Hollywood có lụn bại vì mùa phim hè 2019 thất thu?
Hàng loạt phim phần tiếp không đạt doanh thu như mong muốn trong đầu mùa hè 2019. Tuy nhiên, giới quan sát kỳ vọng mọi chuyện sẽ khởi sắc hơn với sáu tháng cuối năm.
Tưởng như Avengers: Endgame sẽ giúp mở ra mùa phim hè 2019 huy hoàng cho Hollywood, nhưng mọi chuyện diễn ra sau đó lại khiến tất cả cảm thấy chưng hửng. Nhiều thương hiệu lớn như Godzilla, X-Men, The Secret Life of Pets hay Men in Black đều đang chật vật để kiếm tiền.
Theo thống kê của trang Box Office Mojo, doanh thu phòng vé Bắc Mỹ mùa hè 2019 hiện kém 7% so với cùng kỳ thời gian 2018. Còn nếu tính tổng toàn năm, doanh thu năm nay đang sút kém gần 10%.
Có thật là khán giả chán phim hậu truyện, ngoại truyện?
Nếu nhìn qua, chuỗi tác phẩm gây thất vọng tại phòng vé trong thời gian qua đều là các phim hậu truyện (sequel) hoặc ngoại truyện (spin-off). Điều đó khiến một bộ phận lập tức cho rằng công chúng đã chán ngán các thương hiệu điện ảnh cố gắng bòn rút túi tiền của họ, với những con số phía sau tựa đề ngày một lớn hơn.
Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn giản như thế. Bom tấn hoạt hình Toy Story 4 đã sớm vượt mốc 500 triệu USD và dự kiến thu hơn 1 tỷ USDtoàn cầu bởi còn nhiều thị trường lớn chưa ra mắt.
Trên thực tế, không phải phim hậu truyện hay ngoại truyện nào cũng thất bại tại phòng vé mùa hè năm nay. Ảnh: Lionsgate.
John Wick: Chapter 3 – Parabellum hiện là tác phẩm ăn khách nhất loạt phim về gã sát thủ máu lạnh do Keanu Reeves thể hiện. Hay như Spider-Man: Far from Home thuộc Vũ trụ Điện ảnh Marvel được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích lớn cho phòng vé Bắc Mỹ vào kỳ nghỉ ngày Độc lập 4/7.
Paul Dergarabedian – chuyên gia phòng vé của Comscore – phát biểu trên tạp chí Variety rằng: “Các tác phẩm điện ảnh giờ cần chiến lược marketing khôn ngoan hơn. Nếu khán giả cảm thấy bộ phim mới hơi quen quen, nó sẽ gặp rắc rối”.
Phát biểu tương đối chính xác với trường hợp của Dark Phoenix. Bộ phim X-Men cuối cùng do Fox sản xuất có nội dung dựa trên nguyên tác truyện tranh Dark Phoenix Saga. Nhưng cách đây 13 năm, nhà biên kịch kiêm đạo diễn Simon Kinberg từng thực hiện điều tương tự với X-Men: The Last Stand (2006).
Dark Phoenix là một tác phẩm thất bại thê thảm của mùa phim hè 2019. Ảnh: Disney / Fox.
Hay như Men in Black: International, ngay từ trailer của bộ phim, khán giả cảm thấy rằng bộ phim của Sony chứa đựng những màn tung hứng chẳng khác so với Thor: Ragnarok (2017) là bao giữa bộ đôi Chris Hemsworth – Tessa Thompson.
Godzilla: King of the Monsters là một trường hợp hơi khác. Bộ phim hứa hẹn giới thiệu nhiều quái thú mới. Nhưng chúng thực tế quá xa lạ với số đông công chúng và không gây ra được sự hào hứng cần thiết cho khán giả trước giờ công chiếu.
Nhìn lại mùa hè 2018, những cái tên nổi bật nhất bao gồm Avengers: Infinity War, Incredibles 2 và Jurassic World: Fallen Kingdom đều là phim phần tiếp theo. Một vấn đề đơn giản hơn là các phim hậu truyện và ngoại truyện năm nay có chất lượng không cao.
Video đang HOT
Điểm chung của Godzilla: King of the Monsters, X-Men: Dark Phoenix hay Men in Black: International là chúng bị báo chí ghẻ lạnh với điểm số kém cỏi trên Rotten Tomatoes.
