Khi Hương Tràm ‘nổi loạn’ thành Charmy Pham
Từ ballad chuyển sang R&B và Latinp op, từ Hương Tràm đổi nghệ danh thành Charmy Pham. Có lẽ chưa bao giờ thị trường nhạc Việt lại chứng kiến một sự chuyển mình toàn phần như vậy, từ một giọng ca trẻ hàng đầu.
Hình ảnh mới của Hương Tràm – Charmy Pham trong ca khúc Lalala – Ảnh: NVCC
Việc Hương Tràm làm không có gì lạ lẫm để phải phán xét khắt khe.
Trên thị trường âm nhạc quốc tế, nhiều nghệ sĩ vẫn tìm đến một alter-ego (bản ngã thay thế) khi họ muốn khám phá những khía cạnh khác của bản thân mà không bị giới hạn bởi danh tính quen thuộc.
Khi Hương Tràm là Charmy Pham
Khi Beyoncé gọi mình là Sasha Fierce, cô muốn rũ bỏ hình tượng đã được khắc ghi trong Destiny’s Child để thể hiện khía cạnh “vui nhộn, gợi cảm hơn, quyết liệt hơn, thẳng thắn hơn và hào nhoáng hơn”. Khi Donald Glover lấy nghệ danh Childish Gambino, anh muốn tạm rời vai trò diễn viên để bắt đầu sự nghiệp âm nhạc.
Ngay cả Norah Jones cũng có lúc trút bỏ vẻ ngoài mơ màng của một nàng thơ jazz để làm Maddie, ca sĩ chính của nhóm nhạc punk El Madmo, một nhân cách “bay” và mãnh liệt hơn nhiều.
Bốn năm mới trở lại âm nhạc, có lẽ việc đổi nghệ danh sang Charmy Pham cũng thể hiện khao khát khai phá một bản ngã khác của Hương Tràm.
Charmy Pham là tất cả những gì mà Hương Tràm không là: vẻ quyến rũ, âm nhạc bốc lửa, những vũ điệu nóng bỏng, sự làm chủ tiếng nói âm nhạc của mình khi vừa sáng tác, vừa trình diễn – đây đáng ra là một cuộc lột xác ngoạn mục và rất đáng mong chờ, bởi không phải ca sĩ nào cũng có đủ can đảm rời khỏi vùng an toàn của bản thân.
Thế nhưng khi EP Lalala và đặc biệt là MV ca khúc Lalala ra mắt, mọi thứ lại không bùng nổ như kỳ vọng. Với một người lần đầu sáng tác thì cả ba ca khúc mới của Hương Tràm đều rất tiềm năng.
EP mở đầu bằng Lalala, một bản dance lả lơi đậm chất nhiệt đới, với tiếng trống dẫn dắt và tiếng kèn saxophone đầy buông thả, còn giọng hát Hương Tràm đã giải phóng hoàn toàn khỏi những ca khúc ủy mị đã làm nên tên t.uổi.
Không còn là sự ướt át yếu đuối của một cô thiếu nữ dầm mưa như trong Em gái mưa nữa, sự ướt át trong Lalala là của một người phụ nữ hoàn toàn tự tin vào chính mình, chủ động mời gọi thay vì là người bị động trong một cuộc tình.
Đến Mơ trên môi anh là một ca khúc R&B tươi sáng, cho thấy Hương Tràm không chỉ hát chậm rãi, tự tình, giằng xé, mà còn đủ khả năng hát thư giãn hơn và phóng khoáng hơn.
Kết thúc bằng Hoa đã tàn hương, Hương Tràm gây ấn tượng bằng việc thay đổi liên tục từ những đoạn hát luyến láy mang âm hưởng dân ca đến những đoạn rap tinh nghịch, tung tẩy, cho thấy biên độ sáng tạo của Hương Tràm là không hề chật hẹp.
4 năm trước, Hương Tràm tạm dừng sự nghiệp ở đỉnh cao với Em gái mưa, Duyên mình lỡ… – Ảnh: NVCC
Tiếc nuối cho Tràm
EP Lalala chưa thực sự thành công bởi dường như còn thiếu một chút “duyên”.
