nhà Có Khách là trải nghiệm mới của dòng phim “kinh dị – hài”
Trước hết phải dành lời khen cho ekip của Lý Hải, đã dám mạnh dạn thử nghiệm thể loại kinh dị – hài. Sau thành công của Ngô Thanh Vân với Hai Phượng, các NSX phim Việt hoàn toàn có thể yên tâm cho câu slogan “phim hay ắt có khán giả ra rạp”, cho dù nó có thuộc thể loại nào đi chăng nữa. Đã rất nhiều năm, người xem ngao ngán tận cổ khi cứ phải xem những bộ phim tình cảm hài vô bổ, khán giả cần món ăn mới, độc đáo hơn đến từ phim Việt. Lật Mặt: Nhà Có Khách (Lật Mặt 4) hội tụ đủ yếu tố mới lạ này.
Bối cảnh của “Lật Mặt: Nhà Có Khách”.
Không quá “sa đà” miêu tả chuyện tình của hai nhân vật chính, Lật Mặt 4 tập trung khai yếu tố “kinh dị hài” của nhóm bạn 5 người tại ngôi nhà kì lạ tận nơi rừng sâu của Vy (Katleen Phan Võ). Xuyên suốt 105 phút của bộ phim, khán giả “bị hù doạ” hết trận này đến trận khác, đúng theo ý đồ làm phim theo dạng “plot twist” – thương hiệu của Lý Hải. Tuy nhiên, việc chọn một kịch bản quá giống với một bộ phim ma nổi tiếng là con dao hai lưỡi của ekip Lật Mặt: Nhà Có Khách.
(Từ đây bài viết có tiết lộ nội dung phim, xin độc giả cân nhắc)
Lật Mặt: Nhà Có Khách hay là Tình Người Duyên Ma phiên bản gia đình?
Được phát hành vào năm 2013, Tình Người Duyên Ma là bộ phim “khởi động” cho trào lưu xem phim điện ảnh Thái tại Việt Nam. Để tránh tình trạng “spoil” (tiết lộ) phim quá đà, bài viết sẽ không nhắc lại nội dung của Tình Người Duyên Ma. Nhưng, nếu những ai chưa quên nội dung của bộ phim kinh dị nổi tiếng của Thái Lan này, khi xem Lật Mặt 4 sẽ cảm thấy “twist” của phim khá dễ đoán, không còn yếu tố bất ngờ như ba phần trước nữa.
Motif của Lật Mặt: Nhà Có Khách
Giống Tình Người Duyên Ma đến bất ngờ.
Tất nhiên, Lý Hải và ekip của Lật Mặt 4 vẫn có những sáng tạo nhất định, lồng ghép các yếu tố thuần Việt để bộ phim gần gũi hơn với khán giả. Đa phần những mảng miếng hù doạ lẫn hài hước đều được Lý Hải chuẩn bị “kĩ càng”. Đỉnh điểm là màn cùng nhau hù doạ bắt ma của Lý Hải và nhóm bạn, với phong cách làm phim theo kiểu Châu Tinh Trì, đó là trường đoạn mà ai nấy đều “tâm đắc” khi xem Lật Mặt 4.
Đây là phân đoạn ăn tiền nhất phim.
Dàn diễn viên phụ lấn lướt hai nhân vật chính
Huy Khánh, Hoàng Mèo đều là những cái tên an toàn bởi thương hiệu diễn xuất của hai diễn viên đã được khẳng định. Huy Khánh vẫn rất duyên dáng với lối nhả thoại không thể “tỉnh” hơn, Hoàng Mèo vô cùng hài hước, sự xuất hiện của anh khiến khán giả cảm thấy an tâm. Điểm sáng trong dàn nhân vật phụ phải kể đến Mạc Văn Khoa. Sau thành công với vai diễn anh bạn thân của Trọng Thoại (Trấn Thành) ở Cua Lại Vợ Bầu, anh chàng tiếp tục hoá thân thành “cậu bạn sợ ma” lầy lội của nhóm bạn thân.
Dàn diễn viên phụ lấn lướt nhân vật chính.
Xem phim xong, người ta không ấn tượng bởi những màn hù doạ hay hai nhân vật chính, Mạc Văn Khoa chính là nhân tố khiến ai nấy đều phải nhớ tên sau khi xem xong Lật Mặt 4.
Ai nấy đều phì cười trước độ duyên dáng của nam diễn viên.
