K-pop: Ra mắt tân binh vô tội vạ và những hệ lụy
Trào lưu debut vô tội vạ đang khiến K-Pop dần trở nên bão hòa, kèm theo đó là nhiều hệ lụy đáng buồn.
Trong vòng 3 năm trở lại đây, K-Pop đã khiến không ít người phải kinh ngạc trước tốc độ phát triển như vũ bão. Được đánh giá là một trong những thị trường âm nhạc có sức ảnh hưởng lớn, K-Pop đã lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là châu Á. Sự phát triển và thành công của K-Pop đã khiến không ít bạn trẻ tại Hàn Quốc đổ xô đi làm ca sĩ với mong muốn được nổi tiếng. Bởi vậy, thời gian gần đây làng nhạc xứ kim chi đã nhanh chóng bị rơi vào tình trạng quá tải với số lượng ca sĩ, nhóm nhạc ra mắt ngày một đông.
Có lượng mà thiếu chất
Nếu như vài năm trước đây, khán giả phải chờ “dài cổ” để được đón nhận một nhóm nhạc mới thì nay sự việc này lại xảy ra như “cơm bữa”. Trung bình mỗi tháng, K-Pop sẽ xuất xưởng một “đàn gà” mới với đủ lứa tuổi. Nghệ sĩ, nhóm nhạc “chào đời” quá nhiều mà phong cách, dòng nhạc lại có hạn. Bởi vậy, dù ra mắt liên tục nhưng chỉ một phần rất nhỏ trong số họ tạo được hình tượng độc đáo, mới lạ. Số còn lại thì vẫn quanh quẩn theo những hướng đi cũ, khi sexy, khi dễ thương, khi lại quậy phá, cá tính. Chính sự đối lập đó đã khiến K-Pop có phần trở nên nhàm chán, kém thu hút đối với hầu hết khán giả yêu nhạc.
SNSD
Trong một làng nhạc có quá nhiều nghệ sĩ, nhóm nhạc hoạt động thì tính cạnh tranh cũng vì thế mà tăng lên. Trong môi trường đó, các “ma mới” buộc phải tạo ra nhiều chiêu trò và phương thức PR độc đáo để nhanh chóng nổi tiếng và thu hút sự chú ý. Bởi vậy, thay vì tập trung hết công sức và tiền của vào giọng hát, vũ đạo, chất lượng sản phẩm thì nhiều thần tượng ra mắt thời gian gần đây lại lấy PR làm yếu tố chủ chốt. Thậm chí các vấn đề có ảnh hưởng xấu tới giới trẻ như bạo lực, tình dục cũng được ca sĩ lôi vào bài hát để nhằm câu khách.
Ra mắt vào đầu tháng 7 vừa qua, Bikiny đã nhanh chóng trở thành từ khóa nóng trên khắp các diễn đàn, phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, điều khiến Bikiny nổi tiếng lại không phải giọng hát, dòng nhạc mà bởi màn khoe thân quá táo bạo của các thành viên trong nhóm. Theo đó, trong MV đầu tay Please Accept Me, Bikiny đã không ngần ngại khoe trọn thân hình quyến rũ với trang phục nội y nóng bỏng. Thực tế, Please Accept Me là một ca khúc không ấn tượng, nếu không có màn “khoe thân” trên thì có lẽ MV này sẽ không được nhiều người chú ý đến như vậy.
Bikiny
Ngoài ra, thời gian gần đây, khi nền âm nhạc xứ kim chi bùng nổ dữ dội thì các nhạc sỹ cũng chạy theo thị hiếu khán giả và coi nhẹ phần ca từ. Ngoại trừ các bản ballad thì đa phần các ca khúc K-Pop hiện này đều hướng tới dòng nhạc thị trường, với giai điệu điện tử bắt tai, hợp thời và ca từ sáo rỗng. Cứ nhìn vào những ca khúc như Nu ABO của f(x), Supa Dupa Diva của Dal Shabet, Lovey Dovey của T-Ara… là khán giả có thể thấy ý nghĩa ca từ đang dần bị xem nhẹ trong các ca khúc Hàn Quốc.
Lãng phí tài năng
Video đang HOT
Thực tế, khá nhiều thần tượng trong số những tân binh ra mắt gần đây tại K-Pop sở hữu chất giọng tốt. Tuy nhiên, trong một làng nhạc đang ngày một “thị trường hóa” như K-Pop thì giọng hát không còn là yếu tố duy nhất quyết định sự thành bại của một ca sĩ. Để có được một chỗ đứng thật vững chắc, họ cần rất nhiều yếu tố như sự hậu thuận từ công ty lớn, PR, vũ đạo, dòng nhạc hợp thời… Chính vì lý do đó mà nhiều ca sĩ, nhóm nhạc phát hành ca khúc tốt với giọng hát ổn nhưng họ vẫn không tạo được tiếng vang, và dần chìm nghỉm tại Hàn Quốc.
