Lâm Chấn Khang: ‘Hàng chục triệu người Việt xem phim của tôi’
Chủ nhân của series video ca nhạc “Người trong giang hồ” tin tưởng những sản phẩm của mình đáp ứng đúng nhu cầu của đúng đối tượng, mặc cho việc bị bình luận là bình dân hay nhảm.
Ít xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, nhưng ở các tỉnh, cái tên Lâm Chấn Khang đủ để một chương trình có thể kín chỗ. Gần đây, ca sĩ Cần Thơ được nhiều người nhắc đến khi sản phẩm Người trong giang hồ 5 của anh sau 1 tháng đã nhận 45 triệu lượt xem trên YouTube.
Chúng tôi hẹn anh trong một buổi trưa cuối tuần sau nhiều lần hoãn vì kẹt lịch diễn để được nghe nhân vật chính lý giả sức hút ‘khủng” của mình.
Phần 5 của Người trong giang hồ có lượt xem khủng chỉ sau 1 tháng phát hành.
Trẻ em xem phim của tôi mới chịu ăn, chịu ngủ
- Anh nói gì về lượt view của phần 5 “Người trong giang hồ” đạt được trong vòng 1 tháng không hề thua kém Sơn Tùng M-TP?
- Người trong giang hồ đã ra đến 5 phần, nhưng tôi cảm nhận đến phần 4 mới thật sự là cột mốc đánh dấu hướng đi của tôi trong việc sản xuất các phim ca nhạc là đúng đắn.
Trước khi ra phần 5, tôi kỳ vọng trong vòng 3 – 4 tuần sẽ đạt được 20 triệu lượt xem, không ngờ con số đạt được hơn gấp đôi. Điều này khiến tôi thật sự bất ngờ và tin rằng chuỗi sản phẩm này thành công.
Khi ra mắt 3 phần đầu, tôi cảm nhận mình chưa được chú ý lắm. Đến khi nhân vật Trần Hạo Nam của phần 4 được yêu thích, mọi người mới tìm lại các phần trước để xem. Đến nay phần 3 cũng đã được 60 triệu lượt xem.
- Nhân vật Trần Hạo Nam xuyên suốt series phim ca nhạc này được anh hình thành như thế nào?
- Ngày xưa, tôi có thích một nhân vật Trần Hạo Nam trong phim của hãng TVB Hong Kong. Nhân vật này giống hệt với tôi ngoài đời, luôn sống vì tình nghĩa, vì anh em. Tuy nhiên ngoài tên gọi giống nhau, tôi không bắt chước hay xào nấu bất cứ thứ gì.
Khi xây dựng kịch bản, tôi muốn làm theo kiểu phim xã hội nhưng không muốn nội dung quá nặng nề, nhiều hình ảnh bạo lực mà nhất định phải có yếu tố gây cười. Tôi nghĩ đây là ưu điểm của các loạt phim ca nhạc gắn liền với tên tuổi của mình.
Nhân vật Trần Hạo Nam trong series Người trong giang hồ rất được khán giả, đặc biệt là trẻ em yêu thích. Ảnh: NVCC.
- Theo anh, đối tượng chính theo dõi và ủng hộ series “Người trong giang hồ” là ai?
- Đối tượng theo dõi Người trong giang hồ cũng như yêu thích Lâm Chấn Khang chủ yếu là… con nít. Nếu người lớn đi xem ca nhạc, họ chỉ đi một mình. Còn nếu các bé đi xem phải có phụ huynh đi kèm, do đó tôi có cơ hội chinh phục thêm một lượng fan khác.
Do đó, tôi xác định đúng đối tượng mình phải phục vụ và nuôi dưỡng là ở lứa tuổi, tầng lớp nào.
- Nội dung phim khắc họa những màn đối đầu của các băng nhóm giang hồ, có nhiều cảnh sử dụng súng. Liệu điều này có thích hợp cho các em nhỏ?
