Hollywood xưa thì xưng bá, nay lại vì lợi nhuận khủng mà nằm rạp dưới chân Trung Quốc tỉ dân?
Chuyện về kinh đô điện ảnh Hollywood nỗ lực chiều “người tình” Trung Quốc đặt ra câu hỏi: liệu điều này có làm điện ảnh phải… đi lùi?
Những năm gần đây, fan điện ảnh dường như nhận ra một sự tương đồng đến kỳ lạ trong nhiều bom tấn Hollywood, đặc biệt là các bộ phim mang nặng tính giải trí, cháy nổ đùng đoàng: sự xuất hiện đầy gượng ép, gò bó và không cần thiết của con người, nền văn hóa Trung Quốc. Mulan – bộ phim được đầu tư nặng tay của Disney cũng cho thấy rõ nỗ lực của Nhà Chuột trong việc làm hài lòng những khán giả khó tính xứ đại lục, bất chấp việc phải đánh đổi sự tẩy chay, ghét bỏ của khán giả nước khác.
Mulan – một bộ phim Mỹ về Trung Quốc phải chấp nhận hứng chịu nhiều chỉ trích để được chiếu tại thị trường tỉ dân
Từ bom tấn siêu anh hùng của Marvel đầy hào nhoáng cho đến những bộ phim du hành vũ trụ, khoa học viễn tưởng, người xem đều thấy lấp đó đâu đó (hoặc thậm chí là rõ rành rành) sự can thiệp của yếu tố Trung Hoa. Nó có thể xuất hiện trong hành trình giúp đỡ nhân vật chính hay thậm chí là cả những thay đổi nhạy cảm, vô duyên nhằm làm hài lòng chính quyền thị trường tỉ dân.
Từng xưng bá thiên hạ, bây giờ Hollywood lại chịu cúi đầu như chồng sợ vợ?
Điện ảnh Hollywood bao lâu nay đã được biết đến như kẻ giữ “ngôi vương”, xưng bá thiên hạ chưa từng sợ một ai. Hollywood từng là tấm gương sáng lung linh, là ước mơ và khao khát của biết bao nhà làm phim suốt nhiều thế hệ. Giờ đây, chúng ta thấy một kẻ bị ma lực của đồng tiền bóp méo thành dị dạng, nằm rạp dưới chân thị trường Trung Hoa mặc cho bị giày xéo và bắt nạt liên hồi.
Thực chất, xem xét tiềm lực kinh tế khổng lồ của Trung Hoa thì đây là một điều không thể tránh khỏi. Năm ngoái, doanh thu tổng cộng của đất nước này cho điện ảnh là 21 tỉ đô la – ngang ngửa 1 nửa số tiền điện ảnh thu về trên toàn cầu. Thị trường Trung Quốc cũng mang về 1/4 trong 2,79 tỉ đô tổng doanh số của Avengers: Endgame, giúp bộ phim trở thành bom tấn bội thu nhất lịch sử điện ảnh thế giới.
Thị trường Trung Quốc mang về 1/4 trong 2,79 tỉ đô tổng doanh số của Avengers: Endgame
Hollywood đã rất nỗ lực để xâm nhập vào thị trường đất nước tỉ dân từ những năm 1990. Lúc bấy giờ, chính quyền Trung Quốc chỉ cho phép chiếu 10 bộ phim nước ngoài mỗi năm, tất cả đều trải qua quá trình kiểm duyệt nghiêm ngặt. Giờ đây con số này đã tăng lên 34 với điều kiện tất cả phải tuân theo tỉ lệ ăn chia riêng của Trung Quốc. Cụ thể, các hãng phim Mỹ chỉ được nhận 25% tổng số tiền thu được từ việc bán vé – một con số thấp kinh hồn khi so sánh với các nước khác.
Vẫn còn cách để lách luật. Nhiều nhà sản xuất lựa chọn phương án “đồng sản xuất” với những tập đoàn điện ảnh Trung Hoa. Kung Fu Panda 3 là một sản phẩm thành công giữa sự hợp tác của DreamWorks Animation từ Mỹ và Oriental DreamWorks đặt tại Thượng Hải, thu về 154 triệu đô tại Trung – gần 1/3 tổng doanh số toàn cầu. Tử chiến Trường Thành- một bộ phim đồng sản xuất giữa 2 nước với Matt Damon và Cảnh Điềm tham gia dù bị ghẻ lạnh tại Mỹ nhưng vẫn hồ hởi lật ngược tình thế ở Trung Hoa, mang về tận 150 triệu đô chỉ riêng tại thị trường này.
