Làng game tiếp tục khổ vì vấn đề bạo lực
Trước sự xuất hiện ngày càng nhiều của các vụ thảm sát thương tâm mà tiêu biểu là sự kiện xả súng tại trường tiểu học Sandy Hook, giới chức Mỹ đã đưa ra những kế hoạch nhằm giảm thiểu và ngăn trặn những hành vi phạm tội trên như kiểm soát việc mua bán vũ khí, tăng cường an ninh trường học… và cả biện pháp tăng cường kiểm duyệt trò chơi điện tử – yếu tố đang bị dư luận nghi ngờ là thủ phạm làm gia tăng bạo lực trong thời gian gần đây.
Đa phần dư luận cho rằng trò chơi điện tử là nguyên nhân của bạo lực.
Kiểm duyệt vì hung thủ dính dáng đến game
Nguyên nhân khiến cho chính phủ Mỹ đưa ra quyết định trên là vì theo báo cáo điều tra từ cảnh sát và FBI, các hung thủ trong những vụ thảm sát đa phần đều có dính dáng đến các trò chơi điện tử liên quan đến súng ống. Seung-Hui Cho, người đã gây ra vụ thảm sát tại Đại học Bách khoa Virginia ngày 16 tháng 4 năm 2007 thì là một game thủ Counter Strike, hayAdam Peter Lanza – thủ phạm của vụ xả súng tại trường tiểu học Sandy Hook lại là fan hâm mộ tựa game Call of Duty. Được biết đề xuất tăng cường kiểm duyệt đối với các trò chơi điện từ là ý kiến của Ủy Ban Năng Lượng và thương mại Mỹ.
Adam Lanza được biết là một fan hâm mộ game Call of Duty.
Đa phần phần các điều luật đều không có sự thay đổi so với văn bản cũ, chỉ có điểm mới đó là tất cả các trò chơi điện tử nếu muốn phát hành trên toàn nước Mỹ thì trước tiên phải có dấu xác nhận của Ủy ban Đánh giá Phần mềm Giải trí( hay ESRB), và tất cả những tựa game được đánh giá là Ao( sản phẩm chỉ dành cho người lớn) sẽ không được bán hoặc cho thuê nếu người mua chưa đủ 18 tuổi.
ESRB làm khó các hãng làm game độc lập
Tuy nhiên, việc bắt buộc mỗi trò chơi có một đánh giá ESRB trên bao bì hoặc bao gồm poster vô tình làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp game mà đối tượng chịu trận nhiều nhất lại là những hãng phát triển game độc lập.
Rất nhiều hãng làm game nhỏ sẽ khốn khổ vì khoản 2 điều A.
Yêu cầu đánh giá cho một trò chơi điện tử
“ Bất cứ ai có hành vi vận chuyển giữa các tiểu bang, bán hay cho thuê một trò chơi video mà chưa có tem ESRB sẽ là vi phạm pháp luật. Dấu kiểm duyệt phải rõ ràng và ở vị trí dễ nhìn thấy trên bao bì của các trò chơi video. Phải có một đánh giá nội dung dựa trên độ tuổi được xác định bởi ESRB” – đó là những gì điều khoản ở trên đề cập.
Bất cập ở chỗ để được ESRB bật đèn xanh phát hành thì các hãng game phải trả cho Ủy Ban Đánh giá Phần Mềm Giải Trí Hoa Kỳ một khoản tiền phí không nhỏ cộng thêm vào đó là một khoản thời gian đợi chờ sản phẩm được kiểm duyệt, nhanh thì vài tuần chậm thì vài tháng.Với các studio có các hãng phát hành lớn chống lưng thì vấn đề này không ảnh hưởng nhiều lắm, đơn giản là vì họ đã quá quen với việc này.
Chưa ai dám khẳng định rằng đạo luật mới sẽ làm giảm vấn đề bạo lực của nước Mỹ.
Nhưng với các nhà phát triển độc lập (indie) thì lại khác hoàn toàn. Phần lớn số tiền để duy trì phát triển của họ đều là tự cung tự cấp hoặc nhờ sự đóng góp của cộng đồng game thủ thông qua kickstarter. Hơn nữa, cách thức làm game của các hãng độc lập thường là đánh nhanh rút gọn, phát hành game ngay khi hoàn thành, tiền bán được dùng ngay vào việc phát triển dự án mới và duy trì hoạt động công ty.
