Kỳ thú một lần theo chân thổ địa đi săn “cua trinh nữ”
“Cua trinh nữ” chỉ nghe tên thôi đã hấp dẫn và cuốn hút với bao người. Chính sự lôi cuốn đó đã khiến nhiều người dân ở Ngọc Sơn bỏ công sức săn bằng được.
Cận cảnh một nàng “cua trinh nữ”.
Một ngày cuối thu, chúng tôi quyết định khăn gói theo chân một thổ địa có tiếng ở Ngọc Sơn, Lạc Sơn, Hòa Bình để săn “ cua trinh nữ“.
Nhập cuộc
Phải thừa nhận rằng, bà con đồng bào miền ngược luôn nằm trong tốp đầu về sự hiếu khách. Mỗi lần đi công tác miền núi, chúng tôi thường được bà con chiêu đãi những món đặc sản của vùng miền đó. Khi hơi rượu nồng của men lá thấm vào người thì cũng là lúc những câu chuyện trên rừng dưới bể lại được nhắc đến.
Trong một lần làm khách ở Hòa Bình, tôi được một người bạn ở đây giới thiệu về “cua trinh nữ”. Thú thật, khi nghe lần đầu tiên tôi đã giật mình vì tưởng bạn có hàm ý trêu đùa, tôi bảo “người thì còn biết người trinh nữ hay không chứ cua thì làm sao biết được là trinh nữ hay cua đàn bà, xằng bậy”.
Mặc tôi không tin, ông bạn vẫn thao thao bất tuyệt về loại cua đặc biệt ấy. Khi rượu đã ngà ngà say, hắn hứa lần sau sẽ dẫn về tận sào huyệt của “cua trinh nữ” để chứng minh những lời hắn kể là thật.
Bẵng đi một thời gian, phần vì bận công tác, phần vì ít có dịp quay lại Hòa Bình nên tôi quên khuấy đi mất cái gọi là “cua trinh nữ”, coi nó như là câu chuyện phiếm trên bàn nhậu. Vừa rồi, nhận được điện thoại của bạn cũ, nhắc chuyện lên Hòa Bình để giới thiệu loài cua độc đáo ấy, tôi quyết định quay lại một chuyến, theo chân gã thổ địa này đi săn loài cua đang còn… trinh.
Ghé Ngọc Sơn – thủ phủ của loài cua này mới biết, hóa ra mùa thu không phải là thời điểm thích hợp để săn loài cua trinh nữ. Thổ địa của tôi bảo, “cua trinh nữ” cũng lãng mạn phết, mùa thu mát mẻ chúng trốn vào hang ở, khi nào nắng lên thì mới dễ bắt. Tôi mặc kệ, không quan tâm đến việc bắt được nhiều hay ít, quan trọng là được chiêm bái loài cua độc đáo mang hồn trinh nữ.
Tuấn – tên thổ địa dẫn chúng tôi sang nhà hàng xóm tên Mao, người được mệnh danh là vua săn “cua trinh nữ” của vùng. Anh Mao đã vác dụng cụ đi thì không bao giờ về tay không, dù đó là mùa nào. Hơn bốn mươi tuổi, nhưng tay nghề bắt cua của anh khiến cho ai nấy cũng phải trầm trồ thán phục.
Ngôi nhà sàn của gia đình anh Mao nằm sâu trong đồi. Gặp chúng tôi anh niềm nở đón tiếp, nói về loại cua “độc nhất vô nhị” này. Anh Mao cho biết: “Loài cua này mọi bộ phận trên cơ thể đều trắng đục như sữa, nó còn gọi là “cua trinh nữ”.
Ở Ngọc Sơn, chỉ có ba nơi mà “cua trinh nữ” xuất hiện nhiều nhất đó là rừng Bẩy Mý, rừng Bà Già, và Bãi Nhạ. Còn lại quanh nơi dân cư sinh sống thỉnh thoảng trong vườn người dân cũng có, nhưng số lượng không nhiều”.
Đặc biệt, “cua trinh nữ” có thể sống cả những nơi khô cằn, không hề có sông suối hay nguồn nước nào hết. Nơi ở của loại cua này là những cái hang to, có thể luồn cả cánh tay vào được. Thường thì những hang này sâu 1 – 2m, nhưng có hang sâu đến tận 3 – 4m.
Anh Mao đang trổ tài câu cua.
