‘Hiện tượng âm nhạc’: thuật ngữ đang đánh đồng vị trí của Uyên Linh, Hương Tràm, Sơn Tùng M-TP,… với Tùng Sơn, Lệ Rơi
Nếu chỉ dựa vào việc định nghĩa của từ điển thì quả thực, sự xuất hiện của những ‘thảm họa âm nhạc’ cũng đặc biệt không kém loạt ca sĩ trẻ thực lực như Uyên Linh, Hương Tràm,…
Ra đường là gặp Quán quân, nhìn đâu cũng thấy hiện tượng
Theo định nghĩa của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung (người được mệnh danh là nhạc sĩ của gia đình với những sáng tác giàu cảm xúc và mang đậm giá trị nhân văn), “” hiện tượng âm nhạc” đó có thể là 1 bài hát nào đó có tính “khác biệt”, có tính độc đáo trong dòng chảy âm nhạc thời điểm đó, đôi khi có tính giải trí cao, đôi khi lại không mang tính nghệ thuật. Đơn thuần đó chỉ là 1 món ăn lạ. Một người nghệ sĩ mà tạo ra được nhiều “hiện tượng âm nhạc” thì đó là 1 người nghệ sĩ thành công, vì họ luôn biết cách làm mới mình, và biết cách đón đầu, nắm bắt nhu cầu và thị hiếu khán giả!”.
Chiếu theo định nghĩa này, Vpop từ đầu năm 2017 đến nay đã xuất hiện rất nhiều hiện tượng bởi nó đáp ứng được đủ các yếu tố: mới, lạ và phù hợp với thị hiếu đám đông. Nhiều đến nỗi mà giống như Quán quân Sao mai điểm hẹn Nguyễn Đình Thanh Tâm đã từng so sánh: ra đường bây giờ là gặp được Quán quân gameshow thì “hiện tượng âm nhạc” cũng vậy, đâu đâu cũng thấy.
Phân tích kĩ hơn, hiện tượng âm nhạc bao gồm 3 khía cạnh: ca sĩ hiện tượng, ca khúc hiện tượng và hiện tượng mạng.
Về ca khúc hiện tượng, không khó để kể ra một loạt những bài hát “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội như: “Túy âm”, “Quăng tao cái boong”, “Người âm phủ”, “Cô gái M52″, “Ngắm hoa lệ rơi” và gần đây nhất có “HongKong1″…
Điểm chung của “Túy âm”
“Người âm phủ”
và “Quăng tao cái boong” đều là những ca khúc hiện tượng
Riêng ca sĩ hiện tượng lại có phần chọn lọc hơn, chủ yếu là những nhân tố đặc biệt xuất thân từ một chương trình tìm kiếm tài năng: Uyên Linh, Hương Tràm, Phương Mỹ Chi, Dương Hoàng Yến, Nhật Thủy,…
Đây là những ca sĩ hiện tượng đã được khán giả và giới chuyên môn công nhận sau khi bước ra từ những gameshow âm nhạc
Cuối cùng là “hiện tượng mạng” – bộ phận nổi lên nhờ sự tò mò của đám đông công chúng sau một vài clip cover, nhảy nhót có tính viral trên mạng xã hội. Điển hình như Tùng Sơn, Lệ Rơi, Trang Hý, Tài Smile, Hoa Vinh hay Nguyễn Trọng Tài,… Mà thực chất, Sơn Tùng M-TP của những ngày đầu cũng có thể coi là một “hiện tượng mạng” bởi nếu không phải ca khúc “Cơn mưa ngang qua” được đăng tải trên một trang nghe nhạc trực tuyến rồi gây tiếng vang, chắc hẳn sự nghiệp của “sếp” đã không nở rộ chỉ trong vòng vài ba năm như vậy.
Sơn Tùng M-TP ngày hôm nay có sự đóng góp không nhỏ của ca khúc “Cơn mưa ngang qua”
“Với cá nhân tôi, việc các “hiện tượng âm nhạc” xuất hiện là việc bình thường, trong dòng chảy liên hồi của âm nhạc, khi dòng nhạc này trở nên quá thịnh hành, tất nhiên khán giả sẽ trở nên “bội thực”, họ cần 1 món ăn tinh thần mới hơn, lạ hơn, 1 trào lưu nào đó khác biệt hơn, vì thế, đó là thời điểm để những bài hát “khác biệt” nổi lên thành 1 “hiện tượng”". Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung có phân tích về việc “hiện tượng” ngày càng xuất hiện tràn lan như vậy.
