Ít ai ngờ NSND Hoàng Dũng, NSƯT Công Lý từng chật vật mưu sinh
Đam mê sân khấu, đam mê ánh đèn, diễn xuất nhưng sân khấu chưa đủ nuôi người nghệ sĩ làm nghề một cách chuyên tâm. “Ông trùm phán xử” – NSND Hoàng Dũng và “cô Đẩu” Công Lý đã phải xoay ra làm đủ nghề để giữ lửa nghệ thuật không bao giờ tắt.
Xuất hiện trên chương trình Cà phê sáng của VTV3, “ông trùm phán xử” – NSND Hoàng Dũng và “cô Đẩu” Công Lý đã có những chia sẻ xúc động về những góc khuất thầm lặng đằng sau ánh đèn sân khấu.
NSND Hoàng Dũng gắn bó với Nhà hát Kịch Hà Nội 40 năm từ năm 1977 khi đó còn là đoàn kịch Hà Nội, cho đến khi về nghỉ hưu vào năm 2017. Không thể nhớ hết số vai diễn mà mình đã tham gia trong suốt 40 năm làm nghề vì số lượng quá lớn, NSND Hoàng Dũng từng được mệnh danh là “con dao pha” của nền kịch nghệ đương đại và giữ chức Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội.
Chia sẻ về những “khó khăn lớn nhất cũng là vấn đề muôn thuở của người nghệ sĩ”, NSND Hoàng Dũng trầm lắng: “Đam mê sân khấu, đam mê ánh đèn, diễn xuất nhưng sân khấu chưa đủ nuôi người nghệ sĩ làm nghề một cách chuyên tâm.
Nghệ sĩ chúng tôi cũng như những người bình thường khác, phải có trách nhiệm với vợ con, nuôi gia đình, chi trả đủ sinh hoạt phí trong khi đó tiền lương thấp. Một thời gian có câu “nghệ sĩ xuống đường” làm kinh tế. Tôi còn nhớ, sau một vở diễn được giải thưởng, tôi xin nghỉ gần một năm. Nghỉ ở đây nghĩa là tối diễn vở cũ, ban ngày kinh doanh. Cũng may là lúc đó kiếm được tiền. Nhưng sau đó tôi nghĩ cứ thế này mãi thì chán quá, tôi xoay ra tính cách khác để vẫn kinh doanh nhưng quay trở lại làm việc với nhịp độ bình thường”.
“Thời kì được gọi là hoàng kim của sân khấu là lúc không có phương tiện giải trí khác, đời sống kinh tế, văn hoá khó khăn. Còn nhớ khi đó, mỗi khi tôi được tham gia một vở kịch phát trên truyền hình, nghe các anh các chị nói hôm nay phát là tối phải đi xem nhờ, nhà không có TV.
Lúc bắt đầu có TV thì cũng chưa có những sự cạnh tranh khác, mọi người, nhất là người Hà Nội vẫn còn có thói quen đến rạp. Về sau cơ chế thoáng hơn, các phương tiện giải trí ồ ạt vào Việt Nam, sân khấu có sự cạnh tranh rất nhiều, có thời điểm những người làm sân khấu chúng tôi loay hoay không biết khán giả muốn xem gì. Có một nghịch lí, cho đến tận bây giờ, khán giả đi xem kịch nói rằng vẫn thích nhưng buổi tổng duyệt, chiêu đãi thì đông, nhưng cứ bán vé lại vắng, mà khán giả cũng không phải ki bo đâu”, NSND Hoàng Dũng trăn trở.
Video đang HOT
Nghệ sĩ Công Lý cho rằng, trước đây anh cứ nghĩ rằng “hữu xạ tự nhiên hương”, mình cố gắng tác phẩm tốt nhất là được nhưng đến giờ anh mới nhận ra việc quảng bá các tác phẩm nghệ thuật cũng rất quan trọng. “Khi khán giả không biết đến thì làm sao họ đến rạp, các đơn vị kịch nói nhìn chung công tác quảng bá còn hạn chế”, NSƯT Công Lý giãi bày.
