Kỳ lạ tục trai gái ngủ chung thoải mái trước hôn nhân của người Mạ
Trong phong tục của người Mạ, các cặp đôi khi tìm hiểu nhau nếu “ưng cái bụng” họ sẽ được ngủ chung thoải mái.
Tục yêu đương của người Mạ vốn rất mới mẻ. Trong chuyện yêu đương hay tự tìm bạn đời, cha mẹ không hề ngăn cấm hay ràng buộc. Nếu cảm thấy “ưng cái bụng”, đôi trai gái có thể dắt nhau vào rừng hay những nơi vắng vẻ để tìm hiểu.
Người Mạ (ảnh tư liệu).
Ngủ chung thoải mái trước khi cưới
Vượt hơn 180 km, dọc theo Quốc lộ 20 và băng qua chiếc cầu treo Tà Lài (dài 164m, rộng 4m) vắt ngang sông Đồng Nai, chúng tôi đã có mặt tại ấp 4, xã Tà Lài, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Nơi đây là địa bàn sinh sống từ lâu đời của cộng đồng người Mạ. Trong chiều chạng vạng nơi góc rừng Cát Tiên, cuộc sống của người dân tộc thiểu số nơi đây vẫn quen thuộc với tiếng kẽo cà kẽo cọt của khung cửi. Bên ché rượu cần của già làng K’Gõ, 84 tuổi, vốn được mệnh danh là “kho tàng văn hóa sống” của người Mạ ở Tà Lài, chúng tôi được nghe kể nhiều câu chuyện độc đáo về phong tục, tập quán từ xa xưa. Trong đó, thú vị nhất chính là quan niệm khá mới mẻ của họ về hôn nhân.
Hôn nhân của người Mạ ở Đồng Nai theo chế độ phụ hệ, một vợ một chồng và tuyệt nhiên không có quan niệm trọng nam khinh nữ. Đặc biệt, khi con cái trong nhà đến tuổi trưởng thành, khoảng 15-17 tuổi, thì được thoải mái tự do tìm hiểu. Ngoại trừ những trường hợp bố mẹ có hôn ước cho con từ thuở nhỏ, đứa trẻ lớn lên sẽ phải tuân theo và không được tự do lựa chọn bạn đời. Tập tục cũng quy định, nếu bên nào bội ước thì phải tiến hành “trả lễ” cho bên kia. Chẳng hạn, đằng trai lấy vợ trước, bên gái sẽ có quyền yêu cầu nhà trai “trả lễ”. Đây chính là một hình thức “phạt vạ” đã tồn tại từ lâu trong cộng đồng người Mạ. “Nếu bên nào đi lấy người khác trước thì bị phạt của cải rất nhiều, bằng số tiền cưới luôn. Lễ vật gồm hai con trâu, bốn con heo, nhiều rượu cần, chóe, gạo, thóc, gà vịt…”, già làng K’Gõ cho biết.
Già làng K’Gõ. Ảnh T.G
Tục yêu đương của người Mạ vốn rất mới mẻ. Trong chuyện yêu đương hay tự tìm bạn đời, cha mẹ không hề ngăn cấm hay ràng buộc. Nếu cảm thấy “ưng cái bụng”, đôi trai gái có thể dắt nhau vào rừng hay những nơi vắng vẻ để tìm hiểu. Thậm chí, sau khi G’bổ (thương nhau), họ có thể tầm-pài (ngủ với nhau) miễn là không cùng huyết thống và không được để có bầu trước hôn nhân. Đáng nói là, việc này không hề ảnh hưởng đến chuyện trăm năm của cô gái sau này.
Ngày xưa, người con gái mang bầu trước khi kết hôn thì sẽ bị bon (làng) phạt rất nặng như đuổi ra khỏi nơi cư trú, trừ phi có người nhận làm cha đứa bé trong bụng. Ngày nay, tục lệ này đã không còn. Nếu cái thai của con gái “vô chủ”, cha mẹ phải soạn lễ vật cúng trong nhà như heo, vịt, gà… để tránh xui xẻo. Theo anh K’Lâm (cán bộ văn hóa xã Tà Lài), dù phong tục của người Mạ rất “thoáng” trong chuyện trinh tiết nhưng một cô gái không ăn ngủ cùng lúc với nhiều chàng trai sẽ được mọi người đánh giá có đạo đức hơn một cô gái có lối sống buông thả. Trường hợp một cô gái được hai chàng trai để ý, giữa họ phải có một cuộc thách đấu bằng xà gạc (dụng cụ đi rẫy và là vũ khí đi rừng của người dân tộc -PV). Ai đủ bản lĩnh giành chiến thắng sẽ được yêu cô gái.
