Khép lại giấc mơ “kho báu núi Tàu”
Chỉ còn 5 ngày nữa là thời hạn cuối cùng thăm dò kho báu núi Tàu (xã Phước Thể, huyện Tuy Phong – Bình Thuận) chấm dứt. Hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy nơi đây đang ẩn chứa kho vàng… 4.000 tấn như hy vọng của ông Trần Văn Tiệp – người đã bỏ hàng chục năm đi tìm kho báu này.
Sáng 3/10, theo hướng dẫn của người dân xã Phước Thể, chúng tôi men theo con đường mòn phía Đông núi Tàu để tiếp cận “vùng cấm địa” của “kho báu”. Đây là con đường mà ông Trần Văn Tiệp đã cho san ủi để đưa máy móc, trang thiết bị đến địa điểm khoan thăm dò.
Vô vọng
Giữa nắng trưa gay gắt, một nhóm 4 nhân công đang hì hục điều khiển máy để đưa những mũi khoan từng chút một xuống lòng đất. Hơn 3 giờ quần quật với đá núi, nhóm nhân công bắt đầu rút một mũi khoan lên. “Lại không thấy gì nữa rồi”, một người trong số họ thông báo. Tiếp sau đó, lần lượt 4 mũi khoan thăm dò được “triệu hồi” với chung một kết quả: Không phát hiện gì.
Khu sinh hoạt của những người được thuê thăm dò “kho báu” khá đơn giản. Một túp lều được dựng tạm làm chỗ ở. Một hồ chứa nước mưa để tắm. Nước nấu ăn và uống thì xuống núi mua chở lên. Sau bữa cơm trưa, họ lại tiếp tục đưa giàn khoan đến một địa điểm khác để tiếp tục… thăm dò.
Sau nhiều năm đưa máy móc vào thăm dò, kho báu núi Tàu vẫn không thấy đâu
Đi dọc đỉnh núi Tàu, quanh khu vực thăm dò, chúng tôi nhìn thấy rất nhiều hố sâu đầy nước. Bên cạnh các hố là những đống đất đá vụn ngổn ngang. Men theo triền núi là những tảng đá lớn nằm chênh vênh.
Video đang HOT
Thấy chúng tôi tỏ ra quan tâm đến “kho báu”, chị Nguyễn Thị Lệ, chủ quán nước dưới chân núi Tàu, lắc đầu: “Mấy năm rồi nhưng có kiếm được kho báu đâu…”.
Theo ông Đặng Thiên Viên, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thể, chính quyền chỉ quản lý việc tạm trú của nhóm nhân công và xem có gây ô nhiễm môi trường hay không. Còn chi tiết thăm dò thế nào thì xã không rõ. Ông Nguyễn Nhứt, Trưởng Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Tuy Phong, cho biết việc thăm dò “kho báu” núi Tàu có một ủy ban chỉ đạo riêng, huyện không được giao theo dõi.
Mãi mãi là giấc mơ
Theo quyết định cấp phép ban đầu của UBND tỉnh Bình Thuận, ông Trần Văn Tiệp được phép thăm dò kho báu trong 270 ngày (bắt đầu từ ngày 10/10/2011) và được khoan 5 mũi thăm dò, ở độ sâu 35 m. Tháng 4/2012, những mũi khoan đầu tiên trong hành trình “đi tìm kho báu” của ông Tiệp mới được thực hiện. Ròng rã nhiều tháng trời, những mũi khoan liên tục “vòng quanh” nhiều điểm trên đỉnh núi Tàu nhưng không phát hiện được gì.
Khi thời hạn thăm dò sắp hết thì cuối tháng 6/2012, UBND tỉnh Bình Thuận bất ngờ trao thêm cơ hội cuối cùng cho ông Tiệp, khi gia hạn thời gian thăm dò thêm 90 ngày. Số mũi khoan lần này cũng được tăng lên, trên diện tích thăm dò 2.400 m2 với độ sâu không hạn chế. Tuy nhiên, theo tin từ Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, đơn vị thăm dò đã sử dụng gần hết cơ hội được trao thêm – khoan đến 16 mũi trên núi Tàu với những độ sâu khác nhau nhưng “kho báu” vẫn không thấy.