“Trong suốt 25 năm làm nghề, cũng như NSND Hoàng Dũng vừa nói, nếu chỉ làm sân khấu thì tôi nói thật là không đủ sống. Ngoài cơm áo gạo tiền thì khó khăn với nghệ sĩ là giữ lửa nghề được lâu dài.
Với cá nhân tôi, tôi không có nghề tay trái, không bán cà phê, không bán hàng qua mạng mà cũng chỉ làm những nghề loanh quanh nghệ thuật để vẫn có thể tồn tại. Tôi đi lồng tiếng, quay phim, diễn kịch, tham gia đóng hài cuối năm,…”, nghệ sĩ Công Lý trải lòng.
Khi nói về nghề, niềm vui ánh lên trong mắt nghệ sĩ Công Lý. Nói về cơ duyên gắn bó mấy chục năm với Nhà hát Kịch Hà Nội, Công Lý tiết lộ: “Không phải có anh Hoàng Dũng ở đây mà tôi mới nói mà sự thực là từ bé xem những vở kịch trên truyền hình tôi đã rất hâm mộ anh Hoàng Dũng nên thời sinh viên, tôi cứ “nhăm nhăm”, tốt nghiệp xong sẽ về Nhà hát Kịch Hà Nội. Nếu Kịch Hà Nội không mời có lẽ tôi sẽ không làm nghề nữa. Chính vì thế, sau đó, dù rất nhiều đoàn kịch nói khác mời chào nhưng tôi vẫn một tình yêu duy nhất.
Khi mới bước chân vào nghề thì hừng hực khí thế, tôi tự hỏi không biết mình giữ lửa nghề đến bao giờ, nhưng thật may là khi về đây, không chỉ riêng anh Hoàng Dũng mà các cô, các chú khác cũng nhen nhóm ngọn lửa cho mình và tôi chắc chắn sẽ không bao giờ tắt lửa nghề”.
Theo Phương Nhung (Dân Trí)
Thực hư cát sê 100 triệu Vượng "râu" trả cho "cô Đẩu" Công Lý
Nhiều tin đồn đoán rằng, để mời được NSƯT Công Lý vào chương trình Tết Vạn Lộc, nghệ sĩ hài Vượng 'râu' phải chi ra mức cát sê lên tới 100 triệu đồng.
Gần đây, những người làm show thường chạy theo thị hiếu khán giả, chẳng hạn như Bolero đang nở rộ và tất cả các chương trình đều dồn hết vào loại hình âm nhạc này. Cũng là người làm nhiều show, việc đầu tiên của anh hướng tới là vì tiền, vì danh tiếng, hay khán giả?
- Tôi cũng vì khán giả thôi!
Thế có nghĩa là anh cũng chạy theo thị hiếu khán giả, mà đúng chạy theo khán giả thì có tất các yếu tố tôi đề cập ở trên?
- Không! tôi vì khán giả nhưng tôi không chạy theo khán giả. Tôi định hướng nghe của khán giả. cách đây 3 năm, bolero chưa nở rộ tôi làm Tết vạn lộc, cũng đã đưa các bản nhạc bolero vào. Nhưng tôi tiết chế để cân bằng, chiếm tỉ lệ rất nhỏ thôi. Năm nay, bolero có thể nói là 'bùng nổ' thì Tết vạn lộc ghi hình vào ngày 30/12 tới cũng thế, bolero chiếm một phần rất nhỏ.
Nghe nói, những ồn ào chuyện tình cảm của danh hài Chiến Thắng khiến anh ấy không có mặt trong show lần này của anh. Thay vào đó, anh mời NSƯT Công Lý với cát sê 100 triệu đồng?
- Từ lúc làm nghệ thuật cho tới thời điểm này, chưa ai diễn cặp với tôi ăn ý như Chiến Thắng và ngược lại. Có những lần diễn đám cưới, nói thật, anh em bận còn chưa kịp tập với nhau thế mà lên sân khấu 'tung hứng' rất khớp. Đến độ người ta lẽ ra mời diễn 1 buổi, họ mời thêm buổi nữa cho tiệc lại mặt.
Tôi nói vậy để thấy rằng, Chiến Thắng không diễn cặp với tôi ở chương trình lần này là tôi tiếc. Tuy nhiên, thời gian của Chiến Thắng dạo gần đây khá bận, mà với chương trình lớn như vậy, nghệ sĩ thực sự cũng phải đầu tư thời gian tập luyện. Thêm vào đó, Chiến Thắng đã đồng hành Tết vạn lộc 2 năm rồi, tôi muốn có gương mặt mới.