Ba ca khúc tuy cho thấy khả năng viết nhạc khá đa dạng của Hương Tràm, nhưng lại tỏ ra có phần lúng túng chưa tìm ra mạch ngầm xuyên suốt. EP giống như một bài tập thử nghiệm hơn là concept hoàn chỉnh.
Nó cũng thiếu đi một đoạn hook khiến người ta không thể nào quên, thiếu đi một phút tỏa sáng thăng hoa khiến người ta tạm quên đi “nhân cách” Hương Tràm để bị choáng ngợp bởi “nhân cách” Charmy Pham.
Về phần hình ảnh, mặc dù MV Lalala là một sự phù phép so với phong cách cũ của Hương Tràm, nhưng xét cho cùng MV không đem lại điều gì mới mẻ đặc sắc cho dòng nhạc dance pop.
Một nam vũ công n.óng b.ỏng, nữ chính g.ợi t.ình và quyền lực… gợi cho ta cảm giác như từng xem MV này ở đâu đó, và quan trọng nhất là phần vũ đạo khó có khả năng được bắt chước và viral trên TikTok.
Hương Tràm đã rất nỗ lực, nhưng trong âm nhạc, đôi khi những gì hay nhất lại đến khi người nghệ sĩ để mọi thứ diễn ra tự nhiên.
Bốn năm trước, khi tạm thời chia tay khán giả để du học tại Mỹ và tạm rời xa đời sống của một ngôi sao để chữa bệnh tâm lý, Hương Tràm từng chia sẻ rằng từ sau The Voice, cô đã mài mòn giọng hát của mình và cần thời gian cho bản thân.
Không phải nghệ sĩ đang ở đỉnh cao nào cũng nhận ra mình đã lạm dụng tài năng của chính mình, và không phải người nào nhận ra điều đó cũng đủ can đảm để tạm dừng lại. Nhưng Hương Tràm làm được. Điều đó chứng tỏ cô sẵn sàng lùi một bước để tiến nhiều bước khác.
Tuy Lalala chưa thực sự chạm đến người nghe, nhưng qua EP này, vẫn còn nhiều hướng đi cho Hương Tràm: phát triển thành một giọng ca R&B toàn năng, hoặc có thể pha trộn pop và nhạc dân gian – một thứ cocktail âm nhạc vẫn luôn được mong chờ.
Thành tích trở lại không như mong đợi khiến người ta tiếc cho Tràm. Nhưng chẳng phải người ta đã luôn nuối tiếc đối với cô? Khi cô còn ở thời kỳ chói lọi nhất với Duyên mình lỡ, Em gái mưa, Ngốc… khán giả tiếc rằng với chất giọng mang hơi hướm diva của Hương Tràm, hát ballad là tương đối phí phạm.
Giờ đây khi cô không hát ballad nữa, khán giả lại tiếc vì… cô từ bỏ ballad. Khán giả sẽ luôn tiếc, đến Taylor Swift còn từng gây tiếc nuối vì cô rời bỏ nhạc đồng quê, nhưng chỉ có nghệ sĩ mới biết chính xác con đường mình phải đi.
Hương Tràm đã dũng cảm
Bốn năm trước, khi tạm rời xa đời sống một ngôi sao để đi học và chữa bệnh tâm lý, Hương Tràm chia sẻ cô đã mài mòn giọng hát của mình và cần thời gian cho bản thân.
Không phải nghệ sĩ đang ở đỉnh cao nào cũng đủ can đảm thừa nhận như vậy. Hương Tràm đã làm được.
Ca sĩ Hương Tràm thuê biên đạo của Nicki Minaj trong MV comeback
Tối 10/8, MV "LaLaLa" và EP cùng tên của Charmy Pham (Hương Tràm) đã chính thức được phát hành.
