“Khu Vườn Thủy Tinh”: Tình yêu là phản bội, đam mê là giả dối và ước mơ chỉ là sự điên rồ
“ Khu Vườn Thủy Tinh” là tác phẩm được chọn chiếu mở màn LHP Quốc tế Busan 2017. Một bộ phim điện ảnh có khởi đầu đầy nỗi buồn và sự ám ảnh đan xen lẫn nhau trong một mối quan hệ kỳ lạ giữa con người và thiên nhiên.
Bộ phim chính kịch, giả tưởng và kỳ bí của đạo diễn Shin Su Won Glass Garden(Khu Vườn Thủy Tinh) kể về nghiên cứu sinh Jae Yeon ( Moon Geun Young), cô gái trầm tính bị khuyết tật từ khi sinh ra. Sau khi bị đồng nghiệp và người tình phản bội, cô đã rời bỏ cuộc sống hiện tại và sống ẩn cư tại một ngôi nhà kính sâu trong rừng. Trong khi đó, Ji Hoon là một tác gia đang dính phải bê bối đạo văn, anh phát hiện ra sự thú vị xung quanh cuộc sống kỳ lạ của Jae Yeon nên tìm cách tiếp cận cô để tìm nguồn cảm hứng sáng tác.
Kể từ đó, câu chuyện về cô gái “được sinh ra trong khu rừng rậm. Xương cô là gỗ cây rắn chắc, xác thịt là những sợi xơ. Không biết từ lúc nào, thân thể cô bắt đầu chảy dòng m.áu màu xanh lục” được viết nên dưới ngòi bút đầy tự sự, huyễn hoặc và kỳ lạ của nhà văn Ji Hoon. Trong mối quan hệ cộng sinh giữa người và cây, liệu liều thuốc thần kỳ gì sẽ chữa lành cho những vết thương đang “rỉ m.áu” về tinh thần và thể xác của con người? Những tình tiết của bộ phim sẽ giúp khán giả dần tìm ra câu trả lời và hiểu được ý nghĩa nhân sinh ẩn chứa trong kịch bản phim.
Ngôi nhà kính đơn sơ, mộc mạc ẩn hiện cô độc giữa khu rừng như là một thế giới riêng để Jae Yeon nương náu, ẩn nấp. Đối với mọi người, đó là một nơi đáng sợ; còn với Jae Yeon, đây lại là nơi cô nghiên cứu, sống thật với chính mình và tìm thấy được nguồn an ủi. Ngôi nhà giống như một hình ảnh tượng trưng cho bí mật, ước mơ cùng niềm vui xen lẫn nỗi buồn mà Jae Yeon trải qua từng ngày. Một hình ảnh điện ảnh giàu chất xúc tác nghệ thuật, đầy sự ẩn ý.
Ngôi nhà cùng khu rừng xanh thẳm, âm u và bí ẩn đã lột tả một cách chân thực và trần trụi sự lẻ loi, đơn độc của con người. Những mạch rễ của mỗi nhánh cây nổi lên trên mặt đất tựa như những đường gân, mạch sống của loài người. Sự sống bị “bó chặt” lại trong nỗi “giày vò” những tổn thương nơi tâm hồn của mỗi nhân vật. Đặc biệt là nhân vật Jae Yeon, cô gái nhỏ tự tách biệt với thế giới bên ngoài để tìm sự an ủi bên cỏ cây. Bởi vì đối với cô: ” Lúc chạc cây sinh trưởng, chúng sẽ vươn về nhiều hướng để không làm tổn hại lẫn nhau. Nhưng con người thì không như vậy, con người làm tổn hại lẫn nhau”.
Hóa thân thành một nhà khoa học lập dị, đơn độc và bí hiểm, em gái quốc dân Moon Geun Young thực sự đã truyền tải được sự tinh tế rất quyến rũ, đầy ma lực qua đôi mắt trong veo biết nói cùng biểu cảm gương mặt xuất thần. Khuôn mặt thoáng buồn, phảng phất nhiều tâm sự và xúc cảm của Jae Yeon được Moon Geun Young khắc họa đầy ám ảnh, bi lụy. Một vẻ đẹp trong sáng, thuần khiết nhưng ảm đạm, sầu thương. Nhìn vào nhân vật Jae Yeon, khán giả như thể nhìn thấu nỗi cô đơn sâu thẳm đang bị che giấu trong tâm hồn của chính bản thân mình vậy.
Bên cạnh Moon Geun Young là nam diễn viên Kim Tae Hoon trong vai tiểu thuyết gia Ji Hoon, người đàn ông đang chống chọi với bệnh tật và niềm đam mê viết lách. Những biểu hiện căng cứng, đau khổ khi mắc bệnh và giày vò bản thân trong sự tò mò, suy tư để tạo nên một tiểu thuyết xuất sắc của Ji Hoon đã được Kim Tae Hoon diễn tả một cách rất tự nhiên, chân thực; giống như một nhà văn khổ sở đi tìm nguồn cảm hứng và lặng thầm say mê nàng thơ của chính mình.
Diễn xuất của tuyến nhân vật chính đã lan truyền cảm xúc cho bộ phim trong một không gian tràn ngập khung cảnh kỳ dị của thiên nhiên. Màu xanh bao trùm lên cảnh sắc phim, màu xanh đó chảy tràn trên những thân cây, lan trên mặt đất và “ám” vào da người, hài hòa trong sắc trắng của nắng và màn sương mờ ảo. Thiên nhiên trong Glass Garden rất huyền ảo và mơ hồ, tựa như một khu rừng kỳ bí tiềm tàng những điều kỳ lạ, kích thích con người khám phá và sợ hãi sự hoang sơ, bí ẩn đó.
