Lạc quan với cơ hội phát triển của điện ảnh Việt Nam
Sau những năm ảm đạm vì dịch bệnh và không có nhiều sản phẩm chất lượng, mới đây, sự xuất hiện của ‘Nhà bà Nữ’, ‘Chị chị em em 2′ và ‘ Siêu lừa gặp siêu lầy’…
đã cho thấy sự khởi sắc trong thị trường điện ảnh Việt Nam trong những tháng đầu năm 2023.
Nhiều tác phẩm đạt doanh thu “khủng”
“Nhà bà Nữ” đạt doanh thu cao nhất phòng vé 3 tháng đầu năm.
Thị trường phim điện ảnh Việt Nam đầu 2023 đã chứng kiến sự thành công từ các bộ phim “Nhà bà Nữ”, “Chị chị em em 2″ và “Siêu lừa gặp siêu lầy”. Với bộ phim do Trấn Thành đạo diễn, con số doanh thu cán mốc hơn 450 tỷ đồng, còn với tác phẩm của dàn sao Minh Hằng Hằng – Ngọc Trinh, con số này là hơn 120 tỷ đồng. Bên cạnh đó, bộ phim “Siêu lừa gặp siêu lầy” cũng mang lại doanh số phòng vé lên đến 112 tỷ đồng.
Những bộ phim này cũng được đánh giá tốt về mặt chất lượng bởi giới phê bình. “Nhà bà Nữ” gây dấu ấn với khả năng chạm đến cảm xúc của người xem khi họ thấy bản thân trong đó dù vẫn còn nhiều tranh cãi về ngôn ngữ điện ảnh và thủ pháp nghệ thuật của đạo diễn. Bên cạnh đó, “Chị chị em em 2″ nổi bật với sự đầu tư công phu trong cách thể hiện làm người xem mãn nhãn. Bộ phim cũng chính thức được phát hành tại Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và nhận được 3 đề cử quan trọng trong Liên hoan phim Châu Á Osaka – OAFF 2023. Nhờ yếu tố giải trí cao và năng lực diễn xuất của dàn diễn viên, tác phẩm “Siêu lừa gặp siêu lầy” cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng yêu phim.
“Chị chị em em” nằm trong Top phim Việt có doanh thu khả quan.
Nối tiếp thành công của “Nhà bà nữ”, “Chị chị em em 2″ và “Siêu lừa gặp siêu lầy”, nhiều nhà phê bình phim dự đoán “Đất rừng phương Nam” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng sẽ nối tiếp hiệu ứng của các bộ phim Tết, tạo sự bùng nổ về doanh thu. Bên cạnh đó, hai phim “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” do Lý Hải đạo diễn và “Chuyện xóm tui: Con nhót mót chồng” của vợ chồng Thu Trang – Tiến Luật cũng được giới phê bình đặt kỳ vọng khi ra mắt trong thời gian tới.
C òn nhiều tiềm năng phát triển
Giới phê bình phim đặt kỳ vọng về những bộ phim sẽ ra mắt trong thời gian tới. Những tín hiệu và cơ hội phần nào khẳng định sự lạc quan vào thị trường điện ảnh trong năm 2023.
Video đang HOT
Nghị định mới tạo hành lang pháp lý, cơ sở mở rộng thị trường điện ảnh.
Nghị định 131/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Điện ảnh về tỷ lệ suất chiếu phim Việt Nam trong hệ thống rạp chiếu phim trên toàn quốc, kể từ năm 2023, phim Việt sẽ được ưu tiên chiếu vào khung thời gian từ 18 đến 22 giờ hằng ngày, với tỷ suất chiếu được bảo đảm đạt ít nhất 15% tổng số suất chiếu trong năm.
Với quy định này, các nhà làm phim trong nước có thể yên tâm về số lượng suất chiếu lẫn khung giờ chiếu của phim Việt khi phát hành tại hệ thống rạp. Bên cạnh hành lang pháp lý trong ngành được chú trọng và cải thiện thông qua các chính sách cụ thể, phim nội địa cũng đã và đang nhận được sự quan tâm của các đơn vị sản xuất, đầu tư phim.
Cùng với doanh thu khả quan 3 tháng đầu năm, nhà sản xuất có quyền lạc quan với những cơ hội phát triển của điện ảnh.
Đánh giá về thị trường điện ảnh 3 tháng đầu năm, đạo diễn Ngô Quang Hải nhấn mạnh, có thể nói những bộ phim ra rạp nửa đầu năm 2023 cho thấy sự “phục hồi” mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam.
