Kì lạ giếng chữa bệnh mất sữa của phụ nữ ở làng cổ Đường Lâm
Người dân ở đây cho biết, làm lễ khấn vái ở miếu rồi uống nước dưới giếng có thể giúp người phụ nữ căng đầy bầu sữa để nuôi con, tránh được việc khan, thiếu hoặc mất sữa của người phụ nữ. Đó là câu chuyện có thật ở đất Đường Lâm.
“Giếng sữa” nằm trên mảnh đất thuộc thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm, Hà Nội. Đó là một giếng nước rất nhỏ và nông thành được xây bằng đá ong – một loại đá cổ nổi tiếng ở sứ Đoài. Giếng nằm trên vùng đất bạt ngàn, rộng lớn – tương truyền, vùng đất này trước đây là đất của vua Ngô Quyền. Bên cạnh giếng là một ngôi miếu nhỏ rất thiêng thờ “mẹ sữa”.
Hằng ngày, chiếc giếng nhỏ cùng ngôi miếu nằm lặng lẽ đón tiếp rất nhiều bà mẹ, ông bố đến xin sữa cho con – họ là những người trong vùng và lân cận, thậm chí còn có người ở các tỉnh xa như Nghệ An, Hà Tĩnh… nhưng nhiều nhất vẫn là ở đất Thủ đô.
Bà đẻ tìm về xin sữa “mẹ”
Trên đường vào “giếng sữa” ở thôn Can Lâm phải đi qua đề thờ Phùng Hưng và đền thờ vua Ngô Quyền, chúng tôi dừng lại ở quán nước ven đường, trong câu chuyện kể của những người chủ quán nước được biết, chiếc giếng và ngôi miếu nhỏ này rất linh thiêng.
Hằng ngày, những người cần sữa cho con bú vẫn đến lễ tạ trước miếu “mẹ sữa” và xin nước từ chiếc “giếng sữa” của người dân Cam Lâm. Ảnh: Thành An
Người dân Đường Lâm cho rằng, nước giếng có công dụng mang dòng sữa trở lại cho những người bị tắc sữa hoặc mất sữa. Tiếng thơm của “giếng sữa” đã vang xa khắp mọi nơi, nhiều người ở ngoại tỉnh nghe tin cũng đến để “xin sữa” về cho con.
“Với chút lễ mọn và lòng thành tâm thắp hương khấn tạ, ai đến cũng đều được như ý cả. Đồ lễ đến đây xin sữa cũng rất giản đơn, mỗi người đến đây chỉ cần mang theo cân hoa quả, vàng hương, điều đặc biệt là lễ vật này phải để lại miếu không được mang về. Sau khi làm lễ – xin âm dương được phép từ “mẹ sữa” rồi thì người xin sẽ đến bên giếng lấy gáo dừa múc nước giếng rồi uống mấy ngụm và có thể dùng can lấy nước mang về nấu cơm hoặc đun lên làm nước uống. Như vậy là lời cầu nguyện sẽ được linh ứng” – Cụ Phan Thị Sót (67 tuổi – người trông nom ngôi miếu và chiếc giếng) cho hay.
Ngoài ra, nếu là người đi xin nước thay thì đàn ông phải để lại 9 đồng tiền lẻ, đàn bà 7 đồng tương đương với vía của mỗi người. Ngày trước người ta dùng tiền xu ném xuống giếng, còn bây giờ dùng tiền giấy để trông ngôi miếu thờ “mẹ sữa” cho sạch sẽ.
Chị Phương (Thạch Thất, Hà Tây), một người sau khi sinh con không có sữa đến đây “xin sữa” cho biết: Tôi sinh con được 7 tháng nhưng tắc sữa 4 tháng nay, người không có tí sữa nào, khi cho cháu bú vào ngực không có thì cháu đẩy ra và khóc, lúc đó nhìn con khóc thì mẹ cũng khóc, nhờ mọi người mách bảo hôm qua đến đây xin nước giếng mẹ đến tối muộn mới về, sáng nay thức dậy thấy bầu sữa ở ngực đã căng, cho con bú thì cháu bú được chiều nay gia đình tôi đến lễ tạ “mẹ”.
Chuyện về “giếng sữa” và miếu “mẹ sữa”
Video đang HOT
Giếng sữa nằm cạnh con đường mòn dưới chân đồi Nghẽn và núi Cấm thôn Cam Lâm (Đường Lâm, Sơn Tây), được che khuất bởi tán cây cổ thụ um tùm, xung quanh là đồng ruộng mênh mông và núi đồi bạt ngàn cây cối. Tương truyền đây là vùng đất của vua Ngô Quyền.
