Jirisan: Cứ đóng phim dở thế này, sự nghiệp của Jeon Ji Hyun sẽ đi về đâu?
Jirisan có thật sự xứng đáng với kì vọng của khán giả?
Là bộ phim đánh dấu sự trở lại với màn ảnh nhỏ của hai ngôi sao hạng A là Jeon Ji Hyun và Joo Ji Hoon, Jirisan từ khi nhá hàng những hình ảnh đầu tiên đã lập tức được dự đoán sẽ trở thành bom tấn của năm. Với mức đầu tư kinh phí khủng, lọt top 10 phim truyền hình Hàn có kinh phí lớn nhất mọi thời đại lại bao hàm đủ các thể loại phim khác nhau, từ viễn tưởng đến giật gân, hành động, kinh dị, bí ẩn, Jirisan thành công trong việc kích thích tối đa sự tò mò của khán giả. Và phim nhận lại là một sự khởi đầu quá đỗi huy hoàng khi rating tập đầu đã lập nên kỷ lục mới cho đài tvN. Có điều rating cao là do khán giả “tò mò” hay “chất lượng” thực sự của phim, trả lời sao cho tỏ tường?
Từ viễn tưởng đến giật gân, hành động, kinh dị, bí ẩn, Jirisan thành công trong việc kích thích tối đa sự tò mò của khán giả. Và phim nhận lại là một sự khởi đầu quá đỗi huy hoàng khi rating tập đầu đã lập nên kỷ lục mới cho đài tvN. Có điều rating cao là do khán giả “tò mò” hay “chất lượng” thực sự của phim, trả lời sao cho tỏ tường?
Không thể phủ nhận, đề tài phim khá hay ho thú vị!
Phải dành một lời khen cho biên kịch Kim Eun Hee, khi cô đã liều mình đi ngược xu thế phim về tranh đấu giới siêu giàu hay những tác phẩm đậm vị chữa lành gây sốt khoảng một năm trở lại đây trên màn ảnh Hàn để làm ra Jirisan. Dù chính biên kịch Kim từng chia sẻ “Sau khi làm nhiều dự án với chủ đề tội phạm giết người, tôi luôn muốn thử sức với thứ gì đó mang tính chữa lành” khi nói về quá trình xây dựng nên kịch bản Jirisan nhưng rõ ràng, Jirisan không phải một bộ phim chữa lành đơn thuần. Hoặc cũng có thể, nó chữa lành theo cách của Kim Eun Hee, một cách thức gì đó khiến khán giả phải rùng mình thuở ban đầu (?).
Quay lại với những cơn sốt tài phiệt, chữa lành của màn ảnh Hàn khoảng một năm trở lại đây, rõ ràng Jirisan đang đi lệch hoàn toàn khỏi xu hướng, tạo cho mình một mảng màu cực kỳ khác biệt. Dẫn khán giả về một bối cảnh có thật – núi Jiri hùng vĩ, bí ẩn của Hàn Quốc, Jirisan ban đầu chỉ úp mở câu chuyện về những người khám phá núi non, thế nhưng khi bắt nhịp vào câu chuyện, mọi thứ lại khó lường hơn rất nhiều. Với nhân vật chính là các nhân viên của một đội kiểm lâm, phim dẫn khán giả đến những câu chuyện khác nhau về những vụ cứu hộ khác nhau. Nhưng tựu chung lại vẫn là tìm hiểu bí ẩn núi Jiri, về người (hoặc không phải người) đã để lại những dấu hiệu cho đội cứu hộ và kẻ sát nhân. Càng về sau, phim càng gợi mở nhiều bí ẩn để Jirisan không phải một thước phim về cứu hộ, cứu nạn hay khám phá núi non thông thường mà ở đó, câu chuyện tâm linh, kinh dị, thậm chí là cả điều tra phá án được lồng ghép vào.
Nhưng quá ôm đồm lại còn xử lý không khéo!
