“Ký sinh trùng”: Có gì phía sau siêu phẩm xứ Hàn mà đi đâu cũng thấy nhắc tên, nghe qua tưởng phim… kinh dị?
“Bộ phim mở đầu với nhiều tiếng cười, sau đó thay bằng tiếng gầm gừ rồi kết thúc với tiếng thét tuyệt vọng…”.
Tháng 5/2019, tờ Hollywood Reporter đã dành một bài viết khá dài để tôn vinh Parasite ( Ký sinh trùng) – bộ phim Hàn Quốc vừa thắng giòn giã tại Cannes. Tờ này mạnh mẽ đánh giá: “Đạo diễn tiêu biểu của Hàn Quốc Bong Joon Ho đã trở lại Cannes với một bộ phim bi hài kịch gia đình đen tối, nơi mà con người còn đáng sợ hơn quỷ dữ”.
Trailer phim
Trong khi đó, trên trang trang web đánh giá phim ảnh hàng đầu thế giới thì tác phẩm đến từ xứ củ sâm cũng nhận được số điểm cao ngất ngưởng với 8,6/10 của IMDB, 89/100 từ Metascores và 98/100 từ Rotten Tomatoes.
Tất nhiên, những bảng điểm ấn tượng này chỉ là một căn cứ nhỏ nhoi để nói về thành công của Parasite. Điều quan trọng chính là hiệu ứng khổng lồ mà bộ phim mang tới cho gần 200 quốc gia mà nó trình chiếu.
Ở Việt Nam những ngày này, đi đâu người ta cũng nghe đến Parasite (Ký sinh trùng). Vậy rốt cuộc, sản phẩm đến từ xứ Kim chi khiến nền điện ảnh thế giới phải ngưỡng mộ đó có gì?
Khi Parasite (Ký sinh trùng) chưa ra rạp, chỉ cần nhìn poster phim và cái tên người ta đã đoán già đoán non đây chính là một bộ phim thuộc thể loại Horror (phim kinh dị). Thế nhưng, hóa ra chẳng có ma quỷ nào ở đây cả, Parasite đã đánh lừa khán giả ngay từ cái tên của mình.
Parasite thuộc thể loại dark comedy, hiểu nôm na là hài kịch đen. Ở Parasite, người ta có thể cười mỉm, cười to đến mức đau cổ họng rồi nghèn nghẹn lại đó như những tiếng gầm gừ.
Parasite kể về cuộc sống của hai gia đình, đại diện cho 2 tầng lớp cố hữu trong xã hội đó chính là giàu và nghèo. Nếu gia đình họ Ki sống trong căn hầm ẩm thấp, thường xuyên phải “câu trộm” wifi thì nhà họ Park lại ở biệt thự rộng thênh thang với khoảng sân vườn đầy nắng. Có lẽ vì thế, cảnh quay ở nhà họ Ki lại tăm tối như tiền đồ của họ vậy.
Công việc hàng ngày của vợ ông Park là ngồi ngoài sân rộng, đợi chồng mang tiền về và thưởng thức món đồ ăn đắt tiền, tắm ánh nắng mặt trời còn gia đình nhà họ Ki thì vật lộn trong đồng mùi thôi của khu lao động nghèo, ngày ngày gấp hộp pizza để kiếm những đồng bạc lẻ.
Có một điều đặc biệt, trong cái căn nhà nghèo nàn của ông Ki, đôi vợ chồng nhem nhuốc cùng 2 đứa con lúc nào cũng vang tiếng cười. Còn ở căn nhà rộng lớn nằm trên sườn dốc kia lại lạnh lẽo đến bất ngờ. Sự khác biệt giàu nghèo được diễn tả một cách tinh tế qua hình ảnh đối lập và tương phản dữ dội.
Những tưởng, 2 gia đình này sẽ chẳng liên quan gì đến nhau, họ sẽ sống trong cái thế giới của riêng mình, một bên ngập tràn ánh nắng và hương thơm hóa chất đắt tiền còn một bên tăm tối cùng thứ “mùi nghèo”.
Như một cơ duyên, Ki-Woo – cậu con trai thi Đại học 4 lần không đậu của nhà ông Ki được làm gia sư cho con gái của một gia đình thượng lưu rồi sau đó, cô con gái thất nghiệp nhưng giỏi thiết kế cũng bước chân vào căn biệt thự sang trọng đó.
Và cũng từ đó, những câu chuyện cứ lần lượt hiện ra, như bóc vỏ một củ hành, đủ để người ta cay mắt.
