“Hoàng tử indie” Thái Vũ ám chỉ Taylor Swift không xứng đáng với giải Grammy, công khai ủng hộ màn giật mic của Kanye West
Thái độ tiêu cực công khai với Taylor Swift này của Thái Vũ khiến không ít khán giả lẫn người hâm mộ ngỡ ngàng.
Khuya muộn ngày 31/8, trên Instagram cá nhân của Thái Vũ, anh đã cho đăng tải một loạt story chia sẻ cảm nghĩ của anh về âm nhạc. Điều đáng nói chính là lần này, “Hoàng tử Indie” đã có những chỉ trích nặng nề nhắm thẳng đến Taylor Swift.
Story đầu tiên chỉ trích thẳng thừng Taylor Swift.
Ở đoạn story thứ nhất, Vũ đã bày tỏ thái độ không bằng lòng về việc album “To Pimp a Butterfly” của Kendrick Lamar đã thua giải “Album of The Year” – “Album của năm”. Anh bày tỏ ý kiến cho rằng album của Kendrick Lamar là một album chất lượng về cả khâu sản xuất lẫn nội dung, và được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Bên cạnh đó, anh đã bày tỏ sự không hài lòng của bản thân với album đã giành chiến thắng năm đó – dù không nêu đích danh, nhưng ai cũng hiểu: lễ trao giải Grammy năm đó, alum “1989″ của Taylor Swift đã chiến thắng chiếc máy hát đĩa của Grammy.
Có vẻ như mỗi lần Taylor Swift thắng một trong “Big Four” (4 giải thưởng quan trọng nhất của Grammy: Album của năm, Ca khúc của năm, Bản thu âm của năm và Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất), thì tin tức về việc Grammy “mất chất” và thiếu công tâm, chăm chăm tập trung những cái tên hot để câu rating lại rộ lên. Hồi năm 2010, khi album “Fearless” thắng giải “Album của năm”, dư luận thế giới cũng đã dậy sóng tương tự. Thái Vũ cho rằng album của Taylor nội dung cũ kĩ, chỉ viết về tình yêu, khác xa với Kendrick Lamar nói về chính trị, tôn giáo, các vấn đề xã hội.
Ở cuối bài đăng, anh tiếp tục lôi Kanye West cùng khoảnh khắc cướp micro Taylor Swift tại MTV Video Music Awards 2009 lên, dường như có ý đồng tình với việc Kanye West cướp diễn đàn để khẳng định video âm nhạc của Beyoncé đỉnh hơn năm xưa là hoàn toàn đúng?
Ở đoạn story thứ hai, anh cho đăng tải bìa album “Jesus Is King” của Kanye West.
Nếu bỏ qua những nhận xét mang tính tiêu cực của Thái Vũ về album của Taylor Swift sang một bên, thì rõ ràng những nhận định khách quan của anh về album của Kendrick Lamar hay Kanye West không đáng ngạc nhiên. Có thể khán giả Việt Nam ít nghe nhạc của hai nam nghệ sĩ trên hơn của Taylor Swift, nhưng những sản phẩm âm nhạc của họ đều được giới chuyên môn và các nhà phê bình âm nhạc đánh giá cao. Chuyên trang phê bình nghiêm khắc bậc nhất thế giới – Pitchfork chấm album “To Pimp A Butterfly” điểm số 9.3 cao chót vót, trong khi “1989″ chỉ được 7.7 điểm từ họ.
Story cuối cùng Thái Vũ tiếp tục bày tỏ sự nuối tiếc trước việc DAMN của Kendrick Lamar “thất thủ” trước 24K Magic của Bruno Mars.
Đoạn cuối cùng, anh tiếp tục bày tỏ sự thất vọng khi album DAMN của Kendrick Lamar lại tiếp tục thua cuộc trong cuộc đua giành giải Grammy cho “Album của năm”. Nhưng có vẻ lần này, do đối thủ là 24K Magic của Bruno Mars, anh lại có vẻ “tâm phục khẩu phục” hơn.