Phải nhấn mạnh một điều, không phải cái gì xuất hiện đột ngột và được đón nhận cũng xấu như trường hợp của Lệ Rơi và Tùng Sơn, tuy nhiên, “hiện tượng âm nhạc” mà cụ thể là ca khúc hiện tượng đang bị hiểu lầm thành hit – yếu tố cơ bản và cốt lõi để nhận định vị trí của một ca sĩ Việt, đồng thời cũng là điều mà Hương Giang Idol, Hòa Minzy, Quốc Thiên, Yến Lê,… theo đuổi bao năm nay. Lý do được nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chỉ ra là phải phân biệt rõ ràng sự khác biệt giữa 2 thuật ngữ HOT và HIT trong âm nhạc. “Tôi nghĩ ca khúc hiện tượng chưa chắc là 1 ca khúc HIT. Như tôi đã nói ở trên, ca khúc hiện tượng chỉ đơn thuần là 1 ca khúc lạ, khác biệt, chưa chắc nó đã hay, nó chỉ là ca khúc Hot thôi, nhưng nó rất có tiềm năng trở thành 1 ca khúc Hit nếu nó hay. Còn ca khúc Hit thì nó phải hay và nhận được sự đồng cảm chia sẻ của khán giả!”.
Như vậy, không phải cứ có ca khúc HOT là một hiện tượng mạng đã được coi là ca sĩ hay cứ có nhiều ca khúc hiện tượng là một tên tuổi vô danh được xếp ngang hàng với sao hạng A, hạng B bởi vị thế của một người nổi tiếng hiện nay được đánh giá dựa vào những cống hiến của họ cho nền âm nhạc nước nhà chứ không phải con số chục triệu view hay lượng fan trung thành trên các trang mạng xã hội.
Hiện tượng âm nhạc ở Việt Nam đang bị đánh đồng với “thảm hoạ âm nhạc”
Theo định nghĩa của từ điển Wiki, hiện tượng là thuật ngữ phản ánh một sự việc, sự kiện có gì đó bất thường. Nếu chỉ dựa vào khía cạnh này thì “thảm họa âm nhạc” như Lệ Rơi, Tùng Sơn hoàn toàn có thể coi là một “hiện tượng âm nhạc”. Tuy nhiên, theo quan điểm của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, “”thảm hoạ âm nhạc” là 1 hiện tượng thảm hoạ và những điều đó thường xuất hiện ở những người nôn nóng muốn mình nổi tiếng, sẵn sàng làm tất cả để nổi tiếng, bất chấp các hệ quả sau đó, chỉ cần tên mình được xuất hiện trên tất cả trang báo, tên mình được nhiều người nhắc đến và bình luận, dù cho chửi bới chê bai cũng được. Và những hiện tượng thảm hoạ ấy thường không kéo dài lâu và cũng không có 1 cái kết tốt đẹp”.
Xét về bản chất, Tùng Sơn và Lệ Rơi có thể coi là một “hiện tượng” nhưng nó mang hàm ý tiêu cực – một hiện tượng thảm họa
Quả thực, Lệ Rơi, Tùng Sơn đã từng nổi rất nhanh nhưng rồi cũng chìm nhanh không kém. Họ được đám đông tâng bốc rồi cũng bị đám đông hạ bệ khi có sự xuất hiện của một hiện tượng mới. Nói một cách phũ phàng hơn thì họ cũng chỉ là nạn nhân của trí tò mò, của hiệu ứng lan truyền trên mạng xã hội. Thế nhưng, cũng là một hiện tượng nhưng Hoa Vinh lại đang tận dụng được lợi thế để nhận show, đi diễn chuyên nghiệp như một ca sĩ cho dù về bản chất, Hoa Vinh cũng chỉ là một “hiện tượng mạng” nổi lên nhờ việc cover chứ không phải “ca sĩ hiện tượng” với chất giọng và phong cách đặc biệt.
