Là vai phản diện tàn ác nhưng Thanh Sói được yêu thích không kém gì ‘Hai Phượng’ Ngô Thanh Vân
Có khán giả cho rằng, Hai Phượng là vai diễn cuối cùng ở hình tượng “đả nữ” của Ngô Thanh Vân, thì nay chị đã tìm ra được “người thừa kế” danh hiệu ấy: Thanh Hoa.
Hai Phượng là dự án phim điện ảnh vừa ra mắt của Ngô Thanh Vân với vai trò nữ chính và là nhà sản xuất. Bộ phim là chuyến hành trình đi tìm con của Hai Phượng, một ả giang hồ về quy ẩn nơi miền quê để làm mẹ đơn thân. Bé Mai bị một băng nhóm tội phạm bắt cóc, chúng muốn mổ sống bán nội tạng của những đứa trẻ này cho các tay buôn nước ngoài. Xuyên suốt 90 phút phim, khán giả nín thở dõi theo những pha hành động gây cấn của “đả nữ” cùng bọn buôn người, kèm theo phần kịch bản đầy kịch tính.
Ngoài việc đưa hình ảnh đả nữ trở về với Ngô Thanh Vân sau Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng hay Lửa phật, bộ phim Hai Phượng của đạo diễn Lê Văn Kiệt còn mang đến một nhân vật phản diện, tuy độc ác nhưng lại được nhiều người xem thích thú: Thanh Sói.
Thông qua lời kể của cô ả trong quán bar, đàn em cũ của Hai Phượng do Yaya Trương Nhi đảm nhận, Thanh Sói sống ở khu Tôn Đản, chỉ vừa về được 6 năm nhưng đã nhanh chóng vươn lên ngôi bà trùm, nhiều đại ca đại tỷ cũng phải khiếp sợ và dè chừng, kính nể. Cái tên Thanh Sói xuất phát từ sức mạnh của ả giang hồ này, kèm theo đó là mưu mẹo, trí thông minh của ả như một con sói săn mồi. Không chỉ là bảo kê quán bar, Thanh Sói còn là nữ quái cầm đầu cả đường dây buôn bán trẻ em xuyên biên giới.
Những khắc họa đầu tiên về tính cách nhân vật này là sự mạnh mẽ, hung ác, toát lên từ ánh mắt, hình xăm trên cơ thể cho đến bộ quần áo hầm hố trên người. Sự ngạo nghễ của Thanh Sói càng được thể hiện rõ hơn trong phân cảnh cận chiến đầu tiên với Hai Phượng khi chỉ trong vỏn vẹn vài ba chiêu đã có thể hạ gục Hai Phượng trong nháy mắt. Thanh Sói coi thường đối thủ của mình tới mức có thể vừa gọi điện thoại cho đối tác vừa đánh nhau, và tự tin rằng chỉ trong khoảng thời gian đổ chuông thì mình đã hạ gục mục tiêu, và điều đó không sai.
Đoạn đấu thứ nhất này khiến cho khán giả thấy được uy lực của Thanh Sói, cũng là giao đãi cho đến đoạn “đấu trùm cuối” của Hai Phượng sau đó có thể khiến tất cả khán giả ở tất cả các suất chiếu phải vỗ tay vì “đã”. Dĩ nhiên, vì sao khán giả có cảm giác này thì phải ra rạp mới biết.
Việc nữ hóa nhân vật phản diện trong điện ảnh Việt trước đây đã có, nhưng đến Hai Phượng mới để lại dấu ấn, chính là nhờ vào thân phận của diễn viên Thanh Hoa, người thủ vai Thanh Sói trong phim.
Ít người được biết Thanh Hoa có xuất thân là cascadeur chuyên nghiệp, đã có 15 năm bề dày trong nghề, đã từng đảm nhận rất nhiều những bộ phim hành động khác nhau trước đây, tuy nhiên, Hai Phượng mới là cú bùng nổ của Thanh Hoa với vai trò phản diện chính cho một phim hành động đẳng cấp Hollywood. Ngoài việc theo đuổi nghề cascadeur, Thanh Hoa hiện đang phụ việc kinh doanh của gia đình vì như chính chị bộc bạch tâm sự: “Nếu chỉ mỗi nghề cascadeur không thì sẽ hơi vất vả để trang trải cuộc sống.”
Thực tế, nghề cascadeur ở Việt Nam là một nghề nguy hiểm nhưng thu nhập lại mông lung và không cao. Một ca nhảy lầu của cascadeur thường được trả 300 ngàn, làm “đuốc sống” được khoảng 1 đến 2 triệu từ mức độ nguy hiểm. Có khi gom hết tiền của một năm đóng thế cũng không bằng viện phí cho một ca chấn thương nặng.
Bên cạnh đó, hiện tại chưa có tổ chức nào đứng ra đại diện cho cascadeur, đa phần đều là do các anh em yêu nghề tụ hợp cùng nhau để bảo vệ và chỉ dạy nhau. Họ cũng không thể mua bảo hiểm sinh mạng cho mình dù công việc liên tục gặp nguy hiểm và đối diện sinh tử. Nhưng dù chịu nhiều đau đớn như vậy, họ vẫn luôn là những người hùng thầm lặng, khó có cơ hội để được nổi tiếng. Thanh Hoa là một trường hợp may mắn khi được cất nhắc lên vai phản diện chính trong một dự án lớn như Hai Phượng.
Thanh Hoa chia sẻ, mặc dù là lần đầu tiên tham gia vào dự án điện ảnh lớn như Hai Phượng, nhưng áp lực tập luyện liên tục của ekip hành động nước ngoài không làm khó được cô mà chính sự tin tưởng và dũng cảm từ Ngô Thanh Vân và ekip khi giao cho cô vai diễn này mới là thứ làm cho Thanh Hoa áp lực. Làm việc cùng ekip đến từ Hollywood với Thanh Hoa là cơ hội để được học tập cách làm việc chuyên nghiệp và chỉnh chu. Ví dụ, tuy đã có nhiều năm trong nghề cascadeur nhưng Thanh Hoa vẫn phải luyện tập từ những bài cơ bản đến nâng cao chứ không được nhảy vào những bài khó nhằn ngay từ đầu.
“Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong phim của Hoa, là lần đầu tiên trong đời mình phải mang đôi giày cao gót mà đánh võ suốt mười mấy tiếng đồng hồ, đến khi cởi giày ra thì bị chuột rút luôn, cái chân như không còn là của mình nữa”. Thanh Hoa nói về vai diễn điện ảnh đầu tay.
Với những gì đã làm được trong Hai Phượng, chắc chắn Thanh Hoa sẽ là cái tên hàng đầu mà bất kỳ đạo diễn hay nhà sản xuất nào khi nghĩ đến một ác nữ giỏi võ thuật với ngoại hình gai gó
c. Có khán giả cho rằng, Hai Phượng là vai diễn cuối cùng ở hình tượng “đả nữ” của Ngô Thanh Vân, thì nay chị đã tìm ra được “người thừa kế” danh hiệu ấy: Thanh Hoa. Hy vọng rằng trong tương lai, con đường tham gia vào các dự án điện ảnh lớn của Thanh Hoa sẽ còn rộng mở.
Để biết được nhân vật Thanh Sói tàn ác ấn tượng đến mức nào, đừng bỏ lỡ Hai Phượng – Bom tấn hành động của điện ảnh Việt đầu năm 2019 đã được công chiếu tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc vào ngày 22/02 này.
Theo saostar
'Hai Phượng': Thiếu chút nữa là tròn trịa!
'Hai Phượng' vẫn là tác phẩm quá nổi bật so với mặt bằng chung của điện ảnh Việt ở thời điểm hiện tại.
Ngay khi công bố dự án Hai Phượng, khán giả đã có phen xôn xao vì đây là bộ phim hành động cuối cùng của Ngô Thanh Vân. Và không khiến người hâm mộ phải thất vọng, ở tác phẩm khép lại hành trình đưa nàng Á hậu 2 Hoa hậu Việt Nam qua ảnh trở thành đả nữ số một nước nhà, Ngô Thanh Vân đã cống hiến những pha võ thuật đẹp mắt, lồng ghép trong một cốt truyện không mới song giàu tính nhân văn.
Đừng bao giờ chọc vào hổ cái đang nuôi con
Tất cả những bà mẹ đều là nữ anh hùng, điều này chưa bao giờ sai, và Hai Phượng cũng vậy. Hai Phượng làm cái nghề xưa nay chỉ cánh đàn ông mới dám: đòi nợ thuê. Cô đòi không chừa một ai, từ gã chủ trại heo cho tới tay buôn cát, đòi một cách ngang tàn, từ dùng gạch đập vào đầu đối phương cho tới vùng lên dưới lưỡi dao, rựa. Bỏ ngoài tai sự chỉ trỏ của mọi người, lượm những đồng tiền bị bà chủ ném xuống đất, tất cả những gì Hai Phượng làm chỉ vì một mục đích: kiếm tiền nuôi cô con gái tên Mai ăn học.
Hai Phượng hiện lên với hình ảnh của một bà mẹ không hề chuẩn mực: chân đấm tay đá, hút thuốc lá, nấu nướng vụng về, nhưng cô vẫn thương Mai chẳng kém người đàn bà có con nào khác. Cô nấu cho Mai món bé thích ăn nhất, kiên nhẫn lắng nghe từng câu chuyện của con, thậm chí còn đi cầm cả đôi bông tai do cha tặng ngày bé để 'công chúa' nhà mình được nuôi 'ké' bè cá.
Tuy nhiên, bè cá chưa thấy đâu mà Mai đã mất tích. Cô bé bị bọn buôn người bắt cóc khi đang ngồi bên bờ sông. Từ đây, hành trình tìm con dài 14 tiếng của Hai Phượng bắt đầu.
Để miêu tả chính xác tâm trạng cũng như sự quyết liệt của Phượng, Trực - tay xã hội đen hoàn lương từng tham gia đoàn buôn trẻ con đã dùng câu chuyện của con hổ cái. Trước đây, hắn từng quen một vị lão làng săn hổ, lão kể hắn nghe rất nhiều điều hay, đặc biệt nhấn mạnh rằng đừng bao giờ chọc vào hổ mẹ đang nuôi con, ai bắt con nó, nó nhớ mặt, tìm tới tận nhà xé xác.
Hai Phượng như con hổ cái phát điên vì tìm con, cô đuổi từ Cần Thơ lên tới Tp. Hồ Chí Minh, nằm thùng xe tải, cơm chưa ăn được bữa nào đã lãnh no đòn, uống no nước sông. Nhưng Hai Phượng không từ bỏ, cô tự mình điều tra, lao vào hang ổ của đám xã hội đen, bởi chỉ cần 'lơi' ra một phút, Hai Phượng có thể sẽ khó bao giờ còn được gặp con gái mình nữa.
Cách Hai Phượng hành động cũng hệt như sự trả thù của loài hổ - mạnh mẽ, can đảm, dứt khoát và phải tiêu diệt bằng được kẻ cầm đầu. Ai khiến con cô đau, cô sẽ bắt chúng trả giá gấp mười lần.
Các cảnh hành động mãn nhãn
Không phải vô cớ mà người ta luôn chờ mong những bộ phim võ thuật có Ngô Thanh Vân đóng chính. Từ Bẫy rồng, Dòng máu anh hùng cho tới Lửa Phật, cô luôn khiến cho khán giả phải 'ồ', 'òa' bằng những ngón đòn lợi hại, chuyên nghiệp.
Và trong Hai Phượng, tất cả những pha hành động đều được nâng lên tầm cao mới. Các thế đánh chắc, nhanh, dứt khoát, chú trọng vào lực mang tới cho người xem cảm giác chân thật. Với dáng người mảnh mai, cân đối, nữ diễn viên họ Ngô tiếp tục tận dụng lợi thế linh hoạt của mình. Cô di chuyển tốc độ, có những pha khiến đối phương không kịp trở tay.
Đặc biệt trong cảnh cuối phim, nhiều người không kịp chớp mắt với màn 'liên hoàn cước' hạ gục thủ lĩnh đường dây buôn trẻ em của Hai Phượng.
Một phần không thể thiếu trong các cảnh hành động chính là vũ khí. Nhờ Hai Phượng, người xem như được mở rộng tầm mắt vì bất cứ thứ gì trong tầm với cũng có thể trở thành vật gây thương tích: ống bô xe máy, dây lục bình, trái cây, bình hoa, hay cả cây nhang (hương). Súng ống 'hạng nặng' chỉ xuất hiện ở cuối phim.
Để có được những cảnh quay 'ăn tiền' này, đoàn làm phim Hai Phượng đã tới 'gõ cửa' ekip chỉ đạo võ thuật của Hollywood. Riêng với Ngô Thanh Vân, cô từng dính chấn thương khi tự thực hiện cảnh hành động 'nặng đô' trong phim.
Vẫn có những phút lắng lòng
Ngoài những cảnh đánh đấm nảy lửa, Hai Phượng còn làm không ít khán giả rơi nước mắt qua các cao trào tình cảm. Đây không phải lần đầu tiên vào vai người mẹ, nhưng Ngô Thanh Vân trong Hai Phượng đằm hơn, dày dạn phong sương hơn và cũng tình cảm hơn.
Lúc con bị bắt đi, Hai Phượng không rơi nước mắt. Lúc kể chuyện cho người y tá nghe, cô cũng không chảy một giọt lệ nào. Nhưng lúc bị anh trai ruồng rẫy, lúc cô bất lực vì không có một cánh tay nào giơ ra để giúp cô cứu con, rồi lúc gặp lại con gái trong cũi gỗ, cô đã khóc như vỡ òa. Nước mắt dồn nén bấy lâu tuôn ra theo lẽ tự nhiên như tình thương Hai Phượng dành cho Mai lay động nhiều trái tim.
Trailer Hai Phượng
Không chỉ vậy, cuộc gặp gỡ ngắn ngủi giữa Trực, mẹ Trực và Hai Phượng cũng tạo được điểm nhấn nhất định với ánh mắt thương xót mà Trực dành cho mẹ khi bị Hai Phượng xiết cổ.
Phim của Ngô Thanh Vân không thể thiếu 'hồn cốt' Việt
Không khó để nhận ra bên trong con người của đả nữ phim Việt luôn đau đáu nỗi niềm về văn hóa nước nhà trong phim điện ảnh. Khi phần đông cộng đồng còn xem chuyện cổ tích chỉ là thứ dành cho trẻ còn, thì Ngô Thanh Vân đã dốc tiền của để quay Tấm Cám: Chuyện chưa kể, khi phong cách retro lên ngôi, thì Ngô Thanh Vân cho khán giả một vé quay về Sài Thành năm 1969 bằng Cô Ba Sài Gòn.
Ở Hai Phượng, bộ quần áo bà ba theo cô suốt từ đầu tới cuối phim, tiếng địa phương với âm ngọng 'r' - 'g' cũng là điểm nhấn tinh tế. Bên cạnh đó, những thứ được xem như đặc trưng nhất của miền sông nước phía Nam đều được đưa vào phim theo cách hết sức tự nhiên: nhà nổi, ghe thuyền, đường đất, bụi tre,...
Ngoài ra, Tp. Hồ Chí Minh cũng hiện lên với các mảng sáng tối đối lập: các tòa nhà cao tầng với khu ổ chuột, Hai Phượng đầu bù tóc rối đi ngược với đám đông, những con đường lớn sáng đèn với hẻm hốc tối đen,...
Hình ảnh Hai Phượng trong phim cũng được xây dựng dựa trên những tính cách 'vàng' của phụ nữ Việt: tần tảo, giàu đức hy sinh, thương người và toàn tâm toàn ý vun vén cho gia đình nhỏ.
Sự trở lại của Lê Văn Kiệt
Nhắc tới Lê Văn Kiệt, người ta nghĩ ngay tới những tác phẩm mang hơi hướng kinh dị, tăm tối, u uất và nghẹt thở như Ngôi nhà trong hẻm hay Dịu dàng. Trước đó, anh từng 'ghim' tên vào lòng khán giả bằng một Bẫy cấp ba bị cấm chiều vì có quá nhiều cảnh bạo lực, quan hệ tình dục, nhất là khi các nhân vật chính còn đang là học sinh cấp ba.
Đến với Hai Phượng, Lê Văn Kiệt tiếp tục mang tới bầu không khí nặng và căng như dây đàn. Cùng với đó, cách xử lý màu phim trầm, thiên về tông lạnh ở nửa sau, âm thanh dồn dập, đẩy cao trào liên tục khiến người xem không thể nào không nhớ tới những bộ phim 'lạnh xương sống'.
Nhưng so với những tựa phim trước, dễ nhận thấy vị đạo diễn trở về từ nước ngoài này đã tiết chế hơn trong việc sử dụng hình ảnh máu me, không để tính kinh dị lấn át chất hành động, những cảnh quay cần tình cảm trông rất đỗi dịu dàng. Tuy có để dán nhãn C18 nhưng Hai Phượng không có quá nhiều cảnh ghê rợn đến mức nhắm mắt.
Hai Phượng: Hay, đẹp, nhưng chưa thực sự tròn trịa
So với mặt bằng chung của phim điện ảnh Việt đương thời, Hai Phượng dường như đã đạt tới một 'cảnh giới' hoàn toàn khác: diễn biến rất nhanh, chuyển cảnh rất 'Tây', diễn viên đóng rất có hồn. Nhưng không phải vì thế mà khán giả không nhìn thấy 'sạn' từ phim.
Tác phẩm do Ngô Thanh Vân đóng chính và tham gia sản xuất có cốt truyện khá đơn giản và cách giải quyết tình tiết cũng đơn giản không kém. Khó ai tin được rằng rất nhiều giấy tờ quan trọng liên quan đến chuyên án mà Lương - vị cảnh sát tài ba đã dày công nghiên cứu, lại nằm 'tơ hơ' ngay trên bàn, hay việc anh cảnh sát đi lấy thuốc đau bụng cho Hai Phượng dù không biết cô đau ở đâu, như thế nào và tại sao thuốc có sẵn cũng khiến khán giả 'nhíu mày'.
Về phần thoại, phim không được đánh giá quá cao bởi ngôn từ trong phim sử dụng khá đơn điệu, nghèo nàn, lặp đi lặp lại nhiều lần, đôi chỗ bị 'màu mè', cường điệu và cố đưa tới những triết lý hơi xa vời. Bên cạnh đó, khán giả vẫn mong nhân vật Trực của Phạm Anh Khoa được góp vai trò quan trọng hơn trong phim.
Sau hai buổi chiếu sớm vào ngày 20 và 21, Hai Phượng sẽ chính thức ra rạp từ ngày 22/02/2019.
Theo tiin.vn
Không phải Johnny Trí Nguyễn, đây là người đàn ông 'cuối cùng' của cuộc đời đả nữ Ngô Thanh Vân "Hai Phượng" là dự án phim điện ảnh cuối cùng mà Ngô Thanh Vân đóng với vai trò đả nữ. Và mới đây, nam chính của phim đã được hé lộ. Hai Phượng là dự án phim điện ảnh được nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đặt toàn bộ tâm huyết để thực hiện trong cả năm 2018. Từ việc casting tuyển chọn...