Về nội dung chi tiết của phim, xin hãy tới rạp để cảm nhận đủ những cung bậc mà phù thủy Bong Joon Ho mang đến bởi mọi ngôn ngữ đều không thể nào diễn tả một cách trọn vẹn. Trong nội dung bài viết này, người viết chỉ xin nói về những ý nghĩa đặc biệt phía sau câu chuyện Parasite – thứ ký sinh trùng bám rễ vào xã hội này.
Parasite tập trung khai thác nỗi thống khổ của người nghèo tại xã hội Hàn, cuộc sống của những kẻ “ăn bơ thừa, húp sữa cặn”.
Đạo diễn người Mexico, ông Alejandro G. Iárritu, trưởng Ban giám khảo Cannes 2019 đã từng có những phát biểu khá dài về Parasite, đại ý rằng: “Cái hay của phim này là nói lên vấn đề chung của cả thế giới nhưng lại chỉ gói gọn trong cuộc sống của một gia đình tại một quốc gia. Tất cả chúng tôi thật sự cảm thấy choáng ngợp khi xem bộ phim này, giải thưởng được trao là rất xứng đáng”.
Bằng những thủ pháp nghệ thuật của mình với từng chi tiết, lát cắt, đạo diễn Bong Joon Ho đã châm biếm sâu cay xã hội phân tầng lớp giàu nghèo để làm cho phim vừa bi vừa hài, càng cười nhiều thì càng khóc nhiều.
Nhân vật chính trong Ký sinh trùng có lẽ chỉ đơn giản bao gồm 2 đối tượng: vật chủ (Gia đình giám đốc Park giàu có) và loài ký sinh (những kẻ nghèo khổ hút máu vật chủ để sinh tồn).
Bằng sự thông minh và tinh quái của mình, gia đình họ Ki – những con ký sinh trùng quái kiệt đã từng bước đưa các thành viên của mình bước chân vào nhà họ Park giàu có. Từ cả gia đình thất nghiệp, họ đã có công việc, có tiền và thậm chí làm chủ căn nhà khi “Vật chủ” đi vắng.
Nhưng thành công của “ký sinh trùng” nhà ông Ki lại trở thành mối nguy hại của một nguồn ký sinh trùng khác đó là bà quản gia cũ và người chồng dưới căn hầm ở căn biệt thự. Và khi hai loại ký sinh trùng gặp nhau, chúng bắt buộc phải chiến đấu để sinh tồn, để cho mình cơ hội được bám vật chủ.
Hình ảnh gia đình nhà ông Ki nằm bẹp dưới gầm bàn, lắng nghe những âm thanh từ cuộc ân ái của ông bà chủ cùng câu chuyện về thứ mùi nhà nghèo khiến nhiều người phải chua xót. Có lẽ vì thế, chi tiết mùi nhà nghèo liên tục xuất hiện trong bộ phim.
Theo ông Park, ở ông Ki luôn có một thứ mùi, thứ mùi của dân lao động, nó ám vào cơ thể dù ông gột rửa bằng nhiều loại xà bông cũng chẳng thể nào hết được. Nó là thứ “mùi nghèo”, thứ mùi mà ông Ki luôn xấu hổ.
Điều đó chứng tỏ, trong suy nghĩ của những kẻ giàu có, dù thế nào đi chăng nữa, họ vẫn luôn dành cho những người nghèo khó sự phán xét và khinh miệt riêng của mình. Dù lúc đó, ông Park có khẳng định: “Ông ta chưa bao giờ đi quá giới hạn…”.
Trong Parasite, trong các cuộc nói chuyện cùng ông Park, ông Ki luôn hỏi về chuyện: “Chắc ông chủ rất yêu bà chủ”. Thế nhưng, đáp lại câu hỏi của ông Ki, ông Park luôn ngập ngừng, thậm chí là lảng tránh.
Câu chuyện ở đây chẳng phải là có yêu hay không mà đó là cách thể hiện tình yêu hoàn toàn khác nhau của kẻ giàu người nghèo.
Người giàu, họ luôn sợ để lộ điểm yếu của mình, chuyện bản thân mình yêu ai đó cũng vậy. Chính vì thế, họ thường chẳng bao giờ nói rõ bộc bạch lòng mình. Kẻ nghèo thì khác, họ có gì đâu để mất, tình yêu thương cứ bỗ bã mà nói ra.