Nhịp phim chậm rãi, nhẹ nhàng thấm đẫm chất tự sự và lãng đãng những nỗi buồn cứ kéo dài mãi từ đầu phim đến khi kết thúc. Một bộ phim “khó hiểu”, chỉ dành cho những kẻ từng trải, cô đơn và có đủ kiên nhẫn theo dõi hết 120 phút phim để chiêm nghiệm, đồng cảm cho nỗi đau cũng như hành động mà nhân vật chính trong phim lựa chọn.
Glass Garden không có tình tiết cao trào hay tình yêu cổ tích, hường phấn. Phim rất thực tế, thực tế đến tàn nhẫn. Tình yêu là sự phản bội, đam mê là giả dối và ước mơ chỉ là sự điên rồ. Cuộc sống trong phim diễn ra giống như một thân cây bị ẩm mốc và mục rữa dần nhưng “chồi cây” vẫn ươm mầm sự sống, niềm tin và hy vọng. Khát khao được yêu thương, được sẻ chia và thấu hiểu vẫn ngự trị nơi khu rừng xanh, nơi những nhánh cây đang đ.âm chồi, sinh trưởng từ mất mát, đau thương. Đó chính là giá trị nhân văn mà Glass Garden muốn truyền tải.
Trailer “Khu Vườn Thủy Tinh”
Con người c.hết đi sẽ biến thành một cái cây. “Cây” sẽ mang dáng người và được nuôi dưỡng nơi mảnh đất ấm nóng, tràn đầy nhựa sống của thiên nhiên. Nơi đó, “cây” sẽ yên bình sống an nhiên trong nắng vàng và lắng nghe cơn gió xào xạc kể chuyện đời thường.
Theo Trí Thức Trẻ
Sao ‘Trái tim mùa thu’ tái xuất tại LHP Busan sau bốn lần phẫu thuật
Khán giả sẽ có cơ hội gặp lại Moon Geun-young trên thảm đỏ lễ khai mạc Liên hoan phim Quốc tế Busan năm nay sau khi cô phải điều trị chứng chèn ép khoang cấp tính hồi đầu năm.
Ban tổ chức Liên hoan phim Quốc tế Busan (BIFF) thông báo tác phẩm chiếu khai mạc sự kiện năm nay là Glass Garden. Đây là bộ phim thuộc dòng kỳ bí, do nữ đạo diễn Shin Su-won thực hiện với Moon Geun-young trong vai chính.
Đại diện của nữ diễn viên đồng thời tiết lộ cô sẽ xuất hiện tại lễ khai mạc của sự kiện điện ảnh danh giá xứ kim chi. Hồi tháng 2, Moon Geun-young phải trải qua bốn ca phẫu thuật để điều trị chứng chèn ép khoang cấp tính.
Mọi chuyện đều diễn ra suôn sẻ và "em gái quốc dân" của điện ảnh Hàn Quốc đã sẵn sàng trở lại tham gia các hoạt động nghệ thuật trong thời gian tới.
Glass Garden của Moon Geun-young mới là bộ phim thứ ba được người Hàn chọn lựa để chiếu khai mạc Liên hoan phim Quốc tế Busan. Ảnh: Cine21.
Tuy BIFF là sự kiện của Hàn Quốc, nhưng đây mới là lần thứ ba ban tổ chức lựa chọn một tác phẩm của quê hương để chiếu khai mạc. Trước Glass Garden, lần lượt Always (2011) và A Quiet Dream (2016) là hai bộ phim nhận được vinh dự đó.
Nội dung Glass Garden theo chân Jae-yeon (Moon Geun-young) - một nữ nghiên cứu sinh sống ẩn dật, đang tìm cách chế ra m.áu nhân tạo trong rừng sâu. Cuộc đời cô bỗng thay đổi sau cuộc gặp gỡ với Ji-hoon (Kim Tae-hoon) - nhà văn trẻ đang trải qua quãng thời gian khó khăn vì bị cáo buộc là đã đạo văn.
Chiếu bế mạc BIFF năm nay là bộ phim Love Education của Sylvia Chang. Đó là câu chuyện về lịch sử Trung Quốc hiện đại được thể hiện qua cuộc đời của ba người phụ nữ thuộc ba thế hệ khác nhau. Như vậy, cả phim chiếu khai mạc và bế mạc của Liên hoan phim Quốc tế Busan 2017 đều do một nữ đạo diễn thực hiện.
Love Education của Sylvia Chang là tác phẩm chiếu bế mạc BIFF 2017. Ảnh: Yonhap.
Một sự kiện đặc biệt tại BIFF 2017 là chương trình trình chiếu tám tác phẩm điện ảnh hồi thập niên 1960 của tài tử Shin Sung-il. Ông là nam diễn viên gạo cội của nền điện ảnh Hàn Quốc và đang phải chống chọi với căn bệnh ung thư phổi.
Ngoài ra, ban tổ chức sẽ tổ chức một số hoạt động nhằm tưởng niệm phó giám đốc BIFF là Kim Ji-seok. Ông mới qua đời vì một cơn đau tim khi đang tham gia Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 hồi tháng 5.
BIFF là liên hoan phim điện ảnh thường niên lớn nhất châu Á. Sự kiện năm nay diễn ra từ ngày 12 tới 21/10 với sự tham gia của 298 bộ phim đến từ 75 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.
Theo Zing
Tác phẩm điện ảnh ‘để đời’ của mỹ nhân Ha Ji Won và Moon Geun Young Bất cứ một nghệ sĩ nào muốn nổi tiếng đều cần một bệ phóng để đời. Với ca sĩ, bệ phóng của họ là những bản hit, với diễn viên bệ phóng lúc này lại là những vai diễn gây được ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Và Ha Ji Won, Moon Geun Young cũng từng sở hữu cho mình những...