Kinh hãi hủ tục đốt da trị bệnh tại Ấn Độ
Sử dụng thanh kim loại nóng đánh dấu trên da là phương pháp trị bệnh truyền thống tại Ấn Độ, khi đó người ta hơ nóng thanh sắt hoặc vật dụng kim loại bất kì rồi chà lên da.
Sinh ra trong gia đình nghèo khó, ngay từ khi 1 tháng tuổi, Shivani mắc chứng viêm phổi. Do không có điều kiện chạy chữa tại bệnh viện, cha mẹ em quyết định nhờ đến phương pháp trị liệu truyền thống bằng thanh kim loại nóng phổ biến ở các vùng nông thôn Ấn Độ.
Sau khi điều trị bằng thủ thuật, tình trạng bệnh Shivani không thuyên giảm mà còn chuyển biến xấu.
Để chữa bệnh, ngày 2/12 vừa qua, người ta sử dụng một con dao nóng để chà lên bụng Shivani hơn 40 lần. Tuy nhiên, bệnh tình Shivani không thuyên giảm mà càng trở nên tồi tệ hơn. Khi về nhà, Shivani bắt đầu sốt cao.
Quá lo lắng, bố mẹ em vội vã đưa con đến bệnh viện tuyến huyện. Sau thời gian điều trị vết bỏng, viêm phổi, các bác sĩ còn phát hiện Shivani mắc chứng thông liên thất. Thông liên thất là một khiếm khuyết ở vách ngăn giữa hai buồng tâm thất của tim. Thông liên thất khá phổ biến, chiếm 15-20% các trường hợp mắc bệnh tim bẩm sinh.
Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Gobind Singh cho biết: Tình trạng sức khỏeShivani khi nhập viện rất xấu. Bé có dấu hiệu khó thở, bụng nhiều vết bỏng nặng.
May mắn thay, sau thời gian điều trị bé phục hồi tích cực. Thậm chí, Shivani có thể bú mẹ bình thường mà không cần nhờ đến sự hỗ trợ của thiết bị hỗ trợ thở.
Video đang HOT
Gobind Singh cũng cho biết, dù gây đau đớn, thương tích song hủ tục hiện vẫn phổ biến ở các vùng hẻo lánh. Hàng năm, ông đều tiếp nhận 2-3 trường hợp nhập viện do hậu quả của việc áp dụng cách chữa bệnh trên.
Sử dụng thanh kim loại nóng đánh dấu trên da là phương pháp trị bệnh truyền thống tại Ấn Độ. Khi thực hiện thủ thuật, người ta hơ nóng thanh sắt hoặc vật dụng kim loại bất kì rồi chà lên da.
Từ lâu, thủ thuật này được tin có thể trị các bệnh như sốt rét, vàng da, viêm màng não và co giật. Ngoài việc được sử dụng như một phương pháp chữa bệnh, nó còn thể hiện niềm tin tôn giáo thiêng liêng của con người nơi đây.
Theo Khoevadep.com.vn
Rợn người những hủ tục phạt 'gian phu dâm phụ' chỉ có ở Việt Nam
Trộn gạo với máu lợn đổ lên đầu hay phạt vục đầu ăn cơm trong máng lợn là những hủ tục kinh dị phạt "gian phu dâm phụ" của các dân tộc thiểu số Việt Nam
Ngoại tình ở Việt Nam hiện nay xét trên góc độ đạo đức vẫn là vấn đề đáng phê phán cho dù người ngoại tình là đàn ông hay phụ nữ, đó là nguyên nhân chính dẫn đến vợ chồng xích mích cãi cọ, con cái chán nản, hư hỏng khiến cho các cuộc hôn nhân đổ vỡ không sớm thì muộn. Ngoài luật pháp của Nhà nước, nhiều cộng đồng dân tộc ít người trên đất nước ta còn có những luật tục bất thành văn để xử phạt những kẻ "gian phu dâm phụ". Luật tục này được cộng đồng quy định cho những thành viên của bản làng mình. Người vi phạm buộc phải thực hiện, nếu không sẽ bị cộng đồng loại trừ.
