Hồng Ánh “Khán giả cũng phải học cách… xem phim”
Phim Tâm hồn mẹ sau 10 năm ấp ủ của đạo diễn Nhuệ Giang vẫn bế tắc tìm đường ra rạp. Diễn viên Hồng Ánh chia sẻ về quan điểm làm phim, về dòng phim nghệ thuật, về cả cảnh nóng bị cho rằng có phần… bạo liệt, sống sượng của cô trong Tâm hồn mẹ.
“Tôi đã nói mãi rồi, vẫn thế thôi…!”
Với nội dung đầy tính nhân văn, cách kể chuyện chân thực, diễn xuất xuất sắc của dàn diễn viên… Nhưng bộ phim Tâm hồn mẹ của đạo diễn Nhuệ Giang đã “trắng tay” tại LHP quốc gia và đến bây giờ vẫn không thể ra rạp. Đó là số phận chung của dòng phim nghệ thuật?
Bạn đã xem Tâm hồn mẹ chưa? Và theo bạn, liệu có nhiều người thích bộ phim đó không?
Hồng Ánh trong phim Tâm hồn mẹ
Người viết đã xem trong một buổi chiếu miễn phí dành cho sinh viên ĐH Sân khấu Điện ảnh. Sau buổi chiếu, khán giả đều đứng dậy tìm Nhuệ Giang, xin bắt tay đạo diễn và bày tỏ sự xúc động…
Đó không phải là số đông. Số đông khán giả bây giờ thích ra rạp xem những bộ phim giải trí, trong đó có cả những bộ phim giải trí chẳng có nội dung gì. Cũng không thể trách được khán giả. Không phải tất cả những khán giả đi xem phim giải trí đều là những người hời hợt, không có trí thức… Đó chỉ là lựa chọn của họ khi tìm đến một phương thức giải trí.
Với dòng phim tác giả hay còn gọi là phim nghệ thuật, mặc nhiên là dòng phim kén khán giả. Số khán giả thích dòng phim này không nhiều. Trên thế giới cũng thế.
Tôi nghĩ, để cảm nhận được nghệ thuật, cũng cần phải học. Ví như tôi, nếu không được học về hội họa, tôi chẳng hiểu gì khi đứng trước một bức tranh. Với điện ảnh cũng thế, để hiểu và cảm nhận được hết giá trị nghệ thuật của nó, khán giả cũng cần phải học. Khán giả sẽ phải học cả cách xem phim.
Với điện ảnh thế giới, dòng phim tác giả có thể không có khán giả, nhưng họ có giải thưởng. Ở Việt Nam, phim nghệ thuật không có cả hai. Tâm hồn mẹ bị… “thất sủng” hoàn toàn tại LHP quốc gia. Một bộ phim có chất lượng thấp như Vũ điệu đam mê lại được vinh danh. Sự bất cập này sẽ đưa dòng phim nghệ thuật đi đến đâu?
Mùa LHP quốc gia nào cũng có tranh cãi. Giải thưởng phụ thuộc vào BGK. Khi BTC đã chọn họ, cũng nên tôn trọng quyết định của họ, dù đó là quyết định sai.
Cách trả lời của Hồng Ánh là cách trả lời không muốn động chạm?
Video đang HOT
Tôi đã nói mãi rồi, vẫn thế thôi. Không có gì thay đổi. Bây giờ tôi sẽ không nói gì cả, tôi tập trung vào công việc của mình.
Với dòng phim nghệ thuật, tôi chỉ muốn nói rằng, khi các đạo diễn đã quyết tâm đi theo dòng phim ấy, hãy làm hết sức mình, và hãy chấp nhận những bất cập của nó. Nói đi cũng phải nói lại, những hãng phim tư nhân sẽ không bao giờ bỏ tiền cho các đạo diễn làm phim nghệ thuật, chỉ có nhà nước chấp nhận. Vậy khi đã cầm tiền nhà nước đi làm phim, không phải lo thu hồi vốn, các đạo diễn hãy hết sức với bộ phim của mình. Khi bộ phim đã hoàn tất, những việc còn lại là của bộ phận khác. Với dòng phim nghệ thuật, nhà sản xuất và đơn vị phát hành cũng phải tính đến những phương án khác, không thể đánh đồng với cách phát hành của phim giải trí.
Với Nhuệ Giang, tôi sẽ nói với chị, đừng quan tâm tới việc phát hành của Tâm hồn mẹ nữa. Bỏ đi. Hãy tập trung sáng tạo cho dự án phim mới. Nỗi buồn là nỗi buồn chung. Khi phim ra được rạp, tôi sẽ vận động bạn bè, đồng nghiệp đi xem, đó là cách duy nhất tôi có thể giúp được!