- Nếu xem kỹ, những cảnh quay đó đều mang ý nghĩa cái thiện chiến thắng cái ác, cho những đứa trẻ hiểu đâu là những việc làm sai trái và nhân vật Trần Hạo Nam sẽ là người đi đấu tranh giành lại lẽ phải. Chúng tôi hoàn toàn không dạy cho các em làm những chuyện không hay hay sử dụng vũ khí.
Video đang HOT
Kịch bản trong phần 5 tôi nghĩ rất nhân văn, đề cập đến vấn đề bắt cóc trẻ con đang rất nóng, qua đó dạy cho các bé tránh bị người xấu dụ dỗ. Tôi đi diễn nhiều nơi, nhiều phụ huynh khen series của tôi rất ý nghĩa, dạy con của họ trở nên mạnh mẽ.
Dĩ nhiên, khi các em xem đi xem lại giúp phim của tôi tăng views rất nhanh. Có người “trách vui” tôi ra phim khiến con họ ăn cũng xem, trước khi ngủ cũng xem nếu không sẽ khóc, hóa đơn tiền điện vì vậy cũng tăng.
- Trung bình mỗi phần, anh đầu tư hết chi phí bao nhiêu?
- Hai phần đầu được đầu tư không đáng kể. Đến phần 3, tôi bắt đầu chỉn chu và kỹ lưỡng hơn. Hai phần gần đây nhất được thực hiện với chi phí cao, đặc biệt phần 5 tốn kém 700 triệu đồng. Phần lớn dùng để đầu tư bối cảnh, thực hiện kỹ xảo quay trong vòng 1 tuần.
- Khoản tiền thu lại từ YouTube có đủ để anh “thu hồi vốn?”
- Ngay lập tức thì không thể nhưng một khoảng thời gian nữa có thể sẽ trang trải đủ. Với tôi, làm phim ca nhạc là một đam mê, nhưng vẫn phải có nguồn đầu tư để nuôi dưỡng nó, nếu không có khoản thu này thì tôi không dám làm.
- Anh nói gì với những người cho rằng sản phẩm của mình là “hài nhảm”?
- Tôi chỉ cười và nói rằng: “Khi bạn làm được những điều giống tôi thì hãy đánh giá”. Thành công của tôi hiện tại được hàng chục triệu người Việt Nam công nhận.
Lâm Chấn Khang khẳng định các cảnh hành động trong phim đều mang tính tích cực. Ảnh: NVCC.
Thị trường miền Tây của tôi rất mạnh
- Sau thành công của series này, tên tuổi của anh trong làng nhạc có gì khởi sắc?
- Tôi có thêm nhiều lợi thế trong công việc, hình ảnh khác hẳn, cát-sê tăng. Trước đây, khán giả biết đến cái tên Lâm Chấn Khang qua ca khúc Phương đó hãy tha thứ cho anh, nhưng chỉ ở mức trung bình chứ chưa thể gọi là bứt phá. Thời điểm đó, nhóm người thích tôi tập trung ở các bạn trẻ, đang yêu,
Nhưng nhờ Người trong giang hồ mà tôi mở rộng thêm đối tượng trẻ em và người trung niên. Tôi được mọi người trong giới và người hâm mộ ưu ái dành cho cái tên “ca sĩ làm hài lòng ba thế hệ”. Gần đây, bộ phim Cái xác không hồn của tôi nói lên nỗi lòng của người đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan cũng rất được lòng những người lớn tuổi.
Đây là tầng lớp những người ngang tuổi mẹ tôi, trước đây cho rằng Lâm Chấn Khang chỉ hát nhạc thị trường. Nhưng gần đây, tôi đã bắt đầu lấy được lòng của họ. Đây là điều trước đây tôi chưa bao giờ nghĩ đến. Nhiều bạn bè của mẹ tôi cũng khen, khiến mẹ tôi rất tự hào.
- Thời điểm này ngoài các tỉnh miền Tây anh còn có những thị trường chính nào?
- Không phải nói quá, nhưng thị trường miền Tây của tôi lúc này rất mạnh. Không chỉ cuối tuần mà ngày nào cũng có lịch diễn.
Trong 2 năm trở lại đây, tôi dần đến các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Nếu miền Tây được 10 phần thì hai miền còn lại cũng được 7, 8. Tất cả đều nhờ sức hút của Người trong giang hồ.