Trong năm 2012, K-Pop đã xuất xưởng gần 80 nhóm nhạc thần tượng, nhưng chỉ có khoảng 40 nhóm trong số đó là còn tích cực hoạt động đến ngày hôm nay. Còn lại những cái tên như K-Boys, NewUs, BOB4, LXIA, Ruby… đều đang dần biến mất mà không để lại nhiều dấu ấn.
K-Boys
Ngoài ra, khi số lượng ca sĩ ra mắt quá nhiều và liên tục thì vấn đề đào tạo cũng là một việc đáng lưu tâm. Nếu như những thần tượng thế hệ trước như DBSK, SNSD, Wonder Girls, 2PM… phải mất rất nhiều năm luyện tập gian khổ mới được bước lên sân khấu thì giờ đây các ca sĩ mới chỉ tốn khoảng 2 đến 3 năm làm thực tập sinh. Với quãng thời gian ngắn ngủi như vậy, K-Pop đang khiến không ít người phải băn khoăn về chất lượng của dàn idol thế hệ mới.
Thay đổi thành viên vô tội vạ
K-Pop đang dần biến thành cái “chợ” khi tình trạng thay đổi thành viên tại đây ngày một rối ren. Có lẽ chính sự ra mắt quá ồ ạt của các nhóm nhạc Hàn đã dẫn đến hậu quả trên. Bởi việc ra mắt liên tục nhưng không thu được kết quả đã khiến không ít “ma mới” chán nản, muốn bỏ cuộc để tìm đến những hướng đi riêng như làm diễn viên hay tiếp tục công việc học hành.
Ra mắt vào tháng 2 năm 2012, EXID không tạo được nhiều tiếng vang với MV đầu tay Whoz That Girl. Không những chật vật khoản debut, EXID lại còn thay đổi đội hình bởi sự ra đi của 3 thành viên chỉ sau 3 tháng “lên sàn”. Khi nói về vấn đề này, công ty quản lý của EXID, AB Entertainment đã cho biết: “Yuji đã ra mắt trong khi xin bảo lưu kết quả học ở trường, nhưng giờ thì cô quyết định trở lại học tập tại trường. Dami cũng sẽ quyết định học đại học. Còn Haeryung thì đang có kế hoạch trở thành một nữ diễn viên”.
EXID
Thê thảm hơn cả EXID, nhóm nhạc 24 người Leader’S còn phải chứng kiến sự ra đi của phần lớn thành viên sau màn debut không thành công với Please. Hiện giờ Leader’S không còn xuất hiện và đang dần bị lãng quên tại K-Pop. Ngoài ra, các tên tuổi khác như Rainia, Dalmantian, 5doll, Chi Chi… cũng đều rơi vào tình trạng “phiên bản F2″ vì thay đổi thành viên.
Việc các nhóm nhạc ra mắt liên tục tại Hàn Quốc cũng không hẳn là vấn đề xấu, bởi nó góp phần làm trẻ hóa và tạo ra thế hệ idol mới cho K-Pop. Tuy nhiên, song song số lượng thì các công ty quản lý cũng cần quan tâm hơn tới chất lượng của các “con cưng” cũng như các sản phẩm âm nhạc. Có như vậy K-Pop mới ngày một phát triển và có chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả yêu nhạc.
Theo Dân Việt
K-Pop 2012 và những điểm trừ đáng tiếc
K-Pop đang ngày càng phát triển, nhưng đi cùng những thành tích, nó vẫn tồn tại những 'hạt sạn' không đáng có.
Ra mắt vô tội vạ
Có lẽ không đâu có thể đua kịp làng nhạc K-Pop về khoản "sinh sản" khi cứ mỗi năm số lượng nghệ sĩ, nhóm nhạc ra mắt lại tăng theo cấp số nhân. Chỉ trong năm 2012, ước tính đã có ít nhất trên 30 nhóm nhạc ra đời. Tình trạng "sản xuất ồ ạt" này đang đẩy K-Pop rơi vào tình huống kẻ hát còn nhiều hơn người nghe.
Năm 2012, K-Pop chứng kiến sự ra đời của không ít tân binh. Nhưng ít nhóm nào trong số đó thật sự chất lượng như EXO
Nghệ sĩ ra mắt nhiều, đồng nghĩa với sự "xuất xưởng" liên tục của các sản phẩm âm nhạc mới. Thế nhưng, số lượng khán giả mặn mà với thế hệ tân binh không hề khá khẩm vì đơn giản một lẽ, số lượng không đi kèm với chất lượng.
Nhiều nhóm nhạc ra mắt thời gian gần đây tại Hàn Quốc sở hữu tài năng không quá nổi bật, lại không định hình được phong cách khiến khán giả không thể nhớ nhóm nhạc nào với nhóm nhạc nào. Với nỗ lực mong muốn thu hút được sự chú ý của khán giả, nhiều nhóm đã diện những bộ trang phục lố lăng, những video âm nhạc tai tiếng, hay những phát ngôn, chiều trò gây sốc. Tất cả điều đó đã khiến cho cụm từ "tân binh" mất dần sức hút trong lòng công chúng nghe nhạc.