Hồng Ánh và ông xã Nguyễn Thanh Sơn (Ảnh: Hoài Sơn)
“Đúng, cảnh nóng bạo liệt, nhưng cần thiết!”
Trong Tâm hồn mẹ, Hồng Ánh vào vai Lan- một phụ nữ bán trái cây nghèo khổ, chạy theo mối tình vô vọng, dại khờ với anh lái xe. Chị có thêm một vai diễn khó. Nếu có thể nói đến những hạn chế chưa làm được với vai Lan, chị sẽ nói gì…?
Điều tôi không bằng lòng nhất với vai Lan đó là, vai Lan có quá nhiều đất diễn. Xem phim khán giả có thể thấy, vai Lan xuất hiện quá nhiều so với một vai phụ. (Ở LHP quốc gia, BTC từng xếp Hồng Ánh vào danh sách đề cử Nữ diễn viên chính, nhưng thực tế, vai của Hồng Ánh chỉ là một vai phụ). Khi cho mình một bước lùi, nhìn trên tổng thể của bộ phim, tôi đã nhận thấy, lẽ ra, vai Lan nên ít hơn để dành sự tỏa sáng cho nhân vật bé Thu của Phùng Hoa Hoài Linh.
Thêm nữa, vai Lan của tôi có phần sâu sắc hơn bản thể nhân vật cần có. Vai Lan ấy nên nông nổi hơn, hời hợt hơn, hồn nhiên hơn.
Cảnh nóng khá… bạo liệt trong Tâm hồn mẹ
Trong phim, Hồng Ánh và Trương Minh Quốc Thái đã có những cảnh nóng khá… bạo liệt. Lâu nay, báo chí vẫn nhắc đến cảnh nóng như một sự câu khách. Cách nhìn nhận về cảnh nóng cũng phần nào tầm thường hơn. Về cảnh nóng bạo liệt của chị và Trương Minh Quốc Thái, ranh giới giữa sự dung tục và tính nghệ thuật, sẽ rất mong manh. Chị nghĩ như thế nào khi những cảnh nóng được nhìn nhận là táo bạo, bạo liệt và có phần… sống sượng?
Trước thềm LHP 17, báo chí khi đưa tin về phim Tâm hồn mẹ cũng chỉ nhắc đến cảnh nóng của tôi và tuyệt nhiên chẳng nói gì đến câu chuyện của bé Thu- nhân vật chính. Những đề tài nhạy cảm bao giờ cũng gây tò mò với người xem.
Khi xem phim, tùy thẩm mỹ của từng người xem, họ sẽ cảm nhận được cảnh nóng là dung tục, phản cảm, hay đẹp và cần thiết cho nội dung của bộ phim. Tôi sẽ không thể đi giải thích với từng người về cảnh nóng.
Với Tâm hồn mẹ, cả đạo diễn và diễn viên đều thấy cảnh nóng thực sự cần thiết. Đúng, cảnh nóng được thực hiện khá bạo liệt. Cả tôi và Trương Minh Quốc Thái đều phải làm việc rất cực khổ. Cả hai diễn viên đều phải “nude” là điều chắc chắn. Quay nhiều “đúp” khác nhau… Khi xem lại, tôi vẫn thấy cảnh ấy cần thiết, không hề dung tục. Tôi không thấy “gợn” chút nào.
Theo tôi, để đóng cảnh nóng, cần rất nhiều tới sự chuyên nghiệp của cả diễn viên và đạo diễn.
Hồng Ánh đã phải “nude” trong phim Tâm hồn mẹ
Không chỉ phải “nude” trong cảnh nóng, Hồng Ánh còn có cảnh “nude” táo bạo khi tắm bùn… Phong trào nghệ sỹ khoe thân đang nở rộ. Với cảnh nude trong Tâm hồn mẹ, Hồng Ánh có nghĩ, chị sẽ được xếp vào danh sách những nghệ sỹ khoe thân…?
(cười). Với điện ảnh, tôi có thể làm được tất cả. Cảnh tắm bùn, tôi thấy, mình không được đẹp. Nhưng tôi không ngại. Nếu ngại, tôi có thể nhờ một siêu mẫu có “body” chuẩn, 3 vòng gợi cảm đóng thế. Tuy nhiên, nhân vật Lan của tôi, một phụ nữ nghèo bán trái cây ở chợ Long Biên không cần phải có 3 vòng gợi cảm. Cô Lan ấy chỉ cần… tôi là đủ rồi. Không cần đến một siêu mẫu. Xem phim bạn đã thấy, tôi đâu có gợi cảm để mang tiếng là khoe thân?
Điều đọng lại cuối cùng của cô Lan bán trái cây, của Tâm hồn mẹ trong chị?
Trên tất cả, tôi hài lòng với vai diễn này. Tôi thích thú khi được thể nghiệm với nhân vật mới, được thể nghiệm cả chuyên môn của mình với cảnh nóng, cảnh tắm bùn…
Cô Lan bán trái cây nông nổi, dại khờ trong tình yêu, bỏ rơi con để chạy theo anh lái xe bạc nhược. Không phải cô ấy không yêu con, cô Lan yêu con theo cách của mình. Nhưng với đứa trẻ, như thế là chưa đủ. Tôi không cổ súy cho tuýp phụ nữ như thế, nhưng, những phụ nữ như thế, ta có thể gặp ở bất kỳ đâu trong cuộc đời này.
Theo Dân Trí
Quách Ngọc Ngoan không có "đối thủ"?
Những "đối thủ" đáng gờm nhất không tham dự Liên hoan phim, Quách Ngọc Ngoan dường như là cái tên duy nhất được dự đoán sẽ dành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.
Chỉ còn rất ít thời gian nữa là những giải thưởng danh giá nhất của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 sẽ được bật mí. Trước thềm giờ G, từ giới chuyên môn, văn nghệ sỹ, cánh báo chí đến khán giả đều có những dự đoán cho riêng mình. Liệu bộ phim nào sẽ giành giải Bông sen Vàng, tên tuổi nào sẽ được tôn vinh?
Phim chiến tranh tiếp tục soán ngôi?
Được báo chí đánh giá cao và chiếm được cảm tình của rất nhiều chuyên gia điện ảnh nhưng Hot boy nổi loạn (Vũ Ngọc Đãng) hầu như không có một cơ hội nào tranh giải Bông sen Vàng hạng mục phim truyện nhựa. Ngay từ đầu ban tổ chức đã quán triệt rằng tiêu chí của Bông sen Vàng là không dành cho những đề tài "nhạy cảm" như đồng tính, mại dâm... Vì theo những người cầm cân nảy mực thì chủ đề của phim chỉ thích hợp để bán vé chứ không phù hợp với một cuộc thi chính thống. Cùng chung số phận với Hot boy nổi loạn, Để Mai Tính cũng bị loại "ngay từ vòng gửi xe" không phải vì phim dở mà chỉ đơn giản là họ đang đá lộn sân. Xét về tính tư tưởng thì những bộ phim mang tính thị trường như Thiên sứ 99, Cô dâu đại chiến... cũng không thể là ứng cử viên cho giải thưởng này.
Mùi cỏ cháy là ứng cử viên số một cho giải Bông sen vàng
Trước khi được chiếu tại Liên hoan phim, Tâm hồn mẹ, bộ phim 20 năm trời ấp ủ của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang đã được chờ đợi ra đời để dành một xuất cho Bông sen Vàng. Được quảng bá rầm rộ từ khi mới bấm máy và liên tiếp gây sốt khi tung ra những cảnh sex vô cùng nóng bỏng của Hồng Ánh và Trương Minh Quốc Thái, nhưng Tâm hồn mẹ đã không thể đạt được thành công như mong đợi. Việc tạo thêm hai nhân vật người mẹ và gã tài xế có thể coi là một sáng tạo của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang để làm mới tác phẩm. Tuy nhiên, thay vì sự xuất hiện của cặp đôi này làm nhấn mạnh nỗi cô đơn của một đứa trẻ không cha và già như một bà mẹ thì nó lại khiến khán giả bị phân tâm vì không biết ai mới là người nắm chìa khóa mở ra tư tưởng, thông điệp cho bộ phim.
Chỉ còn lại hai ứng cử viên nặng ký nhất là Long thành cầm giả ca và phim chưa ra rạp Mùi cỏ cháy. Trong đó, xét về mặt chủ đề, tư tưởng và sức ảnh hưởng với công chúng thì lợi thế nghiêng hẳn về Mùi cỏ cháy. Nếu như Long thành cầm giả ca chỉ xoáy vào mối tình éo le của Nguyễn Du và một nữ cầm ca thì Mùi cỏ cháy lại là câu chuyện rúng động của cả một thế hệ, một đất nước. Dù lấy đề tài chiến tranh, khắc họa lại một thời kỳ khốc liệt của Bình Trị Thiên khói lửa 1972, nhưng Mùi cỏ cháy vẫn tạo được sự gần gũi nơi người xem bởi những tình tiết rất hài hước, đời thường. Dù vẫn còn giáo điều và khiêng cưỡng nhưng Mùi cỏ cháy vẫn là một bộ phim đáng xem dành cho thế hệ trẻ Việt Nam để các em có thể ngửi được ngọn cỏ cháy trong bom đạn có mùi như thế nào.
Chị Hội và các Hot boy: không có cửa!