Các cụ cao niên trong thôn cho biết, ngày xưa giếng chỉ là một ang nước nhỏ, nằm sát các thuở ruộng. Trải qua thời gian, lòng giếng được người dân đôn lên cao, thành giếng được đắp bằng những viên đá ong cổ. Hiện nay, giếng rộng chưa đầy 80cm, sâu khoảng hơn 1m, nước trong vắt suốt bốn mùa và luôn đây ắp nước. Giếng nằm trước cửa ngôi miếu nhỏ thờ “mẹ sữa” – ngôi miếu cũng được làm bằng đá ong, lợp ngói phủ rêu phong nhưng chỉ rộng chừng vài ba mét vuông.
Thành giếng được xây bằng đá ong, nằm trước ngôi miếu nhỏ thờ “mẹ sữa”. Ảnh: Thành An
Nói về sự tích “giếng sữa” và ngôi miếu thờ “mẹ sữa” – cụ Phan Thị Sót (67 tuổi – người trông nom ngôi miếu và chiếc giếng) cho hay, Người dân Cam Lâm không ai biết ngôi miếu có từ bao giờ, đến những bậc cao niên trong làng cũng không thể biết rõ được, họ chỉ nhớ khi lớn lên đã thấy chiếc giếng và ngôi đền nằm ở đó”.
Cụ Sót kể: “Từ đời vua Ngô Quyền lập đất, người ta có truyền tai nhau câu chuyện về sự hình thành “giếng sữa và ngôi miếu thờ “mẹ sữa”.
Chuyện rằng, hồi đó loạn lạc, dân chúng đói khát, khổ sở, có nhà bỏ con để chạy loạn. Một bà lão hành khất chống gậy lang thang qua đất mảnh đất này thấy đứa bé còn đỏ hỏn bị bỏ ngang đường. Thương tình, bà bế đứa nhỏ theo. Đến địa phận đất Chuông Sa (tên gọi khác của vùng đất này – PV) thì đứa bé đói quá nên khóc ròng không sao dỗ được.
Không có nhà dân nào xung quanh để xin cho đứa bé miếng nước, bà phải cố dỗ dành. Bỗng đâu chiếc gậy của bà cắm xuống mảnh đất mềm thì một dòng nước trào tóe lên. Bà mừng quá lấy nước cho đứa bé uống thì đứa bé nín khóc và ngủ ngon lành. Kể từ đó, bà ở lại đây sống và nuôi đứa bé. Khi bà mất, nhân dân lập miếu thờ và giếng nước có từ đó. Điều đặc biệt, chiếc giếng từ bao đời nay nhưng chưa bao giờ cạn nước hay bị vẩn đục cho dù mùa mưa hay mùa hạn hán.”
Giếng trong vắt quanh năm, suốt tháng dù mùa mưa hay hạn hán và không bao giờ vẩn đục. Ảnh: Thành An
Cụ Sót nhớ lại, vài chục năm trước đây vào mùa hạn hán những chiếc giếng khác trong làng cạn hết nhưng “giếng sữa” nước vẫn đầy ăm ắp và trong xanh, nước ngọt lịm. Cả làng lại rủ nhau ra gồng gánh nước về ăn. Mà kể cũng lạ, chiếc giếng sâu chưa đầy 1 mét mà hồi đó cấp nước đủ cho cả làng cả trăm người dùng, năm kia 800 người ở làng Triều Khúc dưới Hà Nội lên xin nước về mở hội, ai cũng xin đầy chai nước nhưng nước trong giếng không hề cạn và vẩn đục, cứ trong xanh và ăm ắp nước lạ thường.
Ngày nay, cứ mỗi lần có khách phương xa đến giếng xin sữa là người dân làng cổ Đường Lâm lại lấy làm tự hào. Cụ Dương Hữu Số – chủ từ lăng vua Ngô Quyền cho biết, nghe chuyện về chiếc “giếng sữa” kỳ lạ của làng, năm 1965, đã có một đoàn các nhà khoa học đến thăm rồi lấy mẫu nước về nghiên cứu, nhưng kết quả thế nào thì không được thông báo đến người dân.
Tuy nhiên, người dân Đường Lâm cũng không mấy quan tâm đến cách lý giải vấn đề đó lắm vì quan trọng nhất đối với họ, “giếng sữa” là một báu vật đáng tự hào.
