“Nàng men, chàng bóng” vô phương cứu chữa rồi!
Một bộ phim xứng đáng nhận nhiều chữ “vô”: vô lý, v.ô duyê.n, vô văn hóa, vô tâm, vô phước…
Từ khi khái niệm “ thảm họa phim Việt” ra đời, điện ảnh Việt giống như mắc phải cái dớp: mỗi năm phải xuất hiện một – hai thảm họa mới yên tâm sang trang. Năm ngoái, Cảm hứng hoàn hảo đã ẵm giải “thảm họa của năm”. Năm nay, Nàng men, chàng bóng – bộ phim bị nghi là “em” của Cảm hứng hoàn hảo do có cùng nội dung “uốn cong thành thẳng” – cũng nối bước “đàn anh tin đồn” để trở thành “thảm họa phim Việt 2012″. Đó là bởi vì phim…
Vô lý
Lấy bối cảnh sông nước miền Tây, nội dung Nàng men, chàng bóng kể về chuyện tình của hai nhân vật Út Chót (Đinh Ngọc Diệp) và Ẽo Ợt (Ngô Kiến Huy). Út Chót thuộc tuýp “đả nữ”: năng động, mạnh mẽ, ưa “hành hiệp trượng nghĩa”. Còn Ẽo Ợt đích xác một chàng “bóng lộ”: điệu đà, ẻo lả, ghét “bánh bèo” (con gái). Ẽo Ợt bị ba mẹ ép cưới Út Hường (Kim Hiền). Trong lúc bỏ trốn khỏi vòng tay của Út Hường, anh chàng vô tình lọt vào vòng… thòng lọng của Út Chót đang bắt kẻ xấu.
Nhận ra bạn cũ năm xưa, Út Chót đành phải cứu Ẽo Ợt “hiệp một”, rồi sau đó phải cứu tiếp “hiệp hai” – giúp Ẽo Ợt cua trai (Đức Tiến). Cua trai không thành, trong lúc Ẽo Ợt tuyệ.t vọn.g nhất, Út Chót lại cứu chàng thêm “hiệp” nữa. Lần này, cả hai chợt nhận ra giới tính thật của mình nhờ đối phương…
Ngay từ khi nội dung phim được tiết lộ sơ sơ thì đã hứng không ít gạch vì sự vô lý trong “thuyết uốn cong thành thẳng”. Rõ ràng, đạo diễn đã quá chủ quan khi làm một bộ phim về đề tài giới tính, trong khi kiến thức về vấn đề này còn hạn hẹp.
Hình tượng Ẽo Ợt được xây dựng đúng nghĩa một “bóng lộ” chứ không còn là “gay” đơn thuần. Anh chàng “đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên”. Thuở bé, Ẽo Ợt thường đổi đồ với Út Chót,chơi nhảy dây cùng hội con gái. Lên trung học, chàng mê tít mấy gã cao to, lực lưỡng trong trường, đến mức quẳng luôn tự trọng bu theo “các anh”…
Vậy nên, cái lý do mà phim đưa ra cho việc Ẽo Ợt bỗng hóa “chuẩn men” là vì anh chàng nhầm lẫn cảm xúc, dẫn đến nhầm lẫn giới tính của mình là hoàn toàn vô lý.
V.ô duyê.n đến vô văn hóa
Video đang HOT
Dù được đán.h giá cao với phim truyền hình Hương phù sa, khi đạo diễn Võ Tấn Bình đưa miền Tây lên màn ảnh rộng một lần nữa, nó không còn vẻ đẹp từng có. Miền Tây trong Hương phù sa duyên dáng bao nhiêu thì ở đây v.ô duyê.n bấy nhiêu.
Đồng ý là người dân miền Tây thật thà, chất phác, nhưng trong Nàng men, chàng bóng, họ lại bị hình tượng hóa thành dạng “xàm xàm bá láp” qua các câu thoại thô thiển đến thô tục. Điển hình như nhân vật Út Hường, thử hỏi loại con gái nào lại đeo bám, suồng sã với bạn trai như thế? Hay ví dụ như ba của Út Chót (Tấn Beo) cứ mãi nhắc con gái về việc “phối giống”, thậm chí trước mặt bạn trai.
