Làn Sóng Xanh ‘lột xác’ sau 15 năm
Giải thưởng âm nhạc lâu đời nhất tại Việt Nam quyết định thay đổi phương thức bầu chọn khi bước sang năm thứ 16.
Sau 15 năm xuất hiện, Làn Sóng Xanh được xem là giải thưởng đồng hành bền bỉ nhất với thị trường âm nhạc trong nước. Những năm gần đây, do tình hình âm nhạc bão hòa, Làn Sóng Xanh cũng không còn “hot” như trước. Nhưng vào mỗi dịp cuối năm, đây vẫn là giải thưởng được nhiều ca sĩ và khán giả chờ đợi.
Cẩm Ly và Đan Trường là hai trong số các ca sĩ trưởng thành từ giải thưởng Làn Sóng Xanh. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
Ghi nhận sự đóng góp của giới chuyên môn lẫn người hâm mộ, và cũng để tiếp tục giữ vững vai trò là thước đo tình hình âm nhạc nước nhà, Làn Sóng Xanh có nhiều cải tiến trong năm thứ 16. Kể từ 7/2013, Làn Sóng Xanh chính thức thay đổi cách bình chọn.
Trước đây, thính giả bình chọn Top 10 ca sĩ – nhạc sĩ yêu thích nhất bằng tin nhắn, email hoặc gửi thư qua bưu điện. Từ nay, họ sẽ có thêm những cách khác. Thính giả có thể vào nghe nhạc tại một trang web chuyên về nhạc mp3 là đối tác của Làn Sóng Xanh, hoặc tại các trang itunes, youtube… và tải nhạc chuông, nhạc chờ của một công ty dịch vụ viễn thông. Hàng tuần, các đơn vị này sẽ cung cấp cho ban tổ chức Làn Sóng Xanh danh sách những ca sĩ và ca khúc đang được quan tâm nhiều nhất. Từ đó, ban tổ chức tổng hợp lại và cho ra bảng xếp hạng cuối cùng cho mỗi tuần. Kết quả được tính từ 50% điểm dành cho phương thức bình chọn truyền thống và 50% còn lại dành cho các phương thức bình chọn mới.
Việc thay đổi cách bình chọn được xem là bước đột phá mới của giải thưởng Làn Sóng Xanh và được nhiều nghệ sĩ quan tâm. Ca sĩ Quốc Thiên chia sẻ, đây là tín hiệu khả quan cho anh và các đồng nghiệp trẻ. Từ trước đến nay, fan của Quốc Thiên đa số nghe nhạc trên mạng chứ ít khi bầu chọn theo cách truyền thống, nên anh khá thiệt thòi khi không có ca khúc vào bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh. Riêng Lương Bích Hữu thì quan tâm đến mảng nhạc chuông, nhạc chờ. Bởi, những ca khúc gần đây của cô có lượt tải rất cao ở phân khúc này. Theo cô, việc tính thêm lượt tải nhạc chuông và nhạc chờ sẽ giúp kết quả Làn Sóng Xanh chính xác hơn.
Video đang HOT
Trong khi đó, một gương mặt nổi bật trong thị trường âm nhạc underground là Justa Tea thì cho rằng, phương thức bình chọn mới này sẽ mở rộng cửa cho những ca sĩ đi lên từ cộng đồng mạng. Hiện tại, rất nhiều giọng ca được giới trẻ yêu thích trên các trang nghe nhạc online, nhưng chưa bao giờ có cơ hội vào top của Làn Sóng Xanh.
Ở góc độ là người sáng tác, nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy đánh giá, từ nay tác giả ca khúc sẽ được chú ý và tôn trọng nhiều hơn về mặt bản quyền. Còn nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong lại e ngại, âm nhạc có nguồn gốc trên mạng sẽ không đủ chất lượng so với tiêu chí của Làn Sóng Xanh. Anh hy vọng, ban tổ chức sẽ có cách nào đó tạo điều kiện cho các bạn trẻ có môi trường phát triển, nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí nghệ thuật để những tác phẩm âm nhạc ngày càng có chất lượng tốt hơn.
Với phương thức bầu chọn mới, ca sĩ trẻ sẽ có nhiều cơ hội vào bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh hàng tuần. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
Ban tổ chức Làn Sóng Xanh cho biết, họ luôn ý thức rõ về vai trò định hướng thẩm mỹ trong việc thưởng thức âm nhạc của khán, thính giả. Vì vậy, chương trình sẽ hướng đến một thị trường đa dạng, sâu sát thực tế nhưng chọn lọc những tác phẩm có chất lượng, được giới chuyên môn đánh giá cao. Bên cạnh đó, những gương mặt được giới thiệu trong bảng xếp hạng hàng tuần sẽ phải là những nhân tố có nội lực và tài năng.
Theo Ngôi sao
'Khó đỡ' các giải thưởng nhạc Việt
Chuyện gì xảy ra ở một số giải thưởng nhạc Việt giúp đám đông chọn ca sĩ mà họ yêu thích nhất, nhưng người được chọn lại "dính" nhiều tai tiếng?
Người ta đang nhìn thấy tình thế bối rối như vậy ở hai giải thưởng thuần âm nhạc là Zing Music Awards, Làn sóng xanh, và một giải thưởng khác có trao cho vài hạng mục âm nhạc là Mai vàng.