Ông Trần Văn Tiệp nay đã cận kề tuổi bách niên. Có lẽ đã đến lúc ông phải khép lại giấc mơ “hơn nửa đời người đi tìm kho báu”. Và núi Tàu Bình Thuận với lời đồn đại có kho vàng 4.000 tấn sẽ mãi mãi là chuyện trong mơ.
Hành trình tìm kho báu
Năm 1963, thông tin về kho báu núi Tàu bắt đầu hé lộ khi ông Tiệp được Tỉnh trưởng Bình Tuy Lê Văn Bường, người giữ tấm bản đồ kho báu, tiết lộ. Năm 1976, Tỉnh đội Bình Thuận phát hiện xác con tàu đắm ngoài khơi xã Phước Thể, sát chân núi Tàu, trùng với dữ liệu về kho báu mà ông Tiệp có.
Năm 1987, ông Tiệp được ông Lê Văn Hiền, lúc đó là bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, cung cấp thêm thông tin về kho báu. Năm 1992, ông Tiệp cùng ông Hiền xin UBND tỉnh Bình Thuận thăm dò kho báu và được chấp thuận. Chi phí thăm dò khoảng hơn 2 tỉ đồng theo thời giá lúc đó. Từ đó đến năm 2003, họ tiếp tục dồn tiền của, thăm dò kho báu nhiều đợt, tìm được một số cổ vật và “dấu vết” kho báu. Tháng 10/2011, UBND tỉnh Bình Thuận tái cấp phép thăm dò, với dự toán chi phí 3,3 tỉ đồng. Tháng 6/2012, được tiếp tục gia hạn thăm dò kho báu thêm 3 tháng. Thời hạn chấm dứt thăm dò là ngày 10/10/2012.
Theo 24h
Ly kỳ chuyện 'kho vàng' giấu trong phiến đá cổ
Phiến đá kỳ lạ được cho rằng cất giữ cả một kho báu, cùng với lời nguyền trấn yểm đã có mặt ở ngôi làng cổ của vùng đồng bằng Bắc Bộ hàng trăm năm nay, và trở thành một "linh vật" của làng Bái.
Kho báu trong phiến đá cổ
Làng Bái (xã Đông Hợp, Đông Hưng, Thái Bình) là ngôi làng thuần nông nằm trên trục đường Quốc lộ 10. Cái tên "làng Bái" có từ bao giờ, gốc tích vì sao có cái tên như thế... không ai giải thích được.
Trong các văn bản hành chính của xã, nó có tên là làng Long Bối (bảo bối của rồng).
Phiến đá cổ đặt ở ao chùa của làng Bái.
Cùng với một quần thể các làng cổ khác (làng Cốc, làng An Bài, làng Phong Lôi...), Long Bối là mảnh đất truyền thống cách mạng từ thời tiền khởi nghĩa, gắn liền với địa danh hành chính cũ (phủ Đông Quan, nay là huyện Đông Hưng).
Người dân làng Bái tự cổ tới kim gắn bó với mảnh ruộng, góc vườn, không có nghề phụ, người nông dân lam lũ một sương hai nắng cấy cày trên thửa ruộng cha ông để lại.
Trong lịch sử hình thành của làng, người già thường kể về phiến đá khổng lồ với những họa tiết, ký tự kỳ lạ, với những câu chuyện thấm đẫm chất kỳ bí ẩn chứa bên trong nó.
Vết lõm hình đầu gối ở tư thế quỳ trên mặt phiến đá cổ...
Vết lõm hình bàn tay móc sâu ở bên thành phiến đá.
Phiến đá cổ có chiều rộng chừng 80cm, dài gần 2m, dày chừng 30cm được đặt trên bệ gạch vuông vức ở giữa chiếc ao lớn có tên là ao Rối, gần với chùa làng.
Ở giữa vùng quê duy nhất trên cả nước không có núi non, sự xuất hiện của phiến đá khổng lồ nặng hàng tấn đã là một sự lạ đối với người dân.
