Làng game Việt “năm đại họa” đi về đâu?
Năm 2011 đã sắp khép lại, chuẩn bị cho “ năm đại họa” 2012 đến gần. Không khí cuối năm thật sự không mấy sôi động, và có lẽ chúng ta cũng dự đoán được phần nào thị trường game Việt nửa đầu của năm 2012. Có lẽ mọi thứ sẽ sôi động hơn so với năm nay.
Trong bối cảnh đang chuyển mình, thật khó để có được những nhận định chính xác nhất trong suốt năm sau. Nhưng mọi thứ ở thời gian gần, chắc sẽ không quá sai lệch với những dự đoán của chúng ta. Hãy cùng nhận định xem điều gì sẽ đến trong vài tháng tới.
Quy chế quản lý game: chưa chắc ra mắt
Thời điểm này năm ngoái, ai ai cũng chờ đợi năm 2011, chắc mẩm rằng trong năm năm không sớm thì muộn quy chế quản lý cũng chính thức ra mắt, đưa thị trường ra khỏi tình trạng đóng băng hiện tại với những điều luật rặt ròi để rộng đường cho các bên tham gia. Thậm chí nhiều người còn dự đoán rất chắc chắn là khoảng tháng 4, quy chế mới sẽ có mặt.
Tuy nhiên cho đến tận lúc này, mọi thứ vẫn cứ cầm chừng, giống như đã bị chìm xuồng. Sẽ thật khó khăn nếu chúng ta bắt đầu công việc mà không biết được mai này nó có bị đưa vào một mục cấm nào đó hay không. Đầu tư lớn vào liệu có an toàn không, hay bất ngờ dư luận sẽ trỗi lên, hoặc một điều luật nào đó bất ngờ ra đời và bao nhiêu công sức đầu tư vào sẽ bay biến.
Chúng ta chẳng khác gì đang đi giữa một màn sương, và nếu quy chế quản lý không sớm ra đời, nhiều đơn vị kinh doanh sẽ rút lui vì e ngại. Chưa có gì chắc chắn là trong vài tháng đầu năm 2012, quy chế quản lý sẽ xuất hiện, tất cả chỉ có thể hi vọng và chờ đợi mà thôi.
Rộn ràng event đón xuân
Xuân về, mọi thứ đều nô nức cho khoảnh khắc giao mùa đầy ý nghĩa, và dĩ nhiên, đây cũng là khoảng thời gian mà game thủ sẽ được chơi thỏa thích sau khoảng thời gian làm việc, học tập mệt mỏi. Chắc chắn các NPH sẽ đưa ra một loạt event cho các game để hâm nóng không khí cho các game thủ.
Có thể đó là các event sưu tầm bánh chưng, bánh dày, event bắn pháo hoa, hoặc sưu tầm bao lì xì. Đây là những event in-game nho nhỏ, tất cả game thủ đều có thể tham gia. Thiếu đi các event này thì có lẽ game sẽ thực sự u ám như…sắp chết.
Video đang HOT
Đây cũng là dịp mà các NPH có thể tăng nguồn thu cho mình, nên chắc chắn là các event nạp thẻ cũng sẽ xuất hiện. Quay số may mắn là trò đỏ đen mà khá nhiều game thủ thích thú. Nếu bạn là game thủ, đừng kêu là rằng NPH lo hút máu. Có lẽ dịp tết là lúc kha khá đồ “khủng” sẽ xuất hiện. Đây có lẽ cũng là điều dễ hiểu.
Các sản phẩm mới sẽ ra mắt và tăng tốc
Một số game online được công bố trong thời gian qua chắc chắn sẽ gấp rút cho giai đoạn ra mắt, nhất là khoảng thời gian tết khi các game thủ được nghỉ, thời gian chơi nhiều.
Các webgame chắc chắn sẽ tiếp tục xuất hiện trong vài tháng tới, bởi khi mà quy chế chưa xuất hiện, game chính thống chưa ra mắt, đó sẽ là khoảng thời gian vàng để tránh cạnh tranh từ những tên tuổi lớn. Dẫu sao thì né được các game tên tuổi cũng là tốt nếu như muốn con đường ra mắt được bằng phẳng.
Các webgame như Hiệp Khách Hành, Phiêu Diêu Tây Du, Cầu trường rực lửa hay Siêu sao bóng đá sẽ có cuộc cạnh tranh khá khốc liệt trong thời gian tới. Nếu như được chăm chút tốt, chúng sẽ có lượng người chơi không hề thua kém các game chính thống. Nếu nhìn chủ quan thì có lẽ hơi buồn khi đến tận tết vẫn phải nếm “món” webgame, nhưng thật sự các game này cũng không phải là game tồi.
