Khóc cười vì “thảm họa phim Việt”
Một vài năm trở lại đây, cụm từ “ thảm họa phim Việt” được được dùng khá phổ biến để chỉ những bộ phim điện ảnh có chất lượng kém. Điều bất ngờ là dù mang danh thảm họa nhưng các bộ phim này lại rất hút khán giả và mang về một khoản doanh thu lớn cho nhà sản xuất. Thực trạng trên khiến nhiều người cảm thấy “bất ổn”, không biết nên vui hay buồn…
Các thảm họa đình đám
Ngay khi mới ra đời, Nàng men chàng bóng đã bị đán.h giá là một bộ phim tập hợp những chi tiết lỏng lẻo, phi thực tế, hoang tưởng.
Bộ phim xoay quay hai nhân vật là Út Chót (Đinh Ngọc Diệp), một “nàng men” mạnh mẽ như đàn ông nhưng rất tốt bụng. Út Chót tình cờ giải cứu được anh chàng “bóng lộ” Ẽo Ợt (Ngô Kiến Huy) lúc anh này cố gắng trốn khỏi người vợ sắp cưới mà cha mẹ đã hứa hôn cho từ nhỏ.
Nàng men Út Chót và chàng bóng Ẽo ợt
Sau cuộc giải thoát đó, Út Chót lại hết lòng giúp Ẽo Ợt chinh phục chàng trai mà anh này thầm thương trộm nhớ. Thế nhưng mọi chuyện bất ngờ thay đổi chỉ sau một cái ôm giữa Út Chót và Ẽo Ợt. Cái ôm đó đã vô tình đưa cả hai trở về với đúng giới tính vốn có.
Khi xem xong Nàng men chàng bóng, nhiều khán giả đã nói vui rằng, có lẽ, chỉ các nhà làm phim Việt mới đủ “can đảm” để nghĩ ra lý do cho sự chuyển đổi về giới tính một cách hài hước và đột ngột như thế.
Ngô Kiến Huy thể hiện khá tốt khi phải õng ẹo làm chàng bóng nhưng tới những đoạn cần thể hiện nội tâm thì anh chưa thể hiện được
Không chỉ lố bịch về nội dung, Nàng men chàng bóng là một sự chắp ghép rời rạc những màn hài kịch nhạt nhẽo, lố lăng.
Các nhân vật trong phim dường như làm gì cũng rất dễ dàng – khóc dễ, cười dễ, nói nhảm từ đầu đến cuối phim và có thể đột ngột la hét một cách chối tai bất cứ lúc nào.
Diễn xuất của các diễn viên trong phim cũng khá hời hợt và không để lại nhiều ấn tượng cho khán giả.
Hello cô Ba có khá nhiều các diễn viên hài tham gia
Trước Nàng men chàng bóng, Hello cô ba – bộ phim ra mắt dịp Tết 2012 vừa qua được đán.h giá là thảm họa bởi có cốt chuyện đơn giản, hời hợt với các màn tấu hài được chắp vá cẩu thả, chỉ mang tính chất “cù lét” khán giả.
Video đang HOT
Nội dung phim Hello cô Ba xoay quanh anh chàng Tư Lặn (Hoài Linh) hiền lành, chất phác. Khi vô tình thấy Lành (Kim Thư) tắm, Tư Lặn bị ngã xuống giếng. Cú ngã khiến Tư Lặn bóng dưng có khả năng làm mái tóc của mình tự dựng đứng lên và có thể tiên đoán trước mọi việc. Với biệt tài này, Tư Lặn trở thành cô Ba bói toán và gặp phải những tình huống dở khóc dở cười.
Diễn xuất của Hoài Linh trong phim này không có gì mới so với những tiểu phẩm hài trước đây của anh
Hello cô Ba quy tụ một loạt các diễn viên nổi tiếng của sân khấu hài kịch như: Hoài Linh, Tấn Beo, Hiếu Hiền, Phi Nhung, NSƯT Việt Anh…Chính vì thế, các diễn viên này không gặp khó khăn gì trong việc chọc cười khán giả.