Đi săn “cua trinh nữ”
Video đang HOT
Không để chúng tôi phải đợi lâu, “vua săn cua trinh nữ” mang theo đồ nghề rồi dẫn chúng tôi vào rừng. Đã từng theo nông dân đi săn chuột, săn rắn, thậm chí là săn thú, nhưng lần này cảm giác đi săn một thứ còn trinh như cua khiến chúng tôi vô cùng háo hức. Tôi chuẩn bị sẵn máy ảnh, định bụng bắt được con nào “chộp” ngay con ấy.
Thổ địa Tuấn giảng giải thêm, nếu ở đồng bằng người ta thường móc cua ở bờ ruộng, thì trên này thợ săn lại chuộng cách câu cua. “Cua đồng bằng hay cua miền núi cũng đều ở trong hang, tuy nhiên với loài cua đặc biệt này thì cũng phải có một phương án đặc biệt để bắt”, anh Mao nói thêm.
Hang “cua trinh nữ” có một cái lỗ khá to, mình lấy cành cây câu nhắc nhắc trước miệng hang, cua tưởng là thức ăn vội vàng bò ra. Do cua ở sâu trong lòng đất nên người ta phải dùng cần dụ nó ra ngoài rồi mới bắt. Một điều lý thú đó là khi nó đã ra khỏi hang thì mình dụ nó đến đâu thì nó đi đến đó.
Theo chân anh Mao, chúng tôi đến cuối rừng Bà Già, nơi được coi là một trong những “thiên đường cua trinh nữ” của xã Ngọc Sơn. Vừa ra đến nơi, anh Mao đã chỉ cho chúng tôi từng khu vực nào có nhiều cua nhất, ở đây có bao nhiêu hang, vị trí nào anh đều nhớ cả.
Đi vào được một đoạn, khi đến gần một cửa hang cua, anh Mao quay lại nói với chúng tôi “giống cua này vốn sợ người, nên các chú cứ đứng ở đây, đến gần quá, tiếng bước chân động là nó sợ, nó không ra đâu”. Nghe anh nói, chúng tôi đứng từ xa nhưng vẫn có thể nhìn thấy những hang cua, để tận mắt “mục sở thị” tài nghệ bắt cua của anh.
Anh Mao nhẹ nhàng bước những bước chân rất khẽ, tay cầm cành cây làm mồi nhử. Đến gần cửa hang, anh lom khom bước áp sát vào nơi ẩn náu của “cua trinh nữ”. Tay cầm cành cây, rồi liên tục đưa đi đưa lại trên miệng hang. Phải đợi khoảng 5 phút sau mới thấy một con cua bò ra, anh Mao tiếp tục nhử cua ra khỏi hang, vừa ra khỏi hang rồi nhanh tay bắt lấy con cua đang tìm đường chạy trốn.
Bên cạnh tôi, Tuấn cũng trổ tài bằng việc rón rén vén những lùm cây rậm rạp bước đến những hang cua. Hắn cũng cầm lấy cần câu, nhử nhử nhưng phải mãi tới gần 20 phút thì một chú cua mới chịu thò đầu ra. Tôi không biết câu nên cứ lăng xăng bên cạnh chờ cua bò ra để chụp bắt. Mặc dù không phải mùa săn cua, nhưng cả buổi sáng hôm đó nhờ tài nghệ của anh Mao mà số cua chúng tôi bắt được cũng không phải là ít.
Đến gần trưa, khi lượng cua bắt được cũng kha khá, ba chúng tôi quyết định quay về vì theo anh Mao, giờ này cua cũng no rồi nên sẽ không dễ để câu được. Tôi hơi tiếc vì cả buổi sáng đánh vật với “cua trinh nữ” nhưng vẫn chưa thỏa mãn trí tò mò. Hiểu lòng tôi, Tuấn vỗ vai “lần sau sẽ cho ông đi cùng”. Trên đường về, hắn nói nhiều đến bữa trưa với món “cua trinh nữ” rang muối cho quãng đường ngắn lại.
Buổi trưa ở nhà anh Mao thật đầm ấm, đậm chất hiếu khách của bà con miền núi. Một đĩa cua rang muối, một bát canh cua rau đay, cà muối trông thật hấp dẫn. Anh Mao từ tốn rót rượu mời khách rồi kể những câu chuyện liên quan đến loài cua có một không hai này.
“Cua trinh nữ” không chỉ đặc biệt ở tên gọi mà còn đặc biệt ở địa bàn sinh sống. Loài cua này chỉ xuất hiện ở xã Ngọc Sơn mà thôi. Vì thế, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần tuyên truyền người dân không nên tận diệt loài cua độc đáo này.
