Hoàng Mèo: “Tôi kinh doanh liên tục thua lỗ, đến giờ vẫn nợ ngân hàng, nợ ân tình của bạn bè”
“Tôi từng làm cà phê, bánh ngọt, yaourt, bán quần áo… Nhưng nghệ sĩ kinh doanh kiểu nghệ sĩ, cái gì cũng được, cái gì cũng gật nên tôi mất mấy tỷ đồng”, Hoàng Mèo nói.
Hoàng Mèo là cái tên quen thuộc với hầu hết khán giả Việt. Không chỉ được yêu mến bởi khả năng hóa thân xuất sắc vào từng nhân vật, Hoàng Mèo còn để lại những tình cảm thương quý, kính nể với anh em đồng nghiệp cũng như khán giả bởi tính cách thật tình của mình.
Bên cạnh vai trò diễn viên, Hoàng Mèo còn được biết đến là một “bầu sô” sân khấu và phim ảnh cùng nhiều vai trò khác. Anh từng mở sân khấu kịch thiếu nhi, làm tổng đạo diễn game show, đạo diễn ca nhạc và ánh sáng cho nhiều live show của đàn anh đàn chị như Hoài Linh, Chí Tài, Cẩm Ly.
Mới đây, Hoàng Mèo còn làm nhà sản xuất kiêm diễn viên chính web-drama “ Tiểu thư và ba đầu gấu” được phát trên kênh Thanh Tân Official và ứng dụng xem phim miễn phí Fantick. Bộ phim vừa lên sóng tập đầu tiên vào ngày 10/4 và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khán giả và đạt hơn 1 triệu lượt xem sau 4 ngày công chiếu. Tập thứ hai sẽ lên sóng vào tối 17/2.
Nhân dịp này, Hoàng Mèo đã dành cho chúng tôi một cuộc trò chuyện xung quanh bộ phim, nghề làm phim và cả những thăng trầm trong cuộc sống của anh.
Hoàng Mèo tại buổi họp báo ra mắt phim “Tiểu thư và ba đầu gấu” (ảnh trong bài do nhân vật cung cấp).
“Tôi kinh doanh lỗ mấy tỷ đồng, giờ vẫn nợ ngân hàng, ân tình của bạn bè”
Rất lâu về trước, anh từng làm sản xuất cho web drama “Nữ sát thủ” và nhiều năm sau anh mới bấm máy “Tiểu thư và ba đầu gấu”. Hai phim cách nhau một thời gian dài như vậy, môi trường làm phim hiện tại cũng thay đổi nhiều, anh có gặp khó khăn gì không?
Tôi chơi với các đạo diễn trẻ rất nhiều và cũng học lóm được ở các bạn rất nhiều. Mỗi ngày, tôi đều cập nhật xu hướng làm phim từ các bạn. Tôi nói với các bạn là: “Anh chơi với các em, anh không lỗ. Anh ăn cắp được năng lượng và tư duy mới của các em trong làm nghề”.
Còn về nghiệp vụ chuyên môn, tôi không bị khó. Chỗ nào tăng giá, đội giá thì mình đều biết rồi. Bản thân mình làm nghề mấy chục năm qua nên quá hiểu.
Nếu có gì khó thì ở chỗ mình cứ bị suy nghĩ xem anh em làm việc với mình có bị thiệt thòi về tiền bạc hay không. Bởi vì khi tôi làm “Tiểu thư và ba đầu gấu”, anh em bạn bè ai cũng ủng hộ. Mọi người nói, anh làm đi, em chơi với anh.
Tôi may mắn được lòng rất nhiều người nên khi mọi người đến với tôi, ngoài tiền còn là tình cảm, sự gần gũi, quý mến. Anh em cho tôi sự gần gũi, nể trọng, yêu thương là tôi vui rồi.
Vai Hai Phúc trong “Tiểu thư và ba đầu gấu” được đo ni đóng giày cho Lê Nam. Vậy khi thế vai, anh có gặp trở ngại gì không?