Có thời điểm lịch diễn các tỉnh phía Nam và diễn nước ngoài kín mít, khiến khán giả 2 miền còn lại “mắng vốn”. Nhưng có lẽ tôi là người miền Tây, có gia đình ở đây nên tôi có phần ưu ái.
Nam ca sĩ đầu tư nhiều yếu tố hài hước trong những bộ phim ca nhạc của mình. Ảnh: NVCC.
- Anh có ý tưởng tấn công vào những thị trường nhạc trẻ của Noo Phước Thịnh, Đông Nhi?
- Nhiều người hỏi tôi sao không lên truyền hình, thi game show để “xâm chiếm” thị trường của người này, người kia. Nhưng với tôi, “rừng nào cọp nấy”, mỗi người phải thống trị một lĩnh vực.
Ví dụ tôi là vua của khu rừng này nhưng khi qua khu rừng khác, tôi chỉ là một con tốt. Ngược lại, chưa chắc vua của nơi khác đến thị phần của tôi có thể vượt tôi được. Mỗi người có ưu điểm riêng, nên giữ vững quan điểm.
- Có phải anh đang nói đến biệt danh “ông vua miền Tây” của mình?
- Tên gọi đó do khán giả đặt, chứ tôi không dám tự nhận. Nhìn tôi ngoài đời có vẻ nghiêm túc, nhưng lên sân khấu như có ai nhập, không cần biết những gì xung quanh mà chỉ biết nhập tâm hát. Một tiết mục của tôi, không chỉ hát thôi mà còn phải gây cười, phải “điên”. Nhờ vậy mà khán giả yêu thương vì cảm thấy vui vẻ, gần gũi.
Tôi là người miền Tây nên biết người dân ở đây muốn gì. Họ có thể rất dễ chinh phục nhưng cũng có cái khó riêng. Nhiều ca sĩ về đây diễn không được vì họ chưa thật.
Theo Zing
'Trọn đời bên em' đến 'Người trong giang hồ': Vì sao 20 năm vẫn hot?
Sau gần 20 năm kể từ "Trọn đời bên em" 1 ra mắt, mô-típ làm phim ca nhạc với các yếu tố hài, hành động, tình cảm vẫn là công thức chung để các ca sĩ đến gần hơn với khán giả.
Không cần quảng bá rầm rộ trên các phương tiện truyền thông, loạt phim ca nhạc như Người trong giang hồ hay Giải cứu tiểu thư vẫn có lượt xem trung bình hàng chục triệu view, trong đó có MV vượt mốc trăm triệu lượt xem mà bất cứ ngôi sao lớn nào cũng phải mong ước.
Có thể nói loạt sản phẩm này là "bình dân" thậm "nhảm" hay "rẻ tiền", tuy nhiên không thể phủ định độ phủ sóng của nó đến nhiều đối tượng khán giả cũng như giúp chủ nhân của nó trở thành những tên tuổi khá nóng ở thị trường tỉnh.
Theo đạo diễn Mr. Tô, người đứng sau hai series phim ca nhạc đình đám này lý giải, công thức thành công của họ không nằm ngoài việc "đánh đúng đối tượng khán giả". Dĩ nhiên, dân số Việt Nam phần lớn vẫn có gu thích thưởng thức các sản phẩm có nội dung dễ xem, dễ hiểu, có yếu tố hài hước pha lẫn hành động cùng sự góp mặt của nhiều người nổi tiếng trong làng hài. Tất cả những điều này đều được đưa vào loạt phim ca nhạc hài nói trên vào tạo nên sức hút không thể chối cãi.
Phim ca nhạc hài bình dân: 10 năm vẫn chạy tốt
Nhắc đến phim ca nhạc - hài nổi đình đám không thể không nhắc đến bước đi tiên phong của Lý Hải với Trọn đời bên em. Trong 10 phần được phát hành liên tục từ năm 2001 - 2010, series này đã đã giúp đưa tên tuổi nam ca sĩ vào hàng những ngôi sao của thị trường âm nhạc Việt thời điểm đó. Thành công của Trọn đời bên em đến những năm sau này vẫn được nhiều khán giả, đặc biệt là thế hệ 8X, 9X nhắc đến, hay thậm chí là tìm xem để nhớ lại một thời tuổi thơ của mình.