Trong câu chuyện, bố anh Mao, góp chuyện, giọng đượm buồn. Cụ bảo cụ rất buồn vì thời gian qua không biết từ đâu xuất hiện tin đồn ăn “cua trinh nữ” vào sẽ chết, bởi loài cua này đang chứa chất cực độc. “Lão sống hơn 80 năm nay rồi, lớn lên từ con cua, con ốc mà có bị làm sao đâu, không hiểu ai lại vu oan cho loài cua đặc biệt ấy. Tôi chưa thấy ai ăn cua này bị ngộ độc cả”, bố anh Mao chia sẻ.
Giải oan cho cua
Mặc kệ những lời đồn, tôi và Tuấn đã không cưỡng lại được sự hấp dẫn, thơm ngon của loài “cua trinh nữ” khi cùng với chủ nhà uống hết hai chai rượu đế với cua rang muối. Chiều hôm ấy, chúng tôi lên gặp ông Bùi Văn Dương, Chủ tịch xã Ngọc Sơn với hy vọng “giải oan” cho loài cua này.
Ông Dương vui vẻ cho biết, đây là loài cua cực độc đáo của quê hương mà không nơi nào có. Từ trước tới nay chưa có trường hợp nào bị ngộ độc khi ăn loài cua này, vì thế lời đồn về độc tố trong cua là không có cơ sở. Tuy nhiên, ông Dương cũng nhắn gửi, “cua trinh nữ” là sản phẩm độc đáo của Ngọc Sơn, duy chỉ có ở Ngọc Sơn vì thế nên bảo tồn, giữ gìn chứ không nên tận diệt loài “cua trinh nữ” đáng quý này.
Theo Xahoi
Nỗi hàm oan của "cua trinh nữ" độc nhất vô nhị
Thời gian gần đây, miền quê hẻo lánh thuộc xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn, Hòa Bình) bỗng được nhiều người biết đến bởi loài "cua trinh nữ". Mới chỉ nghe qua tên loại cua này, ai cũng cảm thấy tò mò, muốn tận mắt chiêm ngưỡng.
Nhưng khi lặn lội về tận nơi, chúng tôi mới hay xung quanh loài cua "có một không hai" này tồn tại rất nhiều câu chuyện kỳ lạ và bên cạnh đó, là cả những lời đồn thổi khiến cho người dân nơi đây hoang mang, lo lắng. Để giải mã loại cua lạ, PV đã theo chân "người rừng" đi mục sở thị "đặc sản" của xã Ngọc Sơn.
Loại cua "có một không hai"
Tìm đến xã Ngọc Sơn, hỏi thăm về loại cua đặc biệt này, chúng tôi được biết, thời điểm này đầu tháng 8, vì trời nắng to nên rất khó bắt "cua trinh nữ". Thường thì trong một năm, tháng 3, tháng 4 mới thời cơ "vàng" để những người tò mò mục sở thị cua lạ.
Thoáng chút thất vọng, nhưng theo chỉ dẫn của một số người dân Ngọc Sơn, chúng tôi vẫn tìm đến nhà anh Bùi Văn Mao (SN 1967, ở xóm Cha, Ngọc Sơn, Lạc Sơn, Hòa Bình), người được mệnh danh là khắc tinh của "cua trinh nữ" của vùng đất xứ Mường này. Do suốt ngày lặn lội chốn thâm u, người dân nơi đây còn gọi anh với cái tên "người rừng".
Ở mảnh đất Lạc Sơn, khi hỏi đến cái tên Mao, người dân biết ngay đến tài nghệ bắt cua điệu nghệ. Hơn 40 tuổi, nhưng tay nghề bắt cua của anh khiến ngay cả những người quanh năm suốt tháng làm bạn với chiếc chum, vó phải thán phục.
Ngôi nhà sàn của gia đình anh Mao nằm trên một ngọn đồi. Phải rất vất vả, chúng tôi mới đến được chỗ ở của người đàn ông này. Gặp phóng viên, anh niềm nở đón tiếp và nói về loại cua "độc nhất vô nhị" trên quê hương mình.
Cận cảnh "cua trinh nữ". Ảnh: T.G
Anh Mao cho biết: "Đối với loài cua này, mọi bộ phận trên cơ thể đều trắng đục như sữa. Chính vì thế, người ta gọi là "cua trinh nữ". Ở Ngọc Sơn, chỉ có ba nơi "cua trinh nữ" xuất hiện đó là rừng Bẩy Mý, rừng Bà Già và Bãi Nhạ. Còn lại, quanh nơi dân cư sinh sống thỉnh thoảng cũng xuất hiện, nhưng số lượng không nhiều".
