Lâm Đồng: B.é t.rai 12 t.uổi bị lừa đi làm việc trong rừng
Ngày 27-1, lãnh đạo Khu du lịch Thung lũng Tình yêu (TP Đà Lạt) đã bàn giao cháu Ngô Thanh Tùng (12 t.uổi) cho bố cháu là anh Ngô Văn Khả (ở thôn 9, xã Tân Lâm, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng).
Cháu Tùng gặp lại gia đình sau một tháng bị lừa đi làm giữa rừng.
Trước đó, vào hơn 12 giờ đêm 26-1, bảo vệ Khu du lịch Thung lũng Tình yêu phát hiện cháu Tùng lang thang trong khu du lịch nên đã giữ cháu lại, cho cháu ăn uống và hỏi thông tin về người thân.
Nhận được tin báo, anh Ngô Văn Khả (bố của Tùng) đã lập tức phóng xe máy lên Đà Lạt nhận con. Anh Khả cho biết, cháu Tùng đang học lớp 6 tại Trường THCS Tân Lâm 2, huyện Di Linh. Vào ngày 24-12-2011, do Tùng nghịch điện thoại nên bị bố đ.ánh, mắng. Ngày 25-12 (lễ Noel), vợ chồng anh Khả về Đồng Nai chơi, đến khi về nhà thì phát hiện con đã mất tích, cả nhà tìm kiếm khắp nơi cả tháng trời nhưng không thấy.
Video đang HOT
Tiếp xúc với PV, cháu Ngô Thanh Tùng vẫn chưa hết run sợ kể: Vào sáng 25-12-2011, cháu lang thang đến khu vực cổng trạm xá xã Tân Lâm thì có một người đàn ông đi xe máy đến, nói rằng đi theo ông ta lên Đà Lạt làm việc sẽ có nhiều t.iền mang về cho bố mẹ. Sau đó, người đàn ông này chở Tùng lên Đà Lạt, vào một chiếc lán ở rừng sâu. Tại đây, có 6 người đàn ông chuyên đi săn b.ắn thú rừng. Tùng bị bắt làm nhiều việc như: rửa thịt, bưng bê thịt bỏ vào bao để mang đi bán. Nhiều lần, cháu muốn trốn đi nhưng không được. Đến ngày 26-1 (mùng 4 Tết), lợi dụng lúc mọi người đều đi giao hàng, Tùng đã bỏ trốn vào rừng, sau đó lần theo đường mòn đi đến chiều cùng ngày thì vào tới Thung lũng Tình yêu. Theo cháu Tùng, những người ở chiếc lán này thường d.ùng s.úng đi săn thú vào ban đêm, sau đó gùi theo đường rừng đi giao hàng để tránh trạm kiểm lâm.
Theo Sài Gòn Giải Phóng
Nạn “cái bang” ở chốn thị thành
Mỗi năm có hàng trăm người (t.rẻ e.m chiếm hơn 80%) ở khắp nơi đã tràn vào TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) để hành nghề ăn xin. Tình trạng này đã gây ra không ít khó khăn cho chính quyền sở tại.
Nhan nhản "cái bang nhí"
Buổi sáng, chỉ cần đi một vòng quanh các ngả đường Hùng Vương, Tôn Đức Thắng, Trần Cao Vân, Phan Châu Trinh của TP.Tam Kỳ là chúng tôi đã gặp cả chục đ.ứa t.rẻ đang đi ăn xin. Những đ.ứa t.rẻ mới 3- 4 t.uổi đen nhẻm, đầu tóc cháy sém vì nắng. Có đứa còn chưa biết đi, nằm trên lưng chị ngủ li bì. Hành trang là một chiếc túi cước trong đựng mấy ổ bánh mì, t.iền lẻ xin được, chiếc ca nhựa cáu bẩn. Mỗi lần gặp khách, các em quỳ xuống lạy mấy cái rồi nói mấy câu đã được người lớn bày cho: "Cô (chú) cho con xin ít tiền".
T.uổi thơ của những đ.ứa t.rẻ này sẽ đi về đâu nếu như các cơ quan ban ngành không có biện pháp kịp thời
Địa điểm mà các "cái bang nhí" này thường xuất hiện là những nơi công cộng, đông người dễ xin t.iền. Hành trình một ngày đi xin bắt đầu từ 6h sáng, vòng vèo qua các con phố và trở về nhà lúc 9h đêm. Nói là nhà nhưng thực chất đó là những vỉa hè, lùm cây, căn chòi dựng tạm bợ trên mảnh đất hoang. ở những góc nhớp nháp, ô nhiễm của các khu chợ rải rác trên địa bàn TP. có nhiều gia đình sống quây quần bên nhau, khi nhìn vào chẳng nhận ra ai là cha, là mẹ bọn trẻ.