Người ta nói rằng, tiền là một thứ dược liệu, nó có thể làm mờ đi tất cả các nếp nhăn. Đúng như cách ông bà Park sinh sống, sự giàu có không cho phép cuộc đời họ bị vấy bẩn, thậm chí là một chút nhăn mũi vì thứ mùi khó chịu.
Thế nhưng, họ không nghĩ rằng bản thân mình lại chính là kẻ ích kỷ, ban cho mình thứ quyền lợi đáng sợ lên những “đối tác” nghèo đói của mình.
Mỉa mai vì thứ mùi của ông Ki nhưng phu nhân của ông Park vẫn thản nhiên gác chân lên thành ghế khi ngồi sau xe của người tài xế. Đôi khi, để sống, con người ta cần kỹ năng của một người thợ đồng hồ để giữ con lắc cảm thông cân bằng giữa cái khổ đến nghẹt thở của người nghèo và cuộc sống đủng đỉnh đến đáng ghét của người giàu.
Một trong những thứ âm thanh chát chúa đặc trưng của Ký sinh trùng không phải là thứ nhạc giao hưởng sang chảnh ở căn biệt thự bên sườn dốc mà nó là tiếng của xã hội nghèo khó, tiếng của những người dân bất lực chạy cứu những đồ vật còn sót lại sau cơn giông. Nó là âm thanh của cuộc đời, âm thanh đậm chất nguyên sơ.
Đó cũng như cái kết đầy ám ảnh của bộ phim, với một sự thật buồn bã rằng: “Hút máu nhà giàu sẽ thỏa mãn cơn đói khát tạm thời, nhưng rồi đói vẫn hoàn đói, mà nghèo vẫn hoàn nghèo”.
Theo helino.vn
Dàn diễn viên siêu phẩm Ký sinh trùng: 'Phó chủ tịch' Park Seo Joon đổi nghề làm gia sư
Bộ phim 'Ký sinh trùng' không chỉ có nội dung hấp dẫn, được chuyển tải qua những thước phim đầy nghệ thuật mà còn có sự tham gia của các diễn viên thực lực.
Phim Hàn Quốc vẫn thường bị gán mác diễm tình bởi sự thành công và phổ biến của các dự án xoay quay đề tài tình yêu với mô típ Hoàng tử - Lọ Lem. Nhưng đây là một cái nhìn phiến diện. Thực tế cho thấy, dòng phim nghệ thuật của điện ảnh xứ sở kim chi đang phát triển cực thịnh với những tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao.
Bộ phim Ký sinh trùng của đạo diễn Bong Joon Ho là một trong số đó. Ngoài yếu tố thuộc về nội dung tư tưởng, sự xuất hiện của các diễn viên thực lực cũng góp phần quan trọng vào thành công của bộ phim này.
Song Kang Ho (vai Kim Ki Taek)
Song Kang Ho bắt đầu diễn xuất từ năm 1991 với vai diễn trong vở kịch Dongseung. Đến nay ông đã có 28 năm bén duyên với bộ môn nghệ thuật thứ bảy.
Song Kang Ho được biết đến rộng rãi khi đảm nhận vai gangster trong bộ phim No.3của đạo diễn Song Neung Han và nhận được giải Rồng Xanh (Blue Dragon Film Adwards) cho Diễn viên phụ xuất sắc nhất.
Song Kang Ho trong vai Kim Ki Taek
Ký sinh trùng không phải bộ phim đầu tiên của đạo diễn Bong Joon Ho có sự góp mặt của Song Kang Ho. Khởi điểm của ông là vai thám tử trong Memories of Murder (2003), sau đó là người đàn ông 'gà trống nuôi con' Park Gang Du trong The Host (2006). Với The Host,tên tuổi của anh vượt khỏi biên giới Hàn Quốc, được công nhận như 'vị thần' phòng vé của Hàn Quốc.
Đạo diễn Bong Joon Ho từng chia sẻ, Song Kang Ho là diễn viên đầu tiên ông lựa chọn để đóng Ký sinh trùng. Trong phim, ông đảm nhận vai ông bố Kim Ki Taek, là trụ cột gia đình nhưng kém cỏi. Nhân vật đã có quá trình biến đổi tâm lý sâu sắc từ một người bất cần, cam chịu đến việc mạnh mẽ đứng lên phản kháng.
Hành động của Kim Ki Taek ở phần cuối phim khiến khán giả vô cùng ngỡ ngàng
Hơn bất cứ ai, Kim Ki Taek là người hiểu sâu sắc nhất sự kì thị và hố sâu giàu nghèo không thể san bằng. Nhân vật đã góp phần quan trọng làm đảo chiều diễn biến của bộ phim và diễn xuất linh hoạt của Song Kang Ho đã tạo nên con người trong phim đầy ấn tượng.
