Kính thực tế ảo Oculus Rift bị cáo buộc là hàng ăn cắp công nghệ
Vụ kiện ước tính có thể lên đến hàng trăm triệu đô từ chi phí bản quyền thương hiệu và số tiền giả cho luật sư các bên. Đây là điều đã được báo trước từ các đây 2 năm và mọi thứ dường như đang căng thẳng hơn sau khi quá trình thương mại hóa Oculus Rift thành công.
Đơn vị nắm giữ hàng loạt các studio lớn nhỏ từ Arkane Studios (phát triển Dishonored, Prey), Bethesda Games Studios (phát triển The Elder Scrolls, Fallout) và id Software (Doom, Quake) là ZeniMax vừa tiếp tục khởi kiện Oculus VR, công ty phát triển kính thực tế ảo Oculus Rift vì ăn cắp ý tưởng và hưởng lợi từ nhiều năm nghiên cứu công nghệ thực tế ảo từ ZeniMax.
Theo đó ZeniMax đã tiến hành kiện Oculus VR từ 05/2014, khẳng định công ty con của Facebook về mảng phát triển công nghệ thực tế ảo đã lấy hàng loạt các ý tưởng bí mật trong nhiềm năm nghiên cứu và biến nó thành sản phẩm để bán ra thị trường.
Họ tiếp tục khởi kiện Oculus VR vào 16/08 với 1 bản kiến nghị sửa đổi khác quy trách nhiệm nặng nề hơn cho cựu đồng sáng lập của id Software và Oculus VR là giám đốc công nghệ John Carmack. Bản kiến nghị này cho biết:
Trong nhiềm năm, ZeniMax đã đầu tư hàng triệu đô để nghiên cứu, phát triển bao gồm nghiên cứu công nghệ thực tế ảo và ứng dụng công nghệ tương tác. Trong 2011 và 2012, John Carmack, đảm nhận vị trí là lập trình viên cấp cao và giám đốc kĩ thuật của id Software. Người này đã cùng nhân viên của ZeniMax nghiên cứu các công nghệ dựa trên nguồn lực mà ZeniMax cung cấp.
Đơn kiện quy trách nhiệm cho John Carmack vì đã tiến hành sao chép lại toàn bộ nguyên mẫu của Oculus Rift rồi đưa nó cho sáng lập của Oculus là Palmer Luckey. Bản sao chép này gồm tất cả những cải tiến cả phần cứng và phần mềm sử dụng nguồn lực của ZeniMax và đây là hành vi trộm cắp. Báo cáo cho biết thêm:
“Vào mùa hè 2013, hợp đồng của Carmack với ZeniMax hết hạn. Sau đó tháng 08/2013, Carmack trở thành giám đốc công nghệ của Oculus. Trước khi dời khởi ZeniMax, Carmack đã bí mật sao chép hàng nghìn tài liệu bao gồm những tài sản trọng yếu của ZeniMax vào một thiết bị USB. Sau khi tham gia vào đội ngũ Oculus, Carmack đã tới trụ sở của ZeniMax lấy chiếc USB này đi mà không được sự cho phép của công ty. Toàn bộ dữ liệu về nguyên mẫu của Oculus Rift đã theo đó sang phía công ty Oculus VR.
Facebook sau đó đã mua lại Oculus với mức giá xấp xỉ 2 tỷ đô vào 2 năm trước cả bằng tiền mặt và cổ phiếu cũng như đầu tư 1 lượng tiền không thể đo đếm để phát triển công nghệ. Điều này khẳng định giá trị to lớn mà ZeniMax đã tạo ra và Carmack đã lấy cắp ý tưởng đó.”
Video đang HOT
Mặc nhiên, John Carmack bác bỏ lời quy trách nhiệm trên và nói rằng, nguyên mẫu của ZeniMax là một thiết bị còn rất sơ khai và không thể bì được với những gì mà Oculus Rift thực sự đáng phát triển. Đơn cử như màn hình hiển thị rất mờ mịt và góc nhìn không phù hợp với mắt ngời. John Carmack nói rằng việc công nghệ thực tế ảo phát triển chỉ là việc một sớm một chiều và Palmer Luckey đã thực sự có ý tưởng cũng như phát triển nó từ lâu. Carmack được đưa về Oculus Rift nhằm hỗ trợ Palmer tiếp tục hiện thực hóa ý tưởng theo đúng chuyên môn mình đang có và không phải là một dạng ăn cắp.
