Làng cổ hơn 500 năm vào phim ‘Cám’ có gì độc đáo?
Đoàn phim ‘Cám’ ghi hình trong tháng 3, 4.2024 ở tỉnh Thừa Thiên-Huế và Quảng Trị. Nhà sản xuất Hoàng Quân chia sẻ muốn tìm những bối cảnh mới, độc đáo để hiện thực hóa trí tưởng tượng về một dị bản kinh dị của truyện cổ tích Tấm Cám.
Quá trình chọn bối cảnh phim Cám kéo dài khoảng 3 tháng.
Phim Cám được quay tại làng Phước Tích hơn 500 năm tuổi với nhiều ngôi nhà cổ còn giữ kiến trúc độc đáo. ẢNH: ĐPCC
Đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết, phim Cám có 4 bối cảnh chính, trong đó 3 bối cảnh quay ở Quảng Trị, bao gồm: đình làng Hà Trung, đầm sen Trường Phước và rừng tràm ngập mặn.
Đình làng Hà Trung là nơi ghi hình cảnh ngày hội, cũng như một số sinh hoạt quan trọng trong làng. Đạo diễn chọn nơi đây vì còn lưu giữ được nhiều kiến trúc cổ phù hợp cho bộ phim cổ trang. Đình làng Hà Trung sở hữu kiến trúc nhà rường đặc trưng của Việt Nam với hệ thống cột, kèo gỗ chắc chắn. Ngôi đình được bao quanh bởi tường rào, cổng trụ và bức bình phong uy nghiêm, mang đậm dấu ấn thời gian. Điểm nhấn của đình là hệ thống mái ngói cong vút, đầu đao chạm khắc tinh xảo.
Theo Trung tâm Quản lý Di tích và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị, làng Hà Trung được tạo lập vào cuối thế kỷ 15. Đến thế kỷ 19, ngôi làng trải qua một cuộc đại trùng tu. Đây được xem là không gian văn hóa đi cùng lịch sử làng, cũng như thể hiện nghệ thuật kiến trúc đình làng của vùng đất này.
Trailer phim Cám
Đầm sen Trường Phước thuộc huyện Hải Lăng, nổi bật với hồ sen bạt ngàn. Đạo diễn Trần Hữu Tấn tiết lộ đoàn phim đã ghi hình 2 cảnh quan trọng ở đây: phân đoạn Tấm, Cám cùng tắm ở ao sen và cảnh quay Tấm có điệu múa trên ao sen.
Còn rừng tràm ngập mặn (thuộc huyện Gio Linh) được chọn vì phù hợp với phân đoạn rừng hiến tế. “Tôi rất thích hình thù co quắp của những cành cây ở đây, lớp vỏ cây lúc nào cũng bong tróc lả tả, cũng như vẻ âm u về đêm. Hy vọng bộ phim sẽ mang đến không khí rùng rợn cho khán giả”, Hữu Tấn nói.
Bối cảnh chính còn lại là làng cổ Phước Tích nằm ở Huế, sát với ranh giới tỉnh Quảng Trị. Đạo diễn chia sẻ: “Đây là ngôi làng hơn 500 năm tuổi, có nhiều ngôi nhà cổ đậm chất kiến trúc của nhà rường, rất độc đáo. Tôi chọn một trong những ngôi nhà đó cho bối cảnh nhà của gia đình Tấm Cám. Cha của Tấm Cám – Hai Hoàng – là một lý trưởng, có cuộc sống dư dả, có kẻ hầu người hạ. Tuy nhiên nhiều bi kịch đã diễn ra trong ngôi nhà này”.
Lâm Thanh Mỹ vào vai Cám trong phim. ẢNH: ĐPCC
Làng cổ Phước Tích được thành lập từ nhiều thế kỷ trước dưới triều Lê, hiện nằm cách thành phố Huế khoảng 40 km về phía bắc. Đây là ngôi làng cổ thứ hai được nhà nước công nhận, cấp bằng di tích quốc gia, sau làng cổ Đường Lâm (Hà Nội). Ngoài những ngôi nhà cổ, làng còn có cảnh quan thiên nhiên yên bình với nhiều cây xanh và sông nước, phù hợp để ghi hình một số cảnh sinh hoạt trong làng.