Vào những ngày không mưa gió, những bà mẹ này có khi địu thêm đứa nhỏ rồi dẫn vài đứa lớn đi ăn xin. Nhưng chủ yếu họ ở nhà đ.ánh b.ài và nhẫn tâm xua những đ.ứa t.rẻ tội nghiệp ra đường. Một bà mẹ cho biết: "Ở ngoài kia (ngoài Bắc) đói không có gì làm nên vào đây ăn xin. Tụi tôi nhiều lần bị gom rồi nhưng vẫn phải đi ăn xin thì mới có ăn".
Đa số những người lớn sống ở đây đều đã từng bị gom trả về quê 4-5 lần. Tuy nhiên sau đó, họ lại tiếp tục quay lại hành nghề trở lại. Trong vô số đ.ứa t.rẻ đi ăn xin, có những đứa sinh ra từ kết quả của các cặp vợ chồng lang thang không hôn thú, không giấy tờ tùy thân, bản thân chúng cũng chẳng biết cha mẹ mình là ai.
Bà Lê Thị Năm ở phường An Sơn cho biết: "Bọn trẻ lăn lóc lớn lên tự nhiên như cây cỏ. Nhờ trời chúng không ốm đau, bệnh tật nhiều nhưng cứ còi cọc, quặt quẹo đi. Thương lắm nhưng chúng tôi cũng chả biết làm sao, mong các cấp chính quyền để tâm cứu mấy đ.ứa t.rẻ tội nghiệp này".
Cần chung sức giải quyết triệt để
Hầu hết những "cái bang nhí" đều sống vật vạ, chui rúc trong các xó xỉnh, lề đường, khi nào đói thì chúng lấy t.iền xin được mua bánh mì, trái cây để ăn, mệt thì ngủ vật vạ bên góc chợ, ghế đá công viên, thảm cỏ và thậm chí là lề đường. Không chỉ ở các khu chợ mà ngay cả trung tâm TP.Tam Kỳ, tại các giao lộ, cây xăng, đều có "cái bang nhí" xuất hiện với số lượng đông đúc.
Ở vòng xoay đường Tôn Đức Thắng và Hùng Vương, ngày nào cũng có 2-3 đ.ứa t.rẻ khoảng 4 đến 10 t.uổi trần truồng, đứng nằm vật vạ trên lề đường xin t.iền. Cách đó không xa, có hai phụ nữ luôn đưa mắt trông chừng chúng. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì đây là hai người chăn dắt bọn trẻ. Đến khoảng chập tối họ đưa nhau về ở một căn nhà trọ nằm trên khu đất trống sát đường Trần Cao Vân nối dài (thuộc phường Trường Xuân) để nghỉ. ở TP.Tam Kỳ ước tính có đến vài chục nhân khẩu kiểu này.
Đối phó với vấn nạn ăn xin đã và đang là vấn đề nan giải đối với TP.Tam Kỳ bởi không thể giải quyết một sớm, một chiều, mà cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan ban ngành nhằm mang lại hiệu quả lâu dài, tránh tình trạng tái ăn xin.
Trao đổi với chúng tôi, đại tá Vũ Đình Diêm (Trưởng Công an TP.Tam Kỳ) cho hay: "Hàng năm, nhất là vào những dịp tết đến, công an thành phố đã phối hợp với công an địa phương (nơi các em sinh sống) triển khai, vận động và đưa các em hồi hương nhưng nhìn chung công tác này còn gặp rất nhiều khó khăn. Phần vì khó quản lý hết đối tượng (vì người ăn xin chủ yếu sống theo kiểu nay đây mai đó), phần vì hoàn cảnh gia đình các em khó khăn nên nhiều người cha, người mẹ lại động viên con em mình đi ăn xin".
Theo Người đưa tin
Những kỳ bí trong 'động xương' ở Hà Nội Từ con đường đó, mở ra một thế giới đầy âm khí rùng rợn: Thế giới của những bộ xương, của những hàm răng người... Trước khi đến địa danh gọi là Thung Lũng Tình Yêu, chúng tôi đi qua một khu vực khá rộng rãi, bằng phẳng. Dưới nền hang là lớp đất dày, có dấu đào bới của giới săn cổ...