Lạ lạ với nghề “vuốt tai”
Thoạt đầu, Mơ phân vân: Vuốt tai là thế nào? Nó có giống như mấy cô gái mười tám, mười chín, mặc váy ngắn cũn cỡn, lúc nào cũng ngồi khép đùi, tay thì ráy ráy, cạo cạo tai cho mấy ông trong tiệm hớt tóc, nhưng bộ ngực thì như dán vào vai người ta?
Như nhiều người cùng quê Quảng Ngãi, Nguyễn Thị Mơ vào Phan Thiết tìm việc làm. Mấy tháng đầu Mơ gánh cá thuê ở Cảng cá Cồn Chà. Rồi khi cá ít mà người gánh lại đông, cô thường ngồi không nhiều ngày.
Học nghề
Nghe người quen mách bảo, Mơ lên xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam tìm việc. Phúc đức thế nào mà cô gặp chị Nguyễn Thị Huyền, chủ của một vựa thanh long lớn, người cùng quê. Chị Huyền khuyên Mơ học nghề vuốt tai thanh long vì nghề này đang lúc thịnh. Buổi sáng mở mắt ra đã có người kêu công.
Thoạt đầu, Mơ phân vân: Vuốt tai là thế nào? Nó có giống như mấy cô gái mười tám, mười chín, mặc váy ngắn cũn cỡn, lúc nào cũng ngồi khép đùi, tay thì ráy ráy, cạo cạo tai cho mấy ông trong tiệm hớt tóc, nhưng bộ ngực thì như dán vào vai người ta mà đôi lần trên đường đi làm về Mơ trông thấy? Chị Huyền sau đó phải giải thích: “Vuốt tai là làm cho tai của trái thanh long giữ được màu xanh, cho dù trái hái đã khá lâu, cũng như khi ra đến chợ đường biên”.
Rồi để cô gái cùng quê tin, chị Huyền khẳng định: Chưa có máy móc nào thay con người vuốt tai thanh long, trừ khi các nhà khoa học sáng chế ra một loại thuố.c bón vào gốc nhưng có khả năng làm xanh tai của thứ quả có tên gọi rồng xanh. Khi thấy Mơ có vẻ thuận, chị Huyền gởi Mơ cho một người vuốt tai chuyên nghiệp ở xã Hàm Thạnh cùng huyện để cô học nghề.
Những phụ nữ làm nghề vuốt tai thanh long tại xã Mường Mán, huyện Hàm Thuận Nam.
Vuốt tai
Những ngày giữa tháng 6 này, Mơ đã thành nghề. Cô đi vuốt tai ăn công trong phạm vi mấy xã: Mương Mán, Hàm Thạnh… thảng hoặc có người còn kêu cô ra Hàm Kiệm, một xã ven quốc lộ 1A để làm nghề. Mơ kể, từ tháng 4 đến nay gần như đi làm suốt tháng, ít có ngày ở nhà vì người yêu cầu vuốt tai thanh long quá đông.
Còn tôi, trước một người bạn từng gánh cá thuê nay có việc làm, thu nhập ổn định đã không giấu được sự tò mò, muốn biết nghề vuốt tai là như thế nào? Chúng tôi hẹn nhau là sẽ đến tận vườn trông Mơ vuốt tai. Điểm hẹn là vườn thanh long của ông Thiện ở dốc Sỏi xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc.
Đúng hẹn, Mơ cùng vài người nữa đi xe máy tới. Tất cả đều bịt mặt, đội mũ mềm, vì vậy nếu họ không mở khăn ra thì suốt buổi vẫn không biết ai trong họ đẹp xấu thế nào. Vườn thanh long của ông Thiện rộng trên 1 ha. Vào việc, các cô dàn thành hàng ngang, mỗi người đảm nhiệm một bề chừng 5m với vài hàng trụ thanh long.
Video đang HOT
Mỗi người cứ theo khoảng cách đó tiến dần lên cho tới giới hạn cuối cùng của khu vườn. Trên cổ tay trái của từng cô, đều đeo một chiếc chai nhựa nhỏ màu xanh lá cây mà đầu nút chai được đục lỗ, để chỉ cần nghiêng nhẹ, nước bên trong đã chảy ra. Mơ giải thích: Đó là những chiếc chai đựng thuố.c tăng trưởng do chủ vườn thanh long cung cấp. Ở tay phải còn lại, mỗi cô đều mang một chiếc găng tay vải sợi dày. Hầu như chiếc găng tay nào cũng lấm láp và ố bẩn.
“Bọn em mang găng tay là để chấm thuố.c tăng trưởng. Thuố.c sẽ dính vô vải thay vì dính vô da tay”- Mơ nói nhanh. Rồi để tôi chứng kiến tận mắt, Mơ bước tới một trụ thanh long đầy trái chín. Một tay cô nghiêng chiếc chai, một tay cô đặt ngón trỏ lên miệng chai để nước thuố.c tăng trưởng chảy ra thấm vào vải. Sau đó, bằng những ngón còn lại của bàn tay phải, Mơ nâng từng trái thanh long lên, dùng đầu ngón tay trỏ vuốt nhẹ lên từng tai của trái.
Mỗi trụ thanh long có đến 15 – 20 trái. Các cô không ai bảo ai đều thoăn thoắt cúi, thoăn thoắt vuốt, thoăn thoắt di chuyển quanh từng trụ, tiến về phía trước, cũng như không ai nói với ai điều gì, ngay cả khi một hai cô vì bước gấp gáp, chạm người nhau.
Trò chuyện
Gần trưa, chiếc áo Mơ mặc trên người ướt đi một mảng trên phía lưng, và những cô khác cũng đã mệt sau cả mấy giờ liên tục di chuyển. Không hẹn, song các cô đều tập trung về một bụi cây có bóng mát gần đó, nghỉ giải lao. Mơ nói với tôi sau khi tháo khăn bịt mặt và cởi găng tay: “Anh thấy đó, vuốt tai tưởng là việc nhẹ nhàng, nhưng thật ra rất mệt. Trong khi vuốt phải tập trung, không để ngón tay có thuố.c kích thích chạm vào bất cứ phần nào trên (da) trái vì như vậy vài ngày sau trái sẽ xuất hiện đốm. Vườn nào nhiều trái đốm thì giá bán rất thấp.
Đang lúc Mơ trò chuyện, người phụ nữ ngồi bên cạnh chêm vào: “Chủ vườn thanh long coi việc có nhiều hay ít trái bị đốm mà đán.h giá tay nghề của thợ. Thợ giỏi thì không bao giờ thiếu việc”. Tôi hỏi Mơ: “Giữa nam và nữ, ai vuốt nhanh hơn?”. “Đàn ông làm nhanh nhưng nhiều người bộp chộp, không cẩn thận. Phụ nữ chậm một chút nhưng vuốt cái nào ra cái đó… hè hè…”. Người phụ nữ bên cạnh Mơ chen vào nói rồi tủm tỉm cười.
Tôi vờ như không biết ý nghĩ nghịch ngợm của chị để tiếp tục trò chuyện. Tựu chung, Mơ kể một cách một cách vắn tắt như sau: Tai thanh long là phần nhô ra trên bề mặt da của từng trái. Mỗi trái có từ 15 – 22 tai. Khi trái còn xanh, người vuốt tai chỉ cần vuốt từ nửa trái trở lên. Nếu thanh long chín đỏ, phải vuốt gần như hết cả số tai trên trái.
Các cô không biết ai là người đầu tiên nghĩ ra cái việc vuốt tai thanh long, song khẳng định nghề vuốt tai có hơn chục năm trên đất Bình Thuận. Những người như Mơ được chủ vườn khoán 80.000 đồng cho một thiên (1.000) trái.
Một khu vườn rộng 1ha, sản lượng từ 8.000 – 10.000 trái, phải thuê từ 3 – 4 người vuốt/lần. Mỗi năm, thanh long thu hoạch từ 8 – 10 lần trái. Mỗi lứa trái khoảng hai tháng rưỡi, vì vậy nơi nào nhiều thanh long thì thợ vuốt tai gần như không hết việc.
Nghề vuốt tai kiêng người thấy nắng chóng mặt, thấy mưa sụt sùi. Chuộng người có tính kiên trì và lẹ mắt, đặc biệt thích hợp với nữ giới. Hiện nay, tại mỗi nơi trồng thanh long đều có đội ngũ vuốt tai chuyên nghiệp.
Buổi trưa hôm ấy, Mơ và bạn bè đã vuốt thông tầm để kết thúc công việc trước 3 giờ vì sợ mưa chiều. Những trái thanh long trong khu vườn nhờ đó sẽ kéo dài sự tươi xanh cho đến khi không còn có thể. Những người vuốt tai hôm sau lại tiếp tục làm đẹp cho những khu vườn khác, nhưng cao hơn cả, nó làm cho từng người, từng lao động chân chính cảm thấy niềm vui vì được đóng góp cho đời, cho cuộc sống bởi một công việc tưởng chừng đơn giản nhưng rất kén người.
Theo Dantri
8 kỷ lục Phật giáo 2013 chào mừng đại lễ Phật đản
Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam sơ kết giai đoạn 1 Hành trình tìm kiếm Kỷ lục Phật giáo, công bố 8 kỷ lục Phật giáo năm 2013.
1. Trường Phật giáo đào tạo nhiều tăng ni sinh nhất (Học viện Phật giáo Việt Nam tại TPHCM)
Học viện Phật giáo Việt Nam tọa lạc tại số 750 Nguyễn Kiệm, P.4, Q. Phú Nhuận. Số lượng sinh viên theo học ngày càng nhiều làm cho Học viện trở thành trung tâm thu hút các học giả và các nhà nghiên cứu từ nhiều nơi trên thế giới. Ước tính đến nay, Học viện đã đào tạo gần 3.500 tăng ni sinh viên.
2. Tượng Đức Phật Thích Ca bằng đá saphire lớn nhất (Thiền viện Trúc lâm Tây Thiên - Vĩnh Phúc)
Nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, Hội đá quý Hà Nội tiến cúng đến Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên (xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) một pho tượng Phật bằng đá ngọc corindon có chứa 80-90% saphire (có độ cứng là 9, chỉ sau kim cương). Tượng cao 3,45m nặng 31 tấn, tạo tác đức Phật Thích Ca đang ngồi kiết già. Điều đáng quí là tượng được tạc từ đá ngọc Việt Nam có chứa 80-90% saphire (ở huyện Qùy Hợp, tỉnh Nghệ An), được các nghệ nhân thổi hồn dân tộc Việt Nam vào tượng Phật nên tượng mang bản sắc văn hoá nghệ thuật, mỹ thuật Việt Nam.
3. Tượng Phật nhập niết bàn bằng đá saphire lớn nhất Việt Nam (Chùa Hội An - Bình Dương)
Kỳ Lam Ngọc Phật là pho tượng Phật được làm từ một loại đá quý có chứa nhiều chất liệu corindon (saphire) màu xanh dương đậm. Viên đá này (ở xã Châu Thành, huyện Qùy Hợp, tỉnh Nghệ An), có chiều dài 4,2m, nặng trên 46 tấn, khi hoàn thiện, trọng lượng pho tượng Phật còn lại khoảng 35 tấn. Pho tượng được an vị trong khuôn viên chùa Hội An, ngay trung tâm thành phố mới Bình Dương vào ngày mùng 9 tháng Giêng năm Quý Tỵ (nhằm ngày 18/2/2013).
4. Ngôi chùa sản xuất phim Phật giáo nhiều nhất (Chùa Hoằng Pháp - Hóc Môn, TPHCM)
Chùa Hoằng Pháp được sáng lập năm 1957. Thực tế đa phần những bộ phim Phật giáo đang lưu hành tại Việt Nam đều chuyển ngữ từ phim nước ngoài, trong khi đó, đất nước ta cũng có rất nhiều bậc danh tăng. Vì lẽ đó, chùa Hoằng Pháp những năm qua đã thực hiện nhiều bộ phim về Phật giáo. Hiện tại, chùa đã phát hành 17 bộ phim (phim ký sự, phim truyện, hoạt hình). Sự ra đời của các bộ phim về Phật giáo do chùa sản xuất và phát hành không chỉ đáp ứng về mặt tinh thần cho cộng đồng Phật tử trong và ngoài nước mà còn khẳng định rằng Phật giáo đã, đang và sẽ chuyển mình cùng nhịp sống của thời đại.
5. Kênh truyền hình sản xuất và phát sóng nhiều chương trình nhất về chủ đề Phật giáo Việt Nam (kênh AVG)
Kênh truyền hình An Viên (AVG) là kênh truyền hình có nội dung tư tưởng của đạo Phật, được Bộ Thông tin & Truyền thông cấp giấy phép. Ngay từ khi ra đời, kênh An Viên đặt mục tiêu trở thành một kênh truyền hình tổng hợp, trong đó xây dựng nhiều chương trình mang tính giáo dục cao, dựa trên nền tảng tư tưởng, giáo lý nhà Phật. Đến nay, kênh truyền hình An Viên đã xây dựng được được gần 20 chương trình như: Dưới bóng Bồ Đề, Chùa Việt Nam, Đâu là đúng, Ngày An Viên, Sống yêu thương, Thiền, Xưa và Nay, Hiểu và Thương, Phim truyện Phật giáo, Vườn yên tĩnh, Phim tài liệu Phật giáo,... Thời lượng phát sóng các chương trình về chủ đề Phật giáo là 2 giờ/ngày.
6. Người biên tập và biên soạn kinh sách Phật giáo nhiều nhất (Thượng tọa Thích Nhật Từ)
Thượng tọa Thích Nhật Từ sinh năm 1969 tại TPHCM, trụ trì chùa Giác Ngộ từ năm 1992 đến nay. Từ năm 2006 đến nay, Thượng tọa đã viết 28 cuốn sách, đồng chủ biên 8 cuốn sách, biên dịch và biên soạn hơn 100 các đầu sách cùng các tác giả khác... Đến nay, Tủ sách Đạo Phật Ngày Nay do Thượng tọa Thích Nhật Từ chủ biên bao gồm các nghi thức tụng niệm thuần Việt và trên 200 đầu sách nghiên cứu và ứng dụng về Phật học, thuộc loại sách cần thiết cho mọi đối tượng độc giả. Một số cuốn sách của Thượng tọa được lấy cảm hứng để dựng phim và làm thành bài giảng sinh động.
7. Người đọc sách nói Phật giáo nhiều nhất (Bà Nguyễn Hướng Dương)
Bà Nguyễn Hướng Dương, Giám đốc "Quỹ từ thiện sách nói dành cho người mù", sau ta.i nạ.n bất ngờ mất đôi chân năm 25 tuổ.i, đã dành thời gian và công sức để đọc sách nói dành cho người mù. Số lượng đầu sách bà đọc thuộc chủ đề Phật giáo hiện tại là 200 quyển. Sách nói Phật pháp hiện đang được phát hành tại chùa Giác Ngộ, quận 10 và chùa Dược Sư - quận Bình Thạnh, TPHCM. Hiện tại Thư viện sách nói dành cho người mù của bà đã đưa được sách nói lên mạng internet để phục vụ rộng rãi hơn cho người mù.
8. Bộ sưu tập tem về đề tài Phật giáo nhiều nhất (Ông Nguyễn Đại Hùng Lộc)
Đây là bộ sưu tập tem của ông Nguyễn Đại Hùng Lộc (TPHCM), được sưu tập công phu trong 10 năm. Bao gồm 24 khung tem theo tiêu chuẩn quốc tế với tổng cộng có 384 trang khổ 23x29mm. Bộ sưu tập được thuyết minh chi tiết theo các chủ đề Phật giáo. Tổng cộng có gần 2.400 vật phẩm bưu chính thuộc 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Có nhiều tem hiếm, tem dị bản (error), bì thư thực gửi quý hiếm, bản in thử (proof), bản in đặc biệt (epreuve de luxe), block tem đặc biệt... Hình ảnh trên mỗi con tem được thiết kế và in ấn rõ ràng với màu sắc hài hòa, trên mỗi mẫu tem đều có những dòng chú thích thuyết minh.
Theo Dantri
Bình Thuận: Tiếng nước sôi phát ra từ lòng đất Đến chiều 15/5, tại một vị trí trong vườn nhà ông Nguyễn Văn Tám (thôn 3, Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc) hiện tượng nước sôi sùng sục vẫn tiếp tục diễn ra. Vị trí xuất hiện tiếng nước sôi và bốc hơi nằm cạnh 1 trụ điện. Hiện tượng trên được ông Tám cùng những người hàng xóm phát hiện khoảng 7h30 ngày...