Video đang HOT
Nếu phải mất vài tuần hoặc vài tháng để ESRB đánh giá thì rất có khả năng là game chưa được phát hành thì đơn vị phát triển đã… sập tiệm. Hơn nữa, trả phí cũng có lẽ khiến họ lắc đầu ngao ngán. Mức phí thấp nhất là 800 đô la cho một trò chơi với một phát triển dưới 250.000 USD. Điều này có vẻ không làm khó với những nhóm phát triển có ngân sách cao hơn. Nhưng với những sản phẩm có kinh phí thấp như 5.000 đến 10.000 USD thì đó lại cả là một vấn đề.
Hoa Kỳ là một thị trường có ảnh hưởng lớn đến nền công nghiệp game toàn thế giới.
Tạm kết
Chẳng có gì chắc chắn việc kiểm soát sản phẩm trò chơi điện tử chặt hơn sẽ làm giảm các vấn đề bạo lực trong xã hội nhưng một điều chắc chắn là đạo luật này sẽ làm ảnh hưởng ít nhiều tới ngành công nghiệp trò chơi điện tử đặc biệt là các hãng làm game nhỏ. Cuối cùng, câu hỏi đặt ra vẫn là liệu lỗi có nằm ở trò chơi điện tử – loại hình giải trí yêu thích của hàng triệu trẻ em cũng như người lớn trên thế giới
Theo GameK
Nhìn lại năm cũ với những tin đồn gây xôn xao nhất
Một năm "rắn" đã bắt đầu, để lại cái thời "tận thế" cùng với vô số sự kiện của một năm 2012 lại đằng sau. Từ cuộc đấu tay đôi lên vị trí ông trùm Nhà Trắng, đến sức nóng tại giải Gaza tiếp tục gia tăng, hay Euro sôi sục thế giới túc cầu cũng như vụ thảm sát đau thương tại trường tiểu học Sandy Hook... tất cả đã làm nên một năm đáng quên hoặc đáng nhớ đối với mọi người ở khắp nơi trên thế giới.
Và thế giới game cũng không nằm ngoài quy luật đó khi bên cạnh những tựa game bom tấn đã chính thức được công bố và phát hành bởi các nhà sản xuất, thì còn đó là những thông tin gây bất ngờ, những bí mật được lộ tẩy về các tựa game chất lượng vẫn còn đang trong quá trình phát triển mà các hãng game vẫn giữ kín. Chúng ta cùng điểm lại những tựa game (nếu thực sự tồn tại) vẫn còn đang phủ lớp màn bí ẩn này ngay sau đây.
Phiên bản Prince of Persia mới
Đây có thể nói là tin tức lúc chìm lúc nổi nhất năm 2012 khi kéo dài suốt từ tháng 6 - ngay trước thềm sự kiện E3, cho tới những ngày cuối cùng của tháng 12. Thông tin này bắt đầu nhen nhóm khi một số hình ảnh của một tựa game với logo của Ubisoft xuất hiện, tái hiện khung cảnh một người đàn ông da màu không rõ nhân dạng với bối cảnh được lập luận là Trung Đông cùng dòng chữ "Judgment is coming" (sự phán xét đang tới).
Hình ảnh đầu tiên được game thủ đồn đoán là liên quan tới một tựa Prince of Persia mới.
Với một bối cảnh như vậy, cộng đồng game thủ ngay lập tức liên kết với dòng sản phẩm đã im hơi lặng tiếng kể từ 2 năm trước - Prince of Persia. Nhưng vào thời điểm này thì tất cả mới chỉ dừng lại ở mức phỏng đoán vì một hãng lớn mạnh như Ubisoft, rất dễ hiểu khi có trong tay một cái tên mới hoàn toàn. Nhưng mọi thứ xung quanh cái tên Prince of Persia lại sớm nổi lên vào tháng 6 khi một bức screenshot trong game đã cho thấy rõ ngoại hình của nhân vật, cũng như bối cảnh Trung Đông trước đó, và trên tất cả là dòng chữ " Prince of Persia Zero" đi cùng.
Tấm screenshot là một bằng chứng rõ ràng hơn về một tựa Prince of Persia trong tương lai.