Ngoài việc có đầy đủ các yếu tố hài hước, tình cảm lẫn hành động giật gân theo đúng mô típ phim Hong Kong, có thể nói Trọn đời bên em còn là sản phẩm hiếm hoi được đầu tư lớn từ kịch bản dài hơi đến các cảnh quay ngoại cảnh hấp dẫn người xem.
Trọn đời bên em làm nên tên tuổi của Lý Hải.
Song song, các phim ca nhạc của Đan Trường - Cẩm Ly đánh mạnh vào sở thích xem phim cổ trang của khán giả Việt Nam lúc bấy giờ cũng thắng rất đậm.
Sau khi Trọn đời bên em chính thức khép lại vào năm 2010, xu hướng làm phim ca nhạc có phần chững lại, nhường chỗ cho các MV ca nhạc có thời lượng trung bình 3 - 5 phút, tập trung khai thác yếu tố kỹ xảo, khai thác vũ đạo để thỏa mãn phần nhìn.
Đến năm 2014, Lâm Chấn Khang bắn phát pháo trở lại với Tân người trong giang hồ - Thời niên thiếu của Trần Hạo Nam phần 1. Cách đây 1 tháng, phần 5 của series này được ra mắt và nhanh chóng vượt mốc 40 triệu lượt xem, vượt xa nhiều MV của các tên tuổi đình đám khác dù ra mắt gần như cùng lúc. Ngoài ra, Lâm Chấn Khang còn có loạt phim ca nhạc khác như Cái xác không hồn, Giả vờ đau, Sóng gió truyền kiếp...
Người trong giang hồ 4 đến nay đã chạm mốc 100 triệu lượt xem.
Loạt phim ca nhạc đình đám thứ hai là Giải cứu tiểu thư của Hồ Việt Trung. Phát hành phần 1 vào năm 2015 và đều đặn cho ra đời các phần tiếp theo, đến nay đã có đến 4 phần đều nhận lượt view khủng. Trong đó, phần 1 đến nay đã có 100 triệu lượt xem, hai phần còn lại đều có trên dưới 40 triệu lượt xem.
Hòa chung xu hướng này, nhiều ca sĩ chọn hướng đi tương tự, có thể kể đến các phim ca nhạc khác như Hot boy hột vịt lộn của Phạm Trưởng, Tattoo Girl của HKT, Soái ca xoài lắc của Hồ Quốc Việt, Phía sau tờ đô la của Cao Tùng Anh... Đều không được PR rầm rộ trên mặt báo, truyền hình, nhưng những sản phẩm này vẫn có lượng người xem nhất định.
Vậy đâu là yếu tố làm nên thành công của những phim ca nhạc hài này?
Giải mã sức hút
Theo ca sĩ Lâm Chấn Khang, anh xác định đối tượng khán giả của mình là người lao động bình dân, độ tuổi từ thiếu nhi đến trung niên. Do đó, nội dung ngoài việc dễ xem, dễ hiểu còn phải có thêm các yếu tố gây hài, pha lẫn hành động, kỹ xão và tình cảm ngôn tình.
Đồng ý kiến, đạo diễn của 2 loạt phim đình đám nói trên thẳng thắn khẳng định thành công của các chuỗi phim ca nhạc này đều nhờ công của các lớp khán giả nói trên. Trong đó, nhiều em nhỏ nhất mực chỉ xem Người trong giang hồ mới chịu ăn cơm!
Theo khán giả T.H ở quận Tân Phú (TP.HCM), hai con nhỏ của chị 3 đến 5 tuổi luôn miệng lẩm bẩm theo các bài hát trong phim hay thậm chí diễn lại nhiều mảng miếng. Cũng nhờ những đối tượng "cày views" này mà lượt xem của các bộ phim tăng nhanh chóng mặt.