Tiếp tục câu chuyện bộ phim đang gợi mở ra rất nhiều bí ẩn, lồng ghép rất nhiều thể loại chỉ trong 4 tập mở đầu, không thể phủ nhận đây chính là điểm thu hút khán giả của Jirisan nhưng cũng chính nó lại khiến cho bộ phim này mất điểm. Nhìn chung mà nói, tổng thể vấn đề của Jirisan không quá phức tạp, chỉ là chuyện cứu hộ trên núi và tìm ra thế lực đứng sau những vụ tai nạn (hoặc giết người), nhưng biên kịch Kim lại lồng ghép vô số chi tiết nhỏ nhặt, nhiều tới mức khiến người xem bị ngợp. Với Jirisan, khán giả phải sử dụng tối đa khả năng tập trung của mình, nếu không chỉ cần lỡ một nhịp là có thể sẽ bị chệch khỏi đường ray câu chuyện của biên kịch. Chớ có khen rằng biên kịch đã thành công khi khiến khán giả phải tập trung tối đa cho bộ phim của mình, không hề, việc tham lam chi tiết đó khiến khán giả vô cùng đau đầu bởi lượng thông tin cần tiếp nhận quá lớn cho một bộ phim mang tính giải trí.
Sự đan xen của quá nhiều chi tiết nhỏ lẻ khiến ekip cũng phải tốn khá nhiều công sức chỉ để liệt kê thể loại phim. Mở đầu là phim giật gân, dần dà lại thêm tâm linh, pha lẫn đôi chút hành động, trinh thám, tình cảm và thêm mắm dặm muối bằng tình tiết ma quỷ, kinh dị, rất có thể trong tương lai Jirisan sẽ nhấn nhá thêm yếu tố sinh tồn, dù sao cũng mất công lên núi rồi mà! Thôi thì xin vắn tắt gọi Jirisan là dòng phim “ảo ma” khi mọi thứ quá hư ảo và khán giả thì mệt nhoài.
Mở đầu là phim giật gân, dần dà lại thêm tâm linh, pha lẫn đôi chút hành động, tình cảm và thêm mắm dặm muối bằng tình tiết ma quỷ, kinh dị, rất có thể trong tương lai Jirisan sẽ nhấn nhá thêm yếu tố sinh tồn, dù sao cũng mất công lên núi rồi mà! Thôi thì xin vắn tắt gọi Jirisan là dòng phim “ảo ma” khi mọi thứ quá hư ảo và khán giả thì mệt nhoài.
Dĩ nhiên, việc ôm đồm nhiều thể loại, nhiều chi tiết nhỏ nhặt không phải điểm đáng để chê bai, vấn đề là ekip xử lý không khéo khiến các chi tiết trở nên phức tạp. Chỉ riêng việc suốt 4 tập đầu, những câu chuyện quá khứ – hiện tại cứ liên tục đan xen rối rắm đã làm khán giả phát bực. Đã vậy phần màu phim dường như không hề được xử lý, khiến việc phân biệt giữa hai khoảng thời gian trở nên khó khăn, họa chăng khán giả phân biệt được giữa hai bối cảnh 2018 và 2020 chỉ nhờ đôi chân tật nguyền của nữ chính. Nhìn chung, Jirisan giống như một nồi lẩu, nhưng chớ nghĩ nó là lẩu thập cẩm thông thường, đứa con tinh thần của biên kịch Kim thậm chí còn là lẩu nhiều ngăn, vô cùng nhiều vị, có điều không phải ai thích thích sự “nhiều” này.
Diễn viên là điểm mạnh gánh cả bộ phim ư? Không hề!
Ngay từ đầu Jirisan được chú ý không phải vì nội dung (bởi chân thành mà nói, phần giới thiệu nội dung của ekip khá nhàm chán) mà bởi sự góp mặt của hai siêu sao hạng A là Jeon Ji Hoon và Joo Ji Hoon. Ai cũng tin tưởng chắc nịch rằng cặp đôi Kingdom này sẽ mang đến những màn trình diễn mãn nhãn mà quên mất rằng Jeon Ji Hyun vốn chưa thực sự được công nhận về diễn xuất. So với những vai diễn ngổ ngáo trước đây, Seo Yi Kang lần này trưởng thành, trầm tư và mạnh mẽ hơn nhưng ngoài việc tạo hình thay đổi ra thì nét diễn xuất của mợ chảnh không mấy khác biệt, đến đài từ cũng không ấn tượng. Jeon Ji Hyun bao năm qua vẫn sống nhờ hào quang của Cô Nàng Ngổ Ngáo, Vì Sao Đưa Anh Tới – những bộ phim với nữ chính khá giống cô ngoài đời, nhưng lần này có vẻ hào quang đó không độ được tới cô nữa. Thực chất ngay từ thời Huyền Thoại Biển Xanh, sức hút của mợ chảnh đã giảm sút rõ ràng, người ta biết đến cô nhiều hơn nhờ cát xê khủng từ những quảng cáo chứ số phim ảnh mà cô đóng chỉ đếm trên đầu ngón tay và thực sự thành công như thời mợ chảnh thì không có một tác phẩm nào.