Kỳ lạ không được tiếp tục ngủ chung sau đám nói
Video đang HOT
Khi hai người đồng ý sống cùng nhau, chàng trai sẽ về thông báo với gia đình để chuẩn bị sính lễ đến nhà cô gái làm đám nói. Cùng với những lễ vật đã được sắm rất chu đáo, bên nhà trai sẽ nhờ một người có uy tín trong họ hàng để làm ông mai dẫn đến nhà gái. Khi đi hỏi vợ, chàng trai người Mạ đã trở thành một người đàn ông thực thụ với ngọn lao cầm trên tay, chiếc dao dắt ngang lưng và trên vai là cây xà gạc. Đồng thời, anh ta sẽ được mặc trang phục truyền thống của người Mạ, đó là đóng khố với nhiều sợi dây màu đỏ nổi bật, tay đeo trang sức đồng, búi tóc lên cao và cài một chiếc lược sừng sâu. Cô gái sẽ phục sức lên người một bộ váy với nhiều hoa văn đặc trưng rất đẹp mắt của người Mạ, kèm theo những phụ kiện như chiếc đai lưng màu sặc sỡ, đeo nhiều chuỗi vòng có đính hạt cườm. Cô gái cũng giống như chàng trai, búi tóc và cài lược sừng trâu nhưng được cắm thêm con dao nhỏ.
Khi vừa tới nhà gái, tự tay chàng trai sẽ cắm ngọn lao xuống đất, ngay trước cửa nhà gái và… đứng đợi. Một lát sau, người đại diện cho đàng gái có thể là cha hoặc cậu ruột sẽ trực tiếp ra đón nhà trai. Sau khi nghe lời trình bày lý do tại sao đến đây của chàng trai, nhà gái gật đầu đồng ý. Ngay lúc đó, chàng trai sẽ rút ngọn giáo và cùng mọi người vào nhà. Cũng giống như nhiều dân tộc thiểu số khác, việc đầu tiên mà chàng trai người Mạ phải làm khi bước chân vào nhà gái là đứng trước bàn thờ tổ tiên khấn vái rồi đem ngọn giáo gác lên xà nhà. Ngọn giáo sẽ được để nguyên tại nhà gái bảy ngày bảy đêm.
Sau những nghi lễ được hai họ cử hành, mọi người mới cùng nhau ngồi lại bên những ché rượu cần. Lúc tiệc rượu tàn, nhà trai ra về, riêng chàng trai sẽ ở lại nhà vợ chưa cưới để làm việc. Đặc biệt, một tập tục kì lạ chỉ có ở người Mạ là sau đám nói việc quan hệ nam nữ sẽ tuyệt nhiên bị cấm, dù trước đó hoàn toàn thoải mái. Trường hợp đôi trai gái muốn ngủ chung thì phải vào rừng và tự dựng túp lều để cùng nhau sống ở đó. Đến khi kết hôn các cặp đôi sẽ được ngủ chung.
Già làng G’Bổ bảo, trong quá trình sống chung, nếu đôi vợ chồng trẻ không hợp nhau hay cô gái không thể sinh con cho nhà chồng thì đằng trai có thể trả cô gái về nhà mẹ đẻ. Dù cô dâu có lỗi cũng không được đánh đập, đặc biệt trước mặt bố mẹ vợ và con cái, vì như thế chẳng khác nào đánh vào cha mẹ cô gái. Theo quan niệm của người Mạ, nếu cô dâu được trả về nhà mẹ đẻ trong tình trạng bầm dập, thì cô đã là một người chết, nhà gái sẽ không nhận. Đồng thời, nhà gái sẽ phạt vạ nhà trai rất nặng. Chính vì vậy, để cha mẹ nhận lại con cái của họ thì cô gái phải được trả về “nguyên vẹn”.