Thái Vũ vừa cho ra mắt ca khúc “Mùa Hè Của Em” chỉ ít tuần lễ sau khi ra mắt album “Vũ Trụ Song Song”. Có vẻ hoạt động trong môi trường âm nhạc Indie, anh đã có một cá tính nghệ thuật mạnh mẽ cùng gout nghe nhạc chênh lệch nhất định với số đông, dẫn đến sự bất bình của anh trước một album mang tính đại chúng, dễ cảm nhận như 1989 của Taylor Swift.
Theo Trí Thức TRẻ
VŨ: "Lấy vợ rồi thì âm nhạc tìm đâu ra nỗi buồn nữa"
VŨ đã có những chia sẻ về MV mới "Mùa hè của em", những thay đổi trong âm nhạc sau lời cầu hôn ngôn tình gây bão cũng như áp lực khi xóa bỏ lằn ranh giữa Indie và Mainstream.
Gặp gỡ Thái Vũ hơn một ngày sau khi "Mùa Hè Của Em" phát hành, đẹp như một thước phim của thập niên 90. Anh đã trải lòng về nhiều thứ, về âm nhạc và vẻ đẹp, về những hoài bão và cơ hội, về một cuộc sống màu hồng anh đang đắm chìm sau khi đã tìm ra người phụ nữ của cuộc đời.
Nhiều khán giả lo lắng là sau màn cầu hôn ngôn tình thì âm nhạc của Vũ sẽ thay đổi và mất chất đấy?
Nhiều người cũng bảo thôi chết rồi, sắp lấy vợ nên nhạc MV lần này vui vẻ hẳn lên, nhưng thực ra không phải. Tôi chọn ca khúc này vì phù hợp với ý tưởng của đạo diễn Thành Đồng mà thôi.
Thực ra âm nhạc của tôi chỉ phản ánh cuộc sống và câu chuyện tôi trải qua, không nói lên tính cách ngoài đời. Như bạn thấy đấy, tôi cũng bình thường thôi, không hề u sầu hay buồn bã chút nào.
Nhưng thú thật là, sau khi lấy vợ rồi thì tìm đâu ra nỗi buồn, thế nên chắc cũng sẽ có ảnh hưởng đến các sáng tác sau này. Tôi nghĩ mình hát nhạc vui tươi vẫn được thôi, quan trọng khán giả vẫn thích là được.
Nghĩa là Vũ chọn thực hiện ca khúc này là để phù hợp với MV của đạo diễn?
Thực sự thì tôi có cả một "kho" rất nhiều những bản demo. "Mùa Hè Của Em" lúc đầu được viết cho một nhãn hàng, nhưng không ngờ khi nghe lại tôi lại thấy hay quá, cảm xúc và hợp với tôi quá nên tôi quyết định giữ lại cho riêng mình. Tôi thì muốn anh đạo diễn Thành Đồng làm MV cho mình từ rất lâu rồi mà anh Đồng bận nhiều dự án nên cả năm vẫn chưa thực hiện được. Một ngày đẹp trời, anh Đồng gặp tôi và nói anh ấy có một ý tưởng rất hay, không làm là không được và bắt buộc phải ra đúng mùa hè thế nên phải có một ca khúc để quay MV ngay. Thế là tôi lục lại ngay bản demo của ca khúc "Mùa Hè Của Em", một ca khúc tôi nghĩ không thể nào hợp hơn với concept này. Tôi đã sửa lại, hoàn thiện thêm ca khúc cho phù hợp với MV.
Khán giả dành rất nhiều lời khen cho MV lần này, và cũng rất nhiều comment gợi nhắc đến không khí MV gợi nhớ đến phim Trần Anh Hùng, đặc biệt là "Mùa hè chiều thẳng đứng"?
Khán giả dành rất nhiều lời khen diễn viên xinh, ý tưởng của đạo diễn "chất" quá, cảnh quay đẹp. Bên cạnh đó, họ cũng khen bài hát và MV rất hợp với nhau, đúng "mood" mùa hè, đưa mọi người trở lại những mùa hè tuổi trẻ, của những tháng năm cũ, những mùa hè nóng bức năm ấy.