Phải đánh đổi những gì cho lợi nhuận?
Bạo lực, tình dục, đồng tính và các chi tiết nhạy cảm liên quan tới chính trị, mâu thuẫn tôn giáo là những thứ tối kỵ với hội đồng kiểm duyệt phim tại Trung. Deadpool và Call Me by Your Name mặc dù được ca ngợi nhưng đều bị cấm chiếu tại Trung vì những lý do trên. Hơn hai phút của phân đoạn đồng tính trong Bohemian Rhapsody cũng bị chính quyền Trung Quốc cho thẳng ra sọt rác để phim được chiếu tại thị trường nội địa. Năm 2018, bộ phim hoạt hình Christopher Robin của Disney lại “ăn gậy” vì nhân vật Pooh được xem như có sự tương đồng với quan chức cấp cao tại đất nước này.
Cái giá của việc đi ngược lại quy định của Trung Quốc chính là việc mất đi một mảng doanh thu khổng lồ
Những anh hùng Marvel dù hùng mạnh đến đâu cũng phải nhún nhường Trung Quốc. Trong bộ phim Doctor Strange, nhân vật Cổ Lão Nhân vốn được truyện tranh miêu tả là người Tây Tạng. Tuy nhiên do vấn đề chính trị nhạy cảm, Marvel đành ngậm ngùi đưa vai diễn cho Tilda Swinton người da trắng và nhận chỉ trích vì hành động “whitewash” (để người da trắng đóng nhân vật da màu). Đổi lại cho hành động phản cảm này là con số đồ sộ 109 triệu đô thu về từ Trung Quốc cho Doctor Strange.
Phạm Băng Băng từng rất chăm chỉ đi họp báo và trả lời phóng vấn cho vai diễn của mình trong bom tấn X-Men, nhưng sau đó fan tá hỏa nhận ra chị chỉ xuất hiện loáng thoáng trong phim trước khi bị kết liễu nhanh gọn
Một số bộ phim còn thiếu khéo léo hơn. Nếu như chúng ta từng thấy Phạm Băng Băng lấp ló trong X-Men: Days of Future Past với 1 câu thoại trước khi chết tức tưởi thì The Martian – bộ phim với sự tham gia của nam diễn viên Matt Damon nhanh trí đặt ngay một vài nhân vật Trung Quốc vô danh vào cao trào của phim, coi họ như những “thánh nhân” với công nghệ tân tiến, dễ dàng xử lý vấn đề mà Mỹ tốn gần 2 tiếng phim không giải quyết được.
Bom tấn Skyscraper của tài tử The Rock thậm chí còn tô vẽ Trung Quốc như một cường quốc hàng đầu thế giới khi sở hữu tòa tháp chọc trời tối tân, hiện đại nhất (nhưng lúc sau thì phát nổ đùng đoàng). Bộ phim này được dân Trung Hoa yêu quý nhưng khán giả quốc tế lại chẳng buồn nhìn bằng nửa con mắt, coi như thứ phim giải trí xoàng xĩnh không có gì đặc biệt.
Điện ảnh giải trí sẽ đi lùi về thời đồ đá?
Quy định kiểm duyệt gắt gao của Trung Quốc đẩy nhiều bộ phim Hollywood về nhiều năm về trước, về cái thời mà xã hội còn đầy định kiến và phim ảnh giải trí đại chúng – một trong những công cụ mang tính tuyên truyền mạnh mẽ nhất – giờ đây trở thành thứ đồ tiêu khiển, mua vui vô não không để lại ấn tượng gì. Giống như trường hợp của Doctor Strange, những giọng nói, gương mặt, dân tộc, những nhóm thiểu số được Trung Quốc coi là “nhạy cảm” sẽ sớm bị tước bỏ sự hiện diện trong điện ảnh thế giới nói riêng, và trong sự hiểu biết của nhân loại nói chung.