Còn về việc gây cười, Hồ Việt Trung tâm sự khi thực hiện phần 3, điều anh lo nghĩ nhiều nhất cũng chính là đảm bảo mang đến tiếng cười cho khán giả mà không rơi vào tình trạng nhảm nhí, câu khách đơn thuần.
Đạo diễn Mr. Tô đảm nhận các vai phụ trong Người trong giang hồ. Dù xuất hiện vài cảnh quay, nhưng anh chia sẻ được rất nhiều người nhận ra.
Theo đạo diễn Mr. Tô, các mảng miếng hài mà anh mang vào series Giải cứu tiểu thư hay Người trong giang hồ học hỏi nhiều từ các bộ phim Hong Kong, chủ yếu là phim Châu Tinh Trì, bởi theo anh, đó là "những chi tiết hài nhưng không nhảm, rẻ tiền mà rất văn minh".
Đạo diễn trẻ này nói thêm: "Thị hiếu khán giả Việt Nam cần xem để giải trí, cần có yếu tố hài. Ngay cả phim điện ảnh cũng phải có các chi tiết gây cười mới giữ chân được người xem. Ví dụ như phim Người trong giang hồ, giang hồ của tôi là giang hồ vui, chứ không phải như phim Mỹ. Nếu làm nghiêm túc thì khán giả tìm xem phim Mỹ chứ".
Ngoài ra, anh cũng khẳng định các sản phẩm mà mình thực hiện được đầu tư nghiêm túc, từ kịch bản đến sản xuất, dàn dựng kỹ xão. Do đó, không thể nói những bộ phim này là dễ dãi. Theo tiết lộ của ê-kíp, phim Người trong giang hồ phần 5 được đầu tư đến 700 triệu đồng, Giải cứu tiểu thư phần 3 tốn kém nửa tỷ đồng.
Quá trình thực hiện Giải cứu tiểu thư phần 3 tốn kém nửa tỷ đồng.
Ngoài các yếu tố nói trên, loạt phim này còn có cách "câu khác" khác như quy tụ dàn diễn viên hài hot trên thị trường hiện nay như vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật, Hứa Minh Đạt - Lâm Vĩ Dạ, Võ Thành Tâm, Duy Khánh... Nhiều câu nói gây bão trên mạng xã hội được lồng ghép vào các tình huống cũng là cách lấy lòng đối tượng khán giả trẻ.
Như vậy, có thể nói sau gần 20 năm kể từ Trọn đời bên em 1 ra mắt, mô típ làm phim ca nhạc với các yếu tố hài, hành động, tình cảm vẫn là công thức chung để các ca sĩ bình dân đến gần hơn với khán giả.
Hỏi Lâm Chân Khang liệu có ý định về việc tấn công phân khúc thị trường của Đông Nhi, Noo Phước Thịnh bằng những sản phẩm "chính chuyên" hơn, anh từ chối khéo léo: "Ai cũng có thế mạnh và hướng đi riêng. Chưa chắc những người khác bước vào thị phần của tôi sẽ thành công và ngược lại. Hiện tôi đang đi đúng hướng của mình, vì sao phải chọn cách khác?"
Như vậy, có thể nói những tranh cãi giữa việc "nhảm hay không nhảm", "bình dân hay không bình dân" vẫn là khía cạnh rất khó phân định. Bởi mỗi ca sĩ vẫn làm những gì họ thấy phù hợp và "câu khách". Hơn nữa, có cung ắt phải có cầu, khán giả bình dân còn, chắc chắn thể loại phim ca nhạc vẫn sẽ tiếp tục hot như gần 20 năm qua.
Theo Zing
Ca sĩ Lâm Chấn Khang bất ngờ chơi Ỷ Thiên 3D trong MV Top 1 Trend Youtube Hình ảnh anh chàng ca sĩ Lâm Chấn Khang đang chơi Ỷ Thiên 3D trong MV đang Top 1 Trend Youtube đã khiến nhiều game thủ cảm thấy bất ngờ và thích thú. Được khán giả phong tặng cho danh hiệu là anh chàng ca sĩ hài hước và thân thiện nhất hiện nay, Lâm Chấn Khang sở hữu trong tay một lực...