Khi Lương Bằng Quang không chỉ là một nhạc sĩ kiêm ca sĩ…
Sau một thời gian khá im tiếng trên thị trường, Lương Bằng Quang bất ngờ trở lại với hàng loạt clip được tung ra do chính anh chàng thực hiện “từ A đến Z”.
Gần đây nhiều khán giả cho rằng nhạc của Lương Bằng Quang đang mất “chất” và dần có sự “đồng hóa” với thị trường nhạc trẻ hiện nay. Phải chăng cái “chất” của anh đang lung lay trước hào quang của nhạc thị trường?
“Đồng hóa” là những lời than phiền của những fan thân cận cảm thấy nhạc của Quang lúc này dễ nghe hơn trước đôi chút, đó là tín hiệu không tốt bởi họ luôn mong chờ ở Quang một thể loại âm nhạc điện tử đậm chất mà không bất kì người nhạc sĩ, ca sĩ nào làm được như album vol.1 Trở lại. Tuy nhiên, Quang không bao giờ có ý nghĩ mình cố tình “đồng hóa” chạy theo thị trường để được gì. Đơn giản là 3, 4 năm trước Quang còn trẻ nên âm nhạc nặng chất điện tử như thế là phù hợp, bây giờ Quang chững chạc hơn, cảm xúc cũng sâu lắng hơn nên những sáng tác gần đây của Quang có chút nhẹ nhàng, tình cảm hơn là chuyện dễ hiểu. Tuy nhiên không phải vì thế mà “chất” của Quang mất đi, mọi người nghe qua điều nói “Ôi bài này khó hiểu quá! Phải nghe, xem lại vài lần mới hiểu”. “Chất” của Quang vẫn rõ mồn một đấy thôi!
Với những sáng tác của Quang cũng thế, Quang chưa bao giờ thực hiện một đơn đặt hàng theo yêu cầu nào của ca sĩ trẻ mà không phù hợp với phong cách của Quang. Quang có sẵn một “kho” nhạc để các bạn ca sĩ đến nghe và chọn. Có thể vật chất ai cũng cần nhưng Quang chưa đến nỗi phải bóp méo nốt nhạc để hát hay sáng tác theo thị trường.
Ngay album đầu tay ra mắt, Lương Băng Quang đã đoạt giải của Làn sóng xanh và Bài hát Việt, đó có thể xem là bước đệm khá vững chắc cho sự nghiệp của anh, nhưng đến thời điểm này một điểu không thể phủ nhận là cái tên Lương Bằng Quang vẫn chưa thật sự nổi bật trên thị trường?
Đối với một người chưa là ai trong showbiz thì thành công bước đầu từ vol.1 như thế là quá lớn, nó đưa tên tuổi Quang nổi bật lên lúc đó. Khi có tên tuổi và chổ đứng rồi thì thành công lớn nhất tiếp theo của một ca sĩ là giữ vững được thương hiệu của mình, nhưng để cho biết được sức lao động thật sự của người ca sĩ đó thì phải là những sản phẩm âm nhạc chất lượng, những cống hiến thật sự chứ không phải những chiêu thức lăng xê – đó mới chính là thành công thật sự mà Quang luôn đánh giá cao. Còn tên tuổi chưa nổi bật thì đó là một quá trình dài và còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác. Hình ảnh của Quang được xây dựng bằng chính âm nhạc của Quang chứ không phải bất kỳ vì một hình thức “maketing” nào khác.
Tiến độ ra mắt sản phẩm âm nhạc của anh khá chậm khi đến gần 2 năm mới ra một album mới, nhiều người cho rằng anh lười hoạt động và đó cũng là lí do chính khiến anh chưa nổi bật trên thị trường vốn cạnh tranh và bon chen từng ngày như hiện nay?