So với những vai diễn ngổ ngáo trước đây, Seo Yi Kang lần này trưởng thành, trầm tư và mạnh mẽ hơn nhưng ngoài việc tạo hình thay đổi ra thì nét diễn xuất của mợ chảnh không mấy khác biệt, đến đài từ cũng không ấn tượng. Jeon Ji Hyun bao năm qua vẫn sống nhờ hào quang của Cô Nàng Ngổ Ngáo, Vì Sao Đưa Anh Tới nhưng lần này có vẻ hào quang đó không độ được tới cô nữa.
Với Joo Ji Hoon, vài năm gần đây anh quá nổi tiếng với thương hiệu Kingdom nhưng về phim chiếu trên sóng truyền hình thì cũng không có tác phẩm nào thực sự bứt phá. Không chê bai diễn xuất của Joo Ji Hoon nhưng để vào vai hậu bối của Jeon Ji Hyun thì có nhìn ngang liếc dọc cỡ nào, khán giả cũng cảm thấy bất hợp lý. Thêm vào đó, chemistry giữa hai người cũng khá hời hợt, không giống một cặp bài trùng cùng vào sinh ra tử, càng không khiến khán giả có hi vọng về loveline bùng nổ trong tương lai.
Không chê bai diễn xuất của Joo Ji Hoon nhưng để vào vai hậu bối của Jeon Ji Hyun thì có nhìn ngang liếc dọc cỡ nào, khán giả cũng cảm thấy bất hợp lý.
Dàn diễn viên phụ trong phim vô cùng chất lượng, toàn những cái tên át vía Jeon Ji Hyun cả về kinh nghiệm lẫn khả năng diễn xuất, có điều câu chuyện của họ lại khá hời hợt, thậm chí còn chẳng được xuất hiện trong những tình huống cấp bách của các vụ cứu hộ. Phải chăng vì đã mời được hai diễn viên hạng A nên biên kịch cũng phải ưu ái tối đa, để họ lên hình triệt để khiến các nhân vật phụ không có đất dụng võ. Hiện tại nhân vật của diễn viên gạo cội Sung Dong Il là có tiềm năng và đáng để kì vọng nhất, còn lại có lẽ khán giả chỉ nên mong chờ vào những màn góp vui cho đủ quân số mà thôi!
Tạm kết
Dĩ nhiên, Jirisan không phải một tác phẩm quá dở, có lẽ vấn đề là ở việc biên kịch đã tham vọng quá lớn, ôm đồm quá nhiều thứ và đặt kì vọng quá cao vào hai diễn viên hạng A. Và những tham vọng đó cũng không thể vừa vặn trong một thước phim có nhiều vấn đề bất cập, từ kỹ xảo, diễn xuất, màu phim đến cả việc chuyển cảnh cũng khiến khán giả phát bực!
Jirisan lên sóng vào tối thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần.
Trailer Jirisan
Bom tấn của Jeon Ji Hyun tập 1 căng đét: Mợ chảnh suýt mất mạng vì cứu hộ, chưa gì đã thành người tàn tật
Jirisan - phim mới của Jeon Ji Hyun mở màn đầy kịch tính.