Nhiều trang báo lớn trên thế giới cũng chú ý và lên tiếng về vấn đề này, trong đó có BBC News, The Washington Post và NY Times
“Những bộ phim chiến tranh lịch sử như Seven Years in Tibet (nói về người Trung Quốc đàn áp và gây ra bạo lực tại Tây Tạng) sẽ không còn nữa”, theo lời ông Larry Shinagawa – giáo sư tại Cao đẳng Quốc tế Hawaii Tokai, vì chẳng nhà sản xuất nào muốn làm mất đi suất chiếu phim đầy béo bở tại đại lục. Sự hậu thuẫn và ủng hộ của các công ty lẫn người dân Trung Quốc có thể biến một tác phẩm thất bại tại phòng vé quốc tế thành bom tấn gom vàng gom bạc.
Còn nhớ khi biên kịch và đạo diễn của Pixels định thực hiện một phân cảnh người ngoài hành tinh xâm lăng và bắn thủng một lỗ trên Vạn Lý Trường Thành, đoạn email bị lộ của lãnh đạo Sony cho thấy hãng này đã hớt hải ngăn lại ý tưởng này vì sợ phim sẽ bị làm khó khi ra mắt tại Trung Quốc. Thay vào đó, họ chuyển sang bắn nổ Taj Mahal.
Đoạn email bị lộ của Sony cho thấy hãng này đã lo sốt vó trước phân đoạn liên quan tới Vạn Lý Trường Thành
Giữa thời kỳ bão hòa của những cảnh đấu súng, bom nổ đạn bay ô tô lật nhào vài chục mét, khán giả lại rảo mắt đi tìm những thông điệp và ý nghĩa trong phim trước khi kết luận đây có thực sự là một tác phẩm đáng xem. Nhưng rào cản kiểm duyệt xứ Trung Hoa liệu có để lộ kẽ hở nào để Hollywood cất lên tiếng nói cho những vấn đề mang tính thời sự và mới mẻ, hay lại ráo hoảnh quay về “cái máng” cũ với những câu chuyện tình yêu đôi lứa hoặc là yêu gia đình yêu thiên nhiên cây cỏ muôn thuở?
Các nhà làm phim và các công ty Hollywood giờ đây phải đăm chiêu cân nhắc giữa bàn cân lợi nhuận và quyền sáng tạo, quyền được thỏa sức thể hiện quan điểm của mình trong các tác phẩm điện ảnh lớn. Nếu cứ “theo đường cũ ta đi”, những bom tấn Hollywood sớm muộn cũng sẽ trở thành bom tấn Trung Quốc nói tiếng Anh mà thôi.
Tưởng bom tấn hầm hố thế nào, 6 phim này cũng chỉ là "bom xịt" của năm: Mulan, Tenet và quái nữ Harley Quinn đều bị triệu hồi!
Hollywood năm 2020 chứng kiến nhiều cái tên được trông chờ trở thành bom tấn để rồi lại "ăn gạch" không thương tiếc.
Năm 2020 có một khởi đầu khá suôn sẻ với sự thành công vang dội của một số bộ phim Hollywood như Bad Boys for Life, hoạt hình Sonic the Hedgehog hay tác phẩm kinh dị The Invisible Man. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 ập đến như một bóng ma khiến toàn bộ Hollywood phải co rúm vì sợ hãi, các rạp phim thì đóng cửa và hoạt động sản xuất cũng bị gián đoạn trong thời gian dài. Nhiều hãng phim lớn "khóc xong rồi thì cất poster vào góc", lựa chọn dời lịch chiếu của một số bộ phim lớn sang tận năm 2021 để tránh dịch, nổi bật như A Quiet Place II, The Eternals của Marvel, Godzilla vs. Kong và cả Fast & Furious 9.
Những gương mặt hiếm hoi thành công trong năm 2020
Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa năm 2020 không còn bom tấn nào cả. Vẫn có những cái tên lớn với kinh phí khủng đã ra rạp trong năm nay, tuy nhiên tất cả đều không mang lại nổi thành công tại phòng vé. Hứa thật nhiều để rồi lại thất hứa thật nhiều, hãy điểm qua những bom xịt đáng thất vọng nhất năm nay đến từ kinh đô điện ảnh Hollywood!
