Hồng Nhung ‘lột xác’ dữ dội
Mạnh mẽ, gai góc từ trang phục đến hình tượng, “Bống” Hồng Nhung sắp ra mắt khán giả trong diện mạo hoàn toàn mới với clip “ Vòng tròn”, bài hát chủ đề của album nhạc điện tử sắp ra mắt.
“Người đàn bà không tuổi” của làng nhạc Việt Nam chia sẻ, sự thay đổi về hình ảnh lớn đến mức, khi cầm trên tay các poster từ bộ phận thiết kế đồ họa, chị suýt không nhận ra chính mình.
Trong video clip mới, qua bàn tay dàn dựng của đạo diễn Phạm Hoàng Nam, sự hỗ trợ hết mình của vũ đoàn Arabesque và biên đạo múa Tấn Lộc, Hồng Nhung vừa hát vừa múa trong một hình tượng hoàn toàn khác hẳn với hình ảnh của chị trong Khu vườn yên tĩnh ngày nào. Chị hóa thân thành người đàn bà sống ở hai thế giới, thể hiện hai luồng cảm xúc khác nhau…
Video clip “Vòng tròn” ra mắt trên kênh MTV Việt Nam vào cuối tháng 8. Ảnh: Hiếu Cao.
“Nội dung clip gợi mở về thông điệp như một triết lý sống với vòng tròn âm dương, sự luân hồi của tạo hóa, cái mạnh, cái yếu, cái thiện, cái ác…”, Hồng Nhung chia sẻ.
Để thực hiện các cảnh quay, nữ ca sĩ và êkíp mất hai ngày với hơn 30 tiếng đồng hồ làm việc để thể hiện những phong cách múa mang tính hình tượng hơn là nhảy. Nhiều đoạn múa tưởng như ngẫu hứng đòi hỏi sự biểu cảm của người diễn. Nhân vật do chị thể hiện trong clip đứng độc lập như một người kể chuyện, chứ không đơn thuần chỉ mang tính minh họa cho bài hát.
Cảnh cuối cùng khép lại với màn Hồng Nhung bay lên cao (có hỗ trợ của dây cáp). Đây là cảnh diễn khó nên chị phải đi làm lại nhiều lần cho thật đạt, kết hợp với 2 góc quay trên và dưới, cùng ánh sáng… làm sao để đạt hiệu ứng thật hoàn hảo.
Hồng Nhung cũng đầu tư cao về trang phục, để làm sao thể hiện tính cách rõ rệt cho hai vai đối lập mà chị thể hiện. Khác với vẻ đẹp theo phong cách cổ điển thường thấy ở “Bống”, vẻ đẹp và phục trang của chị lần này mạnh mẽ, gai góc hơn nhiều. “Bản thân trang phục mang ngôn ngữ riêng, góp phần kể câu chuyện nhiều kịch tính”, chị nói.
Video đang HOT
Hồng Nhung khỏe khoắn trên sàn tập múa cùng các thành viên của vũ đoàn. Ảnh: H.N.
Với sản phẩm tâm đắc này, nữ ca sĩ cùng êkíp muốn bày ra một cuộc “triển lãm” nghệ thuật sắp đặt biểu cảm, với ngôn ngữ trực tiếp và ấn tượng, gợi mở về mối quan hệ giữa con người nhỏ bé và sự vận chuyển không ngừng của tạo hóa. “Tôi hy vọng qua đó, người xem sẽ thấy hạnh phúc là được sống, và ý nghĩa của cuộc sống nằm ngay trong cuộc hành trình vần vũ giữa thiện – ác, đỏ – đen, sinh – tử… như một vòng tròn bất tận”, chị nói.
Bài hát Vòng tròn (tác giả Võ Thiện Thanh) được Hồng Nhung chọn quay clip là nhạc phẩm trích trong CD nhạc điện tử sắp ra mắt của chị. Album do Quốc Trung sản xuất. Ngoài Phạm Hoàng Nam, êkíp gồm: Đoàn Minh Tuấn (quay phim), Nguyễn Tranh (ánh sáng), Nam Trung (hóa trang), George Anthony (thiết kế kiểu tóc) và Đỗ Mạnh Cường (thiết kế trang phục)… cho thấy sự đầu tư cao của nữ ca sĩ trong việc tạo ra một hình ảnh mới, lạ.
Nếu như Khu vườn yên tĩnh là không gian hướng nội, thì Vòng tròn lại là một thế giới hướng ngoại. Hồng Nhung bày tỏ, chị gắn bó với Quốc Trung trong dự án mới này vì, Quốc Trung là người chị mến trọng bởi sự tử tế với những giá trị sống đúng mực trong đời. “Quốc Trung là nhạc sĩ mà tôi một mực nghe theo vì gu thẩm mỹ tinh tế của anh. Tôi vừa vui, vừa tin tưởng khi làm album với Quốc Trung”.
Theo VN Express
Showbiz rúng động tin Đàm Vĩnh Hưng hát nhạc Giao hưởng
Thông tin này được Đạo diễn Phạm Hoàng Nam chia sẻ trong cuộc phỏng vấn mới nhất.
Khác với nhiều đạo diễn nổi tiếng khác, gặp Phạm Hoàng Nam không khó, có điều, vì mọi cuộc hẹn phỏng vấn luôn được sắp xếp đan xen với các cuộc gặp công việc khác. Anh là người của công việc nhưng lại rất biết cách thu xếp êm thấm tất cả các loại công việc.
Trong một lần chuyện phiếm, anh dự báo thời tiết showbiz Việt năm nay là Cẩm Ly sẽ đáng được phong tặng danh hiệu NSƯT và Đàm Vĩnh Hưng sẽ hát với dàn nhạc giao hưởng. Tạm gác chuyện Cẩm Ly sang một bên, tôi quan tâm nhiều hơn tới việc Mr. Đàm hát với dàn nhạc giao hưởng. Chuyện này là đùa hay thật vậy, thưa anh?
Trước hết Cẩm Ly cũng đã được đề cử giải Cống hiến lần trước, sau đó, với tôi, cô ấy là người nghệ sĩ kiên trì theo đuổi dòng nhạc quê hương và khán giả của mình và rất thành công, nên biết đâu đấy... Còn chuyện giao hưởng của Mr.Đàm, chính Đàm Vĩnh Hưng nói với tôi là cậu ấy đang làm việc với Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM về việc này và còn mời tôi quay 1 video clip. Hiện tại thì tôi chưa chính thức nhận lời và hơi "choáng". Để nghe xem có đúng là giao hưởng thật không đã...
* Mr.Đàm đã "sờ" tới giao hưởng thì đúng là giao hưởng sắp "lên ngôi" trong showbiz Việt thật rồi. Chương trình hòa nhạc Điều còn mãi với các ca khúc Việt Nam được dàn dựng theo phong cách bán cổ điển, ca sĩ nhạc nhẹ hát với dàn nhạc giao hưởng và dàn hợp xướng, hai năm lọt vào đề cử Chương trình của năm giải Cống hiến. Trước đó, Music Of The Night theo phong cách crossover giao thoa giữa nhạc nhẹ và cổ điển của ca sĩ Đức Tuấn gây tiếng vang, được bầu chọn là Chương trình của năm 2009. Phòng trà Văn nghệ và mới đây là phòng trà We ở TP.HCM cùng đưa nhạc kịch vào chương trình biểu diễn của mình. Ca sĩ Hồng Nhung nghe nói cũng đang chuẩn bị hát với dàn nhạc giao hưởng và nhạc trưởng Lê Phi Phi. Chỉ nghe thôi đã thấy choáng cho bước tiến thần tốc của showbiz Việt. Anh thì nghĩ về chuyện này ra sao?
- Tôi thấy chắc chắn đó không phải bước tiến mới, cũng không phải một trào lưu mới của đời sống ca nhạc nhẹ Việt Nam, chẳng qua là... bế tắc. Hết nhạc cũ, tiền chiến tới nhạc vàng, rồi nhạc Cách mạng. Chán rồi thì qua... nhạc kịch. Trừ một số người thật sự đam mê làm thể loại này, số ít như Điều còn mãi, bản thân nó là một chương trình hòa nhạc (concert), đương nhiên phải được dàn dựng kết hợp với dàn nhạc giao hưởng. Số đông còn lại không biết làm gì để khẳng định đẳng cấp giữa một số loại nhạc khác đang bị lên án là nhảm nhí. Lại thêm tâm lý "fast-food", thấy cái gì sang là nhảy vào..., đôi khi phản khoa học và phản cả nghệ thuật. Như chuyện làm nhạc kịch ở Việt Nam chẳng hạn.
Nguyên Thảo rất thành công với ca khúc Hướng về Hà Nội (Hoàng Dương) trong chương trình Điều còn mãi của Vietnamnet
Bản thân tôi cũng rất mê làm nhạc kịch, đã từng có ý định làm một chương trình nhạc kịch với Năm Dòng Kẻ, Võ Thiện Thanh và với Hồng Nhung từ các tác phẩm trong loạt ca khúc Da vàng (Trịnh Công Sơn) nếu được cấp phép. Nhưng muốn làm nhạc kịch phải có tác phẩm biên soạn cho nhạc kịch thật sự, vì nhạc kịch không chỉ có hát, mà phải có diễn, phải có không gian và phải có nhiều sự đầu tư. Không gian phòng trà không thể là không gian cho nhạc kịch.
Thêm nữa, vấn đề là khán giả: Việt Nam hiện nay có khán giả nhạc kịch không? Có khán giả giao hưởng không? Tôi không tin tất cả khán giả tới phòng trà hiểu được thực sự nhạc kịch là gì... Làm gì cũng phải gọi tên cho đúng. Nếu không hãy làm tốt cái gì của mình đi đã. Chèo, tuồng, cải lương cũng là nhạc kịch mà!
Nói thật lòng, tôi cảm thấy đôi khi một số nghệ sĩ đến với yếu tố "cổ điển" chỉ để giải quyết bức xúc muốn đổi món, làm sang, khẳng định đẳng cấp, hoặc có thể là chỉ để cảm thấy không hổ thẹn với nghề. Như thế chỉ là tự kỷ, chưa phải làm nhạc kịch thật, giao hưởng thật. Nếu làm thật, hãy bỏ vài năm làm nhạc kịch của mình đi. Nhưng không ai muốn bỏ gì cả, vì vậy chỉ hát lại trích đoạn, những cái người ta đã làm quá hay cố sao cho giống, có "nhạc" nhưng chưa có "kịch"...
Đức Tuấn là đại diện của dòng crossover Việt Nam (Cổ điển giao thoa) - Ảnh: ST
Phần lớn các chiêu này do các ca sĩ tự nghĩ ra chứ không phải từ nhạc sĩ hoặc nhà sản xuất âm nhạc - yếu tố quyết định để một nhạc kịch được hình thành. Nhạc kịch không những đòi hỏi một kịch bản âm nhạc và cốt truyện mà cả một công trình tập thể kỳ công: từ dàn nhạc sống tới kỹ thuật thanh nhạc, kỹ thuật diễn xuất của nhiều nghệ sĩ, kỹ thuật sân khấu..., người làm phải học hỏi, người xem phải biết xem... nếu không thì chỉ là cái vòng luẩn quẩn và sự hời hợt.
* Với kinh tế có thể "đi tắt đón đầu", nhưng với văn hóa, và nhất là văn hóa cổ điển thì không thể "đi tắt", cũng không thể "fast-food" mà phải có quá trình, đúng không anh?
- Đúng như vậy. Ở đây nên xem nhạc cổ điển, nhạc kịch không phải là sản phẩm của văn hóa phương Tây mà là tinh hoa văn hóa của loài người. Ở châu Á, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, âm nhạc cổ điển đã và đang phát triển rất mạnh, nghệ sĩ của họ thậm chí còn tranh giải cả với các nghệ sĩ đến từ những cái nôi của âm nhạc cổ điển. Họ dùng những tinh túy của thế giới biến thành tác phẩm của mình và phục vụ cho chính khán giả của nước họ, nghệ sĩ thì khổ luyện, còn khán giả trẻ được giáo dục, khán giả già được thưởng thức - đó chính là con đường "sang hóa" công chúng một cách đúng đắn và thực chất.
Ở ta chưa có thị trường âm nhạc đúng nghĩa và cho dòng nhạc này nói riêng. Bói cả TP.HCM hiện nay không có cửa hàng nào bán CD, DVD "xịn" một cách chính thức. Không có thị trường "xịn" thì làm sao có show "xịn" được! Đến chèo và cải lương là "nhạc kịch" chính thống của Việt Nam bây giờ cũng toàn "trích đoạn" thì thật buồn!