Tuy nhiên, những chiêu mà họ sử dụng không độc, mà ngược lại, khán giả có thể thấy nhan nhản trên các sân khấu kịch, hoặc trong các tiểu phẩm hài trên truyền hình. Bộ phim có lẽ nên được coi là một tiểu phẩm hài hơn là một tác phẩm điện ảnh.
Không chỉ vậy, Hello cô Ba còn khiến người xem khó chịu khi hình ảnh một nhãn hiệu kẹo cao su xuất hiện tràn lan và vô tội vạ trên màn hình.
Không mang tính chất chọc cười khán giả như Nàng men chàng bóng hay Hello c ô Ba, Ranh giới đen trắng được quảng cáo là một bộ phim hành động hợp tác cùng Indonesia, có kinh phí đầu tư lớn và dàn diễn viên tài năng. Thế nhưng, khi bộ phim được công chiếu, khán giả không có gì để khen ngoài một chữ “liều” cho ekip làm phim.
Ranh giới trắng đen hợp tác cũng phía Indonesia
Bộ phim có nôi dung nói về Tâm, một diễn viên võ thuật tình cờ liên quan đến một vụ truy bắt tội phạm khi băng đảng buôn bán m.a tú.y nhầm anh là công an. Kẻ thù của Tâm trong phim là tên trùm m.a tú.y Sở Thiên, luôn tìm cách tru.y sá.t Tâm để trả thù cho em mình vừa bỏ mạng.
Với nội dung này, Ranh giới trắng đen không có nhiều khác biệt với những phim xã hội đen, hành động võ thuật của Hong Kong mà khán giả Việt Nam đã xem đã mắt suốt hai thập kỷ qua.
Nhân vật chính tên Tâm có những hành động khá khó hiểu
Bộ phim mở đầu bằng màn rượt đuổi và đán.h đấm khá của nhân vật Tâm điệu nghệ. Tuy nhiên, khi mà khán giả vừa dấy lên hi vọng sẽ được xem một bộ phim võ thuật ra trò thì hi vọng đó ngay lập tức đã bị dập tắt bởi nụ cười kiểu “hơ hơ” và “ngây thơ” của cô sinh viên tên Diễm. Tiếp theo đó là sự xuất hiện của hàng loạt các chi tiết, tình huống phi lý và ngây ngô.
Một nữ cảnh sát xuất hiện với phong cách cải lương, tung tăng áo hai dây, hồn nhiên nhún nhảy cũng đủ để làm sao lãng một tên tôi phạm đang bị cảnh sát bao vây tứ phía.
Anh chàng diễn viên Tâm bị lạc đoàn làm phim, bị bọn tôi phạm bao vây đán.h cho bầm dập, không thấy có máy quay, ekip làm phim xung quanh mà vẫn cứ nghĩ là mình đang đóng phim. Sự “ngây thơ” đến thế này thì có lẽ chỉ các nhà làm phim Việt Nam mới nghĩ ra.
Sau màn mở đầu khá ấn tượng, các màn võ thuật khác trong phim đều được dựng một cách cẩu thả, cắt ghép vô tội vạ. Ánh sáng, âm thanh trong phim cũng khiến người xem thất vọng.
Các màn võ thuật trong phim phần đa được thực hiện một cách khá cẩu thả
Càng thảm họa….càng hút khán giả
Có một điều khá ngạc nhiên là các bộ phim, dù được xếp vào dạng thảm họa nhưng lại rất hút khán giả và đem về cho nhà sản xuất khoản doanh thu lớn. Chỉ một tuần ra rạp nhân dịp 2/9, Nàng men chàng bóng đã thu hút gần 130 ngàn lượt khán giả, đạt doanh thu hơn 10 tỷ đồng.
Còn Hello Cô Ba chỉ sau 7 ngày công chiếu đã đạt hơn 25 tỷ đồng, vượt lên trên các bộ phim đình đám khác như: Lệ phí tình yêu, Thiên mệnh anh hùng, Lời nguyền huyết ngải, Underworld: Awakening 3D (phim ngoại)..