Cũng theo người đàn ông này, "cua trinh nữ" sống tập trung ở những nơi khô cằn, không hề có sông suối hay gần nguồn nước. Nơi ở của chúng là những cái hang to, có thể luồn cả cánh tay vào được, thường thì những hang này sâu 1 - 2m, nhưng có hang sâu đến 3 - 4m.
Vào tháng ba hoặc tháng tư, người dân mới rầm rộ đi bắt chúng. Bởi thời điểm này, cua chui ra khỏi hang rất nhiều. Khác với cua bình thường, muốn bắt "cua trinh nữ" phải dùng biện pháp câu. Thông thường, con to nhất cũng chỉ nặng chừng một lạng.
Anh Mao cho biết thêm, việc câu "cua trinh nữ" khá đơn giản, chỉ cần một cành cây để nhử chúng. Thấy chúng tôi tỏ vẻ chưa tin tưởng, anh Mao lập tức ngỏ ý sẵn sàng dẫn phóng viên đi mục sở thị tài bắt cua của mình.
Trước khi đi, anh Mao cười nói với chúng tôi rằng, mùa này tháng 8 nắng nóng nên bắt cua không dễ như hồi tháng 3. Nói rồi, anh Mao thay bộ quần áo màu xanh, dẫn chúng tôi ra Bãi Nhạ, nơi mà người đàn ông này khẳng định có rất nhiều loại cua đặc biệt sinh sống.
Trên đường đi, anh Mao giải thích: "Chỉ cần phát hiện ra hang là có thể bắt được loại cua lạ này. Đứng trước hang, mình sẽ dùng cành cây để câu chúng. Nghĩa là, nhìn cành cây rung rung, "cua trinh nữ" sẽ tưởng có con vật khác xâm phạm lãnh thổ của mình.
Ngay lập tức, chúng bò ra khiêu chiến. Khi đó mình chỉ cần thò tay ra là bắt được ngay. Một điều lý thú ở loài cua này là khi nó đã ra khỏi hang thì mình dụ nó đến đâu, nó sẽ bò theo đến đó".
Anh Mao trổ tài bắt cua. Ảnh: T.G
Theo chân "người rừng" săn "cua trinh nữ"
Theo chân anh Mao, chúng tôi đến cuối rừng Bà Già, nơi được coi là một trong những vựa "cua trinh nữ" của xã Ngọc Sơn. Vừa ra đến nơi, anh đã chỉ cho chúng tôi từng khu vực có nhiều cua trú ngụ. Ở đây có bao nhiêu hang, hốc, anh Mao đều nhớ rõ.
Đi vào được một đoạn, khi đến gần một cửa hang nhỏ bằng cổ tay, sâu hun hút, anh Mao quay lại nói: "Giống cua này vốn sợ người nên các chú cứ đứng ở đây, đến gần quá, tiếng bước chân động là nó sợ, không ra đâu". Nghe anh nói vậy, chúng tôi lặng lẽ đứng từ xa quan sát. Cách hang "cua trinh nữ" khoảng 10 mét, người viết vẫn có thể tận mắt chứng kiến tài nghệ bắt cua của "người rừng".
Tiếp đó, anh Mao cầm trên tay cành cây làm mồi nhử, nhẹ nhàng bước đến cửa hang, nơi ẩn náu của "cua trinh nữ". Tay anh cầm cành cây, liên tục đưa đi đưa lại trên miệng hang. Khoảng 5 phút sau, chúng tôi mới thấy một chú cua bò ra. Anh Mao tiếp tục nhử cua ra khỏi hang, vừa ra khỏi hang cách chừng 10 cm, anh nhanh tay vồ lấy con cua đang cố chạy trốn.
Chúng tôi thắc mắc, nếu không có nước thì làm sao mà cua có thể sống được, anh Mao giải thích: "Theo tôi đoán thì loài cua này đào hang sâu đến tận nơi có mạch nước ngầm. "Cua trinh nữ" ăn tạp lắm. Từ giun, dế, côn trùng và cả rong rêu nữa". Tận mắt nhìn thấy anh Mao bắt "cua trinh nữ", bao hoài nghi của chúng tôi trước đó đã được giải đáp.
Anh Mao tiếp tục rón rén vén những luồng cây rậm rạp để tìm những chiếc hang cua mà từ lâu anh đã định vị được trong đầu. Bình thường, anh chỉ mất khoảng 5 phút để có thể bắt được một con cua, nhưng có hang phải nhử đến 15 - 20 phút, cua mới chịu ra.