Ngoài ra, một điều đặc biệt thú vị là trong làng Phước Tích có cây thị cổ thụ trên 600 năm tuổi mọc từ trước cả khi thành lập làng. Gốc thị cổ này được công nhận là cây di sản và chứng kiến nhiều thăng trầm của ngôi làng. Nhà sản xuất Hoàng Quân cho rằng đây là sự kết nối trùng hợp thú vị, dù đoàn phim Cámkhông trực tiếp ghi hình ở khu vực quanh miếu cây thị này.
Cám là phim điện ảnh được thực hiện bởi ê kíp phim Tết ở làng địa ngục và Kẻ ăn hồn đều do Trần Hữu Tấn đạo diễn và Hoàng Quân làm nhà sản xuất. Đâylà dị bản kinh dị từ truyện cổ tích nổi tiếng Tấm Cám, với sự góp mặt của dàn diễn viên: Lâm Thanh Mỹ, Rima Thanh Vy, Thúy Diễm, Quốc Cường, Hải Nam, NSƯT Hạnh Thúy, NSƯT Ngọc Hiệp, Mai Thế Hiệp, Thiên Tú, Trần Doãn Hoàng… Phim sẽ khởi chiếu ngày 20.9.
Đạo diễn Trần Hữu Tấn: Mọi trang phục phim 'Cám' đều phải qua 3 bước thiết kế
Sau khi tung teaser trailer và poster, ngày 20/8, phim điện ảnh Cám chính thức công bố tập phim hậu trường (BTS) kể về quá trình thực hiện phục trang của phim. Cám là bộ phim hư cấu lấy bối cảnh làng quê thời phong kiến.
Đạo diễn Trần Hữu Tấn nhấn mạnh tiêu chí: Hay dở tính sau, phục trang phải đúng trước
Đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết: "Bộ phim là dị bản kinh dị từ truyện Tấm Cám, thế nên chúng tôi phải làm sao để phần phục trang gần với hình dung của mọi người về câu chuyện này, nhưng đồng thời cũng phải mới lạ và sáng tạo. Những bộ trang phục trong phim lấy cảm hứng từ phục trang ở giai đoạn cuối thời Lê và đầu thời Nguyễn". Phần phục trang của phim do chuyên gia phục trang Nabongchua thực hiện, với thiết kế của họa sĩ Duy Văn và tư vấn từ nhà nghiên cứu sử học Phan Thanh Nam (Ấm Chè).
Ở góc độ tổ chức sản xuất, nhà sản xuất Hoàng Quân tiết lộ thách thức lớn với phim mới là số lượng diễn viên quần chúng đông đảo, có những đại cảnh đến 200 - 300 người. Chính vì thế, nhu cầu cho phần phục trang cũng cao hơn dự án trước là Tết ở làng Địa Ngục và Kẻ ăn hồn. "Phim Cám có nhiều nhân vật, từ người dân quê đơn sơ đến những người giàu có hơn như gia đình lý trưởng; rồi cả Thái tử, Thái tử phi, các quan, thái giám, cung nữ, cận vệ, thị vệ... Chính vì thế, độ đa dạng trong trang phục là rất lớn".
Bàn sâu hơn về quá trình làm phục trang, đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ: "Quá trình làm phục trang gồm 3 bước. Đầu tiên, tôi và họa sĩ Duy Văn tạo ra bản phác thảo từ những nghiên cứu và ảnh tham khảo cổ phục. Sau đó, hình ảnh phác thảo đó sẽ được đưa qua nhà nghiên cứu sử học Phan Thanh Nam để có những nhận xét, góp ý. Cuối cùng, trang phục sẽ được đưa qua anh Nabongchua (Giám đốc phục trang của phim) để thực hiện". Yếu tố màu sắc cũng được đạo diễn tính toán sao cho phù hợp khi lên hình với máy quay, ánh sáng, cũng như phản ánh tính cách của nhân vật.