Lễ vật thách cưới cả trăm triệu đồng
Khi màn đêm dần buông xuống, không khí yên ắng và không gian âm u, tịnh mịch thâm sâu của khu rừng Cát Tiên như được xua tan bớt bởi ánh lửa bập bùng trong những ngôi nhà sàn. Thi thoảng, tiếng cười giòn tan của trẻ thơ hay tiếng cười sảng khoái sau những câu bông đùa của người lớn lại vang lên, báo hiệu kết thúc chuỗi ngày làm mùa mệt nhoài trên nương rẫy.
Chị Ká Rển, nghệ nhân dân gian. Ảnh T.G
Cùng ngồi chuyện trò với chúng tôi, chị Ká Rển – nghệ nhân dân gian của người Mạ tâm sự: “Làng Tà Lài của người Mạ giờ đã có nhiều nhà gạch, nhưng người dân nơi đây vẫn thích được sống trong những nếp nhà sàn. Nhất là cùng ngồi bên nhau chuyện trò về những người đi trước bên bếp lửa và ché rượu cần”. Chúng tôi được nghe chị kể câu chuyện ở rể của chàng trai Tà Lài khi không đủ tiền trả sính lễ cho nhà gái. Theo chị, trong quan niệm của người Mạ, người con gái khi đi lấy chồng chẳng khác nào… mất luôn. Vậy nên, nhà gái sẽ đòi hỏi sính lễ rất cao đối với nhà trai. Để được đính hôn với cô gái, chàng trai phải “cống nạp” lễ vật cho bố mẹ vợ tương lai là một ché rượu cần, một con gà, nhiều chuỗi hạt đeo cổ, lục lạc, lược sừng và nhiều món quà quý khác theo yêu cầu của nhà gái.
Trước khi tiến hành hôn lễ, nhà trai phải nạp nhiều lễ vật có giá trị khác như: hai con trâu, sáu con lợn, một cặp chiêng, ba mươi cái ché. Ngoài ra, họ phải đãi tiệc dân làng nhiều ngày liền. Chàng trai cũng có thể “khất” nhà gái phần sính lễ nếu chưa thể trả hết, với điều kiện phải đi ở rể. Chỉ khi nào sính lễ cho nhà gái được hoàn tất thì chàng trai mới được đưa cô gái về nhà mình làm dâu và những đứa con sinh ra mới được mang họ cha. Chị Ká Rển chia sẻ: “Nếu tính theo thời giá hiện nay, tổng số lễ vật mà nhà trai mang đến nhà gái có thể lên tới hàng trăm triệu đồng. Vì số tiền quá lớn, nhiều chàng trai có hoàn cảnh nghèo khó đành ở rể suốt đời. Như tôi đây, đến bây giờ vẫn mang họ của mẹ vì cha quá nghèo, đến lúc chết vẫn chưa trả hết lễ vật. Cha mẹ tôi sống cùng nhau bao năm, sinh đến 10 mặt con mà theo tục lệ người Mạ cha tôi vẫn chưa thể có… vợ”.
Đến bây giờ, việc lấy chồng của chị cũng theo quan niệm của người Mạ, nên hiện chồng Ká Rển vẫn phải ở rể vì gia đình anh quá nghèo. Tất nhiên, bốn đứa con của anh chị đều mang họ mẹ. Chỉ khi nào anh hoàn tất được sính lễ cho nhà gái thì con cái mới được “chính danh” mang họ cha.
Nguyên nhân nạn tảo hôn ở người Mạ Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trưởng ban Quản lý nhà văn hóa xã Tà Lài – cho biết: “Người Mạ có phong tục trai gái đến tuổi dậy thì có quyền được tầm – pài (ngủ chung với nhau) nếu ưng bụng. Chính vì vậy, nhiều em đã lỡ mang bầu nên phải kết hôn khi đang là học sinh ở độ tuổi 14, 15, gây ra nạn tảo hôn ở trong địa phương.
Theo Khôi Nguyên – Lê Hằng
Gia đình & Xã hội
Bộ Tài nguyên kiến nghị rà soát thủy điện Đồng Nai 6 và 6A
Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương xem xét, rà soát lại quy hoạch đối với hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A nói riêng, quy hoạch thủy điện trên lưu vực sông Đồng Nai nói chung.