Jang Hye Jin (vai Chung Sook)
Bộ phim đầu tay của Jang Hye Jin là 1818 phát hành năm 1997. Cũng như Song Kang Ho, Jang Hye Jin từng hợp tác với đạo diễn Bong Joon Ho trong bộ phim Mother (2009). Bong Joon Ho vô cùng ấn tượng với sự mạnh mẽ trong lối diễn xuất của Jang Hye Jin, bởi vậy không ai phù hợp với vai Chung Sook - vợ của Ki Taek hơn bà.
Ký sinh trùng là lần hợp tác thứ hai của Jang Hye Jin với đạo diễn Bong Joon Ho
Ở nhân vật này người xem thấy một sự quyết liệt, sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ gia đình. Nhân vật có những day dứt giữa cái xấu và cái ác, bởi vậy rất khó có thể nhận định Chung Sook là nhân vật chính diện hay phản diện. Và Jang Hye Jin đã rất thành công khi thể hiện được điều này ở nhân vật.
Vì gia đình người phụ nữ tưởng chừng yếu đuối trở nên mạnh mẽ
Choi Woo Shik (vai Kim Ki Woo)
Choi Woo Shik sinh ngày 26/3/1990, là một diễn viên người Hàn nhưng di cư đến Canada từ năm anh học lớp 5. Năm 21 tuổi, Choi Woo Shik quyết định trở về Hàn Quốc để theo đuổi đam mê diễn xuất. Anh chính thức ra mắt với vai phụ trong bộ phim The Duo (2011).
Trong 8 năm diễn xuất. Choi Woo Shik đã 'bỏ túi' 20 bộ phim truyền hình và 16 bộ phim điện ảnh, được công nhận như một diễn viên trẻ có thực lực.
Choi Woo Shik rời khỏi Canada, trở về Hàn Quốc làm diễn viên
Việc Ki Woo, con trai của gia đình Kim trở thành gia sư cho con gái một CEO giàu có là bước ngoặt quan trọng của bộ phim Ký sinh trùng. Có thể ban đầu, trong mắt khán giả, Ki Woo chỉ là một kẻ lười biếng không chịu lao động, đầy mánh khóe lừa đảo nhưng trải qua những biến cố, người ta thấy nhân vật dần thay đổi.
Cuối cùng anh cũng nhận ra ám ảnh giàu sang đã đè nặng cuộc sống của những người thuộc tầng lớp thấp như thế nào.
Những biến cố đã khiến nhân vật trưởng thành hơn
Park So Dam (vai Kim Ki Jung)
Không ít khán giả khi xem Ký sinh trùng đều nhầm lẫn người đóng vai Ki Jung - em gái của Ki Woo là Kim Go Eun, nữ chính trong phim Goblin. Nhưng Park So Dam mới là người được đạo diễn Bong Joon Ho lựa chọn.
Từ khi học cấp 3, Park So Dam đã có hứng thú với nghệ thuật nhưng bị từ chối thử vai đến 17 lần. Sau đó, Park So Dam chuyển hướng sang đóng phim độc lập, một số tác phẩm đáng chú ý của cô là Ingtoogi: Battle of the Internet Trolls, Steel Cold Winter,...
Ngoại hình của Park So Dam khá giống với Kim Go Eun
Được đào tạo bài bản tại Đại học Nghệ thuật Quốc gia Hàn Quốc, từng đóng rất nhiều bộ phim nhưng tên tuổi của Park So Dam vẫn chưa được biết đến rộng rãi. Khi xem cô diễn vai 'thiên tài lừa đảo' Ki Jung trong Ký sinh trùng, người xem ngỡ ngàng trước diễn xuất nhập tâm, chân thực của cô.
Park So Dam đã chứng minh khả năng của mình không thua kém người bạn Kim Go Eun
Lee Sun Kyun (vai ngài Park)
Lee Sun Kyun từng tham gia nhạc kịch trước khi trở thành diễn viên. Trong nhiều năm, anh thường đóng các vai phụ, mãi đến bộ phim Coffee Prince và White Tower mới tạo được danh tiếng cho mình.
So với phim truyền hình, Lee Sun Kyun nổi bật hơn ở mảng phim điện ảnh. Phim điện ảnh mang về cho anh giải Rồng Xanh danh giá và giải Diễn viên xuất sắc nhất tại Las Palmas de Gran Canaria International Film Festival.