Quang không phải là ca sĩ chuyên tâm hoàn toàn chuyện hát hò cũng như chuyên mua bài của các nhạc sĩ khác. Quang chọn con đường ca sĩ song song với nhạc sĩ, những ca khúc Quang hát đều là những sáng tác của Quang, đồng thời Quang còn phải chia sẻ cho các bạn ca sĩ khác nên số lượng bài cần thiết cho một album cũng cần có thời gian. Việc học hỏi để tự thực hiện tất cả các khấu trong clip của mình cũng phải đòi hỏi một thời gian dài và với Quang, khi nào sản phẩm mình hoàn thành và cảm thấy hoàn hảo thì Quang mới dám giới thiệu với mọi người.
Bên cạnh đó, tình hình băng đĩa hiện nay rất tệ cũng làm Quang chán nan việc đầu tư phát hành đĩa gốc. Hơn nữa, Quang là người thích tự do, thích làm những cái Quang thích làm chứ không quá nặng nề áp lực để cố làm cái gì đó cho bằng hay hơn người khác. Ngoài âm nhạc ra thì Quang còn đam mê nữa là thể thao, Quang thích chơi lướt ván diều… Tuổi trẻ Quang có nhiều đam mê và âm nhạc chỉ là một trong những đam mê đó.
Vậy các clip ca khúc mới nhất là Khát khao trong đêm lạnh, Ngọt ngào, Trái tim của gió tung ra thời gian vừa qua có phải là bước dạo đầu cho sự trở lại bằng một kế hoạch âm nhạc lớn trong năm nay của anh?
Những clip này là một trong những sản phẩm nặng ký của Quang nên không thể nào xem đó là bước dạo đầu được, nó được đầu tư kỹ về âm nhạc và hình ảnh. Quang không làm quá sức mình hay chạy đua với thị trường để tạo nên một tiền đề gì quá huy hoàng cho mình để được gọi là sự trở lại ồn ào, cũng chưa bao giờ Quang có thời gian dừng lại nghỉ ngơi để bắt đầu lại, mọi thứ đều nằm trong công việc hằng ngày.
Video đang HOT
Điều đặc biệt nhất là 2 clip này do Quang làm “từ A đến Z” theo đúng nghĩa đen của nó, tức là làm hầu hết các vai trò từ đạo diễn, biên tập, hậu kỳ… Quang không muốn chỉ dừng lại ở vai trò nhạc sĩ sáng tác rồi hát như trước đây mọi người hay nghĩ. Từ việc chỉ định vị trí đặt camera, đèn, thiết bị hỗ trợ, bố cục ảnh, chia câu để quay, đạo diễn cách diễn xuất của diễn viên trong clip… Quang đều thực hiện. Những khâu đặc biệt như chỉnh màu và tạo “effect” khó thì người em của Quang là Mr. Blue sẽ thực hiện. Quang rât hanh phuc la clip Khat khao trong đêm lanh đang thu hut đươc rât lơn sô lương khan gia yêu thich. Ca khuc nay liên tuc đươc yêu câu trong cac show diên vưa qua cua Quang.
Nhiều ca sĩ khi đầu tư clip mới họ thường để dành trong việc phát hành album mới, anh thì làm ngược lại là ra mắt khán giả bằng cách phát hành online trước khi ra đĩa. Anh không quan tâm đến việc thu hút bán đĩa mới với những clip mới?
Quang ra mắt những clip này theo cách gọi nôm na là “nhảy bước” vì thường clip làm ra sẽ được ca sĩ bí mật cho đến lúc ra DVD để phát hành và dễ bán đĩa. Nhưng hiện nay đa phần khán giả nghe, xem clip nhạc trên mạng là nhiều nên số lượng đĩa bán ra rất hạn chế. Quang vẫn sẽ ra đĩa sau đó nhưng với số lượng hạn chế chủ yếu dành cho những fans ruột, những khán giả thật sự muốn có một album kỉ niệm của Quang mà thôi. Vì thế Quang xem như bỏ qua luôn bước phát hành đĩa và tiến thẳng tới bước 2 là quảng bá truyền thông cho clip. Đó cũng là cách làm mới để Quang giới thiệu, phổ biến bài hát mới nhanh nhất tới khán giả.