Chủ ý hình ảnh đến từ đạo diễn, nhưng tôi biết được rằng anh ấy muốn hướng MV theo hướng Nhật Bản, nhẹ nhàng, đơn giản. Cảnh đầu có gợi một chút cảm hứng từ bộ phim "Lolita", rất nên thơ và nhẹ nhàng.
Ý nghĩa ca khúc này kể về một cặp đôi yêu nhau, nhưng điều đặc biệt là họ chỉ yêu nhau vào mùa hè mà thôi, hết mùa hè họ lại chia tay, và cứ thế mỗi năm khi hè đến, cặp đôi ấy lại trở lại và yêu nhau.
Ẩn dụ mà tôi tâm đắc nhất trong MV là tôi hóa thân thành một chiếc máy hát đĩa than. Trong MV có đoạn cô bé cảm thấy quá nóng nên nhúng cả thân hình của mình vào bồn tắm trong khi quần áo vẫn để nguyên, trong cảnh ấy có một máy đĩa than nằm ở bên cạnh, hình ảnh tôi dần biến mất, thay thế bằng chiếc máy ấy. Đến gần cuối, không còn máy hát, không còn bằng cát-xét, cũng là lúc tình yêu mùa hè của họ đã tàn phai và cô gái nhìn xa xăm cho đến kết bài.
Vũ - Mùa Hè Của Em / OFFICIAL MV
Cảm xúc sau 24 giờ phát hành MV mới của bạn thế nào?
9h tối phát hành MV tôi rất hồi hộp và lo lắng, đến nỗi không dám quan sát mọi người. Còn hiện giờ thì tôi rất hạnh phúc vì mọi người đón nhận nó hơn cả mong đợi. Chỉ trong vòng 1 tiếng MV đã có hơn 200 nghìn lượt xem, tôi còn bất ngờ vì những MV gần đây của Vũ trụ song song con số thu về không tốt lắm.
Nghĩa là Vũ cũng áp lực và để tâm đến những con số. Vậy bạn có kỳ vọng MV sẽ lọt top trending giống với các tên tuổi mainstream đang được chú ý không?
Bảo không quan tâm là dối lòng thôi, sản phẩm mình đặt tâm huyết nên được vào top trending và nhiều người biết đến sẽ hạnh phúc lắm chứ. Từ Sơn Tùng cho đến cả Jack và K-ICM, tôi đều theo dõi hết cả. Nhưng tôi chú trọng con số ở nền tảng streaming các nền tảng nhạc số hơn, tôi muốn âm nhạc của mình phải được yêu thích đến mức khi đi đường khán giả vẫn đeo tai nghe để stream nhạc mà không cần xem MV.
Thực ra với tôi bây giờ khái niệm phân biệt lằn ranh mainstream cũng nên được xóa bỏ, nghệ sĩ với nhau chẳng còn nhiều lằn ranh nữa, chúng tôi có một nhiệm vụ chung là tạo ra các sản phẩm phục vụ khán giả thôi.
Tức là bây giờ chúng ta không nên gọi Vũ là một nghệ sĩ Indie nữa, chỉ là Vũ thôi?
Quả thật cái ranh giới ấy nên không còn nữa để không còn những định kiến dạng như: "Indie music làm nhạc bất cần đời" nữa. Tôi chỉ muốn âm nhạc là âm nhạc, chỉ còn tách biệt duy nhất là thể loại nhạc mà thôi - còn những thứ "vô hình" như indie hay mainstream thì không nên có nữa.
Có một chi tiết tôi đọc báo thấy anh JustaTee vẫn được nhắc đến như "underground" tôi cảm thấy không đúng, khi gặp anh ấy thì anh cũng không vui khi bản thân đã được công chúng biết đến rộng rãi, có sản phẩm triệu view mà vẫn bó buộc cái tên trong phân khúc Underground.