Thay đổi thành viên liên xoành xoạch
Debut theo trào lưu của K-Pop đã khiến khán giả vô cùng hoa mắt, chóng mặt và không nhớ nổi tên, họ, giờ lại thêm khoản ra, vào không quy củ của nhiều nhóm nhạc Hàn thời gian gần đây lại càng khiến fan loạn óc hơn.
Dal Shabet đã phải chia tay 1 thành viên
Trong năm 2012, fan đã bao lần đau lòng khi chứng kiến sự "dứt áo ra đi" của nhiều thần tượng. Như nhóm EXID ra mắt với 6 thành viên nhưng đến nay chỉ còn 3 thành viên cũ với 2 người mới. Cùng chung hoàn cảnh, Girls Day cũng buộc phải bắt tay tìm kiếm 2 "ma mới" để lấp vào chỗ trống bị bỏ lại bởi 2 cựu thành viên. Nhóm Dalmatian đã đổi 1 thành viên, Dal Shabet và Raina thì mỗi nhóm mất 1 thành viên. Ngoài ra, các tên tuổi khác như Tara, 5doll, Chi Chi... đều rơi vào tình trạng "phiên bản F2" vì thay đổi thành viên. Thê thảm hơn, nhóm nhạc 24 người Leader'S chứng kiến sự ra đi của phần lớn thành viên và hiện giờ đang phải đối mặt với nguy cơ tan rã.
"Đua nhau" xuất ngoại
Ra mắt ồ ạt, đồng nghĩa với tình trạng nguồn cung còn lớn hơn cầu, do đó, các nghệ sĩ buộc phải linh hoạt hơn trong việc tìm kiếm một miền đất mới để "làm ăn" và phát triển. Đó là lý do tại sao các nghệ sĩ, nhóm nhạc xứ Hàn cứ đổ xô đi sang các nước trong và ngoài khu vực, thậm chí là định cư luôn ở nước bạn, vài ba tháng với "ghé thăm" fan quê nhà một lần.
Năm 2012, SNSD tập trung hoạt động chủ yếu tại Nhật Bản
Tuy vậy, không phải cứ muốn "tấn công" ở đâu là các sao Hàn sẽ xách vali sang thị trường đó, mà còn phải dựa trên tiềm lực và tiếng tăm có đủ mạnh hay không. Điểm qua một số tên tuổi lớn như 2PM, Snsd, Kara, Wonder Girls... thì có thể thấy năm qua các anh tài này hầu như dành phần lớn thời gian tại xứ người. 2PM và SNSD cả năm qua không hề comeback một lần nào tại Hàn Quốc, nhưng rất chịu khó ra sản phẩm mới và tổ chức concert tại Nhật Bản. Fan Kara thì may mắn hơn khi được chiêu đãi mv mới Pandora, nhưng cũng chẳng vui được bao lâu lại phải tiễn thần tượng ra sân bay.
Liên tiếp scandal
K-Pop đang là một thị trường âm nhạc phát triển và phổ biến ở khắp mọi nơi, nhưng đằng sau lớp vỏ hào nhoáng đó, nó cũng tồn tại không ít những sự cố chẳng đáng có.
Scandal T-ara là một trong những scandal gây rúng động K-Pop năm 2012
Năm 2012, fan K-Pop đã được dịp sốc lên, sốc xuống khi từ đầu cho đến những ngày cuối năm đều nhan nhản scandal. Từ những phát ngôn "hồn nhiên" của các anh chàng nhóm Block B, lục đục nội bộ của T-ara, sự cố lộ ảnh tình ái của em út nhóm Big Bang, Seung Ri cho đến tình huồng rò rỉ hình ảnh nhạy cảm của "em gái quốc dân" IU và Eun Hyuk (nhóm Super junior)... đều làm bộ mặt K-Pop xấu đi ít nhiều.
Nhìn chung, dù tồn tại rất nhiều hạn chế nhưng sự phát triển và mức độ lan tỏa của K-Pop là điều không ai có thể phủ nhận. Tuy vậy, các nghệ sĩ K-Pop cần có những hướng đi mới, đặc biệt là chất lượng tân binh để có thể tồn tại lâu dài trong lòng khán giả trẻ.
Theo Tiin
Bất chấp lệnh cấm, nữ nghệ sĩ K-Pop vẫn tiếp tục hở Việc ăn mặc hở hang, sexy không còn là chuyện hiếm tại làng nhạc Hàn, nhưng điều đáng nói là trang phục của họ đang ngày càng trở nên phản cảm và thái quá. Xu hướng ngày một hot Nhắc đến K-Pop người ta thường nghĩ ngay tới một thị trường âm nhạc rộng lớn với sức ảnh hưởng đáng nể. Đó là...