Hơn nữa, Quang muốn khán giả nhìn thấy mình, nhớ đến mình qua những sản phẩm âm nhạc, là những bài hát, clip nhạc được chính Quang đầu tư thực hiện chứ không phải bằng cách bỏ tiền ra để ồn ào truyền thông với những thông tin mà không liên quan gì đến âm nhạc cả!
Tại sao anh lại chọn cách tự thực hiện các clip, đó là một giải pháp tiết kiệm nhất chăng? Anh có ý định mở rộng “đầu ra” bằng cách thực hiện clip cho những ca sĩ khác?
Âm nhạc phải có sự đầu tư một cách thông minh, vì thế Quang bỏ công sức ra để tự học, tự làm và đây cũng là cơ hội để Quang nắm bắt được nhiều chuyên môn, kỹ thuật khác của âm nhạc ngoài sáng tác và hát. Hơn nữa, việc thực hiện một clip nhạc là một quá trình đồng bộ từ nội dung ca khúc đến ý tưởng. Quang sẽ là người biết cách sử dụng lợi thế hình ảnh của mình như thế nào, diễn xuất thế nào, chọn diễn viên ra sao tốt nhất cho một sản phẩm hoàn hảo. Chính Quang làm đạo diễn thì chắc chắn sẽ khai thác hết ưu điểm của Quang và vì thế Quang tin chất lượng clip sẽ tốt hơn nếu đạo diễn khác làm cho Quang và kinh phí cũng giảm xuống bất ngờ.
Sau những clip Quang ra mắt vừa qua thì cũng có rất nhiều bạn đồng nghiệp hỏi về việc thực hiện và có ý hợp tác với Quang. Chắc chắn Quang sẽ chia sẻ kinh nghiệm bằng cách thực hiện những clip cho các bạn ca sĩ có đồng ý tưởng, phong cách với Quang.
Xin cảm ơn và chúc Lương Băng Quang thành công với các dự án sắp tới của mình.
Theo VCTV
Nhạc Việt - Hết sến, nhảm đến nhát ma
Thị hiếu âm nhạc của công chúng sẽ đi về đâu khi thường xuyên bị tra tấn bởi những thứ âm nhạc... không bình thường như hiện nay?
Khái niệm nhạc sang và nhạc thị trường chưa bao giờ khó phân định đẳng cấp như thời kỳ này khi mà cả nhạc thị trường (mà hạ cấp là nhạc nhảm) và nhạc nghệ thuật (cụ thể ở đây là nhạc quái của nhóm Đại - Lâm - Linh) đang gặp phải lựa chọn: loại nhạc nào cần bị tẩy chay?
Nhạc nhảm làm hỏng ngôn từ Việt
Khoảng chục năm trở lại đây, nhạc Việt Nam trở nên sôi động và có phần... nhảm nhí bởi sự xuất hiện của dòng nhạc thị trường mà đỉnh điểm của sự nhảm nhí là dòng nhạc chợ, nhạc nhảm. Những ca khúc nghe tên đã "nuốt" không nổi như "Không bao giờ bó tay", "Trái tim đặt nhầm chỗ", "Người ấy và con ba phải chọn", "Kiếp vợ bé"... đua nhau ra mắt với tốc độ chóng mặt khiến một bộ phận công chúng không chịu nổi và phải quay lưng lại với nhạc Việt.
Không hiểu khả năng ngôn từ và âm nhạc của nhạc sĩ, ca sĩ để đâu đặt tên các ca khúc một cách phi nghệ thuật như: "Chỉ vì quá tin bạn", "Miễn cưỡng không có hạnh phúc"...
