Kiện mẹ 90 tuổi để đòi lại bộ ghế salon… 100 nghìn đồng
Người mẹ đã gần 90 tuổi, người con trai cũng bước qua lục tuần lại phải đưa nhau ra tòa chỉ để giành quyền sở hữu… bộ ghế salon.
Vì bộ bàn ghế cũ không bao nhiêu tiền mà tỉnh cảm mẹ con bị sứt mẻ
Tranh chấp bộ ghế giá… 100.000 đồng
Theo bà Trần Thị Thì, SN 1924, ngụ ấp Bình Hòa (xã Mỹ Khánh, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang), nhờ ba chồng cho 100 công đất (gần 13ha) còn hoang vu ở Mỹ Khánh, vợ chồng bà đã đến đây khai hoang lập nghiệp từ thời Pháp thuộc.
Bà Thì sinh 12 người con (2 người đã mất). Trong đó, ông Thái Văn Quới (SN 1950) được coi là con trai lớn bởi người con đầu lòng là nữ. Sau khi cưới bà Trần Thị Nhành, vợ chồng ông Quới được ưu tiên cho phần đất rộng rãi gần nhà cha mẹ ruột.
Bà Thì cho biết, năm 1974, ông Lê Văn Hoành ở Chợ Mới vì muốn kết thông gia với vợ chồng bà nên đã đồng ý bán rẻ bộ ghế salon bằng gỗ cẩm lai với giá 100.000 đồng coi như làm quà. Bộ ghế do ông Huỳnh Phước Nữa, em rể ông Hoành (hiện ngụ xã Hòa Bình, Chợ Mới), chở đến giao.
Do kẹt tiền nên bà Thì trả trước 50.000 đồng, sau một thời gian mới đưa hết số tiền còn lại. Sau khi chồng bà Thì mất, bà giữ bộ ghế trong nhà như một kỷ vật. Năm 1994, con gái bà là Thái Thị Giúp, do mới cất nhà nên sang mượn bộ ghế về trang trí, đến năm 2006 thì trả lại.
Năm 2007, ông Thái Văn Quới gả con gái út nên sang mượn bà bộ ghế để tiếp đón thông gia. Tuy nhiên, sau đó ông Quới không chịu trả lại mà cho rằng bộ ghế do ông bán heo mua với giá 45.000 đồng vào năm 1974.
Video đang HOT
Ông Quới thậm chí còn dùng nhiều lời lẽ khó nghe mắng mẹ của mình, đòi “chặt đầu bà như… chặt chuối”. Từ đó, câu chuyện tranh chấp bộ ghế đã làm xôn xao dư luận tại xã Mỹ Khánh, trở thành để tài bàn tán sôi nổi ở chợ, quán cà phê, bến đò…
Có còn tình mẹ con?
Sau 2 lần Ban ấp Bình Hòa tổ chức hòa giải không thành nên đã chuyển ra vụ việc ra Ban hòa giải xã Mỹ Khánh. Ngày 30/5/2012, ông Phạm Quang Đệ, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh, đã chủ trì buổi hòa giải giữa bà Thì và ông Quới. Do cả 2 đều bảo vệ ý kiến bộ ghế là của mình nên Ban hòa giải đã yêu cầu bà Thì mời nhân chứng là ông Huỳnh Phước Nữa đến giải quyết.
Ngày 11/6, ông Phạm Quang Đệ tiếp tục chủ trì hòa giải với sự có mặt của ông Huỳnh Phước Nữa. “Năm 1974, tôi có chở bộ ghế do anh vợ tôi là Lê Văn Hoành bán cho bà Trần Thị Thì với giá 100.000 đồng và bà Thì đã trả tiền 2 lần, mỗi lần là 50.000 đồng”, ông Nữa xác nhận tại Ban hòa giải xã Mỹ Khánh.
Tuy nhiên, ông Quới lại cho rằng bộ ghế mà ông Nữa chở qua không phải giá 100.000 đồng mà chỉ có giá 45.000 đồng và ông đã trả số tiền này cho người bán là ông Lê Văn Hoành. Ý kiến này khác với biên bản làm việc ngày 30/5 khi ông Quới nói rằng: “Vào năm 1974, tôi có bán con heo, mẹ tôi mua bộ ghế không có tiền trả nên kêu tôi trả 45.000 đồng” (đưa tiền trực tiếp cho ông Nữa).
Theo ông Phạm Quang Đệ, trong lúc hòa giải, Ban hòa giải đã nhiều lần nhắc đến “tình mẹ con” để 2 bên thỏa thuận mà thống nhất lại. Tuy nhiên, vợ chồng ông Thái Văn Quới vẫn không đồng ý trả lại bộ ghế mà yêu cầu chuyển hồ sơ lên TAND TP.Long Xuyên. Bà Trần Thị Thì vì muốn giữ lại kỷ vật của chồng nên cũng đã nộp đơn khởi kiện giành quyền sở hữu bộ ghế ra tòa và đã được thụ lý hồ sơ chờ xét xử.
