Họa sĩ người Việt bị tố ăn cắp thiết kế CoD lên tiếng thanh minh và xin lỗi cộng đồng 3D Việt Nam
Mới đây, họa sĩ Bình Lê đã chính thức lên tiếng thừa nhận hành động sao chép của mình khi lấy các thiết kế từ Call of Duty để đưa vào tựa game The Orion Project.
Như chúng ta đã biết, mới đây, câu chuyện về họa sĩ Bình Lê bị cộng đồng game thủ thế giới tố cáo đã có hành vi “sao chép” thiết kế súng trong Call of Duty để đưa vào tựa game The Orion Project do anh đang tham gia phát triển.
Những thiết kế súng của họa sĩ Việt Bình Lê bị cộng đồng game thủ phát hiện là nhái của Call of Duty
Vụ việc thậm chí còn được đưa lên mạng xã hội Reddit, thu hút rất nhiều sự quan tâm của game thủ. Thậm chí, một đoạn chat giữa Bình Lê và David (CEO của Trek, Studio phát triển tựa game The Orion Project) đã được tung ra, trong đó chính họa sĩ Bình Lê đã nhận rằng mình đã có sao chép thiết kế súng trong Call of Duty để gửi sang cho Studio Trek, đưa vào tựa game The Orion Project.
Họa sĩ Bình Lê lên tiếng thừa nhận về hành động sao chép của mình
Sau sự việc này, mới đây, họa sĩ Bình Lê đã chính thức lên tiếng thừa nhận về lỗi của mình. Tuy nhiên, đoạn tâm sự của mình, thì Bình Lê cũng lý giải rằng trên thực tế, những mô hình súng trong tựa game The Orion Project được chính Studio Trek lấy từ trên mạng, sau đó giao cho anh “chế” lại một chút.
Dưới đây là phản hồi chính thức của họa sĩ Bình Lê:
Chào mọi người, mình là Bình, người mà các bạn đang nói đến. Mình nói qua về chuyện này để mọi người biết:
1. Mình sai, mọi binh luận mình không có bằng chứng (các đoạn chat skype – máy mới cài lại win 2 tháng) nên không có gì để nói.
2. Mình làm freelance cho Trek hơn 1 năm, mọi yêu cầu model thì nó sẽ lấy 1 vài hình trên mạng hoặc 1 vài tên game, bảo mình làm theo như vậy, tất nhiên là có “chế” đi 1 chút. Do đó, các mô hình sau khi hoàn thiện sẽ có chỗ giống với ref (mình chỉ làm theo mẫu, không phải concept). Và mô hình sau khi hoàn thiện sẽ gửi cho nó để check, và gần như là mọi mô hình hoàn thiện thì nó đều ok (nếu có feedback, mình phải sửa luôn) => Mô hình được cho vào game.
3. Việc làm của mình ảnh hưởng đến những người làm 2d/3d ở Việt Nam. Mình xin lỗi.
Thật vậy, theo như những phản hồi từ Bình Lê thì chính studio Trek cũng đã định hướng là “làm nhái” lại các mô hình súng từ các tựa game khác rồi, chứ không phải chủ đích của anh.
Video đang HOT
Tất nhiên, việc Bình Lê sao chép lại y nguyên thiết kế súng trong Call of Duty cũng được chính họa sĩ này thừa nhận, đồng thời gửi lời xin lỗi do ảnh hưởng đến những người thiết kế đồ họa 2D/3D tại Việt Nam.
Dẫu vậy, đây mới chỉ là ý kiến phản hồi từ một phía mà thôi.
Theo GameK
Nghi vấn họa sĩ 3D Việt Nam ăn cắp hàng từ Call of Duty và gây tai tiếng cho Orion
Vụ lùm xùm liên quan đến tựa game Orion đã có diễn biến bất ngờ khi người đứng đầu dự án đã công bố tên tuổi của họa sĩ 3D người Việt được cho là ăn cắp hàng từ Call of Duty.