Đạo diễn phim “Nhà của Pao” cho rằng: Với dân số trên 97 triệu người, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, nhu cầu giải trí của người dân cũng rất lớn và điện ảnh Việt Nam có tiềm năng lớn để thu hút khán giả trong nước.
Theo ước tính, khán giả Việt đi xem phim từ 5 – 50 lần/năm, nên số người ra rạp xem phim tại Việt Nam chỉ khoảng 5 – 8 triệu người, tức chiếm khoảng 5 – 8% dân số, và 80% là dưới 30 tuổi. Do đó, so với các nước khác, thị trường phim chiếu rạp tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển.
Thị trường điện ảnh Việt Nam đã có những dấu hiệu khởi sắc sau thời gian dài ảm đạm. Đây cũng là những dấu hiệu để lạc quan với cơ hội phát triển của nền điện ảnh nước nhà. Điện ảnh Việt có đạt được những bước tiến mới hay không không chỉ phụ thuộc vào sự ủng hộ của khán giả mà còn phụ thuộc vào yếu tố chất lượng của tác phẩm, do đó các nhà sản xuất phim điện ảnh cần cố gắng hơn nữa để nâng cao chất lượng cho phim Việt.
Đạo diễn 'Huyền sử vua Đinh': Mất trắng vì phim chỉ thu 39 triệu đồng
Đạo diễn Anthony Võ cho biết doanh thu 39 triệu đồng của "Huyền sử vua Đinh" nằm trong dự liệu của anh và ê-kíp.
Huyền sử vua Đinh là tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Anthony Võ. Bộ phim chỉ thu về 39 triệu đồng sau 5 ngày công chiếu, trở thành một trong những tác phẩm có doanh thu thấp trong lịch sử điện ảnh Việt Nam.
Đạo diễn Anthony Võ đón nhận doanh thu bết bát của phim với tâm thế bình thản. Anh chia sẻ với Zing bản thân buồn nhưng không quá thất vọng. Bởi trước khi phim công chiếu, Anthony Võ, nhà sản xuất và các diễn viên đã dự liệu được tình hình không khả quan về mặt doanh thu phòng vé của tác phẩm.
Buồn khi phim mất trắng
"Mức kinh phí mà nhà sản xuất bỏ ra để đầu tư phim này rất hạn hẹp. Vì thế, tôi đã cố gắng hết mức để xoay xở trong khả năng của mình. Tuy nhiên, con số doanh thu 39 triệu đồng sau 5 ngày ra rạp nói thẳng ra là hoàn toàn mất trắng, không còn gì", đạo diễn Anthony Võ nói.
Đạo diễn cho biết ban đầu, anh và ê-kíp thực hiện Huyền sử vua Đinh để công chiếu miễn phí cho sinh viên, học sinh tại các trường học. Anthony Võ không có kế hoạch đưa phim ra rạp.
Song một số nhà nghiên cứu lịch sử, giáo dục khuyến khích đạo diễn công chiếu tác phẩm để tạo được hiệu ứng rộng rãi, hy vọng khán giả trẻ để ý hơn đối với bộ phim có chủ đề lịch sử.
Diễn viên Anh Tài đảm nhận vai chính trong phim. Ảnh: ĐPCC.
Khi công chiếu, đạo diễn lẫn nhà sản xuất đều xác định phim lịch sử rất kén khán giả. Tuy nhiên, doanh thu ở những ngày đầu tiên của phim quá thấp khiến anh và các thành viên trong đoàn phim rất buồn.
Đề cập đến những nguyên nhân khiến phim thất bại, đạo diễn cho biết tác phẩm đối đầu với loạt phim ngoại lớn nhỏ đang tranh giành vị thế tại rạp. Ngoài ra, nhà rạp không tạo điều kiện, hỗ trợ để phim có những suất chiếu tốt.
"Thời điểm này, nhà nhà, người người đều tập trung coi World Cup. Khán giả cũng ít mua vé ra rạp xem phim. Hơn nữa, ngay từ đầu, hệ thống rạp phim đã không hỗ trợ. Họ sắp lịch chiếu cho phim chỉ một ngày một suất chiếu vào 8h hoặc 23h. Những khán giả yêu lịch sử và muốn ra rạp xem phim đều không có cơ hội để thưởng thức. Tôi buồn vì hệ thống rạp chiếu đối xử với phim Việt như vậy", anh chia sẻ.
"Lúc đầu, tôi có trao đổi với hệ thống rạp là chỉ chiếu trong vòng một tuần. Nếu trong một tuần đó, doanh thu không như kỳ vọng, họ có thể rút phim ra. Đến giờ, tôi cũng không quan tâm nhiều về doanh thu nữa. Mục đích cuối cùng của tôi là tạo hiệu ứng trong dư luận về chủ đề lịch sử đã đạt được. Điều đó cũng an ủi tôi phần nào", nam đạo diễn bày tỏ.
Sau thất bại của tác phẩm đầu tay, Anthony Võ nói bản thân rút ra nhiều kinh nghiệm trong quá trình làm phim điện ảnh, đặc biệt là việc lựa chọn nhà phát hành uy tín, làm việc rõ ràng với hệ thống rạp và kêu gọi nhà đầu tư để nâng cao chất lượng tác phẩm.
Phim bị chê về tạo hình
Zing đặt câu hỏi với đạo diễn khi phim có nhiều lỗ hổng về kịch bản, khâu tạo hình nhân vật sơ sài, trang phục thiếu sự đầu tư và không phù hợp với bối cảnh lịch sử, đạo diễn thừa nhận những sai sót và cho biết sẽ rút kinh nghiệm, khắc phục ở những tác phẩm sau.
Anthony Võ nói trước khi bắt tay vào thực hiện bộ phim lịch sử, anh đã mời nhà sử học Dương Trung Quốc tư vấn và hỗ trợ.
"Khán giả có quyền đón nhận theo cách của họ. Với kinh phí nhận được, tôi đã cố gắng hoàn thiện. Khi xem phim, khán giả sẽ cảm nhận đây là tác phẩm rất Việt Nam. Tôi rất sợ khi làm phim lịch sử Việt Nam mà người xem thấy phảng phất bóng dáng một tác phẩm của Trung Quốc, Hàn Quốc. Về tạo hình, tất cả bộ giáp trong phim đều là chân thật, không bóng bẩy", anh trao đổi thêm.
Huyền sử vua Đinh là một trong những tác phẩm có doanh thu thấp trong lịch sử điện ảnh Việt Nam. Ảnh: ĐPCC.
Cha đẻ của tác phẩm chia sẻ phim đề tài lịch sử kén khán giả nên không nhiều đạo diễn Việt Nam mặn mà. Bản thân anh cũng lường trước được điều này nhưng vẫn quyết tâm thực hiện vì đam mê với lịch sử. Sau Huyền sử vua Đin h, Anthony Võ sẽ cân nhắc để thực hiện một tác phẩm điện ảnh cùng thể loại.
"Đam mê của tôi là theo đuổi những tác phẩm điện ảnh về thể loại lịch sử. Tuy nhiên, sau bộ phim đầu tay, tôi sẽ xem xét kỹ hơn. Nếu hệ thống rạp không ủng hộ mình, dù phim hay, dở thế nào, chắc chắn doanh thu cũng không cao", anh cho biết.
Về phía nhà sản xuất, bà Thúy Lành - nhà sản xuất phim - cho biết: "Đề tài phim lịch sử Việt Nam rất hay nhưng ít người dám khai thác vì bị dư luận và các nhà chuyên môn khắt khe, quan tâm. Nếu không ai dám làm thì phim lịch sử Việt Nam sẽ đi về đâu. Các thế hệ tương lai sẽ đón nhận lịch sử bằng cách nào để có thể yêu thích và tự hào".
Bà Thúy Lành nói ê-kíp sẵn sàng đón nhận tất cả khen chê của khán giả, miễn là phim ra rạp.
Huyền sử vua Đinh khai thác đề tài lịch sử, kể lại câu chuyện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước. Bộ phim dài 78 phút, quy tụ dàn diễn viên ít tên tuổi như Anh Tài, Sala Uyên Trinh, Ngô Tiến Thành, Ngô Phước Thiện, Đỗ Thành...
'Mùi ngò gai' trở lại phát sóng trên TodayTV sau 16 năm Mùi ngò gai - Bộ phim đình đám một thời, gắn với tuổi thơ thế hệ 8x, 9x chính thức trở lại phát sóng trên TodayTV từ ngày 17/03/2022. Là một trong những dự án hợp tác Việt - Hàn đầu tiên của nền điện ảnh Việt Nam vào năm 2006, Mùi ngò gai đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán...