Huy Khánh: ‘Tôi không cần người học cao, xinh đẹp’
“Tôi càng không cần cô ấy phải giàu có, bởi vì tôi sẽ là người bảo bọc cho cô ấy chứ không phải ngược lại”, chàng “Sở Khanh” của màn ảnh Việt chia sẻ.
Điện ảnh
- Suốt 10 năm qua, hầu hết các bộ phim anh đóng đều là vai chính. Anh nghĩ sao về những cơ duyên đó?
- Tôi nghĩ đó là một sự may mắn. Những năm 2000 – 2002, tôi theo học trường Sân khấu Điện ảnh và hoàn toàn hoang mang về tương lai của mình sau khi ra trường, biết làm gì để sống đây? May mắn sao tôi gặp được đạo diễn Lưu Trọng Ninh và được giao vai nam chính trong phim truyền hình Dốc tình, bộ phim đầu đời nhưng vẫn là vai diễn mà người ta còn nhắc đến cho tới bây giờ.
Vì sao tôi gọi đó là một cơ may? Vì thú thật khuôn mặt của tôi không phù hợp với truyền hình ngày đó. Khuôn mặt không đặc trưng Việt Nam, cộng với cái mũi “ngộ ngộ” và mái tóc dài không giống ai. Nếu không phải là Lưu Trọng Ninh thì chắc chẳng có ai dám giao vai đó cho tôi. Và 53 tập phim đã chứng minh được khả năng diễn xuất của tôi, giúp tôi trở thành sự lựa chọn an toàn cho các đạo diễn sau này.
- Trong số các đạo diễn Việt Nam hiện nay, anh nể trọng ai nhất?
- Victor Vũ và Lưu Huỳnh. Tôi đang cố gắng học hỏi rất nhiều để trở thành một đạo diễn trong vài năm tới, từ hai người này.
Victor có khả năng thẩm âm và cảm tiếng Việt rất tốt. Anh ấy có thể phân tích tâm lý nhân vật cho diễn viên hiểu một cách hiện đại, nhẹ nhàng. Còn Lưu Huỳnh là một đạo diễn gạo cội trong lòng tôi, một người mà tôi khao khát được làm việc chung để có thể học hỏi thêm.
Anh Huỳnh kỹ lưỡng trong từng khâu. Phim chưa bấm máy nhưng tất cả các cảnh, diễn viên, phục trang, màu sắc đã phải sẵn sàng hết rồi. Anh yêu cầu diễn viên tập thoại trước, sửa thoại, khúc mắc ở đâu anh sẽ gỡ rối ở đó, anh giúp mọi người tưởng tượng ra từng cảnh, cảm được nhân vật, để ra đến hiện trường là diễn viên chỉ còn mặc sức sáng tạo.
Tôi rất ngưỡng mộ bộ phim Áo lụa Hà Đông của anh và mong ước mình cũng sẽ làm được những phim nghệ thuật như thế, dù thời gian và công sức bỏ ra nhiều gấp mấy lần phim giải trí.
- Điện ảnh có là những gì anh yêu nhất?
- Điện ảnh là cuộc sống của tôi, nếu không đóng phim thật sự tôi không biết làm gì khác.
Hôn nhân
Video đang HOT
- Anh bây giờ khác gì anh của những năm 20 tuổi?
- Tuổi 30 của một người đàn ông thực sự là một cột mốc trong đời. Nếu tính ra những bước ngoặc đã làm thay đổi con người tôi thì có lẽ đó là việc tham gia phim Dốc tình, rồi từ đó bén duyên với điện ảnh và bước ngoặc thứ hai là cuộc hôn nhân của tôi.
Trước và sau sự đổ vỡ đó, tôi là hai con người khác hẳn. Trước đây tôi sống bất cần, không coi chuyện gì là quan trọng. Bây giờ tôi nghiêm túc trong mọi mặt: công việc, các mối quan hệ, cách xử sự. Trước kia việc gì tôi không thích thì tôi sẽ không làm, không cộng tác với hãng này thì làm với hãng kia, ngại gì. Bây giờ tôi biết trái đất tròn lắm, tránh xích mích là hơn vì rồi cũng sẽ gặp lại nhau. Bây giờ tôi hiểu được tầm quan trọng của gia đình. Khi mất rồi, tôi mới biết giá trị của một mái ấm và người đàn ông cần phải có cả hai thứ: gia đình và sự nghiệp. Thế nên bây giờ trong chuyện nam nữ, nếu nhận thấy hai người quen nhau mà không đi đến đâu, không có tương lai tốt đẹp với nhau thì tôi tránh đi là hơn.