Harley Quinn: Birds of Prey - siêu phẩm nữ quyền của DC dù được khen vẫn thất thu
Nhà DC "mở bát" 2020 với bộ phim riêng xoay quanh nhân vật Harley Quinn cùng những nữ cộng sự siêu anh hùng của mình. Phim được hậu thuẫn với kinh phí chạm mốc 100 triệu đô và được đánh giá cao bởi phần hình ảnh cũng như diễn xuất của nữ chính Margot Robbie, tuy nhiên nội dung lại vấp phải nhiều phản ứng trái chiều. Đổi lại, Harley Quinn: Birds of Prey cũng sở hữu album nhạc phim hay quên sầu và được nhiều người yêu thích.
Tên ban đầu của phim được ấn định là Birds of Prey (and the Fantabulous Emancipation of One Harley Quinn), nhưng một thời gian ngắn sau khi ra rạp, Warner Bros. đã vội đổi tên phim hành Harley Quinn: Birds of Prey để thu hút nhiều khán giả tới xem hơn.
Phim được dán nhãn R và thu về 201 triệu đô trên toàn thế giới, tuy nhiên vẫn chưa đạt tới mốc huề vốn là 250-300 triệu. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này thì bộ phim về nữ ác nhân DC vẫn đang đứng chễm chệ tại tốp 3 những phim có doanh thu nội địa cao nhất năm nay.
Cú ngã đau điếng của "ông hoàng phim hoạt hình" Pixar với Onward
Là một trong những xưởng làm phim hoạt hình hàng đầu thế giới, Pixar đã phải chứng kiến một thất bại thảm hại vào đầu năm nay mang tên Onward - một bộ phim hoạt hình với sự tham gia của dàn sao khủng như Tom Holland, Chris Pratt và Octavia Spencer. Bộ phim hoạt hình được kỳ vọng chỉ mang về 135 triệu đô trên toàn thế giới mặc dù được đầu tư cả một gia tài trị giá 175 triệu đô.
Mặc dù nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía các nhà phê bình và khán giả, Onward lại là một tác phẩm "dễ xem, dễ quên", không mang tính bứt phá trong một thị trường có sự tranh đấu cao. Thêm vào đó, một trong những lý do lớn nhất khiến bộ phim thất thu chính là sự ập đến của đại dịch COVID-19 làm nhiều rạp phim đóng cửa giữa chừng khi Onward mới được ra mắt không lâu.
Tenet làm cả thiên hạ phải bàn tán, kết cục vẫn "ốm đói"
Sau thời gian dài vắng bóng các bom tấn tại rạp chiếu, Warner Bros. mạnh tay khai mạc lại thị trường điện ảnh với Tenet - tác phẩm điện ảnh chất lừ với kinh phí 225 triệu đô của đạo diễn huyền thoại Christopher Nolan. Từ trước khi phim ra mắt, nhiều người đã ngờ vực về lựa chọn của Warner Bros. khi tình hình dịch bệnh có thể ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu của bộ phim đắt tiền này.
Đúng như dự đoán, Tenet sau thời gian dài công chiếu đang phải chứng kiến doanh thu "nhỏ giọt như cà phê phin". Thời điểm hiện tại, bộ phim mới chỉ gom được về 152 triệu đô trên toàn thế giới - một con số quá nhỏ so với điểm hòa vốn dự kiến là 500 triệu đô theo trang Screen Rant.
Sức hút của tài tử Robert Pattinson cũng không cứu vãn nổi sự thể hiện yếu của Tenet
Bộ phim sau khi ra mắt cũng tạo ra nhiều luồng ý kiến khác nhau của khán giả với nội dung quá sức phức tạp. Nhiều người cho rằng đạo diễn Christopher Nolan dường như chỉ đang "cố quá thành quá cố" với Tenet và khiến họ cảm thấy mệt mỏi sau khi xem, trong khi một số fan vẫn tung hô bộ phim nhờ kịch bản lắt léo, hack não.
Lưu Diệc Phi kết hợp Disney mang đến một Mulan cứng đơ như khúc gỗ
Nối tiếp Tenet, Mulan cũng lựa chọn việc ra mắt trong năm 2020 theo cách khác: phim được đưa thẳng lên hệ thống truyền hình trực tuyến Disney tại một số nước với mức giá phải trả thêm là 30 đô. Quyết định này làm dấy lên tranh cãi khi nhiều người cho rằng 30 đô (khoảng 700.000 VND) là quá nhiều so với việc xem phim tại rạp.
Không hiểu sao diễn xuất như hóa đá của Lưu Diệc Phi vẫn không bị khán giả phương Tây phàn nàn
Sau khi ra mắt, bộ phim dù được nhiều nhà phê bình phương Tây khen nức nở thì lại bị quay lưng bởi khán giả châu Á vì sự kệch cỡm trong nội dung cũng như văn hóa Trung Hoa được phim khai thác. Nữ chính Lưu Diệc Phi cũng trở thành trò cười cho thiên hạ nhờ diễn xuất cứng đơ của mình.
Trang Business Insider thông tin rằng Mulan đã được xem bởi 1,12 triệu tài khoản trên hệ thống Disney , tương đương với việc Disney đã đút túi 33,5 triệu đô. Trên thế giới, bộ phim mới chỉ thu về hơn 11 triệu đô. Nhìn chung, Mulan đang thất thu và trở thành phiên bản phim người đóng bị chỉ trích nhiều nhất của Nhà Chuột.
Cứ tưởng The New Mutants và Antebellum cũng thuộc hàng "số má", ai dè là số âm!
The New Mutants - bộ phim "siêu nhọ" thuộc gia đình X-Men vốn bị hoãn sản xuất, hoãn chiếu từ lâu cuối cùng cũng được trình làng khán giả mới đây, cùng thời điểm Tenet và Mulan đang oanh tạc. Bộ phim bị chê thậm tệ ngay sau khi ra mắt bởi cả khán giả lẫn giới phê bình, mang về tổng doanh thu chỉ gần 22 triệu đô và bị chấm 33% trên hệ thống Rotten Tomatoes.
Cùng chung số điểm 33% chính là Antebellum - bộ phim kinh dị vừa ra rạp cũng được quảng bá rất oách, nghe qua cứ tưởng thuộc hàng đẳng cấp như Get Out hay Us. Mặc dù phim không công bố doanh thu nhưng ai cũng có thể thấy tương lai xám xịt của tác phẩm này khi những lời bình luận tiêu cực xuất hiện áp đảo.
Mong là đại hạn đã qua, vì 2020 vẫn còn nhiều cái tên sáng giá!
Từ giờ cho đến cuối năm, khán giả vẫn sẽ có cơ hội thưởng thức một vài bom tấn nữa của Hollywood. Cụ thể, bộ phim gần nhất sẽ là Black Widow được ấn định ra mắt ngày 6/11 (dù nhiều người đang dự đoán khả năng cao chị đẹp nhà Marvel sẽ bị túm cổ bưng về Disney ). Tiếp theo đó, Pixar cũng tung ngay bom tấn hoạt hình tiếp theo mang tên Soul vào ngày 20/11, được kỳ vọng sẽ hay ho không kém gì Inside Out năm nào.
Biết đâu "trùm cuối" vẫn chưa lộ diện?
Dịp Giáng Sinh sẽ là lúc Warner Bros. đánh chiếm rạp chiếu với 2 bộ phim là Wonder Woman 1984 (vừa mới bị dời lịch) và Dune - tác phẩm khoa học viễn tưởng với sự tham gia của Timothée Chalamet. Cả 2 bộ phim này đều được mong chờ sẽ có chất lượng cao và làm sống dậy phòng vé đang thoi thóp.
Mong rằng chuỗi vận mệnh xui xẻo của Hollywood sẽ dừng tại đây, và khán giả sẽ kịp được thưởng thức một bộ phim hay đúng nghĩa trong năm 2020 ngập tràn những thảm họa.
Lộ ảnh diễn viên đóng thế cho "Mulan" Lưu Diệc Phi, dân tình hết khen xịn hơn bản gốc lại nô nức cầu link Những hình ảnh được cho là của diễn viên đóng thế cho Lưu Diệc Phi ở Mulan đã lập tức gây sốt mạng xã hội. Không ngoa khi nói, dự án phim điện ảnh thị phi nhất của thế giới năm 2020 đích thị là Mulan (Hoa Mộc Lan). Hết bị chê nội dung sai lệch, Mulan lại bị ném đá bởi diễn...