Trước, chiếc ao Rối rất rộng lớn. Theo thời gian, nó bị thu hẹp khiến vị trí đặt phiến đá cổ bị "dịch chuyển" vào sát mép bờ. Chùa làng nằm ở cuối làng, xa khu dân cư nên phiến đá thiêng là nơi ít người qua lại, nhất là khi những truyền thuyết gắn liền với nó được truyền tụng.
Ông Tuấn đang biểu diễn tư thế quỳ gối và tay trái móc của
vết lõm bên rìa phiến đá.
Trên mặt của phiến đá, người ta vẫn còn nhận thấy một vết lõm sâu trên bề mặt, và một vết lõm khác ở mé phiến đá. Hai vết lõm này được cho rằng đó là vết lõm do tư thế của một người quỳ gối, tay trái móc vào thành phiến đá, và vừa khít dấu vết của cả bản tay.
Ông Phạm Văn Tuấn, chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Hợp trực tiếp biểu diễn tư thế quỳ gối trên mặt phiến đá để minh chứng cho "giả thuyết" thời trước có người đã từng xuất hiện để lấy vàng bạc, châu báu được cất giấu bên trong phiến đá.
Chân phải của anh quỳ gối khớp với vết lõm sâu trên bề mặt, chân trái để xuôi đặt trên bệ tường gạch tạo thành thế trụ, bàn tay trái lùa vão vết lõm bên thành phiến đá, đúng như tư thế của một người đang móc một vật nào đó trong hang.
Khi làm lại những động tác của ông Tuấn, chính bản thân tôi cũng vô cùng bàng hoàng vì sự trùng khớp đến bất ngờ: vết lõm bên trên bề mặt phiến đá bị lún sâu cả chục phân. Vết lõm bên thành phiến đá vừa khít với bàn tay trái, và vừa khít cả những đốt ngón tay ở tự thế chõe cong như khi người ta móc, cầm một đồ vật.
Vết lõm vừa vặn bàn tay trái của một người đàn ông trưởng thành
có độ sâu vài chục phân.
Ông Nguyễn Xuân Thụy, 70 tuổi, người dân xóm Chùa khẳng định: hàng trăm năm nay, câu chuyện kho vàng giấu trong phiến đá đã được dân làng truyền tụng, từ khi ông còn là một đứa bé đầu để chỏm.
Truyền rằng, phiến đá này là nơi người Tàu giấu của, sau đó họ đã trở lại lấy vàng mang đi. Vết lõm còn lại trên phiến đá chính là tư thế quỳ gối, một tay móc vàng của người xưa để lại.
Tuy nhiên, đối với một phiến đá khổng lồ liền khối, bề mặt rất cứng như thế, một người bình thường không thể đủ sức khỏe hay "vận công" để có thể tạo thành vết lún sâu như vậy.
Lý giải điều kỳ lạ này, người dân làng Bái cho rằng, chủ nhân của kho báu trên phải dùng bùa chú hay một phép thuật nào đó mới có thể giấu vàng vào bên trong và dùng tay "móc vàng" ra được.
Phiến đá một ngàn năm tuổi?
Như nhiều làng quê Bắc Bộ khác, làng Long Bối là ngôi làng cổ, cư dân quần cư đông đúc từ ngàn đời, chen chúc theo những trục đường xương cá. Một loạt hệ thống đình, chùa cổ kính rêu phong có từ thuở cha ông mở làng, lập ấp.
Viên đá hình trụ ở bên rìa bức tường gạch kê phiến đá. Những viên gạch cổ có hình dáng giống với những viên gạch thời Hán xây trong các ngôi mộ cổ đã được khai quật.
Trong tư duy của người cổ xưa, làng quê thường nằm xa đường cái quan, giữa một cánh đồng rộng lớn. Người dân chắt chiu, dành dụm từng tý đất để làm nông nghiệp... nên phần diện tích đất ở chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.
Vẫn không hiếm gặp những ngôi làng, khi đứng từ xa nhìn lại giống như một "ốc đảo", chỉ xanh ngắt những ngọn tre móc câu cao ngất nghểu, và thấp thoáng những mái nhà ngói nhấp nhô ẩn hiện giữa màu xanh quen thuộc.