Thảm họa Hello cô Ba có doanh thu dẫn đầu thị trường phim Tết 2012
Riêng Ranh giới trắng đen, mặc dù các nhà làm phim không công bố con số doanh thu chính thức nhưng bộ phim được lên kế hoạch phát hành tại 4 nước Đông Nam Á là Việt Nam, Indonesia, Singapore và Maylasia. Ranh giới trắng đen trở thành phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam tấ.n côn.g thị trường khu vực.
Như thế, chẳng có gì ngạc nhiên khi các thảm họa điện ảnh thi nhau ra đời…
Theo 24h
'Chí Phèo' như đạo diễn Việt
"Thuố.c đắng giã tật, sự thật mất lòng", nhưng chẳng phải đạo diễn nào cũng đủ khí khái để đón nhận những lời chê. Thay vào đó, nhẹ thì họ bức xúc, phản ứng, nặng thì la làng lên còn to hơn cả người chê.
Xem phim dở sao không được phẫn nộ?
Bộ phim Nàng men chàng bóng, phim Việt ra rạp duy nhất vào dịp Quốc khánh năm nay, vừa chiếu xong suất ra mắt báo chí, hôm sau trên khắp các mặt báo đã bị phong "đại thảm hoạ phim Việt". Cảm nhận chung sau khi xem Nàng men chàng bóng là tiếng cười dễ dãi và sự phi thực tế trong cách đưa ra câu chuyện phim.
Toàn bộ chuyện phim là một sự chắp ghép những màn hài kịch nhạt nhẽo, lố lăng theo phong cách "cù lét", "hài nhảm". Chính vì thế, ngay lập tức khi ra rạp phim đã bị "ném đá dữ dội" từ báo chí đến cộng đồng yêu điện ảnh trên các diễn đàn.
Thảm họa Nàng men chàng bóng.
Uất ức và bức xúc, đó là cảm giác của cha đẻ bộ phim, đạo diễn Võ Tấn Bình. Anh này phản ứng: "Tôi không hiểu sao một nhóm người nào đó lại viết bài đầy hận thù, ác ý. Họ mạ.t sá.t và xúc phạm nặng nề đến danh dự của những người làm phim. Việc lạm dụng sự tự do ngôn luận để phỉ báng người khác là điều không thể chấp nhận".
Ô hay, chẳng lẽ người xem không có quyền chê?
Đạo diễn tỏ thái độ khi phim của mình bị dư luận "ném đá" là câu chuyện thường trực trong làng điện ảnh Việt. Xa xưa còn có chuyện "ai cho mày chê con tao xấu" nổi tiếng một thời khi nhà thơ Phan Thị Vàng Anh chê phim Vua bãi rác. Ngay lập tức, đạo diễn phim này, Đỗ Minh Tuấn đã viết một bài chê lại bài viết của người chê phim mình dở khiến câu chuyện càng trở nên nực cười.
Gần hơn là chuyện của Lê Hoàng, vị đạo diễn có tiếng là đanh đá trong làng điện ảnh Việt. Sau rất nhiều năm vắng bóng, ông trở lại với dự án phim Tối nay 8 giờ. Quảng cáo hoành tráng, không hoành tráng sao được khi nghề của Lê Hoàng là nghề nói ă.n tiề.n.
Nhưng khi ra rạp, hiệu ứng ngược lại. Tối nay 8 giờ bị báo chí và những khán giả hâm mộ điện ảnh "ném đá tơi bời". Lê Hoàng phản ứng lại theo cách dùng ngoa ngôn rất đặc trưng của mình: "Phim tôi làm có cái cao, cái thấp, cái hay, cái dở nhưng chưa có phim nào ngu".
Phát biểu này làm bàng hoàng, rối trí bất cứ ai đã từng xem Tối nay 8 giờ của Lê Hoàng. Nói thế chẳng khác nào bảo những ai chê phim của ông "ngu"?!Cùng thế hệ, cùng lớp, nhưng nổi tiếng sớm hơn Võ Tấn Bình là Vũ Ngọc Đãng. Vị đạo diễn một thời từng là hiện tượng điện ảnh này cũng có cách đón nhận lời phê bình với tác phẩm của mình không mấy ung dung. Khi bộ phim Đẹp từng centimet ra rạp bị ăn "gạch đá" Vũ Ngọc Đãng bức xúc:
"Theo tôi nghĩ, nếu một phim chiếu ra mà dở lắm thì cũng không nên "đán.h" liền, phải chờ cho phim chiếu được vài tuần đã. Còn bị "đán.h" ồ ạt ngay khi phim chưa vào rạp như thế này thì tôi không hiểu. Tâm lý thông thường, không ai coi phim dở mà phẫn nộ, dở thì chê thôi, chứ sao lại phẫn nộ về đạo diễn Vũ Ngọc Đãng? Tôi thấy phản ứng đó không bình thường".