(chú thích ảnh: "Ông hoàng tai tiếng" Đàm Vĩnh Hưng đang gây khó xử cho cả ba giải thưởng âm nhạc.)
"Thủ phạm" gây lúng túng nhất không ai khác hơn là "ông hoàng tai tiếng" Đàm Vĩnh Hưng với sự có mặt ở cả ba giải thưởng. Với Zing, ông được nói là "tự ý rút khỏi" bảng đề cử Nghệ sĩ của năm, dù vẫn để tên ở đề cử Nam ca sĩ được yêu thích nhất.
Với Làn sóng xanh, ông có mặt trong danh sách 10 ca sĩ được yêu thích nhất nhưng ban tổ chức quyết định không trao giải cho ông. Chung "số phận" với ông còn có ca sĩ Thu Minh, năm qua bị phạt vì ăn mặc hở hang trên sân khấu; Cao Thái Sơn hát nhép và tai tiếng chuyện riêng tư.
Nhưng với Mai vàng, ban tổ chức do "tôn trọng tuyệt đối lá phiếu đề cử" nên giữ Đàm Vĩnh Hưng ở lại đề cử Ca sĩ hát nhạc nhẹ.
Như vậy, có thể thấy rõ xung đột qua lại đã xảy ra ở ba giải thưởng nhạc Việt do các đơn vị truyền thông tổ chức và lấy kết quả dựa trên bình chọn của số đông. Nếu cố gắng giữ "phẩm hạnh", chỉ tôn vinh những ca sĩ "có hoạt động xã hội có ích cho cộng đồng và tư cách đạo đức nghề nghiệp tốt", họ sẽ phải loại bỏ những người gây tai tiếng và vi phạm pháp luật về biểu diễn. Tức là họ phải chấp nhận không tôn trọng những người tham gia bỏ phiếu. Và ngược lại.
Không may là làng giải trí Việt trong năm qua lại không thiếu những cái tên vừa "được yêu thích" lại vừa gây ra những tai tiếng động trời, đặt ban tổ chức các giải thưởng âm nhạc giao phó kết quả cho đám đông lâm vào tình thế khó xử. Hoặc có thể nói theo một cách khác: những giá trị phổ biến nhất trong phạm vi đám đông tham gia cuộc chơi, đôi khi lại là những nhân tố khiến cộng đồng nổi giận vì sự vi phạm các giá trị chuẩn mực của xã hội.
Tình thế này còn tạo ra một khía cạnh tế nhị dành cho ban tổ chức trong mối quan hệ với đám đông bình chọn. Để bảo đảm sự tồn tại, tối đa hóa lợi nhuận từ thương vụ giải thưởng và đưa ra được bảng kết quả hàng năm thuyết phục xã hội bằng sức mạnh số đông, họ cần đám đông ở số lượng tối đa nhất mà họ có thể đạt được.
Thậm chí, khi số lượng bình chọn qua thư tay, email và tin nhắn không được như ý, một trong số những giải thưởng nói trên đã phải tổ chức thăm dò ở các trường học. Ai cũng hiểu bình chọn và thăm dò là hai chuyện khác nhau, với cách làm và nguyên tắc khác nhau, dẫn đến những kết quả khác nhau, nên không hiểu, sự nhập nhèm này xuất phát từ cố ý hay ngộ nhận?
Có lẽ không cần phải bàn cãi gì thêm, rằng: trên bước đường tiến tới một nền công nghiệp ghi âm và biểu diễn chuyên nghiệp, nhạc Việt cần những giải thưởng như những tấm lưới gạn lọc, ghi nhận và cố định các giá trị âm nhạc đã được tạo ra trong một định kỳ. Từ những giá trị được công chúng yêu thích nhất cho đến những giá trị mang tính hàn lâm, được giới chuyên môn bỏ phiếu công nhận.
Nhưng đến nay, hệ thống giải thưởng nhạc Việt gần như chỉ đi trên...một chân. Những đồng tiền thu lợi từ nhà tài trợ, từ tin nhắn bình chọn của khán giả, từ số người tăng thêm trên mạng xã hội...có lẽ là điều thực tế hơn nhiều so với chuyện đi tìm kiếm, khuyến khích và tôn vinh những sáng tạo đột phá và đỉnh cao bằng các giải thưởng hàn lâm.
Bởi làm giải thưởng thuần túy là một thương vụ, nên hệ lụy cũng đã thật rõ ràng. Rất nhiều cáo buộc ca sĩ dùng tiền, dùng "fan" thật lẫn "fan" ảo để chi phối kết quả, cho đến nay, mới chỉ gây áp lực minh bạch lên các giải thưởng, buộc họ phải công bố số lượng bình chọn do chính họ kiểm kê (?). Chưa thấy giải thưởng âm nhạc nào đủ tự trọng để...tự khai tử vì cảm thấy không hoàn thành được trách nhiệm đi tìm những giá trị đại diện, thuyết phục được xã hội ghi nhận và tôn vinh.
Minh Chánh
Theo Vietnamnet
Giải thưởng nhạc Việt nào danh giá nhất? Có nghệ sĩ đã chua chát thốt lên rằng: Cách đây 10-15 năm, đoạt giải Làn sóng xanh là một niềm vinh dự tột cùng, nhưng đến bây giờ, giá trị nó đã giảm hẳn. Thực tế cho thấy, ngày càng có nhiều giải thưởng dành cho những người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, từ những giải chuyên sâu như Làn...