Làng Bái quần cư ở một phía, bốn xung quanh là cánh đồng bao bọc. Đình ở giữa làng, chùa ở cuối làng. Những khu dân cư mới bị "phình" ra do sức ép dân số và theo thời gian, được mở rộng ở các phần rìa.
Trước, để vào làng Bái có hai cổng chính: cổng Đông và cổng Tây (tên đặt theo phương hướng). Bây giờ, cổng làng không còn. Dấu vết của hai chiếc cổng này cũng chỉ được nhớ tới vì gắn với hai chiếc cầu nhỏ, và được gán vào thành hai xóm mới: Long Bối Đông và Long Bối Tây.
Phiến đá cổ nằm ở ao chùa, thuộc xóm Long Bối Tây. Con đường dẫn ra cánh đồng của dân làng đi qua vị trí đặt phiến đá. Có một dạo, phiến đá được "tận dụng" thành chiếc cầu ao vững chãi để người làng đi làm đồng về rửa chân.
Thời điểm hiện tại, ao chùa được một người dân thầu để thả vịt, không ai dám rửa chân ở đó nữa, vì sợ nước bẩn sinh bệnh lở loét. Có lẽ, cũng vì thế mà phiến đá cổ cũng không bị làm phiền.
Vị trí đặt phiến đá cổ ở góc ao chùa làng Bái.
Phiến đá cổ này được đặt trên hai mố gạch chắc chắn. Hai mố gạch này cũng được xây dựng rất kỳ lạ.
Quan sát từ những viên gạch xếp làm "mố cầu": đó là những viên gạch nhỏ, mỏng chỉ bằng nửa viên gạch bây giờ, nhưng nhẵn nhụi và xinh xắn.
Chúng được xếp chồng lên nhau ở các tư thế đan xen so le, được kết nối bằng một chất kết dính đặc biệt: mật ong trộn với bột giấy và vôi - một chất kết dính mà càng để lâu càng bền, chắc chắn hơn bất cứ loại xi măng, bê-tông cốt thép nào bây giờ.
Vẫn câu chuyện của ông Chủ tịch Hội Nông dân Phạm Văn Tuấn. Thuở thơ ấu bé tý, chính ông đã ngụp lặn không biết bao nhiêu lần ở chiếc ao Rối của làng. Nhiều lần, ông đã thử lặn ra vị trí đặt phiến đá, lần từ dưới "chân móng" của bậu gạch kê phiến đá để đo độ cao của nó, và ánh chừng tới 2 mét, vì đứng thẳng người với một sải tay lên vẫn chưa chạm mặt nước.
Hình dáng, đặc điểm của viên gạch cho thấy, nó giống với những viên gạch được xây trong các ngôi mộ vòm cổ của thời Hán (hơn 1.000 năm trước). Vật đổi sao dời, trải qua biết bao năm tháng, bị ngâm chìm trong nước, thế nhưng những viên gạch này vẫn rắn đanh, không có dấu hiệu bị mục, mủn.
Điều kỳ lạ khác, phần tường gạch kê phiến đá phía bên trái bị gián cách, có một viên đá hình trụ được đặt thẳng đứng và hở một khoảng chừng 5cm so với mặt dưới phiến đá. Nhiều người thắc mắc không hiểu lý do tại sao, bờ tường gạch không được xây liền giống như bờ tường gạch còn lại, và sự có mặt của viên đá hình trụ có mục đích gì?
Vì sự "khó hiểu" này, nhiều người đặt giả thuyết: phiến đá là một vật trấn yểm của làng, nhất là khi trên bề mặt phiến đá có những ký tự được viết thành hàng chạy dọc, như là một thông điệp của người xưa chờ đợi người giải mã!
Theo Vietnamnet
MU Việt Nam ấp ủ dự án "chợ ảo", game thủ vừa mừng vừa lo "Chợ ảo" sẽ giúp môi trường mua bán trong game được thúc đẩy lên mức cao nhất nhưng kèm theo đó là nhiều nổi lo lắng của game thủ về những món đồ giá trị. Bỏ lửng khả năng có đóng cửa game hay không, mới đây, một nguồn tin tin cậy cho biết, Ban điều hành MU đã rục rịch dự án...