Tạp chí Variety đồng thời chỉ ra một nguyên khác khiến phòng vé Bắc Mỹ thất thế trong khoảng thời gian qua là sự phát triển của các dịch vụ chiếu phim trực tuyến.
Giờ thì khán giả có thể ở nhà thoải mái thưởng thức các bộ phim mà mình yêu thích, hoặc những series truyền hình có chất lượng không kém gì phim chiếu rạp như Game of Thrones, Big Little Lies hay tới đây là Stranger Things.
Có một điều đáng ngại hơn là ngay cả dòng phim độc lập tại Mỹ cũng đang lâm nguy. Theo thống kê, doanh thu các tác phẩm indie trong năm nay giảm tới 30% so với cùng kỳ 2018. Dù được sự ủng hộ mãnh liệt từ báo chí, lần lượt Late Night hay Wild Rose đều không thể biến đó trở thành lợi thế tại phòng vé.
Tương lai có tiếp tục ảm đạm?
Dẫu phòng vé Bắc Mỹ đang trải qua quãng thời gian ảm đạm, giới quan sát vẫn cho rằng tương lai tươi sáng đang ở phía trước.
Câu chuyện tương tự từng xảy ra hồi 2017 khi mùa phim hè thất bát, nhưng toàn bộ ngành công nghiệp bắt đầu khởi sắc nhờ IT từ tháng 9, và khép lại một năm rực rỡ nhờ Star Wars: The Last Jedi cùng Jumanji: Welcome to the Jungle.
Mùa phim hè 2019 thực tế chưa kết thúc. Tháng 7, lần lượt Spider-Man: Far from Home và The Lion King sẽ giúp các nhà rạp trở nên vững tin hơn. Bước sang ngay đầu tháng 8, thương hiệu Fast & Furious trở lại với Hobbs & Shaw của bộ đôi Dwayne “The Rock” Johnson – Jason Statham.
Từ giờ tới cuối năm, Hollywood vẫn có thể “lật kèo” nhờ nhiều dự án đáng chờ đợi. Ảnh: Outnow.
Trong bốn tháng cuối năm, Hollywood đặt niềm tin ở IT – Chapter 2, Joker, Maleficent: Mistress of Evil, Frozen 2, Jumanji: The Next Level, Star Wars: The Rise of Skywalker. Hầu hết đều là phim hậu truyện hoặc ngoại truyện, và chỉ cần có chất lượng tốt hơn chuỗi tác phẩm vừa qua, mọi chuyện sẽ thay đổi.
Giám đốc phát hành Bắc Mỹ của Warner Bros. – ngài Jeff Goldstein – phát biểu: “Giờ các hãng phim không chỉ nhìn vào mỗi mùa hè hoặc kỳ nghỉ Giáng Sinh. Mọi người cần nhìn vào toàn năm mới biết được tình hình thực tế”.
Mọi chuyện xem ra sẽ ổn thỏa với phòng vé Bắc Mỹ trong nửa cuối 2019. Tuy nhiên, nếu nhìn xa ra hơn một chút, tình trạng ảm đạm có thể tái diễn. 2020 dự kiến là quãng thời gian không có quá nhiều bom tấn ra rạp.
Lần lượt Disney, WarnerMedia và Comcast đang dốc sức để mở hệ thống chiếu phim trực tuyến nhằm cạnh tranh với Netflix. Nhóm siêu anh hùng Avengers cần “nghỉ ngơi” ít nhất vài năm và các nhân vật mới của Marvel Studios khó tạo ra kỳ tích lớn tại phòng vé.
Khó khăn thực sự đang chờ đợi Hollywood vào năm 2020. Ảnh: Sony.
Chiến tranh giữa các vì sao cũng trong tình trạng tương tự, bởi Disney cùng Lucasfilm muốn tính toán lại bài toán cho thương hiệu sau thất bại của phần ngoại truyện Solo (2018). Còn Avatar 2 của James Cameron thì dự kiến phải tới 2021 mới khởi chiếu.
Lúc này, mới chỉ có Wonder Woman 1984, Bond 25 và Minions: The Rise of Gru là những cái tên cho thấy tiềm năng nhất định. Do đó, năm 2020 mới thực sự là quãng thời gian gay go đối với kinh đô điện ảnh.