Hàng trăm bài báo, hàng triệu bình luận của cư dân mạng thể hiện thái độ khó chịu về vấn nạn này. Thế nhưng, những bình luận, phản ánh của cộng đồng mạng xem chừng không có nhiều tác động đến các ca sĩ. Vậy nên, những thảm họa V-Pop lại liên tiếp ra đời mà đỉnh cao là "Da nâu" - Phi Thanh Vân, "Đừng yêu em" - Lê Kiều Như, "Teen vọng cổ" - Vĩnh Thuyên Kim và hầu hết bài hát của ca sĩ Vũ Hà khiến cộng đồng mạng gần như "phát điên" bởi tính phi nghệ thuật.
Những bài hát nhạc nhảm này như một sự "phỉ báng" ngôn ngữ Việt Nam khi hàng tá những ngôn ngữ Tây không ra Tây, ta không ra ta được đưa vào bài hát với những câu từ sáo rỗng, giai điệu lặp đi lặp lại. Ca sĩ chỉ vài lần "ứ ư" đã hết bài... Nghe những ca khúc đó, không thể cảm nhận được vẻ đẹp của ngôn từ Việt mà khiến người ta luẩn quẩn với cái vòng yêu - đương, chia tay nhảm nhí.
Vũ Hà là một trong những ca sĩ sở hữu nhiều bài hát nhảm nhất
Thế nhưng nhờ sự tò mò của cộng đồng mạng nên những ca khúc này được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Công chúng nghe xong thì chửi, nhưng lại nghe, chửi rồi lại nghe...Vòng luẩn quấn khiến những bài hát "dở hơi" bỗng dưng thành hit vì ai cũng thuộc. Độ phổ biến của bài hát nhảm còn lớn gấp nhiều lần những bài hát "chính chuyên", tử tế. Và những ca sĩ nhạc chợ, nhạc nhảm bắt đầu hét toáng lên rằng: "Tôi có hit".
Nhạc "quái" ám người nghe
Một vài ngày trở lại đây, cư dân mạng mải mê bình luận và "thẩm định" thể loại nhạc mới của bộ ba: Đại - Lâm - Linh. Một số người trong nghề gọi đó là nghệ thuật còn phần nhiều công chúng cho rằng đó là một hình thức tra tấn và ... dọa ma người nghe.
Nhóm Đại - Lâm - Linh thể hiện cá tính bằng sự kỳ dị
Không thể phủ nhận những nỗ lực kiếm tìm sự mới mẻ, công sức tập luyện, tài năng của nhóm Đại - Lâm - Linh nhưng những gì họ thể hiện trong chương trình Bài hát Việt khá phản cảm. Chia sẻ về dòng nhạc của mình, ca sĩ Linh Dung cho biết: "Chúng tôi muốn đưa tất cả những âm thanh của đời sống vào âm nhạc như tiếng trẻ con nũng nịu, tiếng tụng kinh, tiếng thét, tiếng thì thào của tình yêu, tình dục, rồi những âm thanh như đưa người ta vào cõi tâm linh...". Thế nhưng thực tế, rất ít khán giả có thể "nuốt trôi" những thể nghiệm: cười, rú, hú, hét - những thanh âm gai lạnh hay những phát âm xí xào vô nghĩa khiến tâm lý bị căng thẳng.
Một khán giả có mặt ở nhà hát Hòa Bình - nơi diễn ra chương trình Bài hát Việt kể: "Nhiều người bịt tai, quay ra nói chuyện để không phải nghe hát. Những người dẫn con đi xem thì lục tục ra về vì sợ mấy đứa bé không chịu nổi. Có người còn bảo, sẽ không bao giờ xem chương trình Bài hát Việt nữa, thậm chí không ít người bắt đầu thấy nản với dòng nhạc dân gian đương đại của Việt Nam". Trên một diễn đàn về âm nhạc, một thành viên cũng ý kiến: "Từ khi nghe nhóm quái này biểu diễn, mình không dám ra đường buổi tối. Đi đâu cũng thấy có ma, phát sợ".