Trở lại với chuyện nhạc kịch Tây ở Việt Nam. Thời gian gần đây, có nhiều người Việt Nam yêu nhạc kịch sang Singapore và Thái Lan, thậm chí qua cả Anh và Mỹ xem nhạc kịch bên đó thường xuyên, tức là lớp khán giả yêu nhạc kịch ở Việt Nam cũng bắt đầu hình thành. Vấn đề là làm sao để người Việt Nam xem được nhạc kịch Tây "xịn" ở Việt Nam ngoài một số kết hợp mang tính thể nghiệm. Tôi muốn nhắc lại một lần nữa rằng nhạc kịch là thể loại rất kén địa điểm biểu diễn, không gian diễn ở đây còn quan trọng hơn trò vè trên sân khấu. Nhà hát của nhạc kịch phải có tiêu chuẩn...
Đáng tiếc là chưa có, ngay cả những chỗ đáng lẽ sang trọng được như Nhà hát Thành phố mà còn "hỏng", mà còn đánh mất sự sang trọng cần thiết khi thỉnh thoảng vẫn đưa vào đây cả những chương trình không đúng đẳng cấp..., thì khán giả, những người không ra được nước ngoài xem nhạc kịch, sẽ xem nhạc kịch, giao hưởng đúng nghĩa ở đâu? Nhạc kịch "xịn" nào dám qua đây lưu diễn? Mà đâu chỉ khán giả, ngay cả người quản lý, nghệ sĩ, nhiều người cũng chưa hiểu đúng, thì làm sao trách khán giả có thể "thưởng thức" sai?
Ca sĩ Đoan Trang hóa thân thành Esmaralda trong chương trình Thằng gù nhà thờ Đức bà. Ảnh: Quân Ngọc
* Nghe anh thấy... bi quan. Nhưng tôi nghĩ, thôi thì dù chỉ là "giải quyết bức xúc, xả stress" nhưng "xả vào" nhạc kịch, vào dàn nhạc giao hưởng vẫn hơn là "xả vào" dòng nhạc nhảm nhí. Khán giả, ít ra, cũng tới vì tò mò. Chưa kể, hai đêm Không gian âm nhạc mới đây ở Hà Nội cũng gây ấn tượng mạnh khi mở ra một không gian thưởng thức âm nhạc mới cho những khán giả cao cấp. Anh có cho rằng những tín hiệu như vậy là tích cực?
- Ở nước ngoài, sở thích của công chúng rất rõ ràng, ở ta văn hóa thưởng thức của khán giả, kể cả văn hóa báo chí cũng theo kiểu "bầy đàn" nên cứ cái gì lạ thì cho là hay. Đáng ra tất cả các không gian âm nhạc phải tồn tại cùng một lúc, không cái gì đặc biệt hơn cái gì, tất cả là những món ăn khác nhau của thị trường giải trí, cũng không nên coi khán giả của Tùng Dương, Lê Cát Trọng Lý... là cao cấp hơn.
Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý trong chương trình Không gian âm nhạc
Khán giả Hà Nội thích chương trình mới của (đạo diễn) Việt Tú, nhưng cũng rất nhiều người thích (ca sĩ) Tuấn Vũ, thậm chí Tuấn Vũ còn hát nhiều đêm và ở ngay Nhà hát Lớn - thánh đường của giao hưởng và nhạc kịch. Thị trường có nhiều sở thích, nhiều gu khác nhau, vấn đề là làm chương trình đừng để "lẫn", để khán giả được trả tiền xem đúng cái mình thích, không cần phải xem cái không thích.
Việt Nam đang chập chững bước vào thị trường âm nhạc, khán giả bắt đầu bỏ gu "bầy đàn" để tìm lại gu của chính mình, điều này sẽ tạo nên một thị trường lành mạnh. Nhiệm vụ của người làm nghề hiện nay là làm cái nào ra cái đấy. Ca sĩ cũng nên phải kiên trì theo đuổi dòng nhạc và sở trường của mình chứ không "nhảy" lung tung làm khán thính giả cũng rối theo.
Theo 2Sao
Sau scandal "Đường cong", Uyên Linh và Thu Minh hát chung sân khấu Những thông tin mới nhất về chương trình kỉ niệm "10 năm nhớ Trịnh Công Sơn". Tại buổi gặp mặt này, ban tổ chức công bố một số thông tin về hai đêm diễn lớn bán vé của chương trình "10 năm nhớ Trịnh Công Sơn" là "Bóng núi" (tại TP HCM và Hà Nội). Kèm theo đó là 3 chương trình miễn...