Hoài Linh: Ông hoàng đất hài, gàn dở đất phim
Nhiều phim của Hoài Linh rơi vào trường hợp hoặc là thảm họa, hoặc rất nhạt.
Trên sân khấu hài, Hoài Linh luôn được đánh giá là một tên tuổi tài năng và ăn khách. Khi bước sang lĩnh vực phim ảnh, Hoài Linh cũng tự tin khẳng định mình để chiếm lấy vị trí: Vua phòng vé phim tết…
Song thực tế, cách diễn của ông hoàng hài hước trên phim còn kịch và những phim anh đóng là những sản phẩm điện ảnh hoặc thảm họa hoặc rất nhạt.
Hoài Linh – “Mồi câu khách” của phim
Tên tuổi Hoài Linh rất nổi tiếng trong cộng đồng người yêu hài tại hải ngoại, và còn nổi tiếng hơn khi anh về Việt Nam phát triển tiếp sự nghiệp của mình. Anh quá thành công ở mảnh đất sân khấu hài với hàng loạt tiểu phẩm nổi tiếng cùng với đó là danh xưng “ông hoàng hài” phía Nam. Bước sang mảng phim ảnh – vùng đất mở cửa cho nhiều sao Việt đến từ các lĩnh vực khác thử sức, Hoài Linh dường như cũng chẳng kém cạnh. Phim anh tham gia đa phần đều rất ăn khách, doanh thu “khủng”, biến anh thành “cao thủ phòng vé”.
Có thể nhận thấy, dựa vào danh tiếng, mức phủ sóng rộng khắp của Hoài Linh, rất nhiều nhà làm phim hài nhảm đã mời anh vào các vai dù lớn dù nhỏ để câu khách, đặc biệt là ông chủ hãng Phước Sang.
Chân dung danh hài Hoài Linh
Hầu như mấy năm trở lại đây, phim tết nào của Phước Sang ra rạp cũng đều có sự góp mặt của Hoài Linh. Nhưng khổ nỗi các vai diễn của ông vua hài đều khá mờ nhạt, tính cách nửa ương nửa dở, gây cười nhạt nhoà, khán giả cười xong bước ra khỏi rạp rồi quên luôn mình cười vì điều gì.
Mặc dù tài năng diễn xuất của Hoài Linh không khó để chinh phục những khán giả khó tính nhất, nhưng đó là với sân khấu hài. Sự lạm dụng chất giọng kịch, cách biểu đạt khẩu hình, hành động, cử chỉ vốn thuộc về sân khấu của Hoài Linh lên phim ảnh chưa thật hợp lý, đôi khi phản tác dụng làm nhân vật anh thủ vai trở nên nhạt và lệch pha.
Và những lựa chọn sai lầm
Điển hình cho sự hài nhảm của Hoài Linh trên màn ảnh là nhân vật Bang Bang do anh thủ vai trong phim Hoán đổi thân xác (đạo diễn Nhất Trung). Vai diễn của ông vua hài trong phim này đòi hỏi sự lập dị, ngầu kiểu… dở người nhưng không vì thế mà Hoài Linh bê chất kịch quá lộ liễu vào phim. Từ chất giọng cho đến hành động của Hoài Linh đều mang nặng tính kịch. Sự quá lố này phải đổ lên đầu đạo diễn trước tiên bởi ngay từ khâu tạo hình của Bang Bang và một số nhân vật khác đã lộ rõ tính chất của một vở kịch hơn là tác phẩm điện ảnh thuần túy.
Video đang HOT
Tạo hình sến của Hoài Linh trong phim “Hoán đổi thân xác”
Người ta có thể nói Hoài Linh là “vua phòng vé” phim Việt chiếu Tết nhưng không vì thế mà bỏ qua những mặt khiếm khuyết của danh hài này khi diễn xuất trên màn ảnh. Ngoài Bang Bang trong Hoán đổi thân xác nặng tính kịch, Hoài Linh còn “buông thả” khi chọn phim gửi diễn xuất của mình, chẳng hạn như phim Hello cô Ba.
Có lẽ anh đã quá chú trọng đến tính giải trí của tác phẩm điện ảnh hài nhảm này mà bỏ qua yếu tố nghệ thuật của một bộ phim cần có. Hello cô Ba nhảm nhí và tẻ nhạt từ kịch bản, cách làm phim cẩu thả cho đến tạo hình, diễn xuất quá nhạt của dàn diễn viên… Đành rằng mang lại tiếng cười cho khán giả ở một phim giải trí bình dân như Hello cô Ba là điều có thể chấp nhận được, nhưng hậu quả sau nó thì những người tham gia chưa lường tới. Nhà sản xuất đương nhiên chỉ chú ý đến lời lãi của phim, đắn đo hầu bao khi chi ra thu vào nên đôi khi họ không cần để ý đến chất lượng của phim. Thêm vào đó, việc quá dễ dãi nhận phim, diễn xuất thiếu hồn và kịch của Hoài Linh vô hình chung đã “bắt tay” với một số nhà sản xuất thiếu chuyên nghiệp tạo nên những sản phẩm điện ảnh nhảm nhí.
Sự màu mè và đồng bóng của Hoài Linh và dàn danh hài trong phim “ Công chúa teen và ngũ hổ tướng”
Công chúa teen và ngũ hổ tướng cũng là một tác phẩm “tố cáo” sự dễ dãi của Hoài Linh trong khâu chọn phim để diễn. Sự nhố nhăng của nhân vật từ khâu tạo hình, tính cách đã giúp Hoài Linhthỏa sức bê nguyên tài kịch vào trong bộ phim này. Chất giọng, cử chỉ và hành động của ông nên nằm ở sân khấu kịch hợp hơn là bê lên màn ảnh. Khán giả không chỉ ức chế với nhân vật nhạt thếch của Hoài Linh mà còn với nhiều vai diễn đáng chán của danh hài Chí Tài, Tấn Beo, Hiếu Hiền… trong phim này. Chính vì vậy, nhiều khán giả đã gọi Công chúa teen và ngũ hổ tướng là vở hài kịch hơn là tác phẩm điện ảnh thể loại hài.
Tạo hình của Hoài Linh trong phim “Hello cô Ba”
Sự thiếu cẩn thận của Hoài Linh khi “chọn phim gửi diễn xuất” đã làm giảm hiệu quả hình ảnh tích cực mang lại cho anh, gần như biến anh thành một diễn viên điện ảnh không chuyên nghiệp, một diễn viên hài làm trò trên phim. Tuy nhiên điểm đáng mừng là tác phẩm điện ảnh mới nhất của Hoài Linh -Nhà có 5 nàng tiên đã được đánh giá cao dù vẫn còn vấp phải những luồng dư luận trái chiều. Có lẽ sau hàng loạt bộ phim bị liệt vào hàng thảm họa, danh hài này đã tự rút ra được bài học cho riêng mình và bắt đầu khắt khe hơn trong việc lựa chọn phim tham gia diễn xuất. Dẫu sao, Hoài Linh vẫn là một diễn viên có tài và khán giả vẫn có quyền hy vọng vào những vai diễn đột phá, chất lượng hơn của anh trong tương lai.
Theo TTVN
Hoài Linh là 'vua phòng vé' phim Tết
Một lần nữa, nam danh hài lại khẳng định mình là "vua phòng vé" trong mùa phim Việt chiếu Tết. Và năm sau, chắc chắn sẽ có một cuộc tranh giành không khoan nhượng giữa các hãng phim để có được anh.
Chính Hoài Linh đã giúp bộ phim Tết Nhà có 5 nàng tiên đạt doanh thu "khủng".
Từ một nghệ sĩ hài trên sân khấu hải ngoại, Hoài Linh về nước, tung hoành khắp các sàn diễn quê nhà, mang đến cho khán giả nhiều tiếng cười dí dỏm, hóm hỉnh, duyên dáng. Khi được mời đóng phim, mặc dù không mấy thành công trong những bộ phim truyền hình đã tham gia, song với màn ảnh rộng, anh luôn nổi bật, tạo nên một sức hút khó cưỡng. Bằng chứng là tất cả những bộ phim Hoài Linh góp mặt được chiếu trong dịp Tết Nguyên đán đều thắng to về doanh thu.
Bắt đầu từ V õ lâm truyền kỳ (2006), Hoài Linh là gương mặt thường trực của mùa phim Tết Việt. Có thể kể đến là Nụ hôn thần chết, Phát tài (2008), Công chúa teen và ngũ hổ tướng (2010), Bóng ma học đường (2011), Hello cô Ba(2012) và mới nhất là Nhà có 5 nàng tiên. Đặc biệt trong hai phim đảm nhận vai chính Hello cô Ba và Nhà có 5 nàng tiên, Hoài Linh đã kéo khán giả đến rạp, giúp chủ phim bỏ vào hầu bao những khoản tiền lãi "khủng". Nhà sản xuất Nhà có 5 nàng tiên thú nhận, sau khi nhận được cái gật đầu của Hoài Linh, họ mới mạnh dạn đầu tư sản xuất, và để "bảo toàn tính mạng", họ đã ký độc quyền với anh, đồng nghĩa với việc Hoài Linh chỉ xuất hiện trong Nhà có 5 nàng tiên trong mùa phim Tết Quý Tỵ vừa qua.
Hoài Linh cùng Tấn Beo và Chí Tài trong phim Công chúa teen và ngũ hổ tướng.
Hoài Linh trong Hello cô Ba - bộ phim có doanh thu cao nhất Tết 2012.
Thật ra, thẳng thắn mà đánh giá, tất cả những vai diễn của Hoài Linh trong cácphim Tết đều bình thường, tính cách nhàn nhạt. Thế nhưng khi qua tay anh, chúng đều trở nên đặc biệt, mang dấu ấn Hoài Linh. Đó là nhờ cái duyên hài và cả tài năng của anh. Anh biết cách khai thác nhân vật, biết chừng mực nên khán giả cảm thấy dễ chịu, không lạm dụng hình thể, không thô tục như những diễn viên hài khác khi chuyển sang đóng phim. Một lý do nữa khiến phim Tết có mặt Hoài Linh ăn khách là bởi anh đang là danh hài được yêu thích nhất hiện nay, từ khán giả trẻ con, học sinh, sinh viên đến công chức, trí thức đều mê tiếng cười của anh. Vì vậy, họ sẵn sàng bỏ tiền đến rạp xem phim anh đóng.
Vừa xong một mùa phim Tết nhưng các nhà sản xuất không cho phép mình "ngồi chơi xơi nước" mà chuẩn bị ngay những dự án cho mùa phim Tết năm sau. Hoài Linh sẽ tiếp tục là gương mặt được săn đón. Kinh nghiệm xương máu của Phước Sang khi để mất Hoài Linh trong phim Yêu anh, em dám không? chắc chắn sẽ tạo nên một cuộc tranh giành căng thẳng khi nhà sản xuất Nhà có 5 nàng tiên vẫn muốn giữ Hoài Linh làm "của riêng" bằng hợp đồng độc quyền cho dự án phim Tết kế tiếp.
Ngoài Hoài Linh, màn ảnh Việt mùa phim Tết còn chứng kiến "hấp lực" của ca sĩ Phương Thanh, người mẫu - diễn viên Thanh Hằng và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.
Phương Thanh vai bà thầy bói trong phim Nụ hôn thần chết.
Phương Thanh và Minh Hằng trong phim Những nụ hôn rực rỡ.
Phương Thanh và Việt Hương trong phim Nhà có 5 nàng tiên.
Không nhận vai chính, không đóng vai dài mà chỉ cần vai "độc" là tiêu chí nhận phim của ca sĩ Phương Thanh. Đó cũng là lý do khiến những vai diễn của cô luôn tạo được ấn tượng tốt, trung bình mỗi Tết có một vai "bỏ túi" vui xuân. Dĩ nhiên có cả sự may mắn khi "lọt" vào những bộ phim Tết ăn khách, song phải thừa nhận Phương Thanh đã biết tận dụng từng cơ hội diễn xuất của mình, khiến các vai diễn dù nhỏ nhưng lại được chú ý, từ bà mẹ lắm con trong Khi đàn ông có bầu, cô oshin trong Đẻ mướn, bà thầy bói trong Nụ hôn thần chết đến người mẹ trong Những nụ hôn rực rỡ, hay mới nhất là vai bà chủ vựa ve chai mê trai trong Nhà có 5 nàng tiên.
Thanh Hằng và Johnny Trí Nguyễn trong phim Nụ hôn thần chết.
Thanh Hằng trong phim Những nụ hôn rực rỡ.
Thanh Hằng và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.
Được đạo diễn Vũ Ngọc Đãng phát hiện bằng một vai bé xíu trong Những cô gái chân dài, nhưng khi về đóng phim Nguyễn Quang Dũng, Thanh Hằng mới thoát khỏi hình ảnh người mẫu đóng phim. Diễn xuất của cô tiến bộ hẳn sau mỗi phim. Cho đến nay, Thanh Hằng và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng trở thành "cặp bài trùng" ăn khách khi có đến ba phim Tết đạt doanh thu cao: Nụ hôn thần chết, Những nụ hôn rực rỡ và Mỹ nhân kế. Trước hai luồng ý kiến trái chiều đụng nhau chan chát quanh bộ phim Mỹ nhân kế, nếu muốn giữ được hiệu ứng tốt này, cả đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và Thanh Hằng phải có những cú "đột phá" mạnh mẽ hơn.
ANH DƯƠNG
Theo Infonet
Phim Tết 2013: 'Thảm họa' có gọi tên Phước Sang? Thương hiệu hài nhảm đã gắn liền với tên tuổi của diễn viên kiêm nhà sản xuất nổi tiếng này và năm nay anh tiếp tục trình làng "siêu phẩm" mới "Iêu anh, em dám hok?". Thế nhưng mùa phim Tết mới lại có thêm một danh sách phim hài nhảm khác đe dọa "chiếm ngôi" Phước Sang. Khi đàn ông có bầu,...