Theo Thành An
Lao Động
Những hình ảnh "phản cảm" ở làng cổ Đường Lâm
Những ngày này dư luận cả nước đang quan tâm đến sự việc diễn ra tại lăng Ngô Quyền ở làng Cam Lâm, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội trong quá trình tu sửa lăng này.
Theo thông tin mà chúng tôi tìm hiểu, Lăng Ngô quyền dù trùng tu chưa xong nhưng diện mạo di tích bị biến đổi. Nhiều công trình mới mọc lên làm phá vỡ cảnh quan di tích, tường, nền mới xây nhưng đã có dấu hiệu hỏng hóc, nứt. Những phần xây dựng cần độ tinh xảo thì người dân phản ánh gây mất mỹ quan...
Được biết, ngày 03.01.2013 UBND Thị xã Sơn Tây có Quyết định số 435/QĐ - UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và kế hoạch đầu thấu công trình: Tu bổ, tôn tạo di tích đền thờ và lăng Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây với mức đầu tư 29.957.900.401 đồng. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn công đức dòng họ Ngô Việt Nam 30% và các nguồn vốn huy động tổng hợp. Giao cho Công ty cổ phần Phương Anh làm đơn vị thi công.
Khi tôn tạo lăng Ngô Quyền không còn nét cổ kính.
Theo đó, nội dung tu bổ, tôn tạo bao gồm các hạng mục chính là tôn tạo tổng thể: làm mới một số tuyến đường dạo trong khu vực di tích và tôn tạo cảnh quan, trồng mới một số cây xanh, thảm cỏ cho phù hợp với di tích. Thay thế hình thức nghi môn hai trụ với nghê chầu bằng nghi môn tứ trụ truyền thống. Xây dựng lại hệ thống tường bao, hệ móng gạch, giằng bê tông cốt thép và các cột đồng trụ xây dựng, đắp nghê chầu phía trên. Lát nền tiền tế bằng gạch bát tràng phục chế, mạch lát chữ công. Mở rộng khuôn viên lăng về hai bên và phía sau. Cùng một số công trình phụ trợ...
Ngày 20.07.2013 dự án tu bổ, tôn tạo đền, lăng Ngô Quyền chính thức khởi công. Đến nay một số công trình cơ bản được hoàn thành. Tuy nhiên một số công trình như nền sân, tường đá kè trước lăng... đã có dấu hiệu rạn nứt, hỏng hóc. Điều này khiến dân Đường lâm bức xúc.
Ông Phạm Hùng Sơn, Trưởng ban Quản lý Di tích Làng cổ Đường Lâm - Đơn vị quản lí trực tiếp việc tôn tạo, tu bổ di tích đền, lăng Ngô Quyền cho biết: "Con hổ đắp trên bức bình phong chưa đạt, chúng tôi chưa nghiệm thu. Có thể sắp tới chúng tôi sẽ yêu cầu đơn vị thi công rõ bỏ và xây dựng lại".
Một số hình ảnh các hạng mục đã được tôn tạo, tu sửa tại lăng Ngô Quyền
Lăng Ngô Quyền mới được sơn lại màu trắng làm mất đi nét cổ kính.
Một trong đôi rồng trên ngai Lăng tô vẽ không được đẹp mắt
Những họa tiết trên hai trụ cổng lăng rất dễ bị gãy khi có tác động nhẹ.
Quái thú trên bức bình phong bị nhiều người đánh giá là thiếu thẩm mĩ.
Cận cảnh quái thú (hổ)
Công trình nhà thủ tử được cho là cao hơn hậu cung đền Ngô Quyền khiến nhiều người dân bức xúc.
Theo ông Tạ Chí Doãn, sinh năm 1969, chỉ cần dùng tay lay nhẹ là có thể nhấc được những viên gạch lát đường xung quanh lăng.
Khi lát gạch đường đơn vị thi công không rải lớp xi măng ở dưới móng mà chỉ rải cát rồi lát gạch lên
Theo LĐO
Bức bình phong gây tranh cãi ở lăng Ngô Quyền PGS.TS Trần Lâm Biền cho rằng, hoạ tiết của bức bình phong đặt trước lăng Ngô Quyền, xã Đường Lâm, Hà Nội không đẹp và chưa đúng với tinh thần, ý nghĩa tâm linh. Bức bình phong mới được dựng trước lăng Ngô Quyền, làng Cam Lâm, xã Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội (thuộc Dự án tu bổ, tôn tạo di tích...