Điểm chết của diễn xuất trong bộ phim lại thuộc về hai diễn viên chính Jay Quân và Katleen Phan Võ. Ngoài việc trưng ra cho khán giả gương mặt căng cứng, biểu cảm vô hồn, cách nhả thoại “kì khôi” của hai diễn viên cũng khiến người xem có trải nghiệm không tốt, nhất ở những phân đoạn chỉ có hai người diễn chung với nhau. Chưa kể, khâu lồng tiếng không khớp khẩu hình khiến khán giả cảm giác phim không thật.
Diễn xuất “gồng cứng” của nữ chính khiến khán giả cảm thấy khá mệt mỏi.
Nhất là ở những cảnh khóc.
Jay Quân rất điển trai, hết.
Âm thanh bối cảnh là điểm mạnh, nhưng kĩ xảo thì…
Âm thanh chính là điểm ăn tiền của bộ phim.
Bởi vì ekip dùng âm thanh để “hù doạ” khán giả chứ không phải bằng các tình tiết gây sốc, vậy nên Lý Hải đã mạnh tay đầu tư âm thanh vòm, tận dụng hoàn toàn ưu thế set up âm thanh trong rạp để tạo ra trải nghiệm xem phim kinh dị tốt nhất cho công chúng. Từng âm thanh nhỏ nhất như tiếng bước chân, tiếng mở – đóng cửa gỗ đều được tái hiện chân thực. Về mặt lồng tiếng, như đã đề cập ở trên, chỉ có duy nhất hai nhân vật chính của Jay Quân và Katleen Phan Võ thường xuyên bị tình trạng thoại không khớp miệng, còn lại các diễn viên khác đều “khá ổn”.
Riêng về phần kĩ xảo, Lý Hải có lẽ đã hơi qua loa khi sử dụng những font chữ dùng trong phim khá… quê, giống như giai đoạn anh làm Trọn Đời Bên Em. Ngoài ra, ai nấy đều sẽ phải ngỡ ngàng vì hiệu ứng “hào quang” và thông điệp phim hiện ra ở đoạn cuối phim, thật không tưởng khi trong cách mạng công nghệ 4.0, ekip có thể chính sửa đồ hoạ theo kiểu những năm 2000 thế này. Trong khi đó, vấn đề đồ hoạ “xấu” này Lý Hải có thể giải quyết trong một nốt nhạc nếu anh làm rốt ráo.
Tóm lại, Lật Mặt sẽ vẫn ăn khách vì những lí do sau đây
Dù tồn tại rất nhiều vấn đề, từ kịch bản “na ná” một bộ phim nổi tiếng, dàn diễn viên chính “không ngon” và “ăn khách” bằng 3 phiên bản Lật Mặt mà Lý Hải từng sản xuất, Lật Mặt: Nhà Có Khách sẽ vẫn ăn khách vì những yếu tố sau. Thứ nhất, Lật Mặt đã được Lý Hải và ekip dày công nuôi dưỡng, cái tên “Lật Mặt” đã trở thành thương hiệu đủ gây tò mò và kéo khán giả ra rạp. Thứ hai, phải dành một tràng pháo tay cho ekip vì những cố gắng làm mới thị trường, ít nhất là mạnh dạn không làm hài tình cảm, thử nghiệm một thể loại còn khá mới trong làng phim Việt.
Cuối cùng, Lý Hải biết nhóm công chúng, đối tượng khán giả của mình là ai và họ muốn xem cái gì. Cứ nhìn cách anh chọn thời điểm ra mắt phim thì biết, Lý Hải không “ngán” bom tấn nhà Marvel khi 2 năm liên tiếp đều đụng độ biệt đội báo thù siêu anh hùng. Còn liệu Lật Mặt 4 có tiếp nối “truyền thống” trăm tỷ hay không, hạ hồi phải đợi trận chiến phòng vé cân não giữa phim Việt và bom tấn ngoại mới rõ. Chỉ hy vọng không có cuộc vận động “giải cứu” nào.
Trailer LẬT MẶT: NHÀ CÓ KHÁCH
Lật Mặt: Nhà Có Khách công chiếu trên toàn quốc từ 12/04/2019.
Theo trí tức trẻ
Sau "Hai Phượng", đến lượt "Lật Mặt: Nhà Có Khách" của Lý Hải tung hoành phòng vé Mỹ - Úc
Ekip "Lật Mặt: Nhà Có Khách" bất ngờ xác nhận sự xuất hiện của bộ phim tại những cụm rạp lớn ở thị trường Mỹ và Úc, "tổng tiến công" tung hoành khắp các phòng vé mùa hè này.