Và chính nhạc sĩ Phó Đức Phương trên một bài báo gần đây cũng nhận xét: "Chương trình Bài hát Việt tôi có xem qua truyền hình và bản thân tôi cũng thấy mệt mỏi, có cảm giác phải chịu đựng". Đây cũng là tâm trạng, cảm nhận chung của phần đông khán giả. Ai cũng nhận thức rất rõ một điều, thứ âm nhạc ấy ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của không ít người "thưởng thức".
Nhìn họ biểu diễn trên sân khấu, không ít người... rợn tóc gáy
Tuy nhiên, có vẻ như nhóm Đại - Lâm - Linh không quan tâm tới "hậu quả" mà họ để lại cho người nghe bởi nhạc sĩ Ngọc Đại thì nói rằng "nhạc tôi ai nghe không sốc mới là lạ" (nghĩa là anh hoàn toàn đoán trước được phản ứng của khán giả) còn ca sĩ Linh Dung thì cho rằng: "Tôi cũng không quan tâm lắm. Nhưng hình như những người "yếu bóng vía" thì họ lảng đi. Chỉ còn một số người hay thì họ lại muốn đến gần. Mà như thế thì mình đỡ "mệt" (?).
Nhạc nào nên bỏ?
Âm nhạc cũng như bất cứ môn nghệ thuật nào khác, cần rất nhiều yếu tố và mục đích cuối cùng là để nuôi dưỡng tâm hồn và định hướng thẩm mỹ cho người thưởng thức. Nhạc quái hay nhạc nhảm đều chưa đạt được mục đích cao siêu ấy.
Nói không ngoa rằng, nhạc nhảm đang phá hoại gu âm nhạc của người thưởng thức, khiến một bộ phận công chúng không còn ý thức "thẩm định" nghệ thuật. Khán giả nghe một cách dễ dãi, hát theo một cách thụ động và không phân biệt thế nào là nghệ thuật và thế nào là phi nghệ thuật.
Trong khi đó, nhạc "quái" đóng mác nghệ thuật nên dụ dỗ khá nhiều người có tính "học đòi làm sang". Đối với một bộ phận công chúng, họ không thể hiểu Đại - Lâm - Linh hát gì (ngay cả phần lời bài hát cũng không thể nghe rõ) nhưng vẫn mặc định rằng đó là thứ nghệ thuật cao cấp, phải những người ở trình độ cao mới thấu hiểu được. Nếu vậy, thứ âm nhạc này nên "đóng cũi" để những người có thể nghe cùng chia sẻ với nhau, đừng khiến dư luận phản ứng dữ dội như phần thể hiện trong chương trình Bài Hát Việt vừa qua.
Nghệ thuật không phải hòn đá, tròn, vuông, méo mó ai cũng có thể nhìn thấy. Cảm nhận, đánh giá về mỗi thể loại nhạc phụ thuộc vào gu thưởng thức, thẩm mỹ của mỗi người, và sự lựa chọn sẽ quyết định thể loại nhạc đó có tồn tại hay không. Nhưng trước hết, cá nhân nghệ sĩ rất cần có ý thức văn hóa thể hiện khi đứng trước một tác phẩm. Những thể nghiệm nên có sự giới thiệu, điều tiết hợp lí trên các phương tiện truyền thông để khán giả khi theo dõi, thưởng thức có thể dễ dàng tiếp nhận mà không bị ảnh hưởng về tâm lý theo chiều hướng tiêu cực như báo chí vừa qua đã đưa tin.
Theo 2Sao
Hải Băng và những khoảnh khắc "iu ơi là iu" khi thức giấc Gần nửa năm chính thức rời Mây Trắng để khởi nghiệp solo, tuy chưa thật sự bùng nổ với những kế hoạch hoành tráng nhưng đến nay Hải Băng đã trở thành một trong những cái tên không thể thiếu trong nhiều chương trình, sự kiện âm nhạc... Âm thầm làm việc, cố gắng chạy song song giữa ca hát và kinh doanh...