Hóa ra hoa hồng 30% của Apple chưa là gì, Huawei còn đòi thu 50% hoa hồng trên cửa hàng của mình
Đây chính là nguồn cơn cho bất đồng giữa Tencent và Huawei thời gian gần đây.
Do một bất đồng về cách phân chia doanh thu, toàn bộ các trò chơi trực tuyến của Tencent trên cửa hàng ứng dụng của Huawei đã bị gỡ bỏ và sau đó được cài đặt lại vào thứ Sáu vừa qua.
Theo một nguồn tin của Nikkei tại Tencent, nguyên nhân của việc này bắt nguồn từ việc Huawei khăng khăng đòi 50% doanh thu bán game của Tencent trên cửa hàng của mình và khi hai công ty không thể đồng ý về thỏa thuận này, các game của Tencent đã bị gỡ bỏ.
Hiện Apple và nhiều cửa hàng ứng dụng trên thế giới đều đang thu hoa hồng ở mức 30% cho việc bán game hay các giao dịch trong game, nhưng vẫn bị các nhà phát triển như Epic Games xem là quá cao và bất hợp lý. Dễ hiểu vì sao, Tencent lại khước từ yêu cầu của Huawei đòi chia đến 50% doanh thu bán game trên cửa hàng.
Video đang HOT
Hiện Tencent đang cung cấp nhiều tựa game trực tuyến hàng đầu thế giới, trong khi Huawei lại nắm giữ đến 41.4% thị phần điện thoại di động Trung Quốc và 14,9% thị phần toàn cầu, theo dữ liệu từ các hãng phân tích thị trường IDC và Canalys.
Tencent cho biết, các tựa game của họ hiện đều được đưa trở lại cửa hàng ứng dụng của Huawei sau nhiều cuộc đàm phán và bổ sung thêm rằng “cả hai bên sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để mang lại các trải nghiệm và dịch vụ tốt hơn cho người tiêu dùng.”
Không chỉ Tencent, một số nhà phát triển game Trung Quốc cũng phản đối các phân chia hoa hồng của Huawei, trong đó có nhà phát triển game Mihoyo. Công ty này đã quyết định không đưa tựa game đình đám của mình là “Genshin Impact” lên cửa hàng của Huawei do không đồng tình với cách phân chia doanh thu của hãng này.
Năm 2020 xác lập kỷ lục cho các ứng dụng và trò chơi
Năm 2020 là một năm xác lập kỷ lục cho các ứng dụng và trò chơi khi lần đầu tiên hơn 100 tỉ USD đã được chi vào các cửa hàng ứng dụng trên toàn thế giới.
Apple thắng lớn với App Store trong dịp Giáng sinh năm nay
Dữ liệu sơ bộ từ công ty nghiên cứu ứng dụng Sensor Tower cho thấy, 407,6 triệu USD đã được chi trên toàn cầu vào dịp Giáng sinh vừa qua cho các ứng dụng mua từ App Store và Play Store.
Theo PhoneArena , con số này thể hiện mức tăng 34,5% so với cùng kỳ năm trước, từ 303 triệu USD chi cho các ứng dụng trong ngày Giáng sinh 2019. Trò chơi di động chiếm phần lớn chi tiêu cho ứng dụng vào ngày 25.12 với doanh thu 295,6 triệu USD, tăng 27% so với con số 232,4 triệu USD trong ngày Giáng sinh năm ngoái. Tiền chi cho các ứng dụng không phải trò chơi vào ngày Giáng sinh đã tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 70,5 triệu USD lên 112 triệu USD.
Một lần nữa, App Store chiếm phần lớn số tiền chi tiêu cho ứng dụng trên toàn cầu vào ngày Giáng sinh vừa qua. Sensor Tower cho thấy 278,6 triệu USD, tương đương 68,4% tổng số tiền đã được chi vào App Store, cao hơn nhiều so với 129 triệu USD mà Play Store thu được. Ngoài ra tại Mỹ, người tiêu dùng đã chi tổng cộng 130 triệu USD vào cả hai cửa hàng ứng dụng vào dịp Giáng sinh năm nay, tăng 38,7% so với 93,7 triệu USD của năm ngoái.
Game di động dẫn đầu về lượt mua ứng dụng toàn cầu vào ngày Giáng sinh, trong đó Honor of Kings của Tencent đứng đầu danh mục sau khi đạt doanh thu 10,7 triệu USD. Game di động cũng là ứng dụng phổ biến nhất ở Mỹ vào ngày 25.12 với Roblox dẫn đầu. Ứng dụng tiêu dùng phổ biến nhất trên toàn thế giới vào dịp Giáng sinh là ứng dụng video dạng ngắn TikTok thuộc sở hữu của ByteDance đến từ Trung Quốc khi đạt 4,7 triệu USD doanh thu trong dịp Giáng sinh.
Năm 2020 là một năm xác lập kỷ lục cho các ứng dụng và trò chơi khi lần đầu tiên hơn 100 tỉ USD đã được chi vào các cửa hàng ứng dụng trên toàn thế giới. Mặc dù thiết bị cầm tay Android sở hữu khoảng 85% thị trường điện thoại toàn cầu nhưng theo truyền thống, App Store vẫn thu về nhiều doanh thu hơn so với Play Store.
Qualcomm bất ngờ bị vượt mặt, mất "ngôi vương" trên thị trường chip di động Sau một thời gian dài "thống trị", Qualcomm đã đánh mất ngôi vị số một trên thị trường chip dành cho di động. Không phải Samsung, Apple hay Huawei, mà MediaTek mới là cái tên đã vượt qua Qualcomm để trở thành hãng chip di động lớn nhất thế giới. Theo đó, hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint đã công bố báo cáo...