Hơn 90% nhà làm game bất bình với chính sách của Steam
Việc thu về 30% lợi nhuận của các sản phẩm phân phối trên nền tảng của mình là yếu tố khiến Steam – cũng như các nền tảng phân phối game khác – bị mất điểm trong giới phát triển game.
Trong cuộc khảo sát trên 3000 nhà làm game được thực hiện mới đây bởi The Game Developers Conference (GDC), Steam – nền tảng phân phối game lớn nhất thế giới – đang nhận được sự ủng hộ ngày càng ít. Cụ thể, chỉ 6% kết quả khảo sát cho biết cảm thấy đồng tình với chính sách phân chia lợi nhuận theo tỉ lệ 3/7 của Steam, cũng như các kênh phân phối game nói chung.
Trong khi đó, 43% người được khảo sát cho biết tỉ lệ hợp lý mà các nền tảng phân phối nên thu về nằm ở mức từ 10% đến 15%. Đây là mức mà Epic Games Store – đối thủ của Steam – đang áp dụng.
Video đang HOT
Một chi tiết thú vị là trong các khảo sát những năm gần đây của GDC, tỉ lệ phản đối mức ăn chia 7/3 của Steam đang có xu hướng tăng lên rõ rệt. Sự bất bình này được cho là xuất phát từ những tầm ảnh hưởng của Epic Games Store, và ngày càng nhiều hãng game lớn chọn cách không hợp tác với Steam.
Tuy nhiên, sự thiếu thiện cảm này không đồng nghĩa với việc Steam đang yếu thế trong cuộc cạnh tranh với Epic Games Store. Vì cũng trong báo cáo của GDC, chỉ 6% nhà làm game cho biết Epic Games Store là kênh tiêu thụ hiệu quả cho sản phẩm của họ, trong khi con số này với Steam là 47%.
Thất vọng với CD Projekt Red, game thủ tự tạo ra tựa game Cyberpunk 2077 của riêng mình
Game thủ đã tự làm ra một phiên bản khác của Cyberpunk 2077.
Dù tốt hơn hay xấu, Cyberpunk 2077 đã trở thành một trong những tựa game được cộng đồng game thủ trên toàn thế giới nhắc đến nhiều nhất và gây tranh cãi nhất trong nhiều năm qua. Tựa game nhập vai thế giới mở mới nhất của CD Projekt Red trông giống như một giấc mơ trở thành hiện thực khi nó được công bố, cho phép game thủ trải nghiệm thế giới tương lai với thành phố Night City neon rực rỡ.
Sau khi chính thức phát hành, Cyberpunk 2077 ngay lập tức đã lập một số thành tích ấn tượng như bán được tới 13 triệu bản trên Steam và số lượng người chơi đồng thời lên tới 1 triệu. Tuy nhiên chỉ một tuần sau khi ra mắt, Cyberpunk 2077 đã vướng phải vô số chỉ trích từ phía cộng đồng game thủ, đặc biệt là hệ máy console PS4 và Xbox One vì các lỗi phổ biến, hiệu suất kém khiến Sony phải gỡ bỏ Cyberpunk 2077 ra khỏi Playstation Store và hoàn tiền cho game thủ.
Sau vụ chỉ trích lớn đó, có vẻ như cộng đồng game thủ trên toàn thế giới không còn mặn mà với Cyberpunk 2077 nữa, khi theo số liệu thông kế mới nhất, số lượng người chơi của Cyberpunk 2077 đã giảm rất nhanh sau khi tựa game này ra mắt gây tranh cãi vào tháng trước, thậm chí tốc độ còn nhanh hơn cả người tiền nhiệm The Witcher 3 nổi tiếng. Một Youtuber có nickname Smart Poly sau khi chơi Cyberpunk 2077 cũng không dấu nổi sự bất bình và tức giận trong các phát triển game của CD Projekt Red. Thậm chí Youtuber này còn tự tạo ra một tựa game Cyberpunk 2077 dành cho chính mình để chứng tỏ việc phát triển game của CD Projekt Red yếu kém đến như thế nào.
Cụ thể trong một video mới đăng tải, Youtuber Smart Poly đã ghi lại quá trình anh tự phát triển một tựa game thế giới mở RPG với phong cách khoa học viễn tưởng tương tự như bom tấn Cyberpunk 2077 của CD Projekt Red. Tựa game này được phát triển dự trên công nghệ đồ họa Unreal Engine 4, giúp quá trình phát triển đơn giản hóa và đồ họa cũng rất đẹp mắt. Smart Poly đã tự mình phát triển tựa game này trong nhiều giờ liền, từ việc phát triển cơ chế gameplay, nhân vật, phương tiện cho tới bối cảnh thành phố tương lai không kém cạnh gì so với Night City rực rỡ của Cyberpunk 2077. Youtuber cho biết rằng anh cũng đã thiết kế làm sao để tựa game của mình cũng mang "đặc sản bug" như bản gốc Cyberpunk 2077 để được xứng đáng là tựa game Next Gen.
Sau bao nhiêu giờ phát triển thì kết quả là Youtuber Smart Poly cũng đã tạo ra được một tựa game thế giới mở RPG với phong cách khoa học viễn tưởng tương tự như bom tấn Cyberpunk 2077 của CD Projekt Red. Tuy nhiên có nền đồ họa kém hơn, cơ chế gameplay tệ hơn và đặc biệt là "buồn cười hơn".
Giới thiệu Instruments of Destruction: game lắp robot phá phách nhà cửa sẽ khiến tín đồ của Godzilla sướng nổi da gà Bạn có máu phá phách không? Chắc chắn là có rồi. Có một thú vui nho nhỏ ẩn trong mọi game xây dựng thành phố, đó là tự tay tạo ra cảnh tượng tận thế biến toàn bộ công sức của bạn thành một đống đổ nát tỏa khói bụi. Con người vốn là giống loài bạo lực, và niềm đam mê hủy...