Câu hỏi của Vũ Ngọc Đãng đặt ra có lẽ chỉ lúc bấy giờ là không trả lời được. Nhưng đến giờ anh và tất cả những khán giả yêu điện ảnh nước nhà đều có thể trả lời được. Không có gì lạ khi xem phim dở mà phẫn nỗ.
Các đạo diễn đang tự phỉ báng mình
Trong mấy năm gần đây cụm từ "thảm họa điện ảnh" xuất hiện và được dùng khá phổ biến. Không có gì là khó hiểu khi mặt bằng chung của trình độ tri thức thưởng thức của khán giả yêu điện ảnh nước nhà còn khá thấp. Việc các hãng phim liên tục cho ra lò những "thảm hoạ điện ảnh" đi đôi với việc ra sức câu kéo người xem tại phòng vé của họ.
Không thể đán.h mạnh vào các phim hành động, cổ trang bom tấn. Vì chúng ngốn tiề.n đầu tư mà lãi suất thu về không đủ bù chi. Các hãng phim và đạo diễn còn độc nhất mảnh đất phim hài để câu khán giả.Nhưng hãi hùng thay là tiếng cười ngày càng trở nên dễ dãi. Và cũng từ đó mà hàng loạt "thảm hoạ điện ảnh" ra đời như: Chuông reo là bắ.n, Lệnh xóa sổ, Hello cô Ba, Tối nay 8 giờ và mới nhất là "đại thảm hoạ điện ảnh Việt" Nàng men chàng bóng.
Tối nay 8 giờ cũng được liệt vào hàng thảm họa.
Trong tình cảnh èo uột của điện ảnh nước nhà khi mỗi năm số phim ra rạp chỉ đếm trên đầu ngón tay thì làm phim "thảm hoạ" là một tội ác, là tự phỉ báng mình. Bởi không phải ai cũng có cơ hội làm phim khi mà phim ảnh trở thành một thứ đầu tư đắt đỏ.
Chính vì thế, bất cứ ai nắm được cơ hội làm phim, thiết nghĩ nên làm ra một thứ tử tế để khán giả không ngày càng mất niềm tin vào điện ảnh nước nhà. Nhưng vì rất nhiều lý do, trong đó không loại trừ lý do chủ quan từ chính bản thân các đạo diễn, hàng năm những "thảm hoạ điện ảnh" vẫn nối nhau ra rạp. Người thì bảo đó là gu của hãng sản xuất, kẻ thì đổ thừa cho khán giả và báo chí ác mồm khi không hiểu được những ý tưởng cao siêu của mình.
Cứ trông vào sự phản ứng của các đạo diễn trước những lời phê bình mà "đứa con tinh thần" của mình nhận được, cũng như trông vào cái tâm làm nghề của không ít đạo diễn có tên, có tuổ.i được nhận giao làm phim ra rạp mỗi mùa gần đây sẽ thấy tương lai ảm đạm của nền phim ảnh nước nhà ngay từ ngày hôm nay.
Theo VTC
'Thảm họa phim Việt' dự tranh Cánh Diều Vàng Tuy c ni dung bịnh gi dở tệ nhng hai b phim "Hello cô Ba" "Lệnh xó sổ" vẫnứng tên tranh giải thởng củ Hinht Nam, sẽ diễn ra ngày 17/3 t Ni. Giải thởng Cu 2011 quy tụ 130 tc phẩm, bao gồm 12 phim truyệnnh, 19 phim truyện truyền hnh, 37 phim ngắn, 11 phim hot hnh, 41 phim tài lu...