‘Làng Vũ Đại ngày ấy’ – Bộ phim kinh điển đã khiến Bùi Cường chết vai
Nghệ sĩ Bùi Cường nổi tiếng nhất với vai Chí Phèo trong bộ phim kinh điển “Làng Vũ Đại ngày ấy”.
Sau bộ phim Chị Dậu (1980) và tiếp tục mạch đề tài về sự cùng quẫn, bế tắc của người nông dân Việt Nam trước năm 1945 với chất liệu được chuyển thể từ các tác phẩm văn học đặc sắc, đạo diễn – NSND Phạm Văn Khoa lại cống hiến cho điện ảnh Việt Nam một bộ phim kinh điển khác: Làng Vũ Đại ngày ấy.
Từ tiểu thuyết Sống mòn và hai truyện ngắn Chí Phèo và Lão Hạc của nhà văn Nam Cao, bằng ngôn ngữ điện ảnh nhuần nhị đã được khẳng định qua phim Chị Dậu, đạo diễn Phạm Văn Khoa tiếp tục đưa đề tài này lên một tầm cao mới của nghệ thuật kể chuyện, xây dựng bối cảnh xã hội và đặc biệt là tài năng khắc họa nhân vật sống động và trở thành biểu tượng của điện ảnh Việt Nam.
Sống mãi với thời gian
Đặc biệt nhất trong số đó phải kể đến Bùi Cường và Đức Lưu với sự hóa thân thành hai nhân vật sống mãi với thời gian: Chí Phèo và Thị Nở. 36 năm kể từ khi bộ phim ra đời, NSƯT Bùi Cường – người vừa đột ngột qua đời ở tuổi 71 – vẫn “chết tên” với vai diễn kinh điển bước từ văn chương lên màn ảnh.
Tác phẩm Làng Vũ Đại ngày ấy của đạo diễn Phạm Văn Khoa.
Kịch bản của bộ phim được nhà văn, nữ biên kịch Đoàn Lê (người cũng đã qua đời cách đây chưa lâu) chuyển thể từ 3 tác phẩm độc lập của Nam Cao và đưa những nhân vật của ông: từ Giáo Thứ đến Lão Hạc, từ Chí Phèo, Thị Nở đến Bá Kiến, Lý Cường… quy tụ về trong một không gian văn hóa của làng Vũ Đại trước Cách mạng Tháng 8/1945.
Sự cùng quẫn, đời sống bế tắc, nghèo đói lại phải chịu sự hà hiếp, giày xéo của bọn quan lại, cường hào khiến những nhân vật của ông không chỉ là người nông dân cùng đường như Chị Dậu.
Đó còn là những cá nhân mang nỗi đau của người trí thức bất lực trước thời cuộc (Giáo Thứ), nỗi tuyệt vọng cô độc của người già neo đơn (Lão Hạc) và cả những kẻ bị ức hiếp rồi trở thành lưu manh hóa như Chí Phèo, hay xấu xí, nhỡ nhàng, bị khinh rẻ như Thị Nở.
Bộ phim mang hơi hướng tự sự qua lời dẫn chuyện của Giáo Thứ (Nguyễn Hữu Mười), người trở thành nhân chứng của những bi kịch khốn cùng ở làng Vũ Đại. Ngôi trường tư thục của anh ở Hà Nội bị đóng cửa và biến thành một nhà thuốc tư nhân, Giáo Thứ đành trở về quê để sống nhờ vợ và viết văn kiếm sống.
NSƯT Bùi Cường qua đời vào sáng ngày 3/8.
Nỗi niềm của Giáo Thứ là nỗi niềm của một trí thức, kẻ sĩ thất cơ lỡ vận, như lời tự sự của anh: “Tôi như con ngựa còm, cứ ì ạch qua được cái dốc này, lại tiếp đến cái dốc khác. Bây giờ thì tương lai đóng cửa trước mắt tôi”.
Hay đó là sự tự vấn trước kiếp sống mòn: “Đời mình rồi sẽ ra sao, sẽ mốc đi, mục đi như những cảnh vật quanh đây. Mình sẽ chết mà chưa hề được sống. Chết trong lúc đang sống mới thật khốn khổ” khi trở về cánh đồng làng.
Cuộc sống ở làng quê còn tối tăm, cùng quẫn hơn: Chí Phèo (Bùi Cường), từ một anh nông dân nghèo bị đi tù oan, ra tù trở về làng lại thành kẻ bị lưu manh hóa, suốt ngày say xỉn, rạch mặt ăn vạ.