ZeniMax tiếp tục đáp trả bằng hàng loạt các câu chất vấn, họ cho rằng Palmer Luckey hoàn toàn không có một chút chuyên môn hay đào tạo bài bản nào về mảng công nghệ ứng dụng mà thực chất chỉ là một nhà đầu tư mà thôi. Để có được những phát kiến như Oculus Rift sẽ cần phải mất thời gian để đầu tư phát triển trong nhiều năm nhằm cho ra nguyên mẫu đầu tiên và Luckey không có khả năng nào để thực hiện. Chính Carmack đã giao bán công nghệ này kèm các điều khoản tiếp tục phát triển và Luckey thực tế đã mua nó dưới dạng “đầu tư phát triển” thay vì sáng tạo từ đầu. Tóm lại, công nghệ mà Luckey đang đầu tư thực tế là một công nghệ do ZeniMax phát triển và kiểu đầu tư này trái phép, chưa được sự đồng ý của công ty chủ quản, chưa muốn nói đến việc là hàng ăn cắp.
Hiện tại tòa án đang thụ lý vụ kiện trên và ước tính số tiền bên thua cuộc phải trả là rất lớn tuy nhiên nó sẽ còn phải xảy ra trong nhiều năm. Mỗi bên có lý lẽ riêng nhưng có 2 vấn đề có thể chắc chắn.
Qua nghiên cứu, Carmack đã thực sự làm việc trong môi trường nghiên cứu thực tế ảo rất lâu trước khi gặp Palmer Luckey, đủ để Carmack có thêm những ý tưởng mới cho việc phát triển thành nguyên mẫu.
Nguyên mẫu của Oculus Rift có nhiều điểm giống với những gì mà ZeniMax đã nói về kính thực tế ảo mà họ đang nghiên cứu nhưng sản phẩm cuối rất khác (không muốn nói là hoàn toàn) bản nguyên mẫu để bán ra thị trường.
Hiện một tòa án đặc biệt đã được tổ chức và việc đầu tiên là kêu gọi 2 phía tự giải quyết với nhau tránh 1 cuộc chiến pháp lý kéo dài trong nhiều năm với phí tổn là không thể đo đếm.
Theo Game4V
Cần bao nhiêu tiền để đeo PlayStation VR lên đầu?
Nếu so với mức giá của Oculus Rift và HTC Vive, PlayStation VR của Sony có vẻ dễ chịu hơn khá nhiều, nhưng nếu là một game thủ bình thường, việc bỏ tiền ra để mang PlayStation VR lên đầu cũng không hề dễ dàng!
Mới đây, tại sự kiện GDC, Sony đã công bố sản phẩm kính thực tế ảo mang tên PlayStation VR của hãng. Đây là sản phẩm thu hút rất nhiều sự quan tâm của game thủ toàn thế giới, PlayStation VR hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm chân thật nhất, ấn tượng nhất cho người chơi trong thế giới thật thật, ảo ảo.
PlayStation VR đang gây sốt với mức giá "phải chăng" của mình!
Như các bạn đã biết, PlayStation 4 sẽ sử dụng màn hình OLED 5,7, độ phân giải 1920 x RGB x 1080, chia đều cho hai mắt, mỗi bên sẽ là 960 x RGB x 1080. Với góc nhìn 100 độ, độ trễ giao động trong khoảng dưới 18ms, tần số làm tươi 120Hz. PlayStation VR cũng được trang bị đến 9 đèn LED hỗ trợ, theo dõi chuyển động 360 độ.
Có khoảng 230 nhà phát triển đang hợp tác với Sony để kịp tung ra xấp xỉ 50 tựa game thực tế ảo, sẽ ra mắt khi PlayStation VR phát hành. Trong đó, đáng chú ý là siêu phẩm Star Wars Battlefront phiên bản thực tế ảo sẽ được độc quyền cho PlayStation VR.