Việc thoát khỏi mác "Indie", "Underground" xem ra sẽ không hề dễ dàng, khi khán giả và truyền thông đã định hình và gắn tên tuổi vào một nhóm nhãn mác?
Làm nhạc hay thì thêm nhiều người nghe, cái ranh giới ấy dần sẽ không còn nữa.
Ví dụ như chính bản thân tôi: cả hai MV từ album "Vũ trụ song song" hiệu ứng không như mong đợi, nhưng tôi vẫn để lại sau lưng và tiến hành thực hiện "Mùa Hè Của Em". Tôi muốn chứng minh rằng những nghệ sĩ như tôi vẫn có thể chạm đến lượng khán giả lớn, tiêu biểu là trường hợp của anh Đen Vâu, một người bạn thân của tôi chẳng hạn.
Chính tôi nhận ra việc không còn ranh giới gì nữa nên một mặt, tôi vẫn nhận các show, một mặt tôi vẫn đứng ra tự tổ chức các concert cho riêng mình. Việc khó khăn hơn cả là việc làm sao cho cả khán giả cũ lẫn khán giả mới đều chấp nhận tôi.
Âm nhạc thì không có ranh giới, nhưng có thể một phần chúng ta vẫn thấy nghệ sĩ underground chơi với nhau, nghệ sĩ indie chơi với nhau và vô hình cũng sẽ tạo ra những phân mảnh giữa các nghệ sĩ chăng?
Bản thân tôi khi gặp những anh chị mà mọi người quen gọi là "mainstream" thì tôi vẫn thấy các anh chị thân thiện, hoàn toàn bình thường khi tiếp xúc. Các anh chị vẫn hòa đồng, chia sẻ với nhau như anh em không phân biệt mainstream hay indie gì cả.
Tôi thì hay đi ăn và đi chơi với Đen Vâu, Tiên Tiên, Trang, JustaTee, Phương Ly,... thông thường khi làm nhạc chung với nhau sẽ có xu hướng chơi chung với nhau thôi. Ví dụ bây giờ tôi chạy ra bảo Sơn Tùng là anh ơi chơi với em đi thì chắc là cũng không hay lắm.
Việc ra mắt "Mùa Hè Của Anh" rất gần kề với album "Vũ trụ song song" liệu có phải do album không thành công như mong đợi?
Với các nghệ sĩ nước ngoài khác, tiêu biểu là Coldplay, họ ra mắt từ 3 đến 4 album cho đến khi họ định hình được hình thái của mình, từ "Parachute" cho đến "Ghost Story",... họ thay đổi thể loại nhạc liên tục. Và tất nhiên tôi cũng không phải là ngoại lệ, tôi muốn thử sức với nhiều dòng nhạc để xem đâu là thể loại phù hợp nhất, mình sẽ giữ lại bên người.
Tôi thực hiện album từ tháng 4 năm 2018, mãi đến hôm 11 tháng 6 vừa rồi mới phát hành được. Vừa ra mắt album xong thì tôi bắt tay ngay vào công việc mới luôn, vì khi ra mắt một sản phẩm tôi sẽ ngay lập tức xếp nó vào quá khứ, dồn toàn tâm toàn ý cho những sản phẩm mới.
Thị trường Việt Nam quả thực không dễ để tiêu thụ album, ngay cả tên tuổi Sơn Tùng MTP cũng dè dặt việc phát hành album, bạn có thấy việc phát hành "Vũ trụ song song" là một việc mạo hiểm?
Thực ra với các anh em làm nhạc chúng tôi thì album có ý nghĩa mang tính cột mốc, là bước đánh dấu con đường đã đi. Đó cũng là một cách để thử sức mình, vì làm một album có 8 bài đi, thì 8 bài đó không chỉ phải hay mà khi đặt cạnh nhau phải phù hợp. Khó hơn việc chỉ sáng tác 1 ca khúc.