Dự kiến sau khi ra mắt khán giả Việt vào 12/4, phim kinh dị hài Lật Mặt: Nhà Có Khách của đạo diễn Lý Hải sẽ công chiếu tại những cụm rạp hàng đầu tại thị trường Mỹ, chỉ chưa đầy một tuần sau khi được ra mắt tại quê nhà. Sau đó một tháng, dự án sẽ được công chiếu ở Úc tại hai thành phố lớn: Melbourne và Sydney. Đây là cơ hội giúp người Việt sinh sống tại Úc được theo dõi dự án điện ảnh của Việt Nam. Như vậy, sau Hai Phượng của Ngô Thanh Vân, Lật Mặt: Nhà Có Khách là bộ phim tiếp theo công phá các cụm rạp tại thị trường quốc tế.
Sau màn "mở đường" bùng nổ của Hai Phượng hai thị trường Mỹ và Canada, series điện ảnh ăn khách Lật Mặt sẽ tiếp bước, đặt chân vào thị trường quốc tế. Đây một trong số ít những tác phẩm điện ảnh của Việt Nam, được công chiếu tới 4 chuỗi rạp là "ông hoàng" của những cụm rạp.
Bối cảnh u ám trong Lật Mặt: Nhà Có Khách
Cụ thể, sự kiện ra mắt bộ phim sẽ được diễn ra tại Úc, ngay sau khi bộ phim công chiếu chính thức tại Việt Nam một tháng. Ngày 15/5, Lật Mặt: Nhà Có Khách sẽ lần lượt đổ bộ tại khắp các cụm rạp tại Sunshine, Melbourne. Ở thị trường Mỹ, sau một tuần công chiếu tại Việt Nam, bộ phim trình làng cho kiều bào tại những thành phố, bang lớn như: San Francisco, Houston, Garden Grove, Orange, Seattle và Dallas.
Điểm mặt những "ông hoàng" của "làng cụm rạp", hàng loạt những đơn vị nổi tiếng như AMC, Regal Cinema, Cineplex đã xác nhận đăng kí trình chiếu Lật Mặt: Nhà Có Khách.
Việc công chiếu trên các kinh đô điện ảnh của thế giới giúp Lật Mặt: Nhà Có Khách của Lý Hải phổ biến rộng rãi, đưa thương hiệu phim Việt đến gần hơn với khán giả xa xứ. Hai Phượng đã làm được điều đó trước đây và Lật Mặt: Nhà Có Khách hoàn toàn có thể đưa nền điện ảnh Việt tới công chúng quốc tế gần thêm một bước.
Đạo diễn Lý Hải xuất hiện trong Lật Mặt: Nhà Có Khách.
Chia sẻ về thành công của Lật Mặt: Nhà Có Khách khi đưa bộ phim ra ngoài biển lớn, Lý Hải cho rằng: " Để điện ảnh Việt có thể sánh ngang với nền điện ảnh khắp thế giới, cần phải có người đứng lên mở đường, bước những bước đầu tiên vào một thị trường "khó tính" như đất Mỹ".
Đạo diễn Lý Hải cùng dàn diễn viên của Lật Mặt: Nhà Có Khách.
Dù gặp nhiều khó khăn, Lý Hải vẫn muốn đưa những dự án điện ảnh nước nhà tới những khán giả thế giới. Đây được xem như hướng đi mới, "rộng đường" hơn cho các NSX phim Việt, trong bối cảnh phải cạnh tranh với hàng loạt bom tấn ở thời điểm hiện tại, việc mở rộng thị trường là điều vô cùng cần thiết. Không chỉ vì yếu tố "quảng bá", doanh thu tại thị trường nước ngoài cũng sẽ góp phần "cải thiện doanh số" cho NSX.
Trailer "Lật Mặt: Nhà Có Khách"
Lật Mặt: Nhà Có Khách chính thức công chiếu tại Việt Nam ngày 12/4 tới.
Theo trí thức trẻ
"Nhà Có Khách" đen tối và bi kịch hơn 3 phần Lật Mặt tiền nhiệm, Lý Hải chủ động đổi vị khán giả? Cái tên bắt đầu bằng hai chữ "Lật Mặt", dự án điện ảnh kinh dị - hài sắp ra mắt của đạo diễn Lý Hải thực chất lại tăm tối và chứa nhiều ẩn ý hơn nhiều so với những phần phim trước. Trailer "Lật Mặt: Nhà Có Khách" Lật Mặt: Nhà Có Khách không chỉ đơn giản là phần phim thứ tư...