Jirisan tập 1 mở đầu với không khí vô cùng kịch tính, khi Hyun Jo (Joo Ji Hoon) vừa mới ra nhập vào đội cứu hộ núi Jiri thì đã phải tham gia vào nhiệm vụ cứu cậu bé Seung Hoon. Là hậu bối, Hyun Jo phải bám gót Ji Kang (Jeon Ji Hyun) và được chứng kiến khoảnh khắc chị đại đu mình trên vách núi để cứu đồng đội. Nhiệm vụ cứu hộ càng trở nên khó khăn khi gặp mưa bão lớn. Đường trơn trượt, Hyun Jo bị ngã tuy nhiên không nghiêm trọng, đã thế nhờ cú ngã này anh còn phát hiện ra cặp sách của đứa trẻ. Vì đường đến chỗ cứu hộ vô cùng khó khăn lại thêm giả thuyết đứa trẻ lên núi để tự tử, Hyun Jo đành phải nghe lệnh cấp trên, dừng nhiệm vụ. Lúc này, Ji Kang như nhìn thấy trong đầu những hình ảnh lạ khiến anh chắc nịch rằng Seung Hoon còn sống, sau đó anh ngất đi do bị cành cây rơi trúng gáy.
Sau khi tỉnh lại, Hyun Jo bắt đầu xem những thứ trong cặp của Seung Hoon và phát hiện ra lời cầu cứu của cậu bé. Seung Hoon là một đứa trẻ mồ côi cha mẹ, sống với bà, bị cô lập, bắt nạt ở trường, có dấu hiệu tự tử khi trước khi lên núi, cậu đã nhắn tin xin lỗi bà mình. Khi thấy bà Seung Hoon nức nở lo cho cháu, Yi Kang đã quyết định âm thầm vượt mưa bão đi tìm cậu bé.
Yi Kang không thể ngờ Hyun Jo đã đi theo mình. Hai người đã buộc sợi dây bảo hộ của mình vào nhau, quyết định đặt cược mạng sống cả hai vào phi vụ này. Lúc này, bà của Seung Hoon cũng nhận được tin nhắn từ cậu bé, hóa ra lời xin lỗi không phải thư tuyệt mệnh, trước đó Seung Hoon có gửi loạt ảnh cho bà nhưng vì tín hiệu kém nên hình ảnh gửi đi chậm. Xác nhận Seung Hoon không tự tử, quyết tâm tìm người của đội cứu hộ càng cao hơn bao giờ hết. Cuối cùng, sau một đêm dài tìm kiếm không có kết quả, hai người đã quyết định đi theo linh cảm của Hyun Jo mách bảo và đã thực sự tìm thấy cậu bé trong tình trạng nguy kịch.
Nhiệm vụ đầu tiên hoàn thành, Hyun Jo tiếp tục theo Yi Kang để học việc. Lúc này Hyun Jo tiết lộ với Yi Kang việc mình luôn "nhìn thấy" vị trí của những người gặp nạn trên núi, dĩ nhiên Yi Kang không tin. Anh cũng cho Yi Kang thấy một kí hiệu đặc biệt có ở tất cả những nơi có người gặp nạn.
Chuyện phim tiếp tục với câu chuyện của 2 năm sau, khi Yi Kang xin phục chức ở đội kiểm lâm. Cô xuất hiện trên xe lăn, hóa ra trong 2 năm qua, cô đã từng gặp nạn do cố chấp đi cứu người. Vừa xuất hiện trở lại, Yi Kang đã giúp đội cứu hộ tìm thấy xác của một nạn nhân đã mất tích nhiều ngày, tất cả cũng nhờ vào kí hiệu đặc biệt năm nào. Không ai biết kí hiệu đặc biệt này từ đâu mà tới và do ai để lại. Vì muốn tìm hiểu về kí hiệu này, Yi Kang đã trở lại. Về phần Hyun Jo, anh đang bất tỉnh và được điều trị tại bệnh viện, không rõ bệnh tình ra sao.
Jirisan lên sóng vào tối thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần.
Trailer Jirisan
5 phim Hoa ngữ bị chỉ trích vì "giống hệt" phim Hàn: Reply 1988, Train To Busan có bản remake từ bao giờ vậy? Những bộ phim Trung dưới đây đều có nội dung, cảnh quay tương tự phim Hàn khiến khán giả hoang mang. Dưới đây là 5 tựa phim Trung Quốc được người xem "soi" ra chi tiết trùng hợp đến ngỡ ngàng với phim Hàn. 1. Đây Khoảng Sao Trời, Kia Khoảng Biển Vốn được chuyển thể từ bộ truyện cùng tên của nhà...