Một liên kết khác xuất hiện vào tháng 12 nhưng có phần thiếu thiếu phục hơn là "hồ sơ cá nhân" của Marc Cartwright - một nhà phát triển của Ubisoft Massive. Trong khi ai cũng biết Marc Cartwright đang phát triển Far Cry 3 vào thời điểm đó thì hồ sơ của ông lại ghi: "Game designer on AAA next-gen online RPG" - Nhà thiết kế game đang thực hiện một tựa nhập vai online chất lượng AAA trên hệ next-gen.
Cộng đồng mạng liên kết điều này với những bằng chứng ở trên để kết luận rằng đây là một tựa Prince of Persia mới, hay ít ra là phụ bản online của Prince of Persia. Chúng ta biết rằng vài năm gần đây, Prince of Persia luôn được Ubisoft phát triển các phụ bản vì thế " Prince of Perisa Zero"- dựa theo dòng chữ trên ảnh, rất có thể là sản phẩm tiếp theo. Mặc dù vẫn còn sự mập mờ đằng sau một tựa Prince of Persia, nhưng biết đâu năm 2013 biết đâu lại trả lời được câu hỏi này cho game thủ chúng ta.
Just Cause 3
Hãng phát triển Just Cause 2 - Avalanche, không hề giấu giếm ý định làm bá chủ mảng thế giới mở trên hệ next-gen tương lai. Trở lại thời điểm tháng 9 năm ngoái, đứng đầu Studio - ông Christofer Sundberg đã phát biểu:
" Chúng tôi đang tiến tới để trở thành hãng phát triển game thế giới mở hàng đầu. Đây mặc dù là dòng sản phẩm cạnh tranh nhưng nó là mục tiêu tối thượng của chúng tôi. Trong khi đó, Rockstar giống một hiện tượng hơn là một đối thủ vì thứ mà chúng tôi mang đến là sự đa dạng - điều mà hiếm nhà phát triển game thế giới mở nào ngày nay có được".
Ông Christofer Sundberg - Người đứng đầu của Avanlanche.
Sundberg còn bổ sung rằng dòng Just Cause, dựa trên những gì đội ngũ của ông đã biết, sẽ là dòng game hoàn hảo với hệ next-gen sắp tới. Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định đội ngũ của mình hiện đang làm việc với Square Enix trong một sản phẩm thế giới mở rất quy mô - một sản phẩm được hai bên hứa hẹn sẽ "gây chấn động" làng game thế giới trong thời gian tới.
Những lời nói này sẽ chẳng gây chú ý nếu không vì trước đó, Avalanche đã đăng ký tên miền cho tựa game Just Cause 4, bất chấp sự thật rằng Just Cause 3 chưa hề được thông báo. Nhưng nghĩ lại, đây là một nước đi đã quá quen thuộc với các hãng game nhằm đón đầu và đảm bảo cho các kế hoạch trong tương lai.
Zwei - dự án mới của cha đẻ Resident Evil
Tháng năm năm 2012 đánh dấu sự kiện nhà phát triển game Shinji Mikami lên tiếng khẳng định studio mới của ông - Tango Gameworks, sẽ ra mắt tựa game đầu tay của họ vào đầu năm 2013 - tựa game sẽ được phát hành bởi hãng game nổi tiếng Bethesda. Dự án mang tên Zwei này là một sản phẩm thuộc dòng kinh dị sống còn, được hứa hẹn là sẽ lấy lại những gì mà các tựa game trong nhiều năm qua đã đánh mất.
Quay lại với Shinji Mikami, ông là cái tên không hề xa lạ với những ai yêu quí series Resident Evilkhi là người khai sinh ra dòng sản phẩm này cũng như đã tham gia trực tiếp vào quá trình phát triển từ Resident Evil phiên bản đầu tiên đến Resident Evil 4. Với việc gây tranh cãi giữa giá trị cũ, mới từ Resident Evil 5 và lên đỉnh điểm ở Resident Evil 6, những người mong muốn trải nghiệm sợ hãi thật sự đang rất mong chờ vào dự án tâm huyết này của ông.
Zwei im hơi lặng tiếng trong một thời gian sau đó, nhưng cuối cùng thì một số tấm Artwork của game đã được tiết lộ cũng như việc Bethesda và bản thân Shinji Mikami đang rất kỳ vọng vào tựa game này. Ông phát biểu:
" Một tựa game kinh dị sống còn thật sự phải khiến game thủ đối mặt và vượt qua sợ hãi. Tôi đã tìm lại được cảm hứng, và một lần nữa tôi lại khát khao tạo ra một sản phẩm kinh dị thuần chất thật sự. Tôi đang rất tập trung vào dự án và cũng đảm bảo chất lượng của nó".