Khi ra mắt tôi cũng nhận được nhiều ý kiến từ những người có chuyên môn âm nhạc, tiêu biểu là nhạc sĩ Quốc Trung, mọi người vẫn cho rằng album ấy sắp xếp vẫn còn hơi lộn xộn quá, vẫn nhiều màu sắc quá, chưa thành thể thống nhất,...
Vũ nhắc khá nhiều đến Coldplay, có vẻ Coldplay có ảnh hưởng đến bạn khá lớn?
Đúng vậy. Đặc biệt là con đường họ đi, khá giống mình: từ một ban nhạc indie, gia nhập hãng đĩa nhưng vẫn giữ được chất của mình, rất đáng để học hỏi! m nhạc của họ cũng có một số ảnh hưởng nhất định đến tôi, ví dụ như bài "Hành tinh song song" chẳng hạn, lấy cảm hứng từ bài "Yellow" của Coldplay.
Lần trở lại này bạn hợp tác với hãng đĩa Warner Music, có lẽ sẽ là một bước chuyển mình quan trọng?
Tôi đã theo dõi và tìm hiểu về hãng đĩa từ bé, nên cảm giác khi nhận được lời đề nghị rất bùng nổ, như giấc mơ từ bé trở thành hiện thực vậy. Trước đấy tôi cũng theo dõi các hoạt động của hãng đĩa nhiều, thông qua các sản phẩm từ các nghệ sĩ của hãng đĩa ấy: Bruno Mars, Ed Sheeran,... khi họ đưa ra lời mời kí hợp đồng thì tôi đồng ý ngay.
Tôi rất kỳ vọng mình sẽ học hỏi thêm nhiều về sáng tác và hòa âm phối khí, và có thể sẽ kết hợp với các nghệ sĩ trong hãng đĩa. Sắp tới nếu điều kiện cho phép, tôi sẽ hợp tác với Warner Music để tổ chức một liveshow tại Thành phố Hồ Chí Minh, ba năm qua tôi đã tổ chức 4 show tại Hà Nội rồi trong khi ở TP.HCM thì vẫn còn mù mờ về khán giả tại đây.
Bán vé luôn là một bài toán thách thức với mọi nghệ sĩ Việt, phải xác định rõ khán giả của mình là ai, ai sẽ mua vé. Bạn có áp lực chứ?
Theo thống kê thì khán giả của tôi 70% là nam giới, chiếm nhiều hơn nữ giới, và tôi nghĩ phần lớn là các bạn sinh viên đang học Đại học.
Giữa việc hát trong phòng thu và hát ngoài sân khấu có lẽ tôi thích hát trên sân khấu hơn. Cảm giác hàng trăm, hàng nghìn khán giả cùng hát theo mình rất là "sướng", còn khi hát trong phòng thu tôi cũng nghĩ đến khán giả với tâm niệm đang thu âm cho tất cả khán giả của tôi.
Thế còn việc đưa âm nhạc của mình ra thế giới? Đặc biệt với việc kí hợp đồng với một hãng thu âm quốc tế như vậy?
Trước mắt tôi sẽ tiếp tục sáng tác thêm nhiều ca khúc mới, đặc biệt là các ca khúc tiếng Anh.Tôi đang nghĩ đến việc sáng tác những ca khúc theo thiên hướng r&b, neo-soul, dòng nhạc đang thịnh hành trên thế giới. Nhưng cũng cần phải hợp với mình, chứ không phải cố gắng để hát, nếu lúc ấy may mắn có thể sẽ được những nghệ sĩ nước ngoài chú ý và đề nghị hợp tác. Bên cạnh đó, có sự hậu thuẫn từ Warner nữa thì xem ra không phải là điều bất khả thi đâu. Nhưng hiện tại vẫn còn hơi quá sớm, vẫn chưa có bất kì kế hoạch nào cụ thể cả.
Ký hợp đồng với hãng đĩa quốc tế khi vừa cầu hôn xong, hẳn là Vũ sẽ có nhiều áp lực? Vì kết hôn lẫn sự nghiệp đều đòi hỏi công sức và thời gian vun đắp, chưa kể đến áp lực thu nhập sau khi kết hôn nữa?