Vợ con Giáo Thứ nheo nhóc phải ăn cháo cám trừ bữa, lại chịu cảnh bị vợ ba Bá Kiến sang đòi nợ, sỉ vả hạ nhục. Lão Hạc (nhà văn Kim Lân) cô quạnh tuổi già một mình, sống cùng con chó vàng trên mảnh vườn suốt ngày bị cha con Bá Kiến tìm cách dọa nạt để cướp biến thành tài sản của lão…
Ngã ba đường của sự bế tắc
Những cảnh sống cùng cực tuyệt vọng ở làng quê ấy trở thành chất liệu để giáo Thứ viết những bài báo tố cáo sự tàn ác, nhũng nhiễu “những con mọt dân ức hiếp dân lành”, hay “những sự thật tàn nhẫn của xã hội này”. Nhưng tờ báo Quốc Hồn từng đăng những bài báo của anh bị mật thám theo dõi vì ủng hộ Việt Minh và buộc phải đóng cửa.
Giáo Thứ một lần nữa đứng giữa ngã ba đường của sự bế tắc. Trong khi những thân phận ở làng quê của anh như Lão Hạc, Chí Phèo, Thị Nở… càng trở thành những kẻ không có đất sống ngay trên mảnh đất của làng mình và lần lượt rơi vào những bi kịch hay phải tự kết thúc cuộc đời của họ trong đau đớn, tủi nhục.
Chí Phèo là vai diễn để đời của cố nghệ sĩ Bùi Cường.
Đạo diễn Phạm Văn Khoa một lần nữa tái hiện không khí của làng quê Bắc Bộ với sự dàn cảnh kỹ lưỡng, mang lại những thước phim thấm đẫm không gian văn hóa làng xã nông thôn miền Bắc.
Ông cũng thành công khi lần lượt xây dựng những nhân vật điển hình đại diện cho ba thành phần thấp cổ bé họng trong xã hội thời đó: từ trí thức nghèo, nông dân bị ức hiếp đến những kẻ bị lưu manh hóa vì bị giày xéo, vu oan.
Nghệ thuật xây dựng tâm lý nhân vật và tính cách được đạo diễn thể hiện một cách nhuần nhị, duyên dáng. Những câu thoại được sử dụng một cách thông minh, đắt giá và có sức sống lâu bền.
Trong một cuộc đối thoại với đồng nghiệp ở đoạn đầu phim, khi Giáo Thứ tâm sự trở về quê để viết văn, bạn của anh đã đáp lại rằng: “Văn chương thời buổi này, những cái mình viết với tất cả tâm hồn mình thì không được đăng, còn những bài viết vớ vẩn trên các tờ báo lá cải, thì lại có tiền”.
Trào lộng lẫn cảm thông
Với Chí Phèo, một nhân vật kinh điển đã trở thành từ cửa miệng của người Việt Nam, đạo diễn – NSND Phạm Văn Khoa cũng khắc họa nhân vật rất tài hoa qua khả năng diễn xuất của Bùi Cường.
Đó là một nông dân nghèo bị lưu manh hóa với gương mặt nham nhở, hai tròng mắt luôn trắng dã, hàm răng đen xỉn và câu thoại đặc sắc: “Say cho quên mẹ cái đời này đi. Uống cho tới lúc đái ra rượu mới thích”.
Diễn xuất tuyệt vời của cố nghệ sĩ Bùi Cường đã đem đến một vai diễn kinh điển trên màn ảnh Việt.
Chuyện tình Chí Phèo – Thị Nở dù xuất hiện không nhiều trong phim nhưng được Bùi Cường và Đức Lưu vào vai duyên dáng, đem lại những tiếng cười trào lộng lẫn sự cảm thông, đặc biệt là cảnh buổi sáng hôm sau ở vườn chuối.
Lão Hạc, qua diễn xuất chân thật, dung dị của nhà văn Kim Lân để lại sự xót thương trước một thân phận người nông dân cùng quẫn, phải ăn bả chó để tự sát để bảo toàn mảnh vườn cho đứa con trai đang đi phu đi lính.
Gia đình Bá Kiến, đại diện cho giai cấp phong kiến thối nát và tàn ác cũng được xây dựng tâm lý đặc sắc, từ vẻ ngoài gian xảo của Bá Kiến, sự hung hăng ác độc của Lý Cường con trai lão, đến sự nanh nọc, hàm hồ của bà vợ Ba (Mai Châu).