CEO Park là một người giàu có nhưng không hoàn hảo như vẻ ngoài
Đạo diễn Bong Joon Ho muốn xây dựng gia đình Park như một điển hình sáo rỗng của giới thượng lưu. Vẻ lịch lãm và lối diễn của Lee Sun Kyun đã thuyết phục Bong Joon Ho chọn anh cho vai ngài Park.
Những kẻ bên ngoài nhiều tiền, bên trong rỗng tuếch
Cho Yeo Jeong (vai vợ ngài Park)
Với ngoại hình xinh đẹp, Cho Yeo Jeong ra mắt với tư cách người mẫu ở tuổi 16, sau đó tích cực diễn xuất từ năm 1999. Mặc dù xuất hiện thường xuyên trong các bộ phim truyền hình, quảng cáo, lại được đào tạo đến trình độ Thạc sĩ Nghệ thuật biểu diễn tại Đại học Dongguk nhưng tên tuổi của Cho Yeo Jeong vẫn khá mờ nhạt.
Cho Yeo Jeong xinh đẹp ở tuổi gần 40
Cho Yeo Jeong nổi lên với vai diễn trong các phim có nhiều cảnh 'nóng' như The Servant, I Need Romance, The Concubine,... Cô chia sẻ bản thân muốn được nhìn nhận như một diễn viên viên dám thử thách, không ngại đóng phim 18 . Những cảnh nay trong phim của cô táo bạo nhưng không dung tục, là cần thiết để hiểu thêm về nhân vật.
Trong Ký sinh trùng, Cho Yeo Jeong cũng đóng cảnh nóng
Đạo diễn Bong Joon Ho từng so sánh Cho Yeo Jeong với một mỏ kim cương chưa được khai phá hết và quả thật, diễn xuất của cô trong Ký sinh trùng rất đa đạng và biến hóa.
Park Seo Joon (vai Min Hyuk)
Park Seo Joom sinh ra trong một gia đình khá giả, có bố mẹ và hai em trai theo đuổi kinh doanh, chỉ có anh rẽ hướng sang nghệ thuật. Anh được biết đến với các bộ phim truyền hình như Kill Me Heal Me, She Was Pretty, Hwarang và mới nhất là vai phó chủ tịch trong What's Wrong with Secretary Kim?
Dù chỉ xuất hiện trong đoạn đầu của Ký sinh trùng nhưng vai khách mời của Park Seo Joon đã tạo điểm nhấn cho bộ phim. Nếu Min Hyuk không từ bỏ công việc gia sư đang có để đi du học, cơ hội cũng sẽ không đến với Ki Woo và sau đó là cả nhà họ Kim.
Khán giả vô cùng thích thú trước sự xuất hiện của Park Seo Joon
Ngoài đời Park Seo Joon cũng chơi thân với Cho Woo Shik đóng vai Ki Woo. Đạo diễn Bong Joon Ho cho biết: 'Min Hyuk là một nhân vật gần như ở thế giới khác, và anh ấy rất quan trọng với Ki Woo. Hơn nữa, Park Seo Joon và Choi Woo Sik là bạn thân ngoài đời, vì vậy nhờ vào phản ứng hóa học tự nhiên mà họ có, chúng tôi thực sự hài lòng với kết quả này'.
Min Hyuk (Park Seo Joon) mang quà đến tặng bạn Ki Woo (Choi Woo Sik)
Có thể khẳng định, tất cả các diễn viên trong Ký sinh trùng đều là hoàn thành tròn vai, tạo được dấu ấn riêng với người xem. Chỉ sau 3 ngày phát hành, bộ phim đã thu về 15 tỷ đồng, vượt qua Train To Busan trở thành phim Hàn có doanh thu tuần đầu cao nhất ở Việt Nam.
Trailer của bộ phim Ký sinh trùng
Ký sinh trùng hiện đang chiếu tại các rạp từ ngày 21/6
Theo zing.vn
Bí mật phía sau hai căn nhà giàu - nghèo cách biệt ở 'Ký sinh trùng' Hai bối cảnh trong bộ phim Hàn Quốc "Parasite" - một căn biệt thự hiện đại và một ngôi nhà tồi tàn dưới tầng bán hầm - đều là sản phẩm của đội ngũ thiết kế sản xuất. Trailer bộ phim 'Ký sinh trùng' Bộ phim mới nhất của đạo diễn Hàn Quốc nổi tiếng Bong Joon-ho, với câu chuyện về sự phân...