Để lại ấn tượng rất mạnh với vai chị Hội, vai diễn cũng đánh dấu sự thành cônglừng lẫy của Thái Hòa nhưng như đã nói ngay từ đầu, Để Mai Tính không có cửa tranh giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất hạng mục phim truyện nhựa. Dù được xem là xuất thần nhưng vai thằng Cười của Hot boy nổi loạn cũng khó lòng đem về cho Hiếu Hiền giải thưởng vinh dự này. Được dự đoán lên ngôi Bông sen Vàng năm nay nhưng Mùi cỏ cháy lại không có một cá nhân nào xuất sắc. Bốn chàng trai Hà Nội xếp bút nghiêng lên đường chinh chiến không thể tạo nên dấu ấn riêng nào.
Quách Ngọc Ngoan "cô đơn" vì cuộc đua thiếu đối thủ
Có thể ví là bom tấn, bộ phim Long Ruồi đạt được doanh thu kỷ lục nhất trong năm. Nổi lên như một hiện tượng trong vai chị Hội, Thái Hòa lại tiếp tục được người hâm mộ chờ đón như một thần tượng. Rất tiếc là Long Ruồi không tham dự Liên hoan phim. Trước khi Liên hoan phim bắt đầu, cái tên Đình Toàn và Quách Ngọc Ngoan trong Khát Vọng Thăng Long được cho là ứng cử viên rất sáng giá cho danh hiệu này. Nhưng đến khi bộ phim này không tham gia dự thi thì số lượng nam diễn viên chính xuất sắc nhất lại trở nên vô cùng khan hiếm.
Những vai diễn rất xứng đáng thì không thỏa mãn tiêu chí, những ứng cử viên nặng ký thì không dự thi, gương mặt sáng giá nhất còn lại đến thời điểm này chỉ còn lại siêu mẫu/diễn viên Quách Ngọc Ngoan. So với các vai diễn kể trên và cả vai diễn do anh thể hiện trong Khát Vọng Thăng Long, vai diễn của Ngọc Ngoan trong Long thành cầm giả ca thiếu sắc nét và không tạo được dấu ấn sâu sắc. Tuy nhiên, quay đi ngoảnh lại vẫn không có gương mặt nào sáng giá hơn nếu không có bất ngờ xảy ra.
Phùng Hoa Hoài Linh lập cú đúp?
Ở hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho thể loại phim truyện nhựa, cuộc đua có vẻ hấp dẫn và kịch tính hơn với cặp kỳ phùng địch thủ Lan Ngọc và Phùng Hoa Hoài Linh. Nổi lên như một hiện tượng khi thể hiện xuất thần vai Nương trong Cánh đồng bất tận, Lan Ngọc bỗng dưng trở thành cái tên được bàn tán và tôn vinh nhiều nhất trong năm vừa qua. Lan Ngọc cùng một lúc nhận được danh hiệu Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất Liên hoan phim Cánh diều vàng 2011 và Nữ diễn viên chính quốc tế được yêu thích nhất tại Liên hoan phim Kim Kê - Bách Hoa.
Cơn gió lạ Phùng Hoa Hoài Linh
Có thể nói mãi đến tận cuối năm 2011, vẫn chưa có một gương mặt nữ diễn viên nào có thể qua mặt nữ diễn viên trẻ xinh đẹp này cho đến khi bộ phim Tâm hồn mẹ được công chiếu. Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng Phùng Hoa Hoài Linh đã thật sự gây ấn tượng mạnh và chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả qua lối diễn xuất trong trẻo và chân thật của mình. Trong khi Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 đang diễn ra tại Phú Yên thì vai diễn Thu của Hoài Linh đã mang về cho cô giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất phim Á-Phi tại Liên hoan phim Dubai lần thứ 8.
Liệu Lan Ngọc hay Phùng Hoa Hoài Linh sẽ chiến thắng? Quách Ngọc Ngoan có chiếm thế "thượng phong" như dự đoán? Bộ phim chiến tranh Mùi cỏ cháy sẽ lên ngôi. Tất cả sẽ có câu trả lời trong đêm chung kết trao giải Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 tại Sân khấu Sao Mai (TP Tuy Hòa, Phú Yên) và tường thuật trên VTV1 vào lúc 20h tối nay 17/12.
Theo PLXH
Minh Hằng "tung chưởng" bắt "tên cướp" Minh Thuận Còn Tường Vi thì lại tiếp tục "yếu đuối" trong tác phẩm mới. Minh Hằng "tung chưởng" bắt "tên cướp" Minh Thuận Trong Lệ phí tình yêu, chị Minh Hằng (vai Hiền Diệu) làm nhân viên đòi nợ của một ngân hàng. Có lẽ vì tính chất công việc nên chị ấy luôn "giắt túi" vài miếng võ. Sẵn tính tình trượng nghĩa,...