Mình là diễn viên nên phải va chạm hết mọi loại vai, dạng vai: Người tốt, người xấu, người hay, người dở đều phải va chạm. Nếu mình sợ vai này vai kia thì sẽ bị mặc định là chỉ đóng được một dạng vai.
Tôi và Lê Nam hình như đều giống nhau ở chỗ, đóng chính là không đồng ý nhưng đóng vai phụ thì được khán giả nhớ và thích lắm. Bởi vậy lần này, đóng vai chính của “Tiểu thư và ba đầu gấu”, tôi rất lo. Đối với tôi, làm tròn vai này là tôi hài lòng rồi.
Video đang HOT
Nói thật với bạn, nếu Lê Nam không rút vai này thì chắc tôi cũng chưa được lên vai chính, chưa có sản phẩm riêng cho mình đâu (cười).
Hoàng Mèo trên trường quay “Tiểu thư và ba đầu gấu”
“Tiểu thư và ba đầu gấu” được tài trợ khủng nhưng anh cũng phải bỏ cả nửa tỷ đồng để đầu tư. Với thị trường web drama đang bão hòa như hiện tại, điều này có phiêu lưu quá không?
Nửa tỷ ăn cũng hết, tiêu cũng hết. Thay vì thế, mình làm phim đi. Tôi cũng từng kinh doanh và lỗ lên lỗ xuống. Từ làm cà phê, bánh ngọt, yaourt đến bán quần áo… cái gì cũng lỗ. Bởi vì thời điểm đó xảy ra dịch bệnh, chủ nhà không giảm tiền thuê, anh em tôi gồng không nổi trong khi đã đầu tư một đống tiền vào đó.
Mình là nghệ sĩ kinh doanh kiểu nghệ sĩ, cái gì cũng được, cái gì cũng gật nên tôi mất mấy tỷ đồng. Nói thật với bạn, tới giờ tôi vẫn đang nợ ngân hàng, nợ ân tình của anh em bạn bè.
Nhiều người thích giấu vì với họ, hào quang của người nghệ sĩ ghê gớm lắm, giàu có, sung sướng lắm nhưng tôi không thích giấu. Tại sao nghệ sĩ đi mua đồ, trả giá thì lại bị nói “nghệ sĩ mà trả giá”. Tại sao nghệ sĩ mua đồ không được trả giá? Chúng tôi cũng đi làm công ăn lương mà.
“Tôi luôn muốn những người làm việc với mình không bị thiệt thòi”
Sau khi tập 1 phim lên sóng, nhiều người có suy nghĩ: “Tiểu thư và ba đầu gấu” thuộc thể loại hành động tình cảm gia đình nhiều hơn là phim giang hồ?
Yếu tố giang hồ chỉ một chút thôi, đan xen vào đó là tình cảm gia đình, con cái, anh em xã hội trong xóm lao động nghèo.
Tôi muốn thoát ra khỏi cái mác chuyên dòng phim giang hồ. Dĩ nhiên, tôi phải cảm ơn Hồ Việt Trung và Mr Tô đã mời tôi đóng vai má Hoàng hí hửng trong MV. MV nổi tiếng quá nên mấy anh em mới làm phim về các nhân vật trong đó. Tới giờ khán giả vẫn gọi tôi là “má Hoàng hí hửng”.
Khán giả nhớ thì mình mừng nhưng tôi cũng muốn khán giả nhìn tôi ở nhiều góc khác trong diễn xuất với những vai diễn khác nhau.
Một số hình ảnh hậu trường làm phim của dàn diễn viên và ê-kíp.
Dàn diễn viên của “Tiểu thư và ba đầu gấu” đều là những anh em thân thiết với anh từ phim đến đời như Tân Trề, Quách Ngọc Tuyên, Hứa Minh Đạt… Việc mời anh em thân làm phim là một lợi thế nhưng khi đóng chung nhiều dự án sẽ gây cảm giác nhàm chán cho khán giả?
Đúng vậy. Cho nên việc giao vai ngược với các nhân vật mà anh em từng đóng và tìm một đạo diễn mới để có cái nhìn mới là rất quan trọng. Chính bản thân diễn viên cũng phải nhận ra điều đó để tự thay đổi.