Trộn gạo với máu lợn đổ lên đầu
Trong cộng đồng người Ba Na (Kon Tum), người khiến một cô gái chửa hoang sẽ bị phạt rất nặng. Bởi họ quan niệm rằng, người con gái đã chửa hoang thì sau này sẽ không lấy được chồng, vì thế kẻ bị phạt là người gây ra 'hậu quả' cái thai đó. Không những vậy, nếu vợ chồng lấy nhau chưa đầy năm mà một trong hai người phạm tội thông dâm thì cả kẻ thông dâm lẫn người đồng lõa bị trừng phạt rất nghiêm. Họ bị đuổi ra khỏi làng và không bao giờ được đặt chân trở lại đất làng nữa. Chỉ đến khi kẻ tội đồ giết một con lợn, trộn máu vào gạo, ngồi tại một nơi để tất cả dân làng đi qua, mỗi người bỏ một ít gạo trộn máu lên đầu kẻ phạm tội và nói: 'Tao tha tội cho mày để từ sau không phạm tội nữa', người đó mới được trở về làng.
Phạt vục đầu ăn cơm trong máng như...lợn
Phụ nữ Chăm có chồng mà bị bắt gặp ngoại tình bị phạt nộp 2 con lợn, 1 con cho chồng và 1 con cho làng để làm thịt mời bà con làng nước tới ăn và làm lễ chuộc tội. Ngoại tình với người trong thân tộc, tội nặng hơn, phải nộp hai con trâu, một con cho làng, một con để cúng Trời Đất. Thêm vào đó, họ cũng phải làm lễ thề sẽ chừa bỏ ngoại tình, lễ thề cử hành ở bên suối, kẻ ngoại tình giết một con gà trắng và nguyện không tái phạm.
Ngoài sự trừng phạt trên, gian phu, dâm phụ còn chịu thêm một hình phạt về thể xác. Bà con dân làng sẽ họp tại một địa điểm rộng, chia đứng sang hai bên, ở giữa là một máng cho lợn ăn có cơm nước trộn lẫn lộn. Gian phu, dâm phụ đứng hai bên máng và phải vục đầu vào ăn như lợn. Hình phạt này có ý rằng tư cách hai phạm nhân không hơn gì con lợn, họ phải biết sửa mình tu tỉnh lại. Dân làng bà con thay nhau cầm roi quất vào hai người, hai người cứ phải vục đầu ăn cho hết chỗ cơm ở máng. Ăn xong hai người bỏ chạy vào rừng. Sau hình phạt thể xác này, sau khi nộp vạ như đã định, họ mới được trở về làng sống bình thường.
Người ngoại tình sẽ bị sỉ vả, lăng nhục
Ảnh minh họa
Người Djarai (Gia rai) cư ngụ ở phía Nam KonTum, gần khắp tỉnh Pleiku, miền Bắc Đắk Lắk, Tây Bắc Phú Yên và Bắc Khánh Hòa. Phong tục của người Djarai rất phiền phức. Ở đây, câu "nam nữ thụ thụ bất thân" được tuyệt đối áp dụng cho trai gái thanh tân. Người Djarai trừng phạt tội ngoại tình và thông dâm cũng gần giống như người Chăm, nghĩa là bắt nộp vạ lợn, bò, trâu, dê, để mời dân làng ăn. Về thể xác, sự trừng phạt khe khắt hơn nhiều: gian phu, dâm phụ phải ăn cơm trong máng lợn luôn ba tháng, bị sỉ vả và bị roi quất vào người. Tuy nhiên, việc ngoại tình và thông dâm ít xảy ra ở người Djarai.