Nhiều chuyên gia lo ngại, thủy điện Đồng Nai 6 và 6A sẽ tác động rất lớn đến Vườn quốc gia Cát Tiên.
Trong văn bản báo cáo sơ bộ và nhận xét bước đầu về tác động môi trường của hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A gửi Thủ tướng, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) nêu ra những mặt tích cực khi vận hành thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Hai dự án sẽ sản xuất ra 929 triệu kWh điện và nộp thuế cho nhà nước khoảng 300 tỷ đồng mỗi năm. Theo phương án đưa ra, hai dự án thủy điện này sẽ được thiết kế xây dựng cống xả đáy và sử dụng tuabin Kaplan để điều hoà dòng chảy sau khi qua công trình thủy điện Đồng Nai 5. Việc triển khai thực hiện dự án sẽ tạo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng và đời sống cộng đồng khu vực.
Tuy nhiên, theo Bộ Tài nguyên, nếu xây dựng, hai dự án trên sẽ tác động đến hàng loạt những vấn đề môi trường và đa dạng sinh học của cả một vùng, đặc biệt là tác động đến Vườn quốc gia Cát Tiên, khu ngập nước Bàu Sấu.
Bộ TN&MT cho rằng thực hiện hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A sẽ làm mất vĩnh viễn 327,23 ha đất rừng, trong đó đặc biệt có 128,37 ha đất ở khu vực Cát Lộc thuộc vùng lõi Vườn Quốc gia Cát Tiên. Trong báo cáo tác động môi trường của dự án đề ra cam kết trồng rừng bồi hoàn diện tích rừng bị tổn thất do thực hiện các dự án, nhưng lại chưa nêu được vị trí cụ thể và phương án trồng rừng thay thế.
Hai dự án thủy điện trên cách khu ngập nước Ramsar Bàu Sấu 55km theo đường sông. Báo cáo tác động môi trường khẳng định khu này hầu như không chịu rác động bởi các dự án, nhưng chưa đưa ra số liệu cụ thể về chế độ dòng chảy theo mùa từ sông Đồng Nai vào khu vực ngập nước này và ngược lại để chứng minh. Báo cáo cũng chưa đánh giá được đầy đủ sự tổn thất về đa dạng sinh học trong vùng ngập và khu vực xây dựng công trình đầu mối trong mối quan hệ với tính nguyên vẹn, giá trị đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia Cát Tiên và hệ sinh thái bản địa của khu vực.
Ngoài ra, theo Bộ TN&MT, việc xây dựng hai dự án trên còn tác động đến dòng chảy hạ lưu. Do không chuyển dòng chảy, nên tổng lượng nước chảy về hồ Trị An hầu như không thay đổi, nhưng hồ chứa của thủy điện Đồng Nai 6 và 6A là điều tiết ngày nên các hồ chứa này sẽ tác động đến nhu cầu sử dụng nước phía hạ du đập Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.
Báo cáo tác động môi trường lại chưa phân tích rõ vai trò của dòng chảy có đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước gia tăng theo quá trình phát triển kinh tế - xã hội phía hạ du, môi trường sống cho hệ sinh thái thủy sinh, đặc biệt đoạn sông ngay sau đập Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A và khu ngập nước Bàu Sấu. Báo cáo chưa cập nhật bổ sung các thông tin về thủy văn và chưa làm rõ phương án vận hành hồ chứa phù hợp với chế độ vận hành hồ thủy điện Đồng Nai 5 nói riêng và chế độ vận hành liên hồ chứa trên sông Đồng Nai.
Trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ TN&MT dẫn giải khoản 1, điều 36 Luật Di sản văn hóa quy định: "Khi phê duyệt dự án cải tạo, xây dựng các công trình nằm ngoài các khu vực bảo vệ di tích quy định tại Điều 32 của Luật này mà xét thấy có khả năng ảnh hưởng xấu đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường, sinh thái của di tích thì phải có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về văn hóa - thông tin".