Nhìn chung, tổng thể MV cùng EP mới cho thấy một Charmy Pham không ngừng trau dồi và học tập trong suốt 4 năm "ẩn mình" trên đất Mỹ. MV LaLaLa và EP gồm 3 bài hát của nữ ca sĩ có sự đầu tư bài bản và chỉn chu.
Video: Nhiều khán giả đã tinh ý nhận ra màu sắc US-UK trong sản phẩm mới của ca sĩ Hương Tràm
Trong MV LaLaLa, ca sĩ Hương Tràm đã đồng hành cùng đội ngũ ekip đến từ Mỹ, đặc biệt là cái tên Samantha Long. Samantha Long là đạo diễn kiêm vũ công - biên đạo, từng hợp tác cùng các ngôi sao lớn như Nicki Minaj, Janet Jackson, Steve Aoki và Paul McCartney.
Bên cạnh những lời khen cho giọng ca Em Gái Mưa, nhiều dấu hỏi lớn cũng được đặt ra cho nước đi liều lĩnh của nữ ca sĩ. Danh tiếng của Charmy Pham thường gắn liền với dòng nhạc ballad cùng nghệ danh Hương Tràm.
Với MV và EP vừa chính thức ra mắt, một Charmy Pham phóng khoáng, hoang dã bên dòng nhạc La-tin vốn không phải sở trường.
Một điểm nhấn khác đến từ việc biến hoá hình tượng của nữ ca sĩ. Khác hẳn với sự nhẹ nhàng, nữ tính trước đây, Charmy Pham theo đuổi phong cách quyến rũ, n.óng b.ỏng và táo bạo
Yếu tố nữ quyền cũng được sử dụng nhuần nhuyễn xuyên suốt 3 bài hát trong EP mới. Lời ca nhẹ nhàng, nhưng dứt khoát, cổ vũ phái đẹp làm chủ cuộc chơi tình ái: "Tình ơi... đến đây..." hay "Tiếc thay đời em không muốn va vào chàng nữa".
Chia sẻ sâu hơn về thông điệp muốn truyền tải, Charmy Pham bày tỏ mong muốn trao cho phụ nữ quyền được biểu hiện những cảm xúc thật, những điều yêu - ghét một cách mạnh mẽ.
Chứng kiến sự trở lại này của nữ ca sĩ, một người hâm mộ đã bình luận tích cực dưới MV: "MV và EP LaLaLa thực sự đáng giá, nó cho thấy một Charmy Pham lột xác ngoạn mục, với tạo hình ấn tượng, và hình ảnh trưởng thành, chín chắn hơn trong âm nhạc".
Sự trở lại của ca sĩ Hương Tràm mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả
Hương Tràm - tên đầy đủ là Phạm Thị Hương Tràm, sinh năm 1995, quê Nghệ An. Cô sinh ra trong gia đình yêu nghệ thuật, có bố là nghệ sĩ Tiến Dũng, anh trai là ca sĩ Phạm Tiến Mạnh. Hương Tràm được công chúng biết đến sau đoạt quán quân Giọng hát Việt mùa đầu tiên (2012).
10 năm ca hát, cô tạo chỗ đứng nhờ các ca khúc như "Em gái mưa" (Mr.Siro), "Ngốc" (Khắc Việt), "Duyên mình lỡ" (Tú Dưa)... Đầu năm 2019, cô tổ chức liveshow đầu tiên mang tên "Hộp thư số 1" ở Hà Nội. Tháng 5/2019, Hương Tràm sang Mỹ du học cho đến nay.
Hà Nhi đạt top 1 trending toàn cầu đầu tiên trong sự nghiệp với "Vì em chưa bao giờ khóc" Sau 1 tuần lễ ra mắt, vào chiều tối ngày 8/7, MV "Vì em chưa bao giờ khóc" của Hà Nhi đã chính thức vươn lên vị trí Top 1 Trending m nhạc với hơn 2,1 triệu lượt xem. Chiều tối ngày 8/7, MV "Vì em chưa bao giờ khóc" của Hà Nhi đã chính thức vươn lên vị trí Top 1 Trending...