Trong một cảnh mô tả cuộc đối đầu, lời qua tiếng lại giữa hai bà vợ, Bá Kiến thốt lên một câu: “Việc nhà có thối nát thì lấp lại, đừng có bới lên mà ngửi nữa” – đã thể hiện tài năng xây dựng nhân vật và tạo dựng không khí của biên kịch và đạo diễn.
Bộ phim Làng Vũ Đại ngày ấy của đạo diễn Phạm Văn Khoa vừa tôn trọng những chất liệu văn chương của nhà văn Nam Cao, vừa sáng tạo để tạo ra một không gian điện ảnh với khả năng kết nối tài hoa giữa ba tác phẩm độc lập trở thành một bộ phim thống nhất.
Phim để cho một nhân vật trí thức nông thôn trở thành một nhân chứng, người kể lại những bi kịch, những nỗi đau và sự bế tắc của làng quê, của con người Việt Nam một thời chưa xa.
Lê Hồng Lâm
Theo Zing
Phim Việt gây sốc với cảnh "người đẹp Tây Đô" cưỡng bức Hứa Minh Đạt
Vào vai mợ hai phản diện, độc ác trong phim "Giông bão", Cao Thái Hà có cảnh quay cưỡng hiếp người làm gây sốc cho khán giả. Cô liên tục bị bạn diễn, ê-kip trêu chọc.
Video: Phân cảnh "Người đẹp Tây Đô" Cao Thái Hà dụ dỗ, cưỡng hiếp Hứa Minh Đạt trong phim "Giông bão", sắp lên sóng.
"Cảnh nóng không làm khó tôi và Hứa Minh Đạt"
- Mới đây, trích đoạn vai diễn của chị trong phim "Giông Bão" - đạo diễn Phương Điền được chia sẻ rộng rãi. Vai diễn lần này có gì thú vị thưa chị?
- Tôi thật bất ngờ khi đoạn clip được đạo diễn Phương Điền đăng tải trên trang cá nhân và được chia sẻ chóng mặt. Tôi có nhắn tin với anh Điền và bảo em chỉ xem được vài giây rồi tắt vì quá sợ. Tôi không còn thấy hình ảnh của mình trong phim mà thay vào đó là nhân vật mợ hai.
Nhân vật mợ hai sẽ là chủ chốt tạo nên các tình huống gây cấn, thậm chí bi kịch với các nhân vật trong phim. Đây là vai diễn phản diện của tôi sau phim "Đồng tiền quỷ ám".
Phân cảnh gây sốt của Cao Thái Hà với Hứa Minh Đạt trong phim.
- Điều gây chú ý hơn cả là cảnh chị ra tay cưỡng hiếp Hứa Minh Đạt. Chị chuẩn bị tâm lý thế nào cho phân cảnh này?
- Khi quay cảnh này, tôi bị Hứa Minh Đạt và đoàn phim trêu khá nhiều. Ai cũng muốn vào vai người làm thuê đó, khiến tôi vừa bật cười, vừa hoang mang. Tôi nghĩ với diễn viên không cứng nghề sẽ gặp áp lực, phân tâm.
Tuy nhiên, tôi may mắn được làm nghề khá lâu, từng trải nên tâm lý vững chắc khi thực hiện cảnh quay dụ dỗ, cưỡng bức nhân vật nam là người làm trong nhà. Dù có bị trêu nhưng tôi vẫn tập trung diễn với những gì đã chuẩn bị trước.
Tôi rất vui khi phân cảnh hoàn thành, dựng lên lại được khán giả yêu thích, hào hứng và chờ ngày phim "Giông bão "chính thức lên sóng. Đó là điều tôi rất vui khi diễn viên đã tạo được cảm hứng cho khán giả.
- Đa số bình luận nhận xét chị diễn quá đạt và bạo. Chị nghĩ sao?
- Cảnh nóng này không làm khó tôi và Hứa Minh Đạt. Chúng tôi quay 3 set máy là hoàn thành. Chúng tôi là diễn viên chuyên nghiệp nên rất may không gặp bất cứ tai nạn nào khi ghi hình.