Theo phân tích của Bộ Tài nguyên, ở thời điểm hiện nay, trong hồ sơ báo cáo tác động môi trường của hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A chưa có văn bản thẩm định của cơ quan có thẩm quyền về văn hóa - thông tin.
Vị trí của hai dự án thủy điện trên bậc thang thủy điện sông Đồng Nai. Đồ họa: Nguyễn Văn Sỹ.
Ngoài ra, Bộ Tài nguyên đưa ra một số tiềm ẩn bất lợi khác nếu xây dựng dự án Đồng Nai 6 và 6A như, việc thực hiện các hạng mục công trình phụ trợ, đường dây truyền tải, đường giao thông... gây ra những tác động bất lợi đến môi trường tự nhiên và các điều kiện kinh tế - xã hội khu vực diễn ra các hoạt động thi công tạo cơ hội thuận lợi cho các hành vi xâm hại Vườn Quốc gia Cát Tiên.
Từ những lo ngại trên, Bộ TN&MT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương xem xét, rà soát lại quy hoạch đối với hai dự án thủy điện 6 và 6A nói riêng và quy hoạch thủy điện trên lưu vực sông Đồng Nai nói chung.
Trong quy hoạch khai thác bậc thang thủy điện sông Đồng Nai được Thủ tướng phê duyệt năm 2002, dự kiến thủy điện Đồng Nai 6 có công suất 180MW, sản lượng điện bình quân 773,6 triệu kWh/năm, diện tích bị ngập gần 2.000 ha (trong đó 732 ha thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên, phần còn lại thuộc rừng phòng hộ 2 tỉnh Đăk Nông, Bình Phước), phải di dời 3 công trình công cộng và 33 hộ dân.
Giữa năm 2007, Tập đoàn Đức Long Gia Lai xin đầu tư dự án này. Quá trình nghiên cứu, lựa chọn phương án tối ưu đã thay đổi dự án thành công trình thủy điện 2 bậc thang mang tên Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A với tổng công suất 241 MW, tổng mức đầu tư gần 5.700 tỷ đồng, tổng sản lượng điện gần 1 tỷ kWh/năm.
Về ảnh hưởng của dự án thủy điện 6 và 6A tới rừng Nam Cát Tiên, trao đổi vớiVnExpress.net chiều nay, ông Trần Bá Hiệp, Phó giám đốc công ty Điện, Công ty cổ phẩn phát triển điện năng Đức Long Gia Lai, chủ đầu tư dự án cho biết hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A nằm ở vùng rìa phía bắc khu Cát Lộc của Vườn quốc gia Cát Tiên thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng.
Khu này nằm cách biệt với khu rừng Nam Cát Tiên ở tỉnh Đồng Nai và cách xa nhau đến 35 km qua trung tâm huyện lỵ Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng. Khu Cát Lộc trước đây để bảo tồn tê giác chỉ sống ở rừng nghèo kiệt mà nay tê giác không còn nữa. Trong lõi khu vực Cát Lộc, hiện có trên 2.000 người dân đang sinh sống với các cơ sở hạ tầng vẫn đang được chính quyền địa phương đầu tư xây dựng như đường giao thông, điện, hồ thủy lợi và cấp nước sinh hoạt, trường học, nhà ở ... Lân cận khu vực các dự án này đất đai đã được chuyển sang trồng cây điều, cà phê, cao su. Rừng khu vực này đã manh mún và bị chia cắt, không phải là dải rừng nguyên vẹn.
Theo ông Hiệp, với vị trí cách biệt khu Nam Cát Tiên, các dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A không ảnh hưởng đến tính đa dạng sinh học hay tính nguyên vẹn của khu vực Nam Cát Tiên này. Các thủy điện này cũng không tác động đến khu ngập nước Bàu Sấu thông qua chế độ dòng chảy sau thủy điện Đồng Nai 6A.
Hương Thu
Theo VNE
Bộ Tài nguyên - Môi trường phản hồi về thủy điện Đồng Nai 6, 6A Bộ TN-MT vừa có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Trương Văn Vở về thủy điện Đồng Nai 6, 6A. Theo Bộ, hai dự án trên có nhiều điểm tích cực nhưng nhiều vấn đề trong báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa được làm rõ. Đồng Nai 6, 6A còn chờ hoàn thiện ĐTM Theo...