‘Hồng Đăng, Việt Anh đang bị màn ảnh phía Bắc tận dụng’
NSND Hoàng Dũng cho biết anh thường xuyên góp ý về cách làm nghề cho thế hệ diễn viên trẻ như Hồng Đăng, Việt Anh, thậm chí không ngại sử dụng những lời gay gắt.
Đầu năm 2017, NSND Hoàng Dũng – người được mệnh danh là “con dao pha” của nền kịch nghệ đương đại nhận quyết định nghỉ hưu, thôi giữ chức Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội. Đêm diễn chia tay nam diễn viên gạo cội ở rạp Công nhân vào ngày 1/1 đầy nước mắt.
Nhiều người ví NSND Hoàng Dũng như nhân vật Bá Nhơ trong vở Tiếng đàn vùng Mê Thảo, người đắm say, vắt kiệt và sống chết với tiếng đàn để đem lại âm thanh hạnh phúc cho đời. Và cũng nhờ vậy mà luôn được mọi người yêu mến, kính trọng.
Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Dũng, nguyên Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội.
‘Nếu mình thực sự là người lớn, lớp trẻ sẽ là người bé’
- Sau khi anh nghỉ hưu, NSND Trung Hiếu được bổ nhiệm làm Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội. Là người có nhiều năm gắn bó với nhà hát, anh đánh giá như thế nào về năng lực của người kế nhiệm – là NSND Trung Hiếu?
- Quan điểm của tôi là chúng ta phải đặt niềm tin vào lớp kế cận. Khi tôi lên làm giám đốc cũng có người bảo thế này, thế khác. Quan trọng là người lãnh đạo phải luôn làm hết mình, có như thế, lo lắng của mọi người mới tiêu tan hết. Trung Hiếu cũng vậy.
Chúng ta hay nhìn vào thói quen của nhau thay vì năng lực thực sự. Nhưng thực ra, năng lực mới là cái quyết định. Một nhà hát cần phải có một lãnh đạo có khả năng nghệ thuật. Nếu anh có tiếng nói trong nghệ thuật thì dù tiếng nói trong cuộc sống của anh có thể chưa chuẩn xác, người ta vẫn phục anh.
Trung Hiếu đáp ứng được những điều đó. Tất nhiên, để hoàn thiện còn cần một quá trình. Không ai có thể nhận mình giỏi giang ngay ở những ngày đầu tiên. Tôi cũng vậy, khi tôi làm giám đốc, tôi chỉ cố gắng phát huy hết khả năng của mình chứ không dám nhận mình tài giỏi. Cứ làm tốt, mọi người sẽ ghi nhận.
- Trong đêm diễn chia tay anh cách đây không lâu, người ta thấy thế hệ của Trung Hiếu, Công Lý, Kiều Thanh và lớp trẻ hơn như Chí Nhân, Mạnh Hưng đều rơi nước mắt. Anh đã gắn với với thệ hệ “hậu bối” như thế nào để nhận được những tình cảm như vậy?
- Khi họ mới chập chững về nhà hát, tôi cũng gần gũi, nói dạy dỗ thì to tát quá nhưng có bảo ban, hướng dẫn làm nghề. Chắc mình lao động nghệ thuật nghiêm túc, các em coi là một tấm gương và hướng tới nên cũng dành cho nhiều tình cảm.
Trong thời gian tôi làm lãnh đạo, Nhà hát Kịch Hà Nội không có mâu thuẫn lớn, mọi người luôn yêu mến nhau. Đó cũng là điều mà tôi đã xây dựng. Già trẻ đều phải hòa đồng vì sự phát triển chung. Với lớp trẻ, muốn họ hiểu mình, mình phải yêu quý họ đã.
Trong đời sống cũng như nghệ thuật, tôi tâm niệm nếu mình thực sự là người lớn thì họ sẽ là người bé. Còn nếu mình là người lớn mà không ra người lớn thì cũng khó trách họ là người bé mà lại không đúng với người bé.
Hoàng Dũng vừa trở lại màn ảnh nhỏ với phim thể loại tâm lý tội phạm cùng 2 học trò là Hồng Đăng và Việt Anh.
- Ngoài việc từng làm lãnh đạo, anh còn là một nhà giáo. Khi đóng phim hoặc làm việc chung với lớp diễn viên trẻ trong đó có nhiều người là học trò, anh có thường đưa ra những góp ý, nhận xét?
Video đang HOT
- Không chỉ với những phim cùng đóng, vở kịch cùng tham gia, tôi mới góp ý cho họ. Khi phim đã lên sóng, nếu thấy điều gì chưa hợp lý, tôi sẽ gọi điện hoặc gặp trực tiếp để nhận xét. Tất nhiên, không phải lúc nào ý kiến của tôi cũng đúng tuyệt đối nhưng quan trọng, nó xuất phát từ ý đồ tốt.
Công Lý, Hồng Đăng hay Việt Anh, kể cả tôi góp ý gay gắt, góp ý sai các bạn ấy cũng phải nghe và luôn lắng nghe. Khi họ cảm nhận thấy sự chân tình của mình, họ sẽ không giận. Còn tất nhiên, cái nào các em làm được, tôi thấy thích hợp, tôi sẽ ghi nhận.
- Theo anh, ưu và nhược điểm của thế hệ Hồng Đăng, Việt Anh – những diễn viên đang quen mặt và được nhiều người yêu thích trên truyền hình hiện nay là gì?
- Hồng Đăng, Việt Anh là những học viên khóa đào tạo diễn viên truyền hình mà tôi tham gia giảng dạy vào năm 2003. Tính đến thời điểm hiện tại, 2 bạn ấy đã chín, dễ dàng thăng hoa trong nghệ thuật. Nhưng nói thật là đơn vị sản xuất và các đạo diễn tận dụng 2 bạn ấy hơi nhiều.
Điều này tôi cũng đã góp ý với đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Nhưng cũng khó trách vì khán giả truyền hình rất yêu quý và luôn muốn các bạn ấy xuất hiện.
Cùng lứa với Việt Anh, Hồng Đăng cũng còn nhiều gương mặt sáng. Nhưng rất tiếc là không phải ai cũng có điều kiện để phát triển. Diễn viên muốn được yêu mến cần rất nhiều yếu tố như hình thức, tư duy, gia đình ủng hộ. Nhiều bạn có năng khiếu nhưng gia đình không cho theo nghề thì cũng đành chịu.
Nhập viện cấp cứu khi đang đóng ông trùm trong phim hình sự
- Anh vừa trở lại màn ảnh nhỏ với vai diễn ông trùm Phan Quân trong phim “Người phán xử”. Ê-kíp thực hiện chia sẻ việc anh phải nhập viện trong quá trình quay phim. Sức khỏe hiện tại của anh thế nào?
- Bây giờ thì sức khỏe của tôi tạm ổn rồi. Thời gian quay phim, tôi có bị chảy máu dạ dày nhưng chảy lúc nào thì tôi không biết. Việc tôi phải vào viện cấp cứu, nằm điều trị dù không dài nhưng cũng ít nhiều làm ảnh hưởng đến lịch quay của đoàn làm phim.
Đến khi đoàn phim yêu cầu trở lại thì tôi vừa truyền xong mấy đơn vị máu. Tôi cũng rất thông cảm với đoàn làm phim vì để thực hiện cảnh quay rất đông người với công an, cảnh sát, xe chuyên dụng, súng ống, không dễ dàng chút nào.
Không phải bỗng dưng có thể nhờ các lực lượng đó giúp đoàn làm phim nên dù chưa khỏi hẳn nhưng tôi vẫn cố gắng đến trường quay để thực hiện cảnh quay cuối cùng này.
Nếu tôi không đến phim trường thực hiện cảnh quay đó thì không biết bao giờ mới thực hiện được và cũng có khi không thể thực hiện được.
Hoàng Dũng chia sẻ trong buổi họp báo chiều 14/3 tại Hà Nội.
- “Người phán xử” là bộ phim hiếm hoi được thu tiếng đồng bộ, do vậy đòi hỏi khả năng đài từ chuẩn xác của diễn viên. Điều này có khiến anh và các diễn viên trong phim gặp khó khăn?
- Thu tiếng đồng bộ, đòi hỏi các diễn viên phải ăn nhập với nhau. Bạn thoại một kiểu, tôi thoại một kiểu mà không bắt được cái e của nhau thì rất khó làm việc.
Tôi đã lồng tiếng cho rất nhiều bộ phim, với các dạng vai khác nhau, từ những năm 1984-1985. Tôi nghiệm ra một điều, diễn ở phim trường là chủ quan, lồng tiếng là khách quan. Vai diễn có thể sẽ không đạt chỉ vì khách quan. Chính tôi lồng tiếng cho vai của tôi, nhiều khi còn không khớp chứ chưa nói đến người khác lồng cho mình.
Thế nên việc thu tiếng đồng bộ sẽ là xu thế. Nó làm phim chân thực hơn nhiều. Khi ngữ điệu, lời nói đi kèm với cảm xúc, nét mặt, khán giả sẽ dễ dàng cảm nhận được nội dung. Nhờ đó, vai diễn của diễn viên cũng đạt hơn.
Theo Zing
Phim Tết 'Mátxcơva: Mùa thay lá': Thu hút sau ồn ào đạo nhái
Bộ phim kể về mối tình dang dở tựa như câu chuyện trong bài thơ "Tôi hỏi cây tần bì" đã khơi gợi những ký ức đẹp đẽ và lãng mạn của nhiều thế hệ Việt gắn bó với nước Nga.
Mátxcơva: Mùa thay lá là phim Tết duy nhất được VFC của Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện và phát sóng nhân dịp Tết Đinh Dậu 2017. Sau những ồn ào liên quan đến việc bị tố đạo kịch bản, tác phẩm của đạo diễn Trọng Trinh nhận nhiều phản hồi tích cực từ khán giả truyền hình với bối cảnh đẹp, dàn diễn viên ăn khách và nội dung nhẹ nhàng kiểu ngôn tình lãng mạn.
"Đã lâu không xem phim Việt. Ngày Tết, tình cờ mở TV, tò mò coi thử một chút thì thấy phim hấp dẫn. Nhạc phim hay, cảnh và người đều đẹp. Lời thoại dễ thương, chân thật không giả tạo như nhiều phim khác. Phim mới chiếu 2 tập nhưng giúp tôi sống lại cả một thời thanh xuân" - một khán giả bình luận trên mạng xã hội.
Mátxcơva: Mùa thay lá đánh dấu sự tái hợp của cặp đôi được yêu thích một thời Hồng Đăng - Hồng Diễm.
Sự trở lại của cặp đôi ăn ý Hồng Đăng - Hồng Diễm
Mátxcơva: Mùa thay lá đánh dấu sự tái hợp của cặp đôi từng làm nên cơn sốt màn ảnh nhỏ qua bộ phim Cầu vồng tình yêu. 6 năm kể từ khi bộ phim tâm lý - tình cảm của đạo diễn Vũ Hồng Sơn - Trọng Trinh ra mắt, Hồng Đăng tiếp tục sự nghiệp diễn xuất và được yêu thích qua các vai diễn trong Chỉ có thể là yêu, Con đường số phận, Tuổi thanh xuân và gần đây Zippo, mù tạt và em.
Ngược lại với bạn diễn của mình, sau thành công của Cầu vồng tình yêu, Hồng Diễm hạn chế hoạt động nghệ thuật. Cô dành thời gian tập trung cho công việc kinh doanh và chăm sóc con nhỏ. Thỉnh thoảng, nữ diễn viên mới tham gia một số sự kiện giải trí ở Hà Nội.
Đạo diễn Trọng Trinh cho biết nếu không phải là Hồng Đăng - Hồng Diễm thì anh cũng không biết tìm đâu để có một cặp diễn viên thích hợp hơn vào vai Minh và Phương trong Mátxcơva: Mùa thay lá. Nam đạo diễn gọi Hồng Đăng - Hồng Diễm là cặp đôi ăn ý nhất trên màn ảnh Việt.
Trong chương trình Gặp gỡ diễn viên truyền hình, phát sóng tối mùng 4 Tết, Hồng Đăng không ngại tiết lộ Hồng Diễm là người anh thích đóng cùng nhất mặc dù thời gian qua nam diễn viên có cơ hội đóng cặp với nhiều diễn viên nổi tiếng và xinh đẹp.
"Tôi ví mình như pháo, còn Diễm như ngòi nổ. Khi đóng cùng, nhiều đoạn trong kịch bản tôi chỉ cần rưng rưng nhưng khi nhìn ánh mắt và lắng nghe giọng nói của Diễm, tôi òa khóc vì quá thương" - Hồng Đăng chia sẻ.
Đáp lại tình cảm của bạn diễn, Hồng Diễm cũng cho biết chỉ khi quay cùng Hồng Đăng cô mới thực sự nhập cuộc và bắt được mạch phim.
"2 ngày đầu tiên quay bên Nga không có Hồng Đăng, tôi gặp khá nhiều khó khăn. Nhưng đến ngày thứ 3 khi đóng cùng Hồng Đăng, tôi mới thực sự bắt được mạch phim và hiểu được tâm lý của nhân vật. Từ đó cho đến cảnh quay cuối cùng, mọi thứ diễn ra rất tự nhiên và suôn sẻ" - bà mẹ 2 con nói.
Phim có bối cảnh ở Nga. Chia sẻ với Zing.vn, đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết "Bên cạnh khung cảnh nước Nga, những kiến trúc và địa danh nổi tiếng tại Moscow cũng được đoàn làm phim lựa chọn ghi hình".
Nội dung phim tựa câu chuyện &'Tôi hỏi cây tần bì"
Mátxcơva: Mùa thay lá là câu chuyện ngọt ngào mà ngang trái về tình bạn và tình yêu của những người Việt trẻ từng học tập ở "xứ sở cây bạch dương". Minh (Hồng Đăng) và Phương (Hồng Diễm) cùng du học tại Nga cách đây 6 năm và là mối tình đầu của nhau.
Vì một biến cố gia đình, Hồng Đăng phải về nước, chuyện tình giữa hai người dang dở. Sau nhiều năm, gặp lại nhau giữa thủ đô Mátxcơva, hai người vẫn không thể ngăn trái tim mình rung động, bồi hồi. Nhưng giờ đây, Phương đã là vợ của Đức, Đức lại là bạn của Minh. Giữa hai người là cả một hố sâu ngăn cách của danh phận và tình bạn.
Nội dung phim tựa như câu chuyện tình yêu trong Tôi hỏi cây tần bì của thi sĩ, nhà soạn kịch Vladimir Kirshon. Bài thơ nói về nỗi cô đơn của một chàng trai đi tìm người yêu. Anh đi khắp nơi để hỏi "Người yêu tôi ở đâu" để rồi chỉ có người bạn thân lên tiếng trả lời "Người bạn yêu thuở trước/ Người ấy bây giờ là vợ tôi".
Bài thơ nổi tiếng đã được phổ nhạc qua tiếng hát của "hoàng tử vĩ cầm" Alexander Rybax. Tiết tấu chậm rãi, giai điệu trầm buồn và ca từ đầy tính tự sự của bài hát đã làm nhiều người nghe thổn thức. Đó cũng là lý do để ê-kíp làm phim Mátxcơva: Mùa thay lá chọn ca khúc này làm nhạc phim.
Sự dang dở trong tình yêu không phải là một nội dung mới mẻ trên màn ảnh nhưng Mátxcơva: Mùa thay lá vẫn mang đến cho khán giả những cảm nhận hoàn toàn khác. Phim khơi gợi những ký ức đẹp đẽ và kỷ niệm lãng mạn nhất của nhiều thế hệ người Việt gắn bó với nước Nga.
Quảng trường Đỏ, đồi Lênin, tàu điện thủ đô Moscow, văn học Nga và đặc biệt là những lá vàng rơi đẹp đến nao lòng trong mùa thay lá khiến những ai từng sinh sống, học tập, làm việc hoặc du lịch ở Nga đều cảm thấy xao xuyến.
Đúng như tên gọi ban đầu của bộ phim - Tìm nhau trong nỗi nhớ - xứ sở bạch dương, luôn chứa đựng những nỗi nhớ ngọt ngào và tình tự của những người Việt đã coi "nước Nga thân yêu là quê hương thứ 2 của tôi".
Khi chưa lên sóng, có ý kiến cho rằng phim của Trọng Trinh đạo kịch bản từ tiểu thuyết Tìm trong nỗi nhớ. Tuy nhiên, đạo diễn khẳng định nội dung phim hoàn toàn khác, sau đó đoàn làm phim cũng đổi tựa đề thành Mátxcơva: Mùa thay lá.
Mátxcơva: Mùa thay lá là một bộ phim Tết không nói về Tết nhưng vẫn đủ dư vị ngọt ngào để tiếp bước cho sự chuyển mình của phim truyền hình Việt. Phim dài 4 tập, 2 tập cuối sẽ được phát sóng vào tối 2, 3/1 (tức mùng 5, 6 Tết).
MC Thùy Linh - người đóng vai Linh trong phim chia sẻ với Zing.vn về hậu trường phim:
"Mátxcơva: Mùa thay lá là câu chuyện tình yêu rất đẹp gắn với bối cảnh mùa thu nước Nga với lá vàng rơi và những bản tình ca.
Đợt đoàn làm phim tiến hành quay là vào tháng 9. Lúc đầu, mọi người cứ nghĩ là không lạnh lắm nên chỉ mặc áo khoác nhẹ và cũng không mặc áo to, dày quá vì sẽ là không phù hợp với bối cảnh mùa thu trong phim.
Thế nên, ngoài trời thì rét căm căm, diễn viên lại phải diễn cảnh thể hiện cảm xúc mạnh. Các diễn viên phải rất cố gắng vượt qua ngoại cảnh để tập trung thể hiện vai diễn.
Bên cạnh đó, thời điểm bấm máy, dù đã là mùa thu nhưng những cây dương trong thành phố vẫn chưa vàng lá, cả đoàn phim phải di chuyển 80km, đến Sergiev Posad - một địa điểm du lịch nổi tiếng với búp bê Matryoshka, cũng là nơi có mùa thu đến sớm hơn để quay được những hình ảnh lá thu vàng đặc trưng của nước Nga".
Theo Zing
Tuổi thanh xuân 2: Chấm điểm 3 chàng 'soái ca' của đời Linh Junsu, Khánh, Phong mỗi người sở hữu một tính cách, một điểm hấp dẫn khác nhau. 1. Junsu (Kang Tae Oh) Không hổ danh là nam chính, Junsu được biên kịch xây dựng với các ưu điểm đúng chuẩn "soái ca hoàn hảo". Anh chàng không chỉ đẹp trai mà còn hát hay, nhảy giỏi, sáng tác nhạc cực "ngọt". Junsu là mẫu...