Theo zing.vn
Đồng tiền đang chi phối Hollywood như thế nào?
Thành tích thất vọng của loạt thương hiệu điện ảnh nổi tiếng gần đây khiến một số nhà chuyên môn lo ngại cho tương lai của Hollywood.
Theo Box Office Mojo, Titanic (1997) là phim lẻ duy nhất có mặt trong Top 10 doanh thu mọi thời đại (chưa điều chỉnh theo lạm phát). Dữ liệu cho thấy tốc độ tăng trưởng nhanh của xu hướng xây dựng phim thương hiệu (franchise) cũng như lợi nhuận tiềm năng nó có thể mang về.
Bài toán kinh tế an toàn
Năm 2019, người hâm mộ chứng kiến sự trở lại của rất nhiều thương hiệu điện ảnh ăn khách, có thể kể đến như Avengers, X-Men, John Wick hay Toy Story.
Giới chuyên gia khẳng định doanh thu là động cơ lớn nhất chi phối xu hướng này. Dựa trên thành tích phòng vé, các hãng phim cân nhắc mở rộng franchise sẵn có hoặc tạo dựng franchise mới. Do đó, màn ảnh rộng ghi nhận ngày càng nhiều phim thương hiệu chào đời.
John Wick là thương hiệu đang ăn nên làm ra.
Ra mắt năm 2014, John Wick đem về 88,7 triệu USD trong khi chi phí sản xuất chỉ bằng nửa con số đó. Tỷ suất lợi nhuận hơn 50% là quá đủ để Lionsgate bật đèn xanh cho phần hậu truyện. Dù được giữ nguyên mức đầu tư, John Wick: Chapter Two (2017) lại có thể "bỏ túi" tới 171,5 triệu USD. Mới nhất, tập 3 của loạt phim cũng đạt lãi suất khoảng 70% khi kiếm về 279,9 triệu USD.
Sở hữu bảng thành tích không ngừng tiến bộ, Lionsgate đã ấn định ngày công chiếu ra mắt phần 4 ngay trong thời gian John Wick: Chapter 3 - Parabellum còn oanh tạc phòng chiếu toàn cầu.
Năm 1916, The Fall of a Nation được sản xuất để tiếp nối Birth of a Nation (1915), đánh dấu lần đầu xuất hiện của phim nhiều phần trong lịch sử điện ảnh. Theo The Guardian, đây từng là phương thức phổ biến được áp dụng cho các phim hạng B để tận dụng trang phục và đạo cụ.
Bên cạnh lý do trên, các hãng phim hiện đại còn có xu hướng "liều ăn nhiều", gia tăng đầu tư cho các phần kế tiếp. Ví dụ, trong khi mức chi cho Avengers (2012) là 220 triệu USD, Marvel Studios đã rót vốn cao hơn 1,5 lần cho Avengers: Endgame (2019). Đáng nói, độ chịu chơi của Marvel tỉ lệ thuận với doanh thu đạt được lần lượt là 1,5 tỷ USD và 2,7 tỷ USD (phim vẫn đang trình chiếu).
Avengers: Endgame đươc Marvel chủ lực đầu tư.
Trái lại, Jurassic World (2015) được đầu tư 150 triệu USD, thu về 1,6 tỷ USDtrong khi phần hậu truyện (2018) mở rộng ngân sách lên 170 triệu lại chỉ gặt hái 1,3 tỷ USD.
Tuy nhiên, dù lãi ít hay lãi nhiều, phim thương hiệu vẫn là chiến lược an toàn khi hãng phim có được dự tính về lượng người ra rạp dựa theo thành thích của các phần tiền nhiệm. Theo đó, thương hiệu điện ảnh trở thành xu hướng được ưa chuộng hiện nay.
Phim thương hiệu "ăn mòn" Hollywood?
Mặt khác, việc phim thương hiệu đang chiếm thế thượng phong trên màn ảnh rộng khiến giới chuyên môn lo ngại về sự lụn bại của Hollywood.
The Guardian cho rằng: "Trong quá khứ, mỗi lần ghé thăm rạp chiếu, người xem lại khám phá một thế giới mới về nhân vật, tình huống, địa điểm hay cách nhìn".