Cuối cùng tới tháng 11, thiết kế trưởng của dự án Resident Evil Remake trước đây được thuê lại bởi Tango Gameworks để đứng đầu mảng thiết kế môi trường trong Zwei, càng làm cho người hâm mộ nôn nóng ngày tựa game này cập bến. Zwei dự kiến phát hành vào năm 2013 nhưng chưa hề thông báo hệ máy mình sẽ đặt chân.
Watch Dogs
Mặc dù là sản phẩm đã được xác nhận và có trailer gameplay trình diễn đàng hoàng ở E3 nhưng khi đó Watch Dogs vẫn im hơi lặng tiếng về hệ máy mình sẽ đặt chân, đặc biệt khi biết được những nền tảng đồ họa và công nghệ tân tiến mà game áp dụng. Cộng đồng game thủ nhanh chóng tin rằng đây sẽ là một sản phẩm nằm trong đội hình "lót đường" cho thế hệ console tiếp theo cho đến khi Ubisoft chính thức lên tiếng xác nhận Watch Dogs được phát triển dành cho PC, Xbox360 và PS3. Thế nhưng cái mốc 2013 lại khiến nhiều người vẫn không khỏi nghi ngờ và cho rằng Watch Dogs sẽ có mặt song song trên cả 2 thế hệ console.
Bức ảnh chụp Watch Dogs kết hợp trải nghiệm game với máy tính bảng.
Nhắc đến Xbox720, cộng đồng mạng cũng đồn đoán rằng hệ next-gen tới sẽ đi cùng với dạng tay cầm kết hợp máy tính bảng như Wii U - điều được liên kết với bức ảnh chụp lại quá trình chơi Watch Dogs qua một thiết bị dạng máy tính bảng ở trên. Thiết bị này mặc dù chưa rõ là sử dụng tính năng SmartGlass hay một loại "đồ chơi" đi kèm với Xbox720, nhưng vẫn cho thấy xu hướng tương tác game qua nhiều thiết bị trong tương lai của hệ next-gen.
Rainbow Six Patriots
Trở lại tháng 11 năm 2011, Ubisoft đã chính thức lên tiếng khẳng định Rainbow Six Patriots sẽ cập bến hệ PC, Xbox360 và PS3. Vào thời điểm đó, mặc dù tựa game khá kín tiếng này đã tung ra một vài trailer cũng như artwork của game nhưng gần như ngay lập tức, CEO của Ubisoft - ông Yves Guillemot, lại mập mờ chuyện tựa game này sẽ nhắm tới next-gen thay vì Xbox360 hay PS3. Và rằng nếu có thể đây sẽ là một cơ hội tốt và "một bất ngờ" cho cả ngành công nghiệp game. Rainbow Six Patriots theo như Ubisoft sẽ là một dự án rất quy mô khi tập trung số lượng nhân viên để phát triển lên tới 200 người. Theo sau đó, một vài hình ảnh của game cũng được công bố tại sự kiện VGA 11.
Tựa game này "mất tăm" suốt một quãng thời gian dài sau đó cho đến tận tháng 3 năm 2012, khi cộng đồng mạng dấy lên tin đồn về việc nhân viên đang rời bỏ dự án. Nhưng Ubisoft rất nhanh chóng lên tiếng làm dịu sự lo lắng của người hâm mộ khi thông báo rằng đây thực tế là chủ ý của hãng và kế hoạch phát hành vào năm 2013 cũng như chất lượng của tựa game hoàn toàn được đảm bảo. Với một năm 2013 được rất nhiều người dự đoán là thời điểm next-gen cập bến thì chúng ta hãy cùng chờ xem những thông tin gì đến tiếp theo với Rainbow Six Patriots.
Call of Duty: Modern Warfare 4
Những người hâm mộ chắc chắn đã quen với cảnh tượng cứ mỗi một năm tới là một Call of Duty ra đời, và tin đồn này thì lại đang khẳng định thêm điều đó. Đó là sự việc xung quanh cái tên Modern Warfare 4 khi cộng đồng mạng truyền nhau về việc Sledgehammer Games đang tuyển nhân sự cho một tựa Call of Duty mới trên hệ PC, PS3 và Xbox360.