Các game chính thống cho dù đã mua về nhưng vẫn đang phải đắp chiếu và công việc của các NPH chỉ là dịch thuật, chăm chút thật tốt để chờ thời điểm ra mắt. Nếu như trong vài tháng tới, quy chế quản lý game online ra mắt, chắc chắn đó sẽ là thời điểm đổ bộ hàng loạt của các game này.
Elsword, Âu Lạc online, SQUAD, Tinh Thần Biến… sẽ là những cái tên được chờ đợi nhất. Trong bối cảnh quá khát game chính thống, chúng trở nên cực kì có giá trị. Thời gian đắp chiếu đã quá lâu, và nếu thực sự chúng không thể đến được với các game thủ, đó sẽ là điều rất đáng tiếc.
Hiện tại, các bản Big Update của các game hiện đang vận hành (được xem như một game hoàn toàn mới) sẽ là cứu cánh cho các game thủ đang khao khát game mới. Thế Giới Hoàn Mỹ 4 và HKGH phát hành lại là các game rất hấp dẫn được chờ đón trong thời gian tới. Có thể chúng sẽ lần lượt ra mắt vào dịp tết để thêm phần ý nghĩa.
Thật khó khăn để kinh qua một năm không mấy khả quan, nhưng dù gì các game thủ vẫn giữ được sự lạc quan và luôn ủng hộ các game mới chào đời. Đó chính là hành trang để làng game nước nhà khép lại năm 2011 nhẹ nhàng và chờ đợi 2012 với những chuyển biến tích cực hơn.
Theo Game Thủ
Vì một nền game Việt mạnh mẽ, nên làm gì?
Sẽ mất một thời gian để lớn mạnh, nhưng chúng ta nên hành động ngay từ bây giờ.
Thị trường game Việt đã phồn thịnh trong nhiều năm qua với tốc độ phát triển rất nhanh, mang lại vô số lợi nhuận. Không cần phải nói nhiều đến mối lợi khổng lồ mà game online mang lại, hay con số các tiệm internet mọc lên như nấm mới minh chứng được cho sự phát triển nhanh vô kể này. Các con số thống kê đều cho thấy, chúng ta là thị trường game online lớn nhất Đông Nam Á, và có thể so sánh như Trung Quốc tại khu vực này.
Tuy nhiên, nhìn đi nhìn lại, ngành dịch vụ game online của chúng ta vẫn chưa hề tương xứng với cái danh là thị trường lớn nhất khu vực. Như chúng tôi đã từng phân tích, xét về tiêu thụ game, chúng ta là nước "ngốn game" khủng nhất, nhưng xét về sản xuất game, chúng ta thật sự chưa có nhiều tiếng tăm.
Về một mặt tổng thể, khách quan, game online Việt lớn thật đấy, nhưng lại chưa ổn định. Vậy, cần làm gì để phát triển mạnh hơn nữa và bền vững hơn?
Cần chấm dứt sự dễ dãi
Chúng ta đang nói đến việc game thủ quá dễ dãi và cam chịu trong việc lựa chọn và chơi game. Đây là nguyên nhân rất lớn ảnh hưởng đến việc một số NPH hiện nay vẫn có thái độ xem thường game thủ và có thái độ phục vụ rất đáng lên án.
Điển hình hiện nay là việc vô số game có chất lượng điều hành, quản lý rất tồi tệ, hack xuất hiện triền miên, tình trạng server tồi tệ, thường xuyên xảy ra lỗi, nhân viên phục vụ thì không tận tình, thậm chí còn coi thường game thủ. Thế nhưng game thủ vẫn cứ đổ vào chơi, chấp nhận chuốc lấy bực mình, ức chế vào người mà chẳng nề hà. Cùng lắm, khi bị mất quyền lợi quá, họ mới lên diễn đàn... đe dọa nghỉ game. Thế nhưng sau đó thì đâu lại vào đấy.
Điều này có nguyên nhân nằm ở tính hùa theo tập thể của các game thủ nước nhà. Khi họ tuyên bố nghỉ game một cách hùng hồn, họ thường tìm cách lôi kéo cho được cả bạn bè mình cùng nghỉ. Tuy nhiên, những người chơi khác thường... tiếc số tài sản trong game, và khi chưa gặp điều gì hệ trọng ảnh hưởng đến bản thân thì họ còn lâu mới nghỉ. Thế là nhân vật chính cũng chẳng mấy chốc mà... chơi lại ngay.