Tờ báo công nhận lợi ích mà phim thương hiệu mang lại, nhưng cũng phải khẳng định hệ lụy của nó. "Một vài tác phẩm chỉ nên là phim lẻ thay vì kéo dài tới hai, ba hay bốn phần. Chưa kể, những người kế nhiệm cũng gặp nhiều khó khăn khi sản xuất. Điều này dẫn tới sự kiệt sức trong sáng tạo", The Guardian nhận định.
Dark Phoenix là trận thua thảm của X-Men trên đường đua phòng vé.
Thế nhưng, có nên quy kết trách nhiệm quá sớm cho các series điện ảnh. Bởi lẽ, việc mở rộng câu chuyện hoàn toàn là cơ hội để các nhà làm phim đào sâu tâm lý nhân vật và sản xuất câu chuyện có tính đặc trưng.
Marvel Studios là cái tên điển hình trên con đường phim thương hiệu và là trường hợp thiểu số tại Hollywood thành công trong việc xây dựng vũ trụ điện ảnh. Kế thừa nguyên tác truyện tranh và sửa đổi sáng tạo, hãng phim liên tiếp gặt hái thành công trên cả hai mặt chuyên môn và doanh thu.
Trên Rotten Tomatoes, Marvel sở hữu 16 tác phẩm đạt điểm trên 80% trong tổng số 22 phim đã ra mắt. Đồng thời, bộ đôi Avengers: Infinity War (2018) và Avengers: Endgame xuất sắc đem về hơn 2 tỷ USD từ phòng vé toàn cầu. Yếu tố cốt lõi giúp Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) được yêu thích được cho là sự kết nối mạch lạc, có hệ thống giữa các phim lẻ.
Mặt khác, phòng vé mùa hè năm 2019 còn gây thất vọng với những cái tên như Godzilla: King of Monsters (Warner Bros.), Dark Phoenix (Fox)hay Men in Black: International (Sony) . Cả ba sản phẩm đều được chấm điểm không quá 40% trên Rotten Tomatoes.
Đáng nói, các bộ phim trước đó trong mỗi thương hiệu lần lượt được Rotten Tomatoes đánh giá 75%, 47% và 68% - thể hiện sự mong đợi thấp từ khán giả. Hơn nữa, sở hữu nội dung không thực sự xuất sắc, CNBC đánh giá ba cái tên trên là những phần hậu truyện "lười biếng".
Khán giả không mong chờ sự trở lại của thương hiệu Men in Black.
Trái lại, tiếp tục đưa lên màn ảnh những câu chuyện người hâm mộ muốn thấy từ một gã sát thủ, John Wick: Chapter 3 - Parabellum đã có được thành công.
Tuy nhiên, Gamespot nhận định phần mới của loạt phim dường như được sản xuất chỉ với mục đích kéo người xem ra rạp những dự án tiếp theo. Bởi lẽ, Parabellum khép lại với việc John Wick bị truy đuổi như món thưởng lớn - cái kết tương đồng phần tiền truyện.
"Khi mỗi bộ phim mới được sản xuất chỉ đơn giản là để thiết lập phần tiếp theo thì thương hiệu điện ảnh có nguy cơ sụp đổ trước khi câu chuyện thực sự hoàn thành", Gamespot đánh giá. Theo đó, trọng tâm của vấn đề vẫn nằm ở cốt truyện và nội dung.
Tạm kết, dù xuất thân "con ông, cháu cha", không phải bộ phim nào cũng gặt hái kết quả tích cực. Nhiều "sự quen thuộc" tái xuất mỗi năm, rồi kết thúc là bom xịt thảm hại.
Bởi lẽ, nội dung sáng tạo và nguyện vọng của người hâm mộ mới là những yếu tố chủ chốt quyết định sự thành bại của một bộ phim - dù riêng lẻ hay nằm trong chuỗi thương hiệu đình đám.
Theo zing.vn
Tại sao Steven Spielberg nổi tiếng? (Phần 2) - Chật vật mới lấy được bằng cao đẳng Steven Spielberg đang ở thập kỷ thứ 5 trong sự nghiệp làm phim đầy kinh ngạc của ông. Với không quá nhiều tác phẩm nhưng dấu ấn mà Steven Spielberg tác động tới Hollywood nói riêng và ngành công nghiệp phim ảnh thế giới nói chung là rất đậm nét. Cùng tiếp tục câu chuyện về sự nghiệp của nhà làm phim tài...