“Một “hiện tượng âm nhạc” có rất nhiều lợi thế, lợi thế là được khán giả và báo chí chú ý, nhắc tên, săn đón, ngóng chờ. Điều đó là mơ ước của biết bao người nghệ sĩ chân chính. Thế nhưng chính những lợi thế đó lại chính là khó khăn nếu những ca sĩ hiện tượng KHÔNG CÓ THỰC LỰC, KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG đáp lại sự mong mỏi kỳ vọng của khán giả hay giới chuyên môn. Những lợi thế đó còn chính là lớp màn ảo vọng về sự nổi tiếng choáng ngợp đến quá nhanh, khiến cho họ mất tỉnh táo, tự cao và đôi khi tự tay đóng lại những cánh cửa cơ hội phát triển của họ”. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhấn mạnh.
Nhìn lại trường hợp của Hoa Vinh, đúng là anh đã từng có giai đoạn chạy show không ngừng nghỉ, đến mức còn tổ chức cả buổi họp fan dù chưa chính thức bước chân vào showbiz nhưng cũng chính anh đã từng thừa nhận, việc đi diễn liên tục khiến anh bị chai sạn dần, cần phải nghỉ ngơi để lấy lại cảm xúc. Vậy nhưng, so với giai đoạn giữa năm 2018, tên tuổi của Hoa Vinh ở thời điểm hiện tại đã giảm nhiệt đi nhiều. Đấy là anh ít ra còn có chút thực lực, hát giàu cảm xúc, chứ “bất tài vô dụng” như Lệ Rơi, Tùng Sơn mà lại muốn nổi nhanh, nổi lâu thì đúng là vô lý.
Tuy chưa được công nhận là ca sĩ nhưng Hoa Vinh cũng đã biết cách tận dụng lợi thế của một “hiện tượng mạng” để tấn công showbiz
Nói đi cũng phải nói lại, không phải trường hợp “hiện tượng” nào cũng xấu, cũng đáng bị tẩy chay hay “sớm nở tối tàn” như thực tế phũ phàng tại Vbiz hiện nay. Bởi nhìn xem, Sơn Tùng M-TP đã tận dụng được sức nóng từ bản hit đầu tay để vươn lên thành nam ca sĩ trẻ quyền lực nhất nhì làng giải trí với “liên hoàn hit” chỉ sau 5 năm ca hát; Uyên Linh, Hương Tràm,… bước ra từ một gameshow âm nhạc dẫu từng chật vật nhưng hiện tại vẫn là thế hệ ca sĩ trẻ giàu thực lực hay “Người âm phủ”, “Túy âm”, “HongKong1″,… dù không có giá trị nghệ thuật thì ở một khía cạnh nào đó vẫn giúp 2 giới mainstream và underground kéo gần khoảng cách với nhau.
Chỉ tiếc, nhiều tác giả trẻ hiện nay đang dựa vào cái danh “hiện tượng”, cùng với đó là sự tung hô quá đà của công chúng để tự ảo tưởng bản thân là hit-maker. Điều này được nhận định là thiếu công bằng với những nhạc sĩ trẻ có tài năng thực sự, đặc biệt là những người làm nghề chân chính nhưng có thể gu âm nhạc của họ không phù hợp với đối tượng khán giả trẻ.
Rất may, làng giải trí vẫn còn những người có tâm như nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. Anh coi trọng âm nhạc, chứ không coi trọng danh xưng và càng không bận tâm đến thứ gọi là một “ca khúc hiện tượng” trong suốt sự nghiệp hơn 16 năm sáng tác.
“Cái name Hit-maker ai cũng có thể tự xưng hoặc nhờ vài người xưng tụng rồi tự hào. Tôi đã sống hơn 16 năm trong nghề, chứng kiến nhiều Hit-maker nổi rầm rộ lên rồi lặng lẽ biến mất do không tìm được con đường mình đi, không thoát được những vinh quang năm cũ. Người nhạc sĩ muốn biết được có là Hit-maker hay không, hãy để đến khi nhắm mắt, khán giả sẽ liệt kê lại thành quả của họ và phong tặng cho họ danh hiệu đó. Tôi không thấy điều đó là công bằng hay không vì ai cũng có khát khao danh hiệu của họ, còn tôi có mục đích của riêng tôi. Thời điểm này, ai là Hit-maker không quan trọng đối với tôi, vì tôi biết mình phải làm gì, mục tiêu mình là gì, và mình phải phấn đấu vì điều gì!”. Tác giả của bản hit “Nhật kí của mẹ” cho hay.