Đúng như bạn nói, khi làm việc với ê-kíp quen thuộc thì dễ bảo, dễ xài, dễ nói chuyện, dễ làm nhưng cũng bị yếu tố ngược là dễ gây nhàm chán.
Dù nhận thức được như vậy thì việc thay đổi là rất khó. Bản thân tôi cũng chỉ thay đổi được khoảng 20-50% thôi vì cách diễn đã ăn sâu vào máu từng diễn viên, định hình nên phong cách mỗi diễn viên rồi. Mình chưa đạt đến đẳng cấp có thể biến hóa ở mọi loại vai với sự thay đổi 100% được. Điều đó khó lắm.
Ở vai trò sản xuất, anh có phải chiều chuộng, lấy lòng diễn viên nhiều không?
Tôi lấy lòng nhiều lắm. Đi theo từng diễn viên để mua chuộc, chiều chuộng, năn nỉ (cười). Có lúc mình phải hạ mình xuống vì đại cuộc. Chúng tôi vẫn ưa nói vui, diễn viên là cha là mẹ nên phải chiều hết. Tuy nhiên, cũng có những lúc mình phải cứng rắn để “cha mẹ” vui vẻ cho mình hết, cho mình vô điều kiện.
Làm được rất khó nhưng bản thân tôi là diễn viên nên rất dễ để xử lý. Nói chung phải nhu cương kết hợp. Tôi luôn muốn những người làm việc với mình không bị thiệt thòi. Muốn gì cứ nói, dù không được như phim nhựa, dù không hài lòng 10 thì cũng được 5, 6.
Hoàng Mèo vừa là nam chính vừa là nhà sản xuất dự án này.
Cách để mọi người cảm thấy OK là đem tới năng lượng vui vẻ khi ra hiện trường. Tôi nói với anh em sản xuất, cái gì chi li cũng được nhưng đừng chi li trong ăn uống. Hãy cho anh em ăn ngon, uống ngon. Anh em làm cực mà còn ăn uống kỳ cục thì sao có tinh thần làm việc tốt được.
Tôi muốn, sau khi anh em làm việc với tôi, họ sẽ bảo: Làm việc với Hoàng Mèo là vui nhất. Và tôi làm được, mọi người rất thương tôi, muốn làm việc tiếp với tôi ở thời gian tới.
Tôi thà chấp nhận thiệt thòi về mình. Nếu họ thiệt cái này, tôi sẽ bù cho họ cái khác. Mình lấy cái tôi ra làm việc với họ thì sau này không ai muốn làm việc chung với mình nữa.
Tất nhiên, để mọi việc suôn sẻ như thế thì phải đặc biệt cảm ơn đạo diễn Thành Nam, người luôn đồng cam cộng khổ cùng tôi. Bởi tôi vừa đảm nhận vai chính, vừa là nhà sản xuất nên khi ra hiện trường, Thành Nam hầu như “bao sân” hết cho tôi: Từ chuyện ăn uống đến “chiều chuộng” diễn viên, ê-kíp để tôi tập trung cho vai diễn.
Cho nên “Tiểu thư và ba đầu gấu” được như vậy là nhờ anh em thương tôi, chấp nhận khó khăn, chịu cực chịu khổ cùng tôi. Từ âm thanh, ánh sáng, hóa trang, thư ký, phục trang, hậu kỳ, phó đạo diễn… Tôi mang ơn anh em rất nhiều!
Cảm ơn anh đã chia sẻ!
Diễn viên Hoàng Mèo bị chấn thương trên phim trường
Diễn viên Hoàng Mèo chia sẻ với VietNamNet về chấn thương do bị pallet gỗ bất ngờ đổ vào chân trái trong khi ghi hình phim "Tiểu thư và ba đầu gấu".
Diễn viên Hoàng Mèo kể trong buổi ghi hình những phân đoạn cuối cùng phim Tiểu thư và ba đầu gấu do anh sản xuất kiêm đóng chính, khi quay cảnh đánh nhau trong nhà kho, anh bị một pallet gỗ đổ trúng mắt cá chân trái. Anh kêu lên đau đớn, đạo diễn phải dừng quay.
"Tôi nhìn xuống thấy mắt cá chân như lệch sang một bên, bầm đen. Tôi sợ nên cứ vậy nhìn lên trần nhà, không dám nhìn xuống chân mình nữa", anh cho hay.
Hoàng Mèo (phải) và diễn viên Đại An - vai bạn trai của Tiểu Thư.
Hoàng Mèo được ê-kíp sơ cứu chấn thương. Diễn viên lo lắng vì không thể đi lại trong khi nhân vật còn 2 cảnh cần quay. Đoàn phim "chữa cháy" bằng cách để anh nằm, chân trái đặt trong xô đá lạnh, chỉ quay nửa thân trên. Cảnh còn lại, đạo diễn bố trí thêm 2 nhân vật giang hồ bế xốc người nam diễn viên.
Hoàn thành buổi ghi hình, Hoàng Mèo đến phòng khám ở quận 4, TP.HCM. Kết quả chụp X-quang, anh bị trật khớp chân, xương mắt cá chân lệch nhẹ.
Thời gian đầu, Hoàng Mèo đau nhiều, đi lại rất khó khăn. Anh phải hủy một số công việc đã nhận trước đó, trong đó có 1 gameshow của kênh VTV3.
Hoàng Mèo được bế xốc do không thể đi lại.
Hoàng Mèo uống thuốc kết hợp đi điều trị nắn xương và mát-xa. Hiện tại, anh có thể đi lại dù còn đau và chưa thể mang giày.
Phim Tiểu thư và ba đầu gấu xoay quanh cuộc sống của bộ ba giang hồ Hai Phúc (Hoàng Mèo), Ba Bun (Quách Ngọc Tuyên) và Tư Ngao (Tân Trề).
Sau khi "rửa tay gác kiếm", họ cùng nhau nuôi dạy Tiểu Thư (Như Quỳnh) - con gái của đại ca quá cố. Một ngày, Hai Phúc phát hiện mình bị u não, Tiểu Thư vì kiếm tiền cứu cha mà tống tiền nhầm một nhân vật "có máu mặt".
Kịch bản do Hoàng Mèo, Tân Trề và Lê Nam cùng lên ý tưởng. Nhân vật Hai Phúc được xây dựng từ nhân dạng và nét diễn của Lê Nam. Tuy nhiên phút chót, Lê Nam không thể thu xếp quay phim, Hoàng Mèo phải thế vai.
Diễn viên trẻ Như Quỳnh đóng vai Tiểu Thư.
Dù vậy, sự cố không khiến tình cảm giữa các diễn viên sứt mẻ. Hoàng Mèo kể: "Tôi tức lên, mắng Nam: Mày điên hả? vì làm ảnh hưởng đến ê-kíp 40 người. Cậu ấy xin lỗi rối rít. Nhưng anh em với nhau, Nam kẹt lịch thì đành chịu thôi".
Theo Hoàng Mèo, phim không tập trung vào mỗi anh mà chia đất diễn cho cả Quách Ngọc Tuyên, Tân Trề và Như Quỳnh. Anh không có quan niệm "bỏ tiền làm phim thì phải đóng chính, phát trên kênh cá nhân".
Anh đặt nặng nội dung tác phẩm hơn chuyện vai chính, vai phụ. Ngoài ra, phim sẽ phát hành trực tuyến trên kênh YouTube của diễn viên Tân Trề.
Cù lao xác sống" yếu khâu kịch bản Là phim Việt tiên phong trong thể loại zombie, 'Cù lao xác sống' của đạo diễn Nguyễn Thành Nam thu hút sự quan tâm của người yêu điện ảnh. Phim công chiếu ngay dịp Lễ 2-9 và nhanh chóng đạt doanh thu hơn 10 tỉ đồng sau gần 1 tuần ra rạp. Phim cơ bản đáp ứng các tiêu chí giải trí khi...