Anh Mao bật mí, nếu muốn câu được nhiều cua trinh nữ, người dân địa phương thường chọn những hôm trời mưa, hang bị ngập nước. Khi đó, cua ngộp thở nên bò lên kiếm ăn rất nhiều. Mùa hè, chúng thường ít ra ngoài, còn mùa mùa đông, chúng lấp miệng hang ngủ nên không ai đi câu cả. Thời điểm thích hợp nhất là vào mùa xuân.
Nói rồi anh Mao lại tiếp tục thể hiện tài nghệ của mình. Thấy trời nắng to, chúng tôi đánh ý nói với anh ra về. Anh Mao đi lại một lúc, bắt thêm được vài con nữa rồi mới chịu. Vừa về đến nhà, anh cười lớn bảo: "Với số cua hôm nay bắt được, tôi sẽ cho nhà báo thưởng thức vài món ra trò".
Thực hư lời đồn "cua độc" gây chết người
Lấy chiếc gáo dừa dội dòng nước giếng mát lạnh rửa tay, anh Mao tâm sự với chúng tôi rằng, gần đây liên tục xuất hiện tin đồn có người ăn "cua trinh nữ" bị ngộ độc đến tử vong. Chính vì thế, người đi bắt loài cua lạ giờ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Không ai biết cái tin đồn quái ác kia xuất phát từ đâu nhưng nó khiến người dân trong vùng khiếp sợ.
Quá trình tìm hiểu sau đó, chúng tôi phát hiện không chỉ mình anh Mao ấm ức với nỗi bức xúc này. Thực tế, nhiều người dân xã Ngọc Sơn khi nghe được những tin đồn về "cua trinh nữ" của quê hương mình cũng tỏ ra hết sức hoang mang.
Ông Bùi Văn Nam, một cao niên trong làng chia sẻ: "Tôi đã đi nhiều nơi trên đất nước, nhưng chưa bao giờ thấy loài cua trinh nữ này xuất hiện ở đâu ngoài Lạc Sơn. Trước đây, cũng có một thời gian người dân đồn rằng ăn loài cua này sẽ bị ngộ độc, thậm chí là tử vong"
Để tìm hiểu rõ hơn sự việc, chúng tôi đến gặp ông Bùi Văn Dương, Chủ tịch xã Ngọc Sơn. Trao đổi về vấn đề này, ông Dương cho biết: "Việc ăn cua bị ngộ độc chết người chỉ là những lời đồn đoán không có cơ sở. Loại cua trắng ở đây hoàn toàn không có độc.
Thực tế, người dân ở đây thỉnh thoảng vẫn bắt cua về ăn và chưa thấy ai có biểu hiện ngộ độc cả. Loại cua trắng hay còn gọi là "cua trinh nữ", nó gần như cua đồng. Ngày trước, loại cua này nhiều lắm. Bây giờ, một phần do người bắt nhiều, phần nữa do ô nhiễm nên chúng ít dần. Ngoài loại "cua trinh nữ", ở vùng đất Ngọc Sơn này còn có cua đá sống trên núi".
Thực tế đúng như ông Dương khẳng định, tại xã Ngọc Sơn chưa từng chứng kiến bất kỳ trường hợp nào, kể cả trong lẫn ngoại địa phương, bắt "cua trinh nữ" về làm món ăn lại bị ngộ độc. Theo lời lý giải của anh Mao, có thể ai đó không muốn mọi người bắt cua nữa nên mới tung tin đồn như vậy. Trên thực tế, từ trước đến nay, cả ngàn người ăn nhưng chưa thấy ai ngộ độc cả.
Cần bảo tồn "đặc sản" Ngọc Sơn Cũng theo ông Bùi Văn Dương - Chủ tịch xã Ngọc Sơn, trước đây, người dân trong xã Ngọc Sơn đi bắt cua ồ ạt khiến số lượng chúng suy giảm nghiêm trọng. Chính quyền địa phương đã tuyên truyền với bà con rằng, loại cua này rất đặc biệt, không phải cùng đất nào cũng có. Nó là "đặc sản" nơi đây nên người dân phải cùng nhau bảo tồn.
Theo Tiến Ngọc
Câu cua trinh nữ Có một loài cua kỳ lạ sống ở đất bãi thôn Vâng, xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn, Hoà Bình) từ hàng trăm năm nay. Dân bản địa vẫn quen gọi nó là cua trinh nữ bởi màu trắng sữa và khi luộc cũng không biến sắc. Người làng Vâng ai cũng khẳng định giống cua kỳ lạ chỉ sống ở làng, kể cả...