Trong 10 người con còn sống của bà Thì, có 9 người xác nhận bộ ghế là do cha mẹ mình mua để trong nhà, chỉ có ông Thái Văn Quới là khăng khăng rằng do ông bỏ tiền ra mua về.
Bà Thái Thị Tiếm, người con gái đang sống chung với bà Thì, cho biết trong lúc vụ việc còn đang hòa giải, để hàng xóm khỏi cười chê, bà cùng các anh chị đã sang nhà ông Quới thỏa thuận mua lại bộ ghế với giá 1 triệu đồng mang về cho mẹ vui.
Tuy nhiên, ông Quới tuyên bố thẳng thừng: “10 triệu tao cũng không bán nói gì 1 triệu”. Thậm chí, khi hòa giải ngoài tòa, dựa vào chứng cứ, TAND TP.Long Xuyên đã khuyên vợ chồng ông Quới nên trả lại bộ ghế cho mẹ mình bởi nếu đưa ra xét xử, khả năng bà Thì thắng kiện là rất lớn.
Tuy nhiên, nàng dâu Trần Thị Nhành lập luận rằng, bà đồng ý trả lại bộ ghế cho mẹ chồng nhưng yêu cầu tòa phải ghi là… bộ ghế do vợ chồng bà cho bà Thì chứ không phải trả lại. Trước sự cố chấp của đôi vợ chồng đã ngoài 60 tuổi, TAND TP.Long Xuyên cũng “bó tay”, buộc đưa sự việc ra xét xử.
Bà Tiếm bức xúc: “Mọi người nể ông Quới là anh trai trưởng trong nhà nên việc gì cũng nhường nhịn. Ba mẹ cho vợ chồng ông đất đai, vườn tược nhiều hơn mấy anh em khác, nhưng ông cứ lấn ranh, giành đất hoài. Do không muốn hàng xóm chê cười nên chúng tôi nhường nhịn. Nay đến bộ ghế kỷ niệm của gia đình, là niềm động viên cho mẹ già, vợ chồng ổng cũng giành. Thật không chịu nổi. Đâu phải ông nghèo khó gì đâu. Nhà dư ăn dư để mà cái gì cũng muốn chiếm đoạt”.
Theo xahoi
Căm phẫn gã trai bất hiếu kiện mẹ đòi tiền phụng dưỡng
Chẳng biết vì tức với mẹ chuyện bị mắng là "Đồ bất hiếu" hay sao mà ông Thuận quay sang cạn tình, cạn nghĩa làm đơn kiện cụ Th. ra tòa và đòi công nuôi dưỡng.
Ông Thuận, con trai cả đã làm đơn kiện cụ Th. ra tòa và đòi công nuôi dưỡng trong những ngày cụ Th. sống cùng với vợ chồng ông (Ảnh minh họa)
Sinh con ra với mong muốn con mình trưởng thành, có thể nương tựa khi về già nhưng với cụ Nguyễn Thi Th. sinh năm 1922 (ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc), điều đó lại ngược lại. Người con trai cả mà cụ Th. dứt ruột đẻ ra đã đòi công nuôi dưỡng trong những ngày mẹ ở nhà mình. Điều đó khiến cho cụ Th. đắng lòng khóc không ra nước mắt.
Con trai "tính tháng, tính ngày" nuôi mẹ
Cụ Th. sinh hạ được 5 người con (2 trai, 3 gái). Sau năm 1997, khi chồng cụ Th. mất, cụ về sống cùng với người con trai cả là Đỗ Xuân Thuận. "Nói là ở cùng vậy nhưng tôi vẫn ăn riêng với gia đình con. Mọi việc trong sinh hoạt cá nhân, tôi đều tự làm lấy cả. Tôi ở gần con với mong muốn mình tuổi cao sức yếu, nhỡ có mệnh hệ gì thì còn có người phát hiện kịp thời kẻo chết không ai biết chứ không phải vì muốn nhờ vả, làm phiền tới con cái, bắt chúng nó hầu hạ", cụ Th. nói.
Cuộc sống cứ thế trôi đi cho đến một ngày năm 2005, trong nhà nổ ra cuộc cãi vã mẹ chồng nàng dâu. Ông Thuận vì bênh vợ mà đã cãi lại lời mẹ, trong lúc tức giận, cụ Th. có mắng ông Thuận là: "Đồ bất hiếu" rồi đòi ra ở riêng. Chẳng biết vì tức với mẹ chuyện bị mắng là "Đồ bất hiếu" hay sao mà ông Thuận quay sang cạn tình, cạn nghĩa làm đơn kiện cụ Th. ra tòa và đòi công nuôi dưỡng trong những ngày cụ Th. sống cùng với vợ chồng ông.