Game4V đã từng đưa tin về việc một tựa game độc lập thuộc thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất có tên Orion đã từng bị gỡ xuống Steam do cáo buộc ăn cắp asset đồ họa từ Call of Duty. Cụ thể, sản phẩm của đơn vị Trek Industries có các thiết kế đồ họa của nhiều loại súng được chắp vá từ nhiều phần khác nhau của những vũ khí được xuất hiện trong 2 tựa game Call of Duty Black Ops 3 và Call of Duty Advanced Warfare. Bản thân trưởng thiết kế dự án là David Prassel cũng đã phải đối mặt với không ít cáo buộc từ nhiều game thủ vì đã sao chép, cóp nhặt nhiều asset đồ họa từ nhiều game khác nhau để đưa vào game của mình. Ban đầu, người này đã từng khẳng định tựa game Orion được làm một cách hoàn chỉnh mà không sử dụng bất cứ yếu tố đồ họa ăn cắp nào. Tuy nhiên, khi game được ra mắt trở lại trên Steam vào ngày 30/06 vừa rồi, Prassel đã công bố thông tin mới liên quan đến sự việc trên và cáo buộc một họa sĩ 3D người Việt đã đạo lại thiết kế hình ảnh game và làm tổn hại thanh danh của đơn vị này.
David Prassel: Khẩu Auto Shotgun phải được làm lại vì game[Orion] bị gỡ ra khỏi Steam rồi
Binh Le: Có bất cứ cảnh báo nào từ Steam trước khi game bị gỡ không?
David Prassel: Đáng tiếc là không, và tôi không nhất trí với họ[Steam] và quy định của họ. Nhưng hình như tôi thấy có khá nhiều sự tương đồng (đang nói về asset 3D của Auto Shotgun)
Binh Le: CLGT?
David Prassel: Và cách tốt nhất là gỡ bỏ hoặc làm lại
Binh Le: Khi anh nhận được nhận xét từ fan về Auto Shotgun như vậy thì anh nên đổi lại đi. Tôi có thể làm lại được. Tôi rất xin lỗi. Vậy còn cách nào có thể mở lại game được không? Tôi có thể giúp gì anh được không? Tôi có thể làm được gì?
David Prassel: Một điều mà mọi người muốn bây giờ là biết xem tại sao lại có quá nhiều sự giống nhau [trong hình ảnh đồ họa]. Điều đáng lo nhất là có nhiều thứ khác có thể đang len lỏi trong đống file nào đó. Và tôi cần biết xem liệu còn vũ khí nào khác bị vấn đề tương tự hay không
*4 giờ đồng hồ sau đó*
David Prassel: Họ [game thủ] phát hiện thêm khẩu Rocket Launcher do đồ họa cóp nhặt từ nơi khác. Chúng ta cần có nhiều thông tin ngay khi anh nhận được tin này. Tôi đã cố gắng bào chữa về phần kính ngắm và khẩu shotgun, nhưng tôi cũng xem và phải thừa nhận là có nhiều sự tương đồng sau khi được chỉ ra. Khẩu Rocket Launcher nhìn giống như là một bản sao chép thật.
*1 tiếng rưỡi sau đó*
David Prassel: Bây giờ họ còn phát hiện thêm cả 2 khẩu Burst Rifle và Sniper Rifle nữa. Lên đến tận 4 khẩu súng rồi. Chúng ta cần biết thêm còn có cái gì (bị cáo buộc ăn cắp) nữa không. Nhanh lên và ngay lập tức!
David Prassel: Anh đã không hề có một bất cứ phản hồi nào và bây giờ cộng đồng đã cung cấp bằng chứng về 4 khẩu súng sao chép này. Vì anh không còn nhiều asset phải làm nữa nên tôi mong là chuyện này sắp kết thúc rồi.
Chuyện này thật sự kinh khủng bởi nó đã ảnh hưởng đến toàn đội phát triển, sản phẩm, danh tiếng của tôi và đã phá hỏng bao công sức mà những người làm đã phải bỏ ra trong nhiều năm để vượt qua vụ lùm xùm này. Nếu anh còn gì để nói thêm, trong đó có cả những nội dung mà sao chép từ nơi khác - chúng tôi cần biết ngay.