Thị hiếu của công chúng ngày càng dễ dãi?
Câu hỏi này đã đặt ra rất nhiều lần bởi ngày càng có nhiều nhạc sĩ, ca sĩ theo đuổi dòng nhạc mang hơi hướng học thuật, hàn lâm không thể lý giải được tại sao một ca khúc ủy mị như “Buồn của anh”, “Ngắm hoa lệ rơi”, phản cảm như “Quăng tao cái boong”,… lại được khán giả yêu thích đến vậy. Trong khi những ca sĩ thực lực như Dương Hoàng Yến, Bùi Lan Hương,… cũng ra mắt sản phẩm âm nhạc tại cùng thời điểm ấy mà nhanh chóng mất hút, thậm chí có người còn không hề biết đến sự có mặt của “Ngày chưa giông bão” hay “Mình yêu nhau từ kiếp nào”,… Trong khi cách đây khoảng 5, 6 năm, hiện tượng mang ý nghĩa tích cực và chỉ được gắn cho những ca sĩ có thực lực (Uyên Linh, Hương Tràm, Nhật Thủy,…), những ca khúc có giá trị và độ phổ biến nhất định ( “Nhật kí của mẹ” từng như vậy) thì hiện nay chỉ cần đáp ứng được yếu tố viral là đủ. Nói đâu xa, Đông Nhi mới có hơn 1 năm không có hit đã bị fan ruột quay lưng hay Sơn Tùng M-TP cũng bị coi là hết thời dẫu họ đang chọn một hướng đi hoàn toàn mới, xa lạ với khán giả nước nhà nhưng tiệm cận với làng âm nhạc thế giới. Tất cả đều bị ảnh hưởng một phần không nhỏ của những ca khúc hiện tượng, ca sĩ hiện tượng… – nhân tố đang làm xáo trộn nhiều BXH uy tín trong nước chỉ sau 1 đêm.
“Điều đó là bình thường, vì đa phần những khán giả quyết định trào lưu âm nhạc là khán giả trẻ. Khán giả trẻ thì đa phần là những người nhiều năng lực, nhiều sáng tạo, nhiều khát khao, yêu thích sự mới lạ, đặc biệt nhưng cũng chính là những người thiếu kinh nghiệm, thiếu vốn sống và thiếu sâu sắc, vì thế từ đó, trào lưu âm nhạc được hình thành. Những nhạc sĩ trẻ bây giờ nắm bắt rất nhanh các trào lưu, trend để làm thoả mãn những khán giả trẻ là mục đích của họ, vì ai làm nhạc sĩ mà chẳng muốn mình mau chóng được nổi tiếng, được săn đón, được kiếm nhiều tiền. Thế nhưng, những nghệ sĩ chân chính và chăm lao động, đam mê với nghề sẽ dần dần nhận ra rằng thật ra họ còn có thể cống hiến nhiều hơn thế. Ai cũng mong muốn có những tác phẩm để đời, chứ không chỉ là những bài hát 1 tháng”. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đánh giá về xu hướng nghe nhạc của giới trẻ hiện nay.
Cuối cùng, “nhạc sĩ của gia đình” khẳng định, “Người âm phủ”, “Ngắm hoa lệ rơi”,… có thể giúp nhạc Việt trở nên phong phú, đa màu sắc nhưng chưa chắc đã được những người có chuyên môn công nhận giá trị nghệ thuật.
“Đơn giản là vì nó quá bình thường về giai điệu và ca từ, và nhất là những bài như vậy chỉ thoả mãn gu nhạc của những khán giả dễ tính, không có 1 giá trị nhân văn nào trong bài hát, không có 1 sự tác động mạnh mẽ nào vào cảm xúc và suy nghĩ người khác và không truyền tải được những thông điệp sống tích cực cho người nghe, chỉ đơn thuần là những câu chuyện chia ly bình thường trong tình yêu”.
Một ca khúc hiện tượng nếu không có giá trị nghệ thuật thì cũng chỉ tồn tại được ở một thời điểm nhất định.
Theo TinNhac
Không chỉ Sơn Tùng, loạt sao Việt này cũng gặp tình huