Hồng Đào ở tuổ.i 62: Cát xê đóng phim với tôi bây giờ không quá quan trọng
Sau phim “Mai” của Trấn Thành, nghệ sĩ Hồng Đào hóa thân bà mẹ gốc Huế, đề cao gia phong, lễ giáo đến mức cực đoan, đẩy các con vào bi kịch, trong phim kinh dị “ Linh Miêu: Quỷ nhập tràng”. Bộ phim hiện đang dẫn đầu phòng vé Việt với doanh thu 54 tỷ đồng.
“Tôi sợ và chưa bao giờ xem phim kinh dị”
PV: Điều gì khiến chị nhận lời tham gia đóng phim kinh dị “Linh Miêu: Quỷ nhập tràng?”
Hồng Đào: Thật ra, đây là lần đầu tiên tôi đóng phim kinh dị. Điều này cũng có phần hơi buồn cười, bởi vì tôi thật sự rất sợ phim kinh dị, cả đời tôi chưa bao giờ dám xem thể loại này. Khi tiếp xúc với phía sản xuất và đạo diễn Võ Thanh Hòa, tôi có hỏi rằng: “Tại sao các bạn lại làm phim kinh dị?” Các bạn trẻ trong đoàn chia sẻ rằng phim kinh dị ngoài việc “hù ma nhát quỷ”, họ muốn đưa những nét văn hóa vùng miền vào câu chuyện. Điều này khiến tôi rất vui, vì tôi luôn mong muốn làm một bộ phim có thể kết hợp được văn hóa Việt Nam, và khi nghe như vậy, tôi quyết định nhận lời tham gia.
Trước đó, dù là những bộ phim quốc tế, tôi cũng luôn tìm cách kết nối với bản sắc văn hóa Việt Nam. Thông qua những dự án đó, tôi cảm nhận rằng văn hóa Việt Nam cần phải được truyền tải và tôn vinh. Vì vậy, khi một bộ phim mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc, chắc chắn điều đó sẽ thuyết phục tôi hơn.
Bộ phim là phim kinh dị, nhưng nó còn mang yếu tố kinh dị của thời xưa nữa. Ngay cả trang phục, mặc dù rất đẹp, nhưng vẫn có một sự âm u đặc biệt. Tôi mặc những bộ đồ màu tím, màu sậm, trang điểm cũng theo đúng phong cách thời đó, từ chân mày đến mắt, tất cả đều phải chuẩn xác và mang một vẻ gì đó hơi kỳ bí, u ám. Mọi chi tiết từ trang phục đến makeup đều nhằm hỗ trợ cho không khí kinh dị của bộ phim. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng trải nghiệm này thực sự rất thú vị, vì tôi được hóa thân vào một nhân vật rất đặc biệt và có chiều sâu, không chỉ về mặt nội dung mà còn về bối cảnh và thời gian.
PV: Việc thoại tiếng Huế có làm khó chị không?
Hồng Đào: Thực ra, tiếng Huế rất khó, với những đặc trưng lên bổng xuống trầm, và đặc biệt là phong cách sống của người Huế, thường rất chậm rãi và nhẹ nhàng. Ông bà ta có câu: “Chửi cha không bằng pha tiếng”, để nói rằng một ngữ điệu, đặc biệt là tiếng địa phương, phải chính xác đến từng chi tiết. Điều này thực sự rất khó, nhất là khi nó lại phải lồng ghép vào trong một bộ phim đầy những cảnh drama, khóc lóc, la hét. Có những cảnh tôi đang gào khóc, diễn rất mạnh mẽ, nhưng đạo diễn phải cắt đi và yêu cầu tôi phải điều chỉnh lại vì lại nói tiếng miền Nam, rồi quay lại từ đầu. Vì vậy, một thử thách lớn trong phim kinh dị này là tôi phải học và nói tiếng Huế sao cho thật giống, thật chính xác nhất có thể.
PV: Mức cát xê của dự án “Linh Miêu” chắc hẳn rất hấp dẫn để khiến chị từ Mỹ về Việt Nam làm phim?