Vợ chồng ngoại tình bị coi như nô lệ
Người Stêng sống theo ranh giới Campuchia - Việt Nam, từ Tây Nam Lâm Đồng tới Bình Long (Sông Bé) Tây Ninh và ở rải rác tại các tỉnh Đồng Nai, không chia thành nhiều bộ tộc nhỏ. Theo phong tục của dân bản, người chồng ngoại tình mà bị vợ bắt được quả tang, người vợ có quyền bắt vạ 1 con gà, nhưng không được xin ly dị. Người vợ ngoại tình trong rừng, bị chồng bắt được, gian phu phải nộp vạ bằng tiền, 1 con lợn và 1 vò rượu. Nếu việc gian dâm xảy ra ở trong nhà người chồng, gian phu sẽ bị phạt 4 con trâu và nộp làng 1 con lợn để mổ thịt.
Kể từ ngày ngoại tình, người vợ bị chồng coi như nô lệ, nếu tái phạm sẽ bị ly dị và phải trả của. Kẻ phạm gian bị phạt nếu không có tiền để nộp sẽ phải làm nô lệ cho gia đình người hưởng phạt suốt đời.
Con nợ ngủ với chủ nợ sẽ được xóa bỏ nợ nần
Đàn ông đã lập gia đình mà có con với phụ nữ khác thì phải nộp cho người vợ bị phản bội 6 con trâu, 2 con dê, 1 con gà mái, 1 ché rượu, 1 cái áo và 1 vòng đeo cổ. Không những vậy, cô nhân tình cũng phải nộp 6 con trâu. Trai gái quan hệ tình cảm với nhau đến khi có con thì buộc phải lấy nhau. Nếu chàng trai từ chối thì phải bồi thường 2 con trâu, 2 ché rượu, 1 con dê, 1 con vịt, 1 con gà mái cho người đã ăn nằm với mình. Trước đây, "luật tục" của người K'ho còn cho phép chủ nợ ăn nằm với con nợ. Sau một thời gian ăn ngủ với nhau đến khi chủ nợ "chán", nợ nần giữa chủ nợ và con nợ được tự động xóa bỏ. Tuy nhiên, đến nay "luật tục" này đã bị người dân bãi bỏ.
Chuyện của người Chăm
Người đàn bà Chăm có chồng mà ngoại tình phải nộp vạ 2 con lợn, 1 con cho chồng và 1 con cho làng để làm thịt mời bà con trong làng tới ăn và làm lễ chuộc tội. Ngoại tình với người trong thân tộc, tội nặng hơn, phải nộp 2 con trâu, 1 con cho làng, 1 con để cúng trời đất. Họ cũng phải làm lễ thề sẽ chừa bỏ ngoại tình, lễ thề cử hành ở bên suối, kẻ ngoại tình giết 1 con gà trắng và nguyện không tái phạm. Ngoài ra, gian phu, dâm phụ phải đứng hai bên máng có cơm trộn lẫn nước và vục đầu vào ăn như lợn. Hình phạt này có ý nghĩa rằng tư cách hai kẻ tội đồ không hơn gì con lợn. Sau đó, dân làng thay nhau cầm roi quất vào 1 người trong khi đôi gian phu dâm phụ cứ phải vục đầu ăn cho hết chỗ cơm ở máng. Ăn xong 2 người bỏ chạy vào rừng. Sau hình phạt thể xác này và nộp vạ như đã định, họ mới được trở về làng sống bình thường.
Theo Depplus.vn/MASK
Kinh hoàng hủ tục treo người chết trên đỉnh Tà Si Láng Vùng đất Tây Bắc, bao đời nay vẫn ẩn chứa những tập tục kỳ lạ, độc đáo, nhưng bước chân đến vùng đất Tà Si Láng (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái). Nghe về tục treo người chết, cúng ma khô của người Mông nơi đây vẫn khiến không ít người rùng mình, kinh sợ. Hủ tục mới nghe đã rùng mình Cái...