Những tình tiết hài dựa vào bề ngoài, hành động, lời thoại của Ẽo Ợt bị lạm dụng, tạo hiệu ứng ngược. Khán giả dễ tính ban đầu còn cười, nhưng về sau thì họ tỏ ra bất bình với cách mà đạo diễn dùng người đồng tính để “mua vui”.
Trong khi thế giới kêu gọi bình đẳng, nhân quyền cho người đồng tính, thậm chí Việt Nam còn đang xem xét luật hôn nhân cho họ, thì Nàng men, chàng bóng lại coi đó chỉ như một trò hề. Có thể coi đây là một tiếng cười vô văn hóa, cười trên nhân cách của đồng loại.
Vô tâm với điện ảnh nước nhà
Điện ảnh Việt Nam đã và đang từng bước phát triển. Mỗi năm, số phim Việt ra rạp đều hơn năm trước. Thế nhưng, giới làm phim trong nước vẫn không thôi lo nghĩ về thực trạng phim ngoại áp đảo phim nội. Thế nên, họ ra sức “chăm bón” cho nền điện ảnh còn non trẻ nước nhà. Cho dù để đảm bảo doanh thu, nhiều phim Việt ra rạp vẫn nặng tính giải trí, sự tiến bộ vẫn được thể hiện trong kỹ thuật quay – dựng phim.
Thế nhưng, Nàng men, chàng bóng lại như gáo nước lạnh tạt thẳng vào mặt những người tâm huyết với điện ảnh Việt. Phim có góc quay nghèo nàn, ánh sáng không đều dẫn đến màu sắc sau khi hiệu chỉnh cũng biến đổi khôn lường, âm thanh to – nhỏ tùy hứng, một vài cảnh dùng kỹ xảo vi tính ghép vụng về, cẩu thả…
Và “vô phước” cho diễn viên tham gia
Một bộ phim bị “ăn gạch”, hiển nhiên diễn viên chính không thể tránh “thương vong”.
Với Đinh Ngọc Diệp, người ta thắc mắc tại sao người đẹp này lại để bản thân “dây” vào Nàng men, chàng bóng? Mặc dù không được đán.h giá cao diễn xuất nhưng Ngọc Diệp rõ ràng là một cái tên “hot”. Sau may mắn hợp tác với “đạo diễn triệu đô” Charlie Nguyễn của Cưới ngay kẻo lỡ, tên tuổ.i Ngọc Diệp ít nhiều cũng được cải thiện trong thị trường điện ảnh Việt Nam. Thế nhưng “nhờ” Nàng men, chàng bóng, phần được cải thiện ít nhiều kia cũng đã tiêu tùng.
Về phần Ẽo Ợt, tuy là phim điện ảnh “ra mắt” nhưng diễn xuất của Ngô Kiến Huy khá ổn. Ở thời điểm công bố dự án, chàng ca sĩ này tạo cho khán giả cảm giác anh chỉ là “bình bông di động”. Nhưng khi xem phim, không ít người khen Ngô Kiến Huy diễn dễ thương.
Dễ thương ở đây là cách Ngô Kiến Huy đi đứng tung tẩy, ăn nói líu lo khi hóa thân thành “bóng lộ” mà không khiến người ta thấy ghê. Nhưng cho dù khán giả có ghét nhân vật Ẽo Ợt vì “bóng lộ” đi chăng nữa, thì chẳng phải Ngô Kiến Huy cũng đã khắc họa thành công nhân vật của mình đúng theo kịch bản hay sao?
Thật tiếc cho Ngô Kiến Huy vì đã chọn lầm điểm xuất phát!
Theo TTVN
Phim hài Việt: Từ nhảm đến... siêu nhảm!
"Nàng men chàng bóng", bộ phim sẽ ra rạp ngày 31/8 năm nay đã như giọt nước tràn ly - chịu - đựng, khi thị trường điện ảnh Việt Nam có thêm một phim hài dạng... siêu nhảm!
Sự có mặt của phim Việt (khá hiếm hoi bởi mỗi năm chỉ có trên 10 phim trong khi phim Mỹ, đều đặn mỗi tuần hai lần đổ bộ) luôn được ưu ái. Nhưng 100 phim hay có lẽ cũng chẳng dư mà thêm một phim dở thì cảm giác bội thực thật rõ ràng!
Cứ hài là nhảm
Nàng men chàng bóng khá được chờ đợi bởi đạo diễn Võ Tấn Bình từng phát ngôn: "Điện ảnh giống một cô bồ tôi rất yêu mà chưa cưới được". Và cuộc "hôn nhân" ấy ra sao khi ra mắt?
Trong phim, những màn rượt đuổi bằng ghe máy trên sông của phim khá hấp dẫn, bối cảnh miền Tây vẫn rất dễ thương, rất đẹp, diễn viên diễn không dở... Thế nhưng phim lại bị kéo dài không dứt bởi những màn tung hứng kiểu tấu hài giữa các diễn viên với nhau, chuyện nọ kéo giằng qua chuyện kia không có điểm dừng, thiếu sự kiểm soát. Ðó là chưa kể đến việc bôi bác, chế giễu những người ở giới tính thứ ba bằng cái nhìn lệch lạc.
Ở đoạn cao trào của phim, khán giả muốn thở ra nhẹ nhõm vì có lẽ đã đến lúc kết, đạo diễn lại kéo thêm hơn 30 phút. Nàng men chàng bóng đã được làm khá tùy tiện, dễ dãi bất chấp những chuẩn mực thông thường nhất của ngôn ngữ điện ảnh.
Ðinh Ngọc Diệp, Ngô Kiến Huy, Đức Tiến, Don Nguyễn trong Nàng men chàng bóng.
Phim chưa chính thức ra rạp, nhưng sau buổi ra mắt có sự tham gia của đông đảo khán giả được mời và báo giới, Nàng men chàng bóng đã nhận được vô số ý kiến phản ứng. Nhà báo, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm viết trên trang cá nhân: "Ðúng là phim ảnh cần đa dạng, mình cũng khá thích những phim giải trí bình dân nhưng làm khá tử tế và có nghề như Cô dâu đại chiến, Long ruồi, Cưới ngay kẻo lỡ... Với phim này không thể gọi là điện ảnh mà là một dạng tấu hài phường, điều mình ngán ngẩm nhất là đạo diễn từng là một người có nghề nhưng tự hạ tay nghề cẩu thả để làm một phim dưới tầm với tư duy là đáp ứng nhu cầu của khán giả bình dân. Mình nghĩ tầng lớp bình dân bây giờ chắc họ cũng không chịu nổi những dạng phim này".
Một nhà làm phim chia sẻ, nguyên lý tảng băng trôi vẫn đúng, phần chìm (có thể chiếm đến 90%) mới là động lực để làm con tàu đắm. Dù là thể loại phim hài, hài cũng chỉ là mặt nổi, mặt chìm phải là cảm xúc. Còn Nàng men chàng bóng đã gãy ở mặt cảm xúc nên khán giả không theo được diễn tiến, và mất hứng thú, không muốn đầu tư tình cảm vào nhân vật, không bị cảm xúc đán.h đắm để mà thương nhân vật.
Trong phim, nhiều chi tiết, lời thoại dễ dãi, phần sâu kín bên trong các nhân vật đã không được khai thác, đây chính là chất keo để kết dính, tạo nên cấu trúc phim. Phim càng xem càng không thấy nhân vật mà chỉ thấy diễn viên đang đẩy những miếng hài lên phim. Nhịp - vốn được nhiều đạo diễn coi là một trong những yếu tố rất quan trọng trong nghiệp vụ đạo diễn đã bị bỏ qua hoàn toàn trong phim này!
Làm phim hài dễ thắng
Các nhà làm phim và sản xuất đã có nhận định chính xác về thị trường Việt là khán giả thích phim hài. Khi hỏi đại diện các cụm rạp lớn, họ cũng thừa nhận công dân của nước có chỉ số hạnh phúc thứ nhì thế giới như Việt Nam luôn lựa chọn mua vé, coi phim hài nhiều nhất. Con số này không chỉ thể hiện qua các khảo sát được gửi đến khán giả khi mua vé, mà còn chính bởi doanh thu phim hài luôn cao hơn các phim "nghiêm túc" khác.