Game thủ cũng nên học cách khó tính hơn, kén chọn hơn trong việc lựa chọn game. Có rất nhiều game không hề nổi trội, có chiều sâu, cũng chẳng sở hữu đồ họa mướt mắt, chỉ là một sản phẩm làm vội vàng, thế nhưng game thủ cũng chẳng nề hà gì mà bằng lòng vào cày kéo ngay cùng bạn cùng bè. Có lẽ, một game cấu hình nhẹ, chơi đơn giản, cắm được nhiều acc dễ được game thủ lựa chọn.
Dĩ nhiên, chúng ta không trách cứ hay chỉ trích những game 2D (mà phần lớn là kiếm hiệp) mà game thủ đang thưởng thức hiện nay. Mỗi người đều có một ý thích riêng, và nếu họ cảm thấy thích những game như thế, họ hoàn toàn có quyền chơi thoải mái.
Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta quay lưng hoàn toàn với những game mang nét mới lạ, game 3D được mang về nước. Hãy thôi thành kiến, và thử qua một lần những game được mang về, để tìm ra đâu là game tốt thật sự và thưởng thức.
Làm game: Quý hồ tinh, bất quý hồ đa
Ngành công nghiệp sản xuất game online thuần Việt hiện tại cũng mới chỉ phát triển được một thời gian ngắn mà thôi. Lượng sản phẩm được công bố, và chính thức ra mắt thời gian này cũng khá nhiều. Tuy nhiên, vẫn chưa có game nào thật sự nổi bật, gây được sự chú ý mạnh (chỉ tính trong nước, chưa kể đến việc gây tiếng vang ở nước ngoài).
Phần nhiều các sẩn phẩm ra mắt thời gian này chỉ là những webgame, game 2D với đồ họa thường thường bậc trung, không gây được nhiều sự chú ý như thời mà SQUAD công bố. Đây là sản phẩm của những studio làm game còn non trẻ, chưa có kinh nghiệm, và có lẽ họ mới chỉ dừng lại ở mức đó mà thôi.
Có thể thấy, trong thời gian 1 năm trở lại đây, các studio làm game liên tục mọc lên, và đều lần lượt cho ra các sản phẩm của mình. Ủng hộ thì dĩ nhiên chúng ta vẫn ủng hộ, nhưng không vì thế mà chúng ta dễ dàng khen ngợi, động viên với những sản phẩm chưa thực sự tốt.
Phần nhiều những studio này bắt đầu làm game khi game online bị cấm nhập khẩu từ năm ngoái. Họ cho rằng thời điểm này làm game thuần Việt sẽ gây được chú ý, dễ thành công. Dĩ nhiên, chớp thời cơ là tốt, nhưng nên nhớ thị trường nước nhà vẫn còn rất nhiều game đỉnh cao, nếu game thuần Việt không khá hơn những game này thì còn lâu nó mới được game thủ chấp nhận.
Chúng ta rất cần sự sáng tạo. Những cái mới lạ sẽ thu hút được game thủ, hơn là chúng ta rập khuôn mô phỏng lại những game cũ đã từng thành công, thêm vào cái vỏ ngoài một số chi tiết "thuần Việt" và hi vọng nó cũng thành công. Điều đó chỉ góp phần giết chết ba chữ "game thuần Việt".
Không cần phải quá xuất sắc như các NSX xứ Hàn, chúng ta chỉ cần học tập sự sáng tạo và cách làm việc có quy củ của họ. Dĩ nhiên, sẽ phải mất một thời gian để mọi thứ đi vào guồng và làm việc tốt, nhưng cái cần là chúng ta phải bắt đầu ngay từ bây giờ, mới hi vọng có một nền game vững mạnh.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Đại chiến quán ăn của các nhân vật Street Fighter x Tekken Chàng béo Rufus tưởng đã gặp phải đối thủ truyền kiếp khi nhầm Bob Richards là Ken, trong khi Ken thật sự đang húp mì với Ryu ở lầu trên. Người có thân hình đồ sộ nhất trong Street Fighter, Rufus ngỡ ngàng khi gặp kẻ có vòng 2 ngang ngửa, đô vật Zangief lại cực kỳ nhạy cảm khi có nữ giới...