- Hôn nhân đổ vỡ là do lỗi của người đàn ông hay người đàn bà?
- Lỗi của người đàn ông. Luôn luôn là vậy. Mình đã không giữ được gia đình cho con.
- Dù mối quan hệ đó có vấn đề từ trước thì vẫn là lỗi của người đàn ông sao?
- Đúng vậy, vì mình đã không đủ bản lĩnh và kiên nhẫn để gìn giữ. Những ngày đầu đến với nhau đâu có vấn đề gì vì hai người yêu nhau là tự nguyện, không ai ép buộc hay gán ghép cả. Rồi dần dần không hiểu nhau, nghi ngờ nhau dẫn đến rạn nứt, đổ vỡ. Cả hai đều cố níu kéo, hàn gắn, xây dựng nhưng không được. Tôi buồn vì con không được ở gần cha. Dù nó rất vui khi sống với ông bà, các chị và mẹ nhưng có ba bên cạnh thì vẫn hơn chứ. Tôi có lỗi vì không cho nó được điều đó.
- Con anh giống anh ở điểm nào?
- Nó chưa tròn 6 tuổi nhưng sống nội tâm và không thể hiện tình cảm ra ngoài. Gặp tôi, nó rất muốn nhõng nhẽo đòi đồ chơi nhưng không dám nói, đứng một hồi mới dám hỏi: “Ba có mua đồ chơi cho con không?”. Nó cũng rất ý tứ, tôi đến đón nó đi chơi game, nó biết rằng sắp đến giờ ăn cơm nên không được đi lâu và phải xin phép bà ngoại trước. Có con, tôi biết rằng mình đã là một người đàn ông trưởng thành. Mình làm gì, nói gì đều phải cẩn trọng vì mọi thứ còn lưu lại trên Internet hết, một ngày nào đó con tôi sẽ đọc được.
Biến cố
- Người ta thấy đối diện với các biến cố, anh thường chọn cách im lặng?
- Bạn biết không, hôn nhân đổ vỡ và một loạt các lùm xùm sau đó ảnh hưởng đến tinh thần của tôi kinh khủng. Có cái Tết, tôi đã ở nhà suốt 10 “mùng”. Không làm gì, không gặp ai, chỉ có ngủ đến chiều rồi thức đến sáng. Tất cả cảm xúc tôi phải kìm nén lại hết. Tôi ức chế, vì người ta không chỉ nghĩ sai mà còn nghĩ xấu về mình. Tôi xin nghỉ hết công việc, ở nhà tự vượt qua mọi chuyện.
Lúc đó tôi từ chối mọi cuộc phỏng vấn. Tôi chọn cách im lặng giữa lúc người ta đang công kích tôi trên tất cả các phương tiện truyền thông, nhiều bài báo còn gọi tôi bằng những cái tên mang tính xúc phạm cá nhân y thể tôi là một gã tội phạm. Nhưng tôi đã chứng kiến nhiều người chia tay rồi nói về nhau bằng những lời lẽ tự hạ thấp chính mình và đối phương.
Tôi không muốn mình giống vậy, không muốn làm điều gì ảnh hưởng đến gia đình, con cái và người là mẹ của con tôi. Thời gian sẽ trả lời tất cả, sự thật sẽ phơi bày. Và bây giờ tôi rất vui khi trong 10 người hồi đó ghét tôi thì đã có 8 người bình thường trở lại. Thương tôi hơn hay không thì không biết (cười) nhưng mọi người đã hiểu tôi hơn.
- Anh luôn một mình vượt qua mọi biến cố?
- Đúng, vì tôi không có quá 5 người bạn thân. Và ngay cả với bạn bè, mình cũng không thể chia sẻ mọi chi tiết sâu xa của câu chuyện được.
- Anh tự thấy điều gì ở mình cuốn hút phụ nữ nhất?
- Tôi cởi mở, vui vẻ, dễ thương và hiền lành. Còn mẫu người tôi thích thì không cần học cao, xinh đẹp. Càng không cần cô ấy phải giàu có bởi vì tôi sẽ là người bảo bọc cho cô ấy chứ không phải ngược lại.
- Lần gần đây nhất anh thấy hạnh phúc là khi nào?
- Một năm nay tôi rất hạnh phúc. Mọi thứ nhẹ nhàng, thanh thản và rất thật. Tôi sống nghiêm túc, có công việc ổn định và được ở gần con.
Phong cách đàn ông
- Bí quyết để mặc vest đẹp khi đi đến một event trang trọng là gì?
- Mỗi người đàn ông nên có sẵn 3 bộ vest màu xám, nâu, đen để sẵn trong tủ để khi cần là mặc vào ngay. Tôi không bao giờ dùng cravat nhưng chú ý để thắt lưng và giày phải phù hợp với nhau. Phải chú ý dùng những chiếc thắt lưng thật đặc biệt bởi khi bạn ngồi xuống, đương nhiên phải cởi nút áo vest ra và lúc đó người ta sẽ nhìn thấy thắt lưng của bạn. Đừng chọn những chiếc có in logo vì trông chúng có vẻ sến và khoe của.
- Thế còn trang phục đi chơi?
- Thoải mái và phù hợp với nơi mình sẽ đến. Đi chơi trong thành phố thì quần jeans áo thun là nhanh nhất. Nhưng phải mix với nhau thật có gout: áo trắng thì quần sặc sỡ, quần sẫm màu thì áo hoa hòe một chút. Ra biển thì mặc quần short và áo rộng, khi nào cần tiện lợi thì mang dép lê và đeo ba lô. Tôi có nhiều dép đủ màu. Ở Sài Gòn không nên mang dép da vì khí hậu nóng ẩm không tốt cho chân.
- Làm sao để mix và match đẹp khi người đàn ông không tự tin lắm về gout của mình?
- Trên Internet người ta phối sẵn đồ rồi, mình chỉ cần học theo thôi. Màu sắc và chất liệu phải gần nhau. Tôi thấy lỗi ăn mặc thường gặp nhất là cố gắng ăn mặc quá đặc biệt, nổi bật thành ra bị “chỏi”.
Theo infonet
Thuốc Nam, thuốc Bắc không lành như ta tưởng
Gần đây, tình trạng ngộ độc liên tiếp xảy ra do sử dụng thuốc Nam, thuốc Bắc ở nhiều nơi, đặc biệt là trường hợp hai cháu bé tại Nam Định uống thuốc bổ của bà lang bị ngộ độc.
Thuốc Nam hoặc thuốc Bắc đều được bào chế từ các nguồn động thực vật để trở thành dược liệu. Người ta sử dụng những thành phần có lợi trong dược liệu để trị liệu và bồi bổ sức khỏe. Bên cạnh đó, chúng lại có những độc chất khác chứa trong cùng một loại dược liệu. Mặc dù đã áp dụng các phương pháp khử độc hoặc làm giảm độc trong quá trình bào chế thành dược liệu, tuy nhiên, nếu lạm dụng liều quá ngưỡng cho phép vẫn có thể gây độc. Đó là chưa nói tới nguồn thực vật sử dụng chế biến dược liệu còn để lại dư chất là độc tố của thuốc trừ sâu hay chất bảo quản dược liệu sau chế biến hoặc dược liệu bị mốc có cả các nấm mốc gây độc...
Cũng như thuốc Tây y, thuốc Nam, thuốc Bắc cũng có những vị có độc tính.
Các vị thuốc chứa chất độc
Một số vị thuốc Nam, thuốc Bắc độc dùng trong trị liệu như nhân ngôn, thạch tín, cà độc dược, phụ tử, mã tiền... đều là những vị thuốc có độc tính cao được sử dụng trong các thang thuốc.
Chất độc vô cơ như thạch tín (arsenic), là chất được dùng làm thuốc kích thích tủy xương để tạo máu với liều nhỏ, nhưng khi sử dụng liều cao lại gây độc mà rất khó bị phân hủy.
Chất độc hữu cơ gặp ở các dạng tự nhiên, trong cây cỏ như cà độc dược, tam thất, lá ngón... các chế phẩm từ thuốc phiện cũng được dùng trong y tế dưới dạng hoạt chất như morphin... mà trong thuốc Đông y cũng có dùng dạng thuốc phiện để trị bệnh. Mã tiền liều thấp có công hiệu làm cường kiện cơ (tăng trương lực cơ), nhưng là cây rất độc vì cây có chất gelmicine giống chất strychnine nên dùng quá liều sẽ gây ngộ độc. Cà độc dược được chế thành atropine và benladone, cả hai loại này đều xếp vào độc bảng A. Trong Đông y cũng dùng chúng để trị bệnh.
Đặc biệt là cây trúc đào (nerium oleanderi), mọi thành phần của cây đều độc vì có chất oleanderi và neriolin được sử dụng làm thuốc. Có trường hợp mù mắt do nhựa trúc đào, cành trúc đào làm que xiên thịt nướng, khi ăn thịt sẽ bị ngộ độc.
Cây hoa đỗ quyên vừa dùng làm thuốc trị bệnh, song có chứa chất độc, nếu lạm dụng cũng gây ngộ độc. Cây mao địa hoàng (digitalis purpurea), cho chất digoxin chữa trị bệnh tim, nếu uống quá liều cũng bị ngộ độc.
Mật ong cũng có thể gây độc nếu như loại mật ong này được lấy từ các loài hoa độc (lim, bạch đàn...) và trong đó có một số loại độc chất chưa phân lập được nếu ăn nhiều sẽ gây độc (say mật).
Ngay cả nhân sâm, nếu sử dụng không đúng cũng bị ngộ độc hoặc gây tử vong. Mặc dù Đông y cho rằng, sâm là một vị thuốc đại bổ nguyên khí, phục mạch, cố thoát, bổ tỳ ích phế, sinh tân, an thần. Nhưng khi lạm dụng hoặc dùng không đúng mục đích cũng gây nguy hiểm chết người. Nên người xưa có dặn: "Phúc thống phục nhân sâm tắc tử" (người đau bụng do hư hàn uống nhân sâm có thể chết). Khi dùng nhân sâm cần lưu ý: người có bệnh thực nhiệt và thấp nhiệt không nên dùng; khi dùng nhân sâm phải bỏ cuống sâm đi, vì nó dễ gây nôn mửa; không dùng đồ sắt để cắt, nấu nhân sâm; suyễn khạc ho do khí ủng trệ, đờm thực nhiều thì không dùng; các chứng đau do thực (đau bụng cứng, sờ vào đau thêm) không nên dùng; khi phối hợp với các vị thuốc khác phải tránh dùng với lê lô (tương phản là phản lại nhau), ngũ linh chi (tương úy tức là sợ nhau), bồ kết (tương ố tức là ghét nhau) sẽ có hại...
Để đảm bảo an toàn, người dân cần bốc thuốc tại cơ sở YHCT tin cậy. Ảnh: Phương An
Và việc sử dụng không đúng
Đó là mới dẫn một trong số các vị thuốc có thể gây độc, chứ chưa nói đến khi sử dụng không đúng mục đích trong thang thuốc khiến có thể gây tử vong như trong y thư nói: "Hàn ngộ hàn tắc tử" nghĩa là khi cơ thể đã hàn mà lại sử dụng các vị thuốc mang tính hàn, đương nhiên hàn sẽ tăng lên bội phần dẫn đến chết! Chẳng hạn, khi hàn phải dùng ôn pháp để làm ấm nóng cho người bệnh. Vậy phải dùng các loại thuốc ấm nóng để chữa các chứng hư hàn, quyết lảnh hồi dương cứu nghịch. Trên lâm sàng thường dùng các vị thuốc như: nhân sâm, phụ tử, nhục quế, sanh cương. Hay "Nhiệt ngộ nhiệt tắc cuồng" ý nói là cơ địa người bệnh đã nhiệt mà lại sử dụng những vị thuốc mang tính nóng ắt sẽ làm cho người bệnh sinh điên! Ví dụ như mắc chứng can phong nội đồng do nhiệt thịnh, cần dùng câu đằng với linh dương giác, cúc hoa, thạch cao thì lại dùng phụ tử, nhục quế, sanh cương... Dùng hoàng bá thuốc giáng hỏa, hay huyền sâm.
Còn khi lập thang thuốc mà có những vị đối kháng trong cùng một thang là có thể xảy ra sự tương tác bất lợi như vị thuốc này kìm hãm hay làm giảm tác dụng của một hoặc nhiều vị khác có cùng thang, thậm chí sự tương tác còn có thể tạo thành chất độc... như vậy sẽ không đạt mục đích điều trị khỏi bệnh, mà còn gây hại cho cơ thể người bệnh và dẫn đến tử vong.
Hoặc bắt không đúng bệnh, như người bệnh bị âm hư thì phải bổ âm hoặc nâng âm hạ dương để cho âm dương cân bằng...
Theo Sức khỏe đời sống
'Sao' Việt đổi đời chỉ sau một vai diễn Tăng Thanh Hà, Lương Mạnh Hải hay Trần Bảo Sơn đều là những người đã may mắn thành công và được nhiều người nhớ đến sau khi có môt vai diễn ấn tượng. Tài năng, thông minh, có dấu ấn riêng là đặc điểm chung của những gương mặt sáng giá này. Dù là vai diễn có tính cách, số phận như thế...