Tuy nhiên, ngoài việc bắt buộc phải sở hữu cỗ máy PlayStation 4, người dùng sẽ cần thêm hai món đồ tưởng như đã bị lãng quên của Sony, đó là PS Camera và PS Move. Cùng với DualShock 4, PS Move sẽ đóng nhiều vai trò đắc lực giúp người chơi thực sự hoà mình vào thế giới ảo. Nếu thực sự là "dân chơi", bạn nên mua cả hai chiếc PS Move để có thể tung hoành ngang dọc. Giá bán của PS Move là 50 USD!
Phụ kiện không thể thiếu cho cảm giác trọn vẹn nhất!
Tiếp đó, vật tối cần thiết cho trải nghiệm của bạn là PS Camera. Thực sự đây là món đồ không đạt doanh thu như kì vọng, cũng như ít được game thủ tìm đến. Tuy nhiên, nó cực kì quan trọng, buộc phải có nếu như bạn muốn chơi các tựa game VR. Ngoài việc bắt chuyển động, PS Camera còn đóng vai trò như một cầu nối, giúp game thủ cảm nhận được mình đang thực sự "sống" trong thế giới ảo này! Nếu như trước kia, Sony đã buộc phải cắt giảm PS Camera để PlayStation 4 đạt được một mức giá lí tưởng thì nay, PS Camera đã trở lại khi nó đang được săn đón ở mọi nơi. Giá của PS Camera là 60 USD.
PS Camera có giá bằng một tựa game trên PS Store
Sony đã có một chiến lược kinh doanh quá khôn ngoan khi tung ra PlayStation VR. Doanh số của PS Move và PS Camera đã tăng vọt lên đến mức chóng mặt! Các trang web bán hàng lớn đều đưa ra những con số gây sửng sốt cho nhiều người. Theo đó, Amazon tuyên bố doanh số của PS Camera đã tăng lên 3000%, cùng lúc đó, PS Move cũng đạt con số 1000%. Cho đến tháng mười năm nay khi PlayStation VR chính thức ra mắt, hai phụ kiện quan trọng này chắc chắn sẽ còn tăng khủng khiếp hơn nữa.
Còn "nhân vật chính" của chúng ta, Sony đưa ra mức giá 399 USD cho những ai muốn đeo PlayStation VR lên đầu! Đó là một mức giá chấp nhận được khi Sony đã bắt buộc phải giảm chất lượng phần cứng kính thực tế ảo của họ để tiếp cận đến đại đa số người dùng. Trong khi đó, hai đối thủ trực tiếp của PlayStation VR là Oculus Rift và HTC Vive lần lượt có mức giá ngất ngưỡng là 600 USD và 800 USD. Chưa kể nếu muốn chơi được HTC Vive và Oculus Rift, bạn phải sở hữu một cỗ máy PC với cấu hình cao chót vót!
500 USD! Khoảng 11 triệu VNĐ cho giải trí đỉnh cao!
Sony cũng đưa ra mức giá trọn gói cho những ai muốn "mua đứt một lần" bắt đầu vào ngày 22 tháng 3, với 500 USD bạn sẽ có:
Một mức giá đầu tư khá dễ chịu cho đại đa số người dùng! Nhưng PlayStation VR có thật sự tạo nên một cuộc cách mạng chơi game thực tại ảo hay không! Câu trả lời sẽ đến vào tháng mười năm nay!
Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi chuyên mục PC-Console của Game4V để cập nhật các thông tin game mới nhất!
Theo Game4V
'Ít tiền thì nên mua kính thực tế ảo của Sony!' Mặc dù chưa tiết lộ giá, nhưng nhiều thông tin cho thấy Kính thực tế ảo của Sony chỉ có giá bằng một nửa so với các sản phẩm như HTC Vive, Oculus Rift. Có lẽ thời gian gần đây bạn đã không còn quá bỡ ngỡ mỗi khi một ai đó nhắc đến cụm từ "thực tại ảo". Công nghệ tiên tiến...