Hồng Đào: Tôi nghĩ có lẽ vì tôi đã tham gia hoạt động nghệ thuật khá lâu, hơn 40 năm rồi, nên giờ đây là lúc tôi làm những gì mình thích. Tính tôi, khi thích cái gì thì sẽ làm, không quá bận tâm về vấn đề cát-xê. Điều quan trọng nhất đối với tôi là kịch bản phải thuyết phục được tôi, và khi tôi thấy ekip nhiệt tình, tất cả mọi thứ đều ổn, thì tôi sẵn sàng khăn gói đi làm. Với tôi, cát-xê không phải là yếu tố quyết định. Nếu tôi thấy không quan trọng, thì cũng không đặt nặng chuyện đó. Còn các nhà sản xuất có thấy quan trọng hay không, đó là chuyện của họ, chứ tôi thì làm việc rất nhẹ nhàng.
PV: Trong 2 năm nay, chị liên tục có những dự án đáng nhớ, từ “Beef” – series hài Mỹ gây sốt toàn cầu, phim “Mai” có doanh thu cao nhất lịch sử phim Việt, thời điểm hiện tại, “Linh Miêu” đang thống lĩnh phòng vé và sắp tới đây chị cũng sẽ góp mặt trong phim điện ảnh “Chị dâu”. Chị có thấy mình đang trở lại thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp?
Hồng Đào: Có lẽ Tổ nghiệp đang thương mình. Vì đôi khi, có những năm mình không có vai hợp, nhưng cũng có những lúc, tự dưng, mọi thứ thay đổi. Người ta hay nói, “thời tới, cản không kịp,” và đúng là vậy, thời gian này có rất nhiều vai phù hợp đến với tôi, và từ đó tôi có nhiều cơ hội để thể hiện bản thân hơn.
Đầu năm nay, tôi nhận một vai bà Đào trong phim “Mai”. Đây là một vai diễn rất đắc ý với tôi, và cũng được nhiều khán giả khen ngợi. Nhân đây, tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người đã yêu mến vai diễn đó. Sau đó, tự dưng tôi nhận được lời khuyên từ con cái: “Mẹ thử casting phim Hollywood đi, đừng sống trong vùng an toàn nữa”. Và thế là tôi quyết định thử sức, và may mắn là tôi nhận được một vai trong series hài “Beef”. Điều đặc biệt là vai diễn này còn gắn liền với món ăn đặc sản của Việt Nam – tô canh chua, điều này khiến khán giả Việt Nam rất thích thú.
Tiếp theo là phim “Linh Miêu”, một câu chuyện hấp dẫn mà tôi nghĩ sẽ được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Tôi cảm thấy may mắn vì gần đây, tôi nhận được nhiều kịch bản với những vai phù hợp. Có thể nói, dạo này tôi đang có nhiều cơ hội, và có vẻ như mình đang tỏa sáng. Nhưng thực tế, tôi nghĩ đó là nhờ may mắn và có những vai diễn phù hợp với mình.
PV: Nếu như các diễn viên trẻ đóng phim cùng chị và học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ phía một diễn viên gạo cội thì với chị, làm việc với ekip trẻ mang đến cho chị những điều thú vị gì?
Hồng Đào: Hồng Đào nghĩ rằng, nếu thế hệ trẻ không nhận được sự hỗ trợ từ những người đi trước, thì làm sao họ có thể phát triển được. Làm việc với những người trẻ mang lại cho tôi rất nhiều điều thú vị. Họ có những suy nghĩ và góc nhìn mà đôi khi tôi không nghĩ ra. Chẳng hạn, khi tôi làm việc với Trấn Thành, tôi thấy bạn ấy rất thông minh và có những phân tích rất sâu sắc về nhân vật mà tôi chưa từng nghĩ đến. Tôi thường theo một cách làm cũ kỹ, nhưng chính những bạn trẻ lại nhìn nhận mọi thứ theo cách riêng của họ, và tôi nhận ra họ có những hướng đi mới mẻ và sáng tạo. Chính vì vậy, làm việc với thế hệ trẻ không chỉ giúp tôi đóng góp mà còn giúp tôi học hỏi rất nhiều.
Với Hồng Đào, sống vui vẻ là cách để yêu thương bản thân
PV: Dù không còn phải lo lắng về tài chính nữa, nhưng tại sao chị vẫn tiếp tục tham gia những dự án mà không có yêu cầu gì quá cao về vai diễn?
Hồng Đào: Ngày xưa, khi các con còn nhỏ, tôi phải lo toan nhiều việc, từ công việc đến chăm sóc gia đình. Nhưng giờ các cháu đã ra trường, đi làm, có cuộc sống ổn định, tôi cảm thấy mình có thể làm những gì mình thích. Khi đọc kịch bản, nếu tôi thấy vai nào thú vị, tôi sẽ tham gia. Còn nếu vai đó tôi đã đóng quá nhiều lần rồi, tôi có quyền từ chối. Bây giờ, không cần phải lo kiế.m tiề.n nuôi gia đình nữa, các cháu đã tự lập rồi, tôi chỉ làm những gì tôi thấy vui và đam mê.
Ở tuổ.i này, Hồng Đào nghĩ đơn giản là mình làm những gì mình thích. Bây giờ, các bạn trẻ vẫn đang trên con đường mày mò và khẳng định mình, trong khi tôi đã gắn bó với nghề lâu rồi. Hiện tại, tôi đã có một tên tuổ.i nhất định, dù có khao khát hay ước mơ gì thì tên mình vẫn ở đó. Vì vậy, ở tuổ.i này, nếu có một vai diễn hay, một công việc phù hợp, tôi thấy rất hài lòng. Tôi không đặt ra yêu cầu gì hơn, chỉ cần được làm việc và cống hiến.
PV: Việc chị đi đi lại lại giữa Mỹ và Việt Nam đóng phim liên tục chắc hẳn sẽ vất vả.Chị có nghĩ mình sẽ về hẳn Việt Nam hoạt động nghệ thuật lâu dài?
Hồng Đào: Thực ra, tôi yêu thích công việc này, nhưng cũng có một tình yêu lớn khác, đó là gia đình. Bố mẹ tôi còn ở Mỹ, các con tôi cũng vậy, nên tôi vẫn chưa quyết định ở lại lâu dài. Mỗi khi bận rộn với công việc ở đây, tôi vẫn bay về Mỹ để gặp gia đình, vì đó là nơi đem lại sự bình yên cho tôi. Nếu để ý, khi về đến Mỹ, có những lúc cả tháng tôi không động đến Facebook hay mạng xã hội, chỉ muốn tận hưởng sự bình yên. Vì vậy, tôi duy trì việc bay qua lại giữa công việc ở đây và gia đình ở Mỹ, để giữ sự cân bằng trong cuộc sống.
Về việc cân bằng giữa công việc và gia đình, tôi luôn cố gắng hết sức. Khi ra mắt phim, gặp gỡ khán giả, tôi rất vui, nhưng đôi khi cảm thấy mệt mỏi khi tỏa ra quá nhiều năng lượng. Lúc đó, tôi sẽ bay về Mỹ để nghỉ ngơi, đi bộ buổi sáng, trồng cây buổi chiều, sống trong không gian yên tĩnh để nạp lại năng lượng. Khi cảm thấy đã hồi phục, tôi lại quay về đây, tìm lại niềm vui trong công việc và tiếp tục đón nhận những cơ hội mới.
PV: Chị thường chia sẻ những điều tích cực lên mạng xã hội để truyền cảm hứng cho mọi người. Điều này có phải là một cách để chị kết nối và chia sẻ niềm vui với người khác?
Hồng Đào: Cuộc đời của Hồng Đào đã trải qua rất nhiều thăng trầm, và đặc biệt, Hồng Đào đã phải đối diện với những vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng. Nhưng khi đã khỏe lại, tôi nhận ra rằng “life’s too short” – đây là câu thoại của tôi trong phim “Mai”. Cuộc sống này quá ngắn để mình cứ mãi than vãn hay tiếc nuối. Chúng ta không có nhiều thời gian để lãng phí vào những điều đó. Nếu gặp phải vấn đề gì, mình cần phải đối diện thẳng thắn, nhìn nhận vấn đề, cảm nhận vui buồn và giải quyết nó. Sau đó, mình sẽ bước ra khỏi vấn đề đó một cách mạnh mẽ và tích cực.
Mỗi khi gặp khó khăn, Hồng Đào luôn tin rằng mọi chuyện rồi sẽ được giải quyết, miễn là mình nhìn nhận nó một cách lạc quan. Đây là điều mà tôi muốn chia sẻ với mọi người. Nếu quý vị thấy Hồng Đào trên Facebook hay bất cứ đâu, tôi luôn muốn mang đến những điều tích cực cho mọi người xung quanh. Không ai muốn ở cạnh một người suốt ngày chỉ than vãn hay chia sẻ những điều tiêu cực. Tôi cố gắng làm điều này mỗi ngày để cuộc sống của mình và những người xung quanh trở nên tươi sáng hơn.
Với Hồng Đào, sống vui vẻ là cách để tự thưởng cho chính mình, là cách để yêu thương bản thân. Bởi vì khi mình sống vui vẻ, đó chính là cách mình đang chăm sóc và yêu thương chính mình. Tôi luôn nghĩ rằng, khi mình làm việc gì, hãy làm tốt nhất có thể, sống trọn vẹn với những khoảnh khắc ấy.
Hồng Đào tin rằng, hạnh phúc không phải lúc nào cũng đến từ những điều lớn lao mà từ những khoảnh khắc giản dị, nhỏ bé. Biết đủ và sống trọn vẹn với hiện tại là một điều quan trọng. Cảm ơn tất cả những người đã đồng hành và mang đến cho tôi những niềm vui trong cuộc sống này.
PV: Xin cảm ơn chị!
Quá trình phục dựng kỳ công ngôi biệt thự cổ mục nát 150 tuổ.i trong 'Linh Miêu: Quỷ nhập tràng'
Sau khi ra mắt những hình ảnh ấn tượng về các thành viên thuộc gia tộc Dương Phúc, ê-kip Linh Miêu: Quỷ nhập tràng tiếp tục mang đến thước phim ấn tượng ghi lại quá trình phục dựng kỳ công căn nhà cổ 150 tuổ.i đang được xem xét vào hạng mục di sản văn hóa.
Theo đó, trong đoạn clip mới nhất chia sẻ về hành trình tìm kiếm biệt phủ của gia tộc Dương Phúc, ê-kip Linh Miêu: Quỷ nhập tràng bật mí chủ nhân sở hữu ngôi nhà này là Cecile Lê Phạm. "Tôi đã chờ đợi từ 5 - 7 năm, ngay lúc tôi vừa đấu giá để thuê lại của Bảo tàng thành phố, tôi gặp được các bạn làm phim từ Linh Miêu: Quỷ nhập tràng, trong quá trình trao đổi, chúng tôi thống nhất với nhau là sẽ sửa sang căn nhà này cho đẹp để phục vụ cho việc quay phim nhưng không mất giá trị cốt lõi của ngôi nhà" - bà Cecile Lê Phạm chia sẻ thêm.
Nói về lý do vì sao lại chọn căn biệt thự thuộc số 51 Hàm Nghi của Thành phố Huế làm bối cảnh chính, đạo diễn Lưu Thành Luân cho biết: "Chúng tôi đã đi tìm kiếm rất nhiều các bối cảnh khi đến Huế, tuy nhiên, câu chuyện trong Linh Miêu: Quỷ nhập tràng tập trung vào một gia đình giàu có, thượng lưu thuộc giai đoạn Huế những thập niên 50 - 60. Vì vậy, chúng tôi buộc phải tìm những bối cảnh có bề dày lịch sử, thể hiện được truyền thống. Cho nên, nhà của gia đình Dương Phúc không thể nào là một ngôi nhà hiện đại được, phải là ngôi nhà cũ mà còn phải là một ngôi nhà lớn để thấy được bề thế của gia đình Dương Phúc".
Tuy nhiên, giám đốc sản xuất Hồ Xuân Phú cũng không ngần ngại bày tỏ những khó khăn trong quá trình phục dựng căn biệt thự 150 tuổ.i này. "Việc phục dựng với chúng tôi rất quan trọng vì nó không chỉ phải thể hiện đúng được không khí mà bộ phim hướng đến, mà nó còn phải đảm bảo rằng những tác động không xâm hại mạnh mẽ đến những cốt lõi của ngôi nhà số 51 Hàm Nghi này. Do đó, anh em chúng tôi phải làm việc rất cật lực và cẩn thận. Bạn có thể tưởng tượng là khi chúng tôi tiếp nhận thì ngôi nhà bị xâm thực rất mạnh, phần gỗ sàn hay phần cầu thang đều dễ bị sập. Điều đó khiến chúng tôi phải tính toán rất kỹ về phần thiết kế, trùng tu, đặt để mọi thứ như thế nào để không tạo áp lực lớn lên các cột trụ của ngôi nhà, đồng thời không phá hỏng các kiến trúc vốn có của nó".
Tiếp lời, giám đốc sản xuất - giám đốc sáng tạo Võ Thành Hòa nói thêm: "Câu chuyện của Linh Miêu: Quỷ nhập tràng kể về một gia tộc giàu có, kinh doanh nghề khảm sành sứ, sở hữu lối sống mang phong cách cung đình. Đây cũng là nơi tất cả bi kịch xảy đến và gieo rắc mọi tai ương đổ ập xuống các thành viên. Nhưng chúng tôi không cố gồng để tạo ra một bối cảnh ảm đạm hay rùng rợn. Ngược lại, từng cánh cửa, hồ nước điều hòa, họa tiết trang trí, các bức phù điêu... được chúng tôi phục chế lại theo đúng nguyên mẫu. Bởi vì chúng tôi hiểu rằng chúng tôi không phục dựng căn nhà này chỉ phục vụ cho phim, xa hơn, chúng tôi muốn gìn giữ nó như một di sản của Huế".
Biệt thự được chọn làm bối cảnh chính của gia tộc Dương Phúc thuộc số 51 Hàm Nghi. Đây là một căn biệt thự cổ kiểu Pháp, sở hữu diện tích gần 158,2 mét vuông và từng là trụ sở của một số cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước. Những kiểu công trình như 51 Hàm Nghi tại Huế không còn quá nhiều, hiện tại, căn biệt thự đang được thuê bởi bà Cecile Lê Phạm và trở thành bối cảnh chính của Linh Miêu: Quỷ nhập tràng.
"Ban đầu chúng tôi thống nhất với nhau là sửa ngôi nhà này thật đẹp để quay phim. Sau khi nhìn thấy thành phẩm, tôi chỉ muốn nói là tôi cảm ơn, cảm ơn sâu sắc đến các bạn làm phim trẻ. Tôi hy vọng trong tương lại các bạn sẽ còn làm được nhiều điều nữa cho Việt Nam giống như những gì họ đã làm cho ngôi nhà này" - bà Cecile Lê Phạm cũng không quên dành lời cảm ơn cho ê-kip với những nỗ lực phục dựng căn biệt thự có tuổ.i đời 150 tuổ.i này.
Hậu trường Dinh thự Dương Phú trong Linh Miêu: Quỷ nhập tràng
Võ Thanh Hòa nói gì về diễn xuất của Hoa hậu Thùy Tiên trong 'Linh Miêu' Trước những ý kiến trái chiều, đạo diễn - nhà sản xuất Võ Thanh Hòa ghi nhận sự nghiêm túc của Hoa hậu Thùy Tiên khi góp mặt trong bộ phim 'Linh Miêu - Quỷ nhập tràng'. Linh Miêu - Quỷ nhập tràng đán.h dấu lần đầu Hoa hậu Thùy Tiên đến với diễn xuất. ẢNH: ĐPCC Linh Miêu - Quỷ nhập tràng...