Công Lý sẽ là gương mặt mới - với chương trình của tôi như thế. Tuy nhiên, mức cát sê 100 triệu là không có bởi khi mời NSƯT Công Lý tham gia, anh ấy chỉ hỏi tôi đúng một câu "diễn với ai". Tôi nói diễn với tôi nên anh ấy đồng ý luôn, không đề cập tới cát sê. Nhưng tôi luôn trả cát sê theo tài năng của nghệ sĩ.
Tôi thấy có cái dở cho người làm show, và cả những nghệ sĩ khác rằng cứ đồn đoán cát sê của nghệ sĩ này vài nghìn đô, danh hài nọ mấy trăm triệu. Thực ra nếu hệ thống thu thuế tốt, có khi chẳng ai dám 'khoe' cát sê của mình cao thế. Chính vì lẽ đó mà đôi khi, nhà sản xuất cứ phải trả một giá rất cao, còn nghệ sĩ lại bị 'leo cột điện' lâu quá mà không muốn xuống.
Công Lý
Mùa hài Tết đang đến gần, Vượng râu có điều gì trăn trở?
- Vẫn một câu nói cũ 'truyền hình thực tế đang giết chết các nghệ sĩ', vấn đề này nhiều nghệ sĩ miền Nam trong đó nếu tôi nhớ không nhầm nghệ sĩ Hữu Châu, Thành Lộc cũng đã đề cập đến rồi. Qua một vài chương trình truyền hình thực tế một vài nghệ sĩ trẻ trở thành ngôi sao, nghệ sĩ già như kiểu vào 'lãnh cung'. Nhiều khuôn mặt mang tính đại trà, mà nghệ sĩ, sự đại trà mặt lợi là khán giả sẽ nhớ mặt nhớ tên, nhưng đôi khi sẽ gây nhàm chán cho khán giả, và không còn 'võ' để diễn, tài năng phát tiết hết rồi còn đâu. Như vậy là nghệ sĩ bị 'giết chết' rồi còn gì.
Như Trường Giang, Trấn Thành họ rất tài năng, tài năng của họ giờ đã phát tiết hết rồi, tôi nghĩ vài năm sau đó họ vẫn thế. Sẽ không có gì thay đổi hay là hay hơn bây giờ.
Đấy là truyền hình thực tế, còn nghệ sĩ đi diễn hài, nghệ sĩ đi dựng hài đôi khi cũng có những cái khó. Nhiều khán giả cứ kêu nhảm nhí, quảng cáo lộ liễu. Nói thật, phải thông cảm cho người sản xuất. Bởi, đôi khi kinh phí có hạn nên nhà sản xuất phải dựa vào đầu tư của đơn vị tài trợ.
Tôi đã từng làm tiểu phẩm hài, năm đầu tiên rất hay, vì tôi có tiếng nói vào tác phẩm đó, nhưng năm 2 đỡ hay hơn hẳn, đơn vị tài trợ cứ muốn quảng cáo theo kiểu 'nói'. Kiểu như 'tôi đang đi xe đạp của hãng....xe này tốt lắm...', trong khi đạo diễn muốn nghệ thuật hoá quảng cáo, chỉ cần xuất hiện cái xe đạp đó thôi, đi trên đoạn đường gồ ghề vẫn âm ái...kiểu kiểu vậy, nó đỡ bị cho là phô, nhưng người 'có tiền' họ lại không muốn thế. Khán giả chê có phần đúng mà.
Theo T.Lê (Vietnamnet)
Công Lý giành giải thưởng danh giá đúng ngày giỗ tổ nghề Giành được giải thưởng Diễn viên kịch xuất sắc năm 2016, không chỉ riêng Công Lý cảm thấy vinh dự và hạnh phúc mà đây còn là niềm tự nào chung của Nhà hát Kịch Hà Nội. Ngày 1/10/2017, vào đúng dịp giỗ tổ nghề sân khấu (12/8 âm lịch hàng năm), Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam long trọng tổ chức...