Nói về kinh nghiệm trong những chuyện đó, thật sự tôi không có. Tôi nghĩ, đã là diễn viên, bản thân phải có sự tưởng tượng, tư duy ra cấu cách của nhân vật. Vai diễn không phải là tính cách của tôi ngoài đời, do khả năng diễn xuất, sự tập trung, nghiêm túc khi làm việc, tôi nghĩ sẽ chạm đến trái tim người xem.
Cao Thái Hà nhận vai phản diện trong "Giông bão".
- Sau cảnh quay táo bạo, Hứa Minh Đạt nhận xét ra sao?
- Anh Đạt lúc nào cũng trêu tôi và đòi quay đi quay lại nhiều lần. Mọi người trêu nhưng tôi hoàn toàn không ngại, đó chính là những kinh nghiệm, khả năng của tôi để gữ bình tĩnh trước những cảnh quay khó.
Sắp tới, tôi và anh Đạt cũng sẽ tham gia chung vào một dự án phim điện ảnh, hi vọng hai anh em vẫn giữ sự ăn ý trong diễn xuất.
Lau nước mắt diễn tiếp khi nghe tin bố chuyển bệnh
- Sau khi đoạn clip được lan toả, phía dưới bình luận, người mẫu Trà Ngọc Hằng có viết: "Sao em biến thái vậy dữ Hà?". Chị nghĩ gì?
- Tôi và Trà Ngọc Hằng là bạn thân nên cô ấy bình luận như vậy cũng chỉ là trêu thôi. Ngay cả bạn bè khác cũng không nghĩ tôi lại có thể diễn nhập tâm như thế.
Đến hiện tại tôi vẫn còn hoang mang trước vai phản diện của mình. Ngay cả trợ lý của tôi cũng không tin và bảo: "Sao chị có thể diễn "ghê" như vậy?".
Cao Thái Hà được mệnh danh là "Người đẹp Tây Đô" thế hệ mới sau hơn 7 năm nỗ lực trong nghệ thuật.
- Đóng vai phản diện, thần thái, đường nét... nhân vật cũng già hơn so với tuổi của chị, cùng nhiều chuyển biến tâm lý phức tạp. Điều đó có khiến chị áp lực?
- Khi tôi tham gia phim "Giông bão", bố tôi chuyển bệnh và mất. Lúc bố còn sống, sau giờ quay, tầm 1h sáng, tôi lái xe về thăm bố. Sáng hôm sau, tôi lại quay xuống An Giang tiếp tục ghi hình. Sự ra đi của ông là điều kinh khủng nhất trong cuộc đời của tôi. Bản thân phải làm tốt việc gia đình và cả công việc kiếm sống.
Vào vai phản diện, thần thái tôi phải sắc lạnh. Vừa quay cảnh đánh đập nô bộc như chết đi sống lại, tôi nhận được cuộc gọi bố mình chuyển bệnh nặng, tôi suy sụp tại phim trường, khóc rất nhiều nhưng không thể để hàng trăm con người chờ đợi. Tôi phải cố gắng lau nước mắt và quay 1 cảnh nữa mới trở về Sài Gòn thăm bố.
Trải qua những mất mát ấy, đến thời điểm hiện tại, tôi thấy không còn điều gì có thể làm khó bản thân. Suy nghĩ của tôi trở nên già dặn, trưởng thành hơn rất nhiều. Tôi có đủ cảm xúc, đủ kiên định và khả năng để làm được những điều bản thân muốn, nhất là việc hoá thân vào các nhân vật trong phim.
- Phim Việt thời gian qua có nhiều cảnh nóng, đánh đập gây tranh cãi. Chị có nghĩ bộ phim "Giông bão" sẽ bị lên án?
- "Giông bão" thuộc đề tài phim xưa. Cảnh nóng hoàn toàn không dung tục, và chỉ có một phân cảnh duy nhất trong phim. Tôi nghĩ đạo diễn phim anh Phương Điền có đủ tinh tế và kinh nghiệm để tránh những điều không đáng có xảy ra.
Theo Danviet.vn
Lê Bê La kể bị bạn diễn đánh đau, khóc sưng mắt khi quay phim Nữ diễn viên phải khóc nhiều khi hóa thân thành cô gái nghèo khó được gả vào gia đình giàu có trong phim "Phận làm dâu". Nổi tiếng nhờ những vai diễn cá tính, mạnh mẽ như Tùng trong Cổng mặt trời, lần này Lê Bê La đảm nhận vai Thảo - cô gái nông dân nghèo khó, cam chịu bị nhà chồng...