Human Revolution – Mạo hiểm vì huyền thoại Deus Ex!
Để giữ được “lửa” trong lối chơi phi tuyến tính đa dạng của dòng game Deus Ex huyền thoại, đội ngũ phát triển chấp nhận đối mặt với thử thách về sự khổng lồ của các lựa chọn trong game.
Trong khi Deus Ex: Human Revolution, tựa game được xây dựng dựa trên ý tưởng cách mạng hóa con người ở thời tương lai, đang ráo riết chuẩn bị cho ngày ra mắt game thủ trên toàn thế giới vào năm nay thì trên trang blog US PlayStation, ông Steven Ciciola, nhà thiết kế nhà thiết kế màn chơi cho Human Revolution cũng bày tỏ những quan điểm cá nhân về dự án mình tham gia.
Theo lời ông Ciciola, trở ngại lớn nhất mà nhóm thiết kế gặp phải, không nằm ở chỗ những chi tiết mô phỏng hay phong cách đồ họa, mà chính là ở phương châm sao cho game có “nhiều tình huống xảy ra, nhiều biện pháp giải quyết” hợp lý. Đây là niềm mong mỏi của những nhà làm game ngày trước, muốn biến tác phẩm của mình thành một phần của thế giới thực. Nơi mà người chơi có thể xử lý các vấn đề bằng nhiều cách khác nhau chứ không còn bị giới hạn ở lựa chọn.
Phương hướng thiết kế màn chơi mà Human Revolution thực sự là một con dao hai lưỡi. Nếu như nhận định của ông Ciciola là chính xác, nó có thể khuyến khích game thủ thưởng thức trò chơi lại nhiều lần mà không cảm thấy chán hoặc bị trùng lặp, cho họ thỏa sức vận dụng trí tưởng tượng, sáng tạo vào tác phẩm. Dù vậy, mặt hạn chế cũng nằm ở điểm, liệu game thủ có thực sự gắng sức dành thời gian cho game hay không. Sẽ thật lãng phí công sức của đội ngũ thực hiện nếu người chơi không chịu đón nhận thế giới tự do của bản Deus Ex mới.
Video đang HOT
Minh chứng rõ thấy nhất mà người chơi có thể hy vọng đã được hé lộ tại Gamescom trước đó. Thông qua màn chơi Police Station, Deus Ex: Human Revolution muốn đi theo lối chơi phi tuyến tính đầy tiềm năng. Nhờ công nghệ đồ họa ngày nay phát triển cực nhanh, ước mơ của các nhà làm game có thể được chắp cánh như chính chàng trai Icarus trong thần thoại ngày trước. Tuy các cách chơi nhìn chung đa phần vẫn chỉ được thể hiện qua bốn loại hình: chiến đấu, hacking, lén lút và giao tiếp, nhưng nhà thiết kế Ciciola khẳng định rằng tựa game không chỉ bị gói gọn trong phạm vi đó.
Game thủ cần hiểu rằng những cách chơi game sẽ khá đa dạng và đôi khi chúng không thực sự đi theo một mô tuýp nào, chính vì vậy rất khó để nhà thiết kế có thể liệt kê ra hết được. Sự đa dạng của game chỉ thực sự được nhân thấy nếu như người chơi gắng tìm tòi tác phẩm. Một vài cách giải quyết sẽ rất dễ dàng nhận biết được, những cách còn lại đòi hỏi game thủ phải tinh tường hơn.
Theo gamek
Deus Ex: Human Revolution - Sự trở lại của một huyền thoại
Không chỉ giữ nguyên lối chơi pha trộn giữa hai thể loại FPS và RPG của người tiền nhiệm, tựa game này còn mang tới một phong cách nghệ thuật phá cách.
Tại hội thảo dành cho các nhà làm game của năm 2010, một trong những chủ đề được đông đảo game thủ và giới chuyên môn bình luận nhiều nhất chính là sự trở lại của dòng game Deus Ex. Phiên bản thứ 3 của series game huyền thoại này sẽ có tên chính thức là Deus Ex: Human Revolution.
Ngày nay, các game thủ có thể nhận thấy sự xuất hiện của rất nhiều tựa game FPS có sử dụng kèm một số yếu tố nhập vai để làm phong phú hơn cho lối chơi của mình. Tuy nhiên, ít ai lại biết được rằng sự pha trộn vốn tưởng chừng như không thể xảy ra này đã được các nhà làm game "hiện thực hóa" từ cách đây 10 năm.
Khi đó, đội ngũ Ion Storm đã thực sự tạo ra được một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp game khi "pha chế" thành công những yếu tố nhập vai sâu sắc vào trong một tựa game FPS. Deus Ex - sản phẩm đầu tiên của thế hệ "lai tạo" này đã nhận được rất nhiều lời tán dương nhờ lối chơi mới lạ cũng như chất lượng tuyệt hảo của mình.
Giờ đây, phiên bản mới nhất của dòng game này vẫn sẽ khai thác đề tài về cuộc cách mạng "công nghệ hóa" con người. Tuy nhiên, bối cảnh của nó sẽ diễn ra vào năm 2027, sau mở đầu của phần 1 và trước thời kì bùng nổ của công nghệ nano trong việc "cải tạo" con người.
Theo lời của nhà sản xuất, mốc thời gian đó sẽ là một thời điểm lý tưởng để họ xây dựng một phong cách nghệ thuật ấn tượng cho Deus Ex: Human Revolution. Công nghệ nano là một thứ mà mắt người không thể nhìn thấy. Thế nên, việc đi ngược dòng thời gian, trở về với những phát minh cơ khí, hiện hữu trên cơ thể người sẽ cho phép họ tạo ra một sản phẩm có giá trị tác động rõ rệt hơn về mặt thị giác.
Trong đó, nhà sản xuất muốn tìm kiếm một phong cách nghệ thuật ấn tượng và thực sự khác biệt như dòng game BioShock đã làm. Deus Ex: Human Revolution sẽ không sa đà vào hướng đi thiên về việc mô phỏng những chi tiết thật của con người như Heavy Rain hay Gears of War.
Nội dung của Human Revolution sẽ khai thác triệt để 2 ý tưởng trọng tâm là thần thoại về Icarus và thời kỳ Phục Hưng của lịch sử loài người. Trong đó, câu chuyện về đôi cánh bằng sáp của Icarus là một minh chứng điển hình cho sự thiếu hoàn hảo của con người. Để được bay, họ cần phải có thêm đôi cánh và trong bối cảnh hiện đại của năm 2027, đôi cánh chính là công nghệ tân tiến của khoa học.
Giống như những biến cố của thời Phục Hưng, cuộc giao tranh giữa hai phe phái, một cổ xúy cho sự tiến bộ của công nghệ, một đấu tranh quyết liệt cho sự thuần khiết của con người sẽ là cơ sở để nhà sản xuất xây dựng một cốt truyện có nhiều tình tiết bất ngờ và nhiều nút thắt trong game.
Được biết, Deus Ex: Human Revolution đang được phát triển bởi Eidos Montreal. Thế nên, nhà phát hành của nó không ai khác chính là người sở hữu Eidos - Square Enix. Tựa game này sẽ được phát hành trên ba hệ máy PC, PS3 và Xbox 360 trong năm nay.
Những thông tin chi tiết về tựa game này sẽ được tiếp tục cập nhật trong thời gian tới.
Theo GameK