Giữ kỷ lục phòng vé phim Việt hiện tại vẫn thuộc về các phim hài như Long Ruồi, Cô dâu đại chiến, Cưới ngay kẻo lỡ, Ðể Mai tính... Không phải đến Nàng men chàng bóng khán giả Việt mới nếm mùi phim hài nhảm, bởi riêng năm nay Hello cô Ba (đạo diễn Nguyễn Quang Minh), Gia sư nữ quái (đạo diễn Lê Bảo Trung) đã làm mưa gió phòng vé dù chất lượng các phim này cũng được xếp hàng... siêu nhảm!
Hoài Linh và Hiếu Hiền trong phim Hello cô Ba.
Ðạo diễn Charlie Nguyễn - người đã có ba bộ phim hài rất ăn khách là Ðể Mai tính, Long Ruồi, Cưới ngay kẻo lỡ (những phim hài được làm có nghề nhưng cũng được coi là sự xuống tay khi không kiềm chế được rất nhiều tình tiết... nhảm) - từng nói, với anh quan trọng nhất là xác định thể loại phim. Khi anh đã làm phim hài, yếu tố gây cười phải được ưu tiên hàng đầu, nhưng việc kể một câu chuyện tốt nhất bằng ngôn ngữ điện ảnh lại là điều không thể bỏ qua. Vị đạo diễn này cũng tuyên bố sẽ không chọn xem phim hài, kể cả phim hài do chính mình đạo diễn!
Các phim được làm nghiêm túc, thừa nhận về chất lượng nghệ thuật như Dòng má.u anh hùng, Bi, đừng sợ!, Thiên mệnh anh hùng, Cánh đồng bất tận, Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt... khi nào có doanh thu không quá thua kém các phim hài, có lẽ khi ấy mới mong thị trường phim Việt phát triển hài hòa. Ai cũng hiểu lựa chọn của khán giả khi mua vé chính là "chuẩn mực" quan trọng để các nhà làm phim định hướng cho sản phẩm của họ.
Trấn Thành và Isaac trong Gia sư nữ quái.
Nàng men chàng bóng là bộ phim chạm ngõ điện ảnh của đạo diễn Võ Tấn Bình (người từng được khán giả phim truyền hình mến mộ qua Hương phù sa, Mùa sen, Hoa dã quỳ, Thiên sứ lông bông...). Anh đã tận dụng sở trường riêng khi kể câu chuyện phim trên nền bối cảnh miền Tây sông nước - bối cảnh từng góp phần tạo nên tên tuổ.i anh.
Ðinh Ngọc Diệp vào vai nàng men Út Chót khá ngọt, Ngô Kiến Huy cũng không phải là không dễ thương với chàng bóng Ẽo Ợt, cùng những Thanh Thủy, Tấn Beo, Việt Anh... Rõ ràng Nàng men chàng bóng có những chất liệu khá căn bản để có thể trở thành một bộ phim tốt.
Dễ nhận ra phim không bị sức ép của nhà sản xuất phải có ngôi sao này, hot girl, hot boy nọ hay bắt buộc phải quay ở một bối cảnh nào đó vì yêu cầu của nhà đầu tư. Ðạo diễn khá toàn quyền với bộ phim của mình. Bởi thế, phim hay hay dở chỉ một mình đạo diễn có lỗi.
Theo Tuổ.i Trẻ
Poster "Nàng men, chàng bóng" bị "dìm hàng" Có vẻ bộ phim khá xui khi bị nhiều khán giả "kỳ thị" ra mặt, từ lúc công bố dự án cho đến nay. Cách đây không lâu, khi trình làng dự án phim Nàng men, chàng bóng, đạo diễn Võ Tấn Bình cùng dàn diễn viên trai xinh, gái đẹp gồm Đức Tiến, Ngọc Diệp, Ngô Kiến Huy, Kim Hiền đã gặp...