Theo đó, tính từ năm 1997 đến năm 2005, ông đòi mỗi ngày cụ Th. phải trả cho ông 50.000 đồng, tổng số tiền là hơn 146 triệu đồng. Ông còn đòi tiền công trông nom nhà cửa, vườn tược của cha mẹ là 600.000 đồng/tháng kể từ năm 1997 đến ngày xét xử sơ thẩm, đòi trả tiền chặt cây gồm 3 cây trám, 3 cây sui, 3 bụi tre trị giá 10 triệu đồng. Ngoài ra, ông cũng đòi bộ đỉnh đồng trị giá 4 triệu đồng mà cụ Th. đang dùng thờ cúng chồng và con trai út đã hy sinh.
Tuy nhiên, hành động bất hiếu đó của ông Thuận đã bị cả hai cấp xét xử huyện Tam Đảo bác đơn và bị dư luận lên án.
"Có chết mẹ vẫn thương con"
Sau khi con trai kiện cụ ra tòa, thấy hoàn cảnh đáng thương, năm 2005, chính quyền cấp cho cụ 100 m2 đất và xây tặng cụ ngôi nhà tình nghĩa. Nhờ thế, cụ mới có một ngôi nhà mới để hàng ngày thờ chồng, thờ con. Gặp cụ Th. trong căn nhà tình thương, cụ chia sẻ: "Ở cái tuổi 93, không ngày nào, tôi không khắc khoải về đứa con mà mình đã dứt ruột sinh ra. Lòng mẹ muốn bao dung mà lòng con thì lạnh lùng và đầy toan tính".
Kể về người con trai cả của mình, cụ Th. nghẹn ngào nói: "Gọi mẹ là mày, xưng tao, rỉa rói mẹ già như thằng Thuận trên đời này chắc chỉ có một. Có hôm đứa cháu ngoại sang ăn cơm với tôi, nó từ đâu đến hầm hè chửi bới rồi nhổ nước bọt vào mặt tôi... 2 lần đối diện với nó ở trên tòa, nó bảo: "Tôi không còn mẹ nữa".
Lúc ấy tôi thấy đau lòng hơn là giận nó. Nhưng con mình mang nặng đẻ đau thì mình không thể chối bỏ và ghét nó được. Tôi vẫn thấy thương nó, chỉ vì lòng tham mà làm nó mất hết tính người. Nó như thế âu cũng là một phần lỗi của tôi không nuôi dạy nó biết được điều hay lẽ phải ở đời. Vì chuyện này, họ tộc khuyên ngăn không được nên đã từ nó rồi. Nghĩ như vậy tôi lại càng thấy thương cho nó. Nó có thể nói không có tôi chứ với tôi thì... có chết mẹ vẫn thương con".
Tôi buột miệng hỏi: "Nếu cụ mất, cụ có muốn ông Thuận đến không?", cụ Th. trả lời: "Chết rồi thì còn biết gì nữa nhưng nếu chẳng may nó đi trước tôi thì tôi sẽ ra ngoài đường để đưa nó". Nói rồi, cụ lại nhìn xa xăm: "Nhớ cái dạo nó bị phù, bụng to tướng, chân tay sưng vù. Tôi có đến thăm nó, trước mặt nó, tôi cố bình tĩnh nhưng đêm về khóc ròng, lỡ nó làm sao thì khổ, con nó thì còn nhỏ dại. Thấy người ta bảo phải chuyển nó đi bệnh viện ở Hà Nội. Tôi về bán hai chỉ vàng dành dụm phòng lúc tuổi già, đưa tiền cho vợ chồng nó đi chữa bệnh. Rồi tôi đi xem, về làm lễ mời thầy cúng giải vía cho nó.
May mà lần đó nó tai qua nạn khỏi. Tôi ở cái tuổi gần đất xa trời rồi, chẳng sống được bao lâu nữa, gia đình lục đục khiến tôi buồn lắm, bây giờ chỉ mong sao nó biết hối cải đến xin lỗi tôi thì tôi sẽ xin họ hàng tha thứ cho nó và coi như chưa có chuyện gì xảy ra. Mẹ con vẫn đầm ấm hạnh phúc như trước kia thì tôi chết mới... nhắm mắt".
Tuổi đã cao, lưng đã còng là thế nhưng cụ Th. vẫn tự làm những công việc như dắt trâu đi chăn, rồi nhổ cỏ, bóc đậu... Cụ bảo, ở một mình "cho thoải mái", không muốn làm phiền đến con cái. "Bọn chúng đã có gia đình còn nhiều thứ phải lo mà còn phải chăm mình nữa thì các cháu mình lấy gì mà ăn?"
* Tên nhân vật đã được thay đổi.
Theo xahoi
Bạo hành cha mẹ già: Tội không thể tha thứ Con cái trong nhà đánh nhau vì chút tài sản cha mẹ để lại lúc cuối đời trở thành nguyên nhân của các cuộc cãi vã, đánh đập và đâm chém lẫn nhau không còn xa lạ. Con cái ngược đãi cha mẹ là tội không thể tha thứ Tôi có cô bạn thân từ thuở nhỏ, mấy năm bận rộn làm ăn...