Nhưng mọi thứ bắt đầu thực sự nóng lên khi Siliconera cho biết rằng khâu lồng tiếng của game thậm chí đã đang trong qua trình thực hiện tại Los Angeles, và với nhân vật chính có mật danh là "Ben Burke". Một số nguồn tin của các tờ báo nổi tiếng cũng đưa ra bằng chứng tựa Call of Duty này sẽ ra mắt năm 2013, vì Infinity Ward cũng như Treyarch luôn thay thế nhau phát triển 2 năm một. Có nghĩa là năm 2011 với Modern Warfare 3 thì 2013 sẽ có Modern Warfare 4. Đồng thời đây cũng chính là nguồn tin đã tiết lộ Sleeping Dogs và Tomb Raider 2013 trước khi 2 tựa được xác nhận một cách chính thức. Một vài câu thoại cũng được nguồn tin trên tiết lộ và cho là thuộc về nhân vật "Ben Burke" trong Modern Warfare 4:
"Reminds you of Phuket, doesn't it? Only this time the dust gives you cancer... OK, pack yourself and get ready. When this thing kicks off, put a hole in anything that moves." (Tạm dịch: Gợi nhớ tới Phu Kẹt đúng không? chỉ có điều thứ cát bụi này có thể khiến ta bị ung thư. Được rồi, tập trung và sẵn sàng. Khi cái này phát nổ, thêm lỗ thở cho bất cứ thứ gì di chuyển).
" This is Sentinel Zero One, successful crypto change on C2 net break, requesting immediate update of blue force picture and status of artillery, over. I have you broken and unreadable, I say again, requesting updates to friendly positions and status of arty support. Do you read, over?" (Tạm dịch: Đây là Sentinel Zero One, thay đổi mật mã thành công trên mạng C2, yêu cầu cập nhật ngay lập tức tình trạng quân xanh và pháo binh. Tín hiệu bị ngắt và không nghe rõ, xin nhắc lại, yêu cầu cập nhật vị trí đồng minh và tình trạng của pháo binh yểm trợ. Nghe rõ trả lời?)
" We've got KVA on the move! They're going to strongpoint the main gate, ETA two mikes! We're providing support for our heavy rollers! Ready up and let's move!" (Tạm dịch: Chúng tôi phát hiện KVA đang di chuyển! Chúng đang tiến về điểm chốt tại cổng chính, thời gian dự kiến 2 phút. Chúng tôi đang yểm trợ cho xe thiết giáp! Chuẩn bị sẵn sàng và di chuyển!)
" Goliath, this is Sentinel Zero One! We have enemy armor at the gate, hundred meters north of our position! Requesting close-air grid mark three-one-six!" (Tạm dịch: Goliath, đây là Sentinel Zero One! Chúng tôi có thiết giáp địch ở phía cổng, khoảng trăm mét về hướng Bắc từ vị trí của chúng tôi! Yêu cầu yểm trợ trên không tầm gần vị trí 3-1-6)
Bill Murray - diễn viên lồng tiếng cho Captain Price.
Trong một thông tin khác, diễn viên lồng tiếng cho nhân vật Captain Price - Bill Murray, qua một cuộc phỏng vấn cũng lên tiếng xác nhận tựa game này cũng như nói về việc ông sẽ tiếp tục hợp tác với phía Infinity Ward. Nhưng ngay một ngày sau, Infinity Ward đăng đàn khẳng định chưa hề liên lạc với bất cứ diễn viên lồng tiếng nào... nhưng lại chẳng hề bác bỏ hay nhắc tới tin đồn về Modern Warfare 4.
(Còn tiếp)
Theo GameK
GTA V sẽ bị cấm sau vụ thảm sát Sandy Hook? Vào ngày 14 tháng 12 vừa qua, Adam Peter Lanza, 20 tuổi, sau khi giết mẹ đẻ của mình là Nancy Lanza tại nhà, đã bước vào ngôi trường tiểu học Sandy Hook và nhẫn tâm xả súng, cướp đi sinh mạnh vô tội của 20 trẻ em cùng 6 người khác bao gồm cả nhân viên và thầy, cô giáo trong trường....