Lần thứ hai hợp tác cùng đạo diễn Trần Hữu Tấn sau Tết ở làng Địa Ngục và Kẻ ăn hồn, nhà nghiên cứu Phan Thanh Nam chia sẻ: "Nói về truyện Tấm Cám, người ta chưa xác định rõ được niên đại của nó. Khi thực hiện phim Cám, tôi cũng lưu tâm cố ý lựa chọn những chất liệu văn hóa đậm nét Việt Nam. Chúng tôi khai thác phục trang, đạo cụ, cũng như những nét văn hóa đặc sắc mang tính chất bản địa của Việt Nam".
Hành trình sáng tạo toàn bộ phục trang từ khảo cứu sử liệu
Toàn bộ trang phục trong dự án được nhận dạng là trang phục trong dòng văn hóa dân gian Việt Nam xưa như áo Tứ thân, Ngũ thân, Giao lĩnh, Viên lĩnh, Đối khâm... Không chỉ dừng lại ở kiểu dáng của cổ phục, tổ phục trang còn chú ý vào các chi tiết như cách mặc sao cho đúng; như cách đắp vạt áo theo cách của người Việt, các chất liệu, màu sắc phù hợp từng giai cấp cụ thể và tiệm cận với thời kỳ mà bộ phim lựa chọn, các phụ kiện hài, guốc hay việc các tầng lớp nào thì phải mang chân không trong phim.
Một số cảnh trong phim cần những bộ trang phục đặc biệt, ví dụ như phân đoạn Thái tử rước Tấm về cung. Nhà sản xuất chia sẻ: "Ở cảnh này, trang phục của Thái tử và Tấm phải thể hiện được không khí trang trọng của buổi lễ cũng như địa vị hoàng tộc. Đây là hai bộ trang phục khiến chúng tôi tốn nhiều thời gian và công sức để thực hiện nhất, vì độ công phu và chi tiết của nó từ những thứ nhỏ nhất như họa tiết thêu trên áo vừa phải mang dấu ấn nhân vật, nhưng cũng phải đáp ứng các tiêu chí về địa vị người mặc".
Bộ trang phục Thái tử phi mà Rima Thanh Vy khoác lên lấy cảm hứng từ bộ trang phục của một vị Hoàng hậu thời Lê Trung Hưng, với tổng quan kín đáo cùng nhiều lớp áo, bên trong là áo Giao lĩnh, khoác ngoài Đối khâm, trên vai là Vân kiên và phần dưới là Tế tất với Thường. Ngoài ra, trang sức của nàng Tấm gồm nhiều trâm cài và kim hoa chạm khắc công phu bằng vàng, khăn Nhiễu với Ngọc bội tượng trưng cho sự uy quyền của phụ nữ quý tộc xưa.
Bên cạnh đó, bộ trang phục Lý trưởng của Hai Hoàng (Quốc Cường) được lấy cảm hứng từ hình ảnh được lưu lại trong sử liệu về một hương lão thời Nguyễn, với các chi tiết nón, chiếc gậy, đôi dép cùng thời kỳ. Ngoài ra, các trang phục khác trong phim còn được lấy cảm hứng từ cách phối màu đặc trưng trong một số tranh dân gian tiêu biểu như tranh Đông Hồ, tranh Làng Sình của người Việt.
Cám là dự án điện ảnh được thực hiện bởi ê-kip Tết ở làng Địa Ngục và Kẻ ăn hồn, từ đạo diễn Trần Hữu Tấn và NSX Hoàng Quân. Cám là dị bản kinh dị đẫm máu từ câu truyện cổ tích nổi tiếng Tấm Cám, dự kiến khởi chiếu ngày 27/9/2024.
Phim cổ trang Việt được mong chờ nhất 2024 khoe trang phục đẹp mãn nhãn, visual dàn cast khiến khán giả trầm trồ Các nhân vật trong phim sở hữu nhiều bộ phục trang đẹp mắt và cầu kỳ, được lấy cảm hứng từ Việt phục cổ. Sáng 5/8, ekip phim điện ảnh Cám tung loạt video hé lộ tạo hình 5 nhân vật chủ chốt trong phim bao gồm gia đình Tấm Cám và Thái tử. Với câu chuyện thuộc thể loại kinh dị kỳ...