Còn nếu không thì việc tốt nhất mà anh có thể làm là ghi một bản tường trình nói xem tại sao anh gây ra chuyện này và cung cấp các thông tin liên quan. Chúng tôi đang chuẩn bị ra mắt bản vá mới và công bố thông cáo để bắt đầu sửa chữa lại mọi thứ trong từ 48 đến 72 giờ tới.
Binh Le: Tôi không còn gì để nói trong sự việc này nữa. Tôi thực sự xin lỗi vì để xảy ra chuyện này. Tôi out đây.
Theo nguồn tin lấy từ thông cáo chính thức của tựa game Orion do David Prassel viết và đăng tải rộng rãi trên Steam, họa sĩ này được xác định là Lê Thế Bình, hay còn được biết đến với cái tên Binh Le. Đây là một họa sĩ 3D hiện đang sinh sống tại Hà Nội và đã từng có thời gian làm tại nhiều studio tại Việt Nam, trong đó có cả VTC Academy. Anh đã từng tham gia thiết kế model 3D cho các loại vũ khí trong tựa game Orion cho đến khi xảy ra sự việc vừa rồi. Theo Prassel thì trong các bộ đồ họa 3D do Bình làm và đưa vào tựa game này thì có ít nhất 4 khẩu súng là Auto Shotgun, Sniper Rifle, Burst Rifle và Rocket Launcher bị cộng đồng game thủ phát giác là thuổng nhiều bộ phận từ những khẩu súng trong các game gần đây của series Call of Duty. Khi Orion bị gỡ khỏi Steam thì ban đầu họa sĩ này khá hợp tác bằng cách làm lại các asset đồ họa, nhưng sau đó hoàn toàn im lặng và không hề thông báo thêm về các mẫu đồ họa khác bị phát hiện ăn cắp. Độc giả có thể tìm hiểu thêm qua đoạn hội thoại Skype được Game4V phiên dịch từ các bức ảnh chụp được và đăng lên Steam.
Bức thư của họa sĩ làm việc tại Việt Nam xin lỗi nhóm phát triển game Orion
Bất ngờ hơn, một họa sĩ 3D ẩn danh được xác định làm việc tại một studio ở Việt Nam đã gửi một bức thư xin lỗi đến Trek Industries vì gây hậu quả nghiêm trọng. Người này đồng thời xác nhận là thực hiện thiết kế mô hình 3D cho robot Light Mech và khẩu súng Blaster Gun trong tựa game Orion dưới dạng outsource. Hay nói theo cách khác, nhân vật Lê Thế Bình này được cho là sử dụng một đội họa sĩ 3D để làm đồ họa rồi gửi lên đội phát triển Orion và mạo nhận đã thực hiện chúng. Điều này đã khiến đơn vị Trek Industries hết sức bất ngờ và bất bình trước những hành động trên, vì nhóm phát triển game đã ước tính thiệt hại mà nhân vật này đã gây ra có thể lên đến hàng trăm nghìn đô-la Mỹ. Dưới đây là trích đoạn của cuộc hội thoại trên Skype giữa David Prassel và Lê Thế Bình liên quan đến các asset đồ họa bị phát hiện outsource trái phép trong thời gian làm việc tại dự án
Robot hạng nặng Heavy Mech chưa được sơn texture
Robot hạng nhẹ Light Mech được sơn texture cơ bản
Súng phun lửa
Súng blaster dành cho robot hạng nặng Heavy Mech
Súng blaster sau khi thêm texture
Game4V sẽ tiếp tục cập nhật những diễn biến mới xung quanh đến sự kiện lùm xùm xung quanh tựa game độc lập Orion và cáo buộc liên quan đến ăn cắp đồ họa.
Theo Game4V
Giờ thì Call of Duty còn có cả rồng Trong khi các game thủ vẫn còn đang bàn ra tán vào về Call of Duty: Infinite Warfare, vẫn còn đang phân vân không biết rồi Call of Duty sẽ như thế nào trong tương lai thì trong một phiên bản khác của dòng game này đã xuất hiện cả... rồng. Descent, bản mở rộng của Call of Duty: Black Ops 3 sẽ...