Sau này tôi vẫn muốn làm thêm gì đấy nữa, không chỉ đơn thuần là một ca sĩ - nhạc sĩ như hiện tại. Gia nhập Warner tôi có thể học thêm về sản xuất âm nhạc, hòa âm phối khí. Ví dụ sau này nếu không may tôi mất giọng, thì vẫn còn có thể sáng tác, hòa âm phối khí. Trong thời điểm hiện tại, nguồn thu nhập của cả hai đều ổn định và may mắn là chúng tôi vẫn đang hài lòng với tính trạng hiện tại.
Cô gái của tôi cũng rất hiểu cho tôi, hiểu cho cuộc sống và sự nghiệp không ổn định, cả cuộc sống phụ thuộc vào cảm xúc để có thể sáng tác nữa. Những lần tôi đi diễn xa, tham dự sự kiện, hay thời gian này bay vào Sài Gòn để phỏng vấn,... cô ấy đều hiểu và thông cảm. Tất nhiên mọi thứ bây giờ vẫn đang còn ngọt ngào dễ dàng chứ sau này bước vào cuộc hôn nhân trong tương lai mọi thứ sẽ rất khác. Nhưng hiện tại mọi chuyện vẫn đang khoác chiếc áo màu hồng, chưa ảnh hưởng gì nhiều cả!
Hành động cầu hôn y hệt cảnh phim kinh điển Sex and the City của bạn làm bao nhiêu trái tim tan chảy vì đáng yêu, trong khi đa phần các cô gái phải rất khó khăn để thuyết phục bạn trai xem phim ấy cùng mình...
Tôi cũng rất thích xem phim nghệ thuật nên đã xem phim đấy từ trước khi cả 2 quen nhau. Thế nên lúc mới quen, bạn gái nói về cảnh cầu hôn trong mơ ấy tôi đã tưởng tượng ra ngay, trong phim cảnh đó diễn ra ở tủ quần áo chứ không phải phòng ngủ.
Bạn gái của Vũ đã xuất hiện trong bài hát nào của bạn chưa?
Chuyện này tôi không thể tiết lộ được vì thậm chí tôi còn chưa nói cho bạn gái tôi biết là cô ấy xuất hiện trong bài hát nào. Cô ấy cũng không thắc mắc về vấn đề này, cô ấy không bao giờ thắc mắc là bài này tôi viết về ai hay thế nào dù cô ấy nghe nhạc của tôi đầy đủ kể từ bài "Hành tinh song song".
Sau mùa hè, Vũ sẽ còn bất ngờ gì nữa không?
Chắc là sẽ đến "mùa thu" rồi vì các sáng tác của tôi đã có đủ 3 mùa trước đó rồi, còn thiếu mỗi mùa thu thôi. Rồi biết đâu đấy sẽ là "tuyển tập nhạc 4 mùa" của Vũ, rồi in áo, vật phẩm cho fan này.
Nhưng gần nhất có lẽ là một màn hợp tác với Đen Vâu, dự án này chưa chín muồi lắm nên chưa tiết lộ được gì nhiều. Còn bài mùa thu chắc phải chờ đợi, từ "Đông kiếm em" đến "Xuân Hà Nội" và "Mùa Hè của em" là một quãng thời gian dài, thế nên ca khúc mùa thu thì hẵng còn lâu.
Theo Trí Thức Trẻ
Chào mừng đến "Vũ trụ song song" của Thái Vũ: lãng đãng, miên man và dữ dội! Hôm nay, bạn đã đắm chìm trong "Vũ trụ song song" chưa? Tối khuya ngày 11/6, Thái Vũ, chàng "Hoàng tử Indie" đã chính thức ra mắt album đầu tay - "Vũ trụ song song" - sau một thời gian dài ấp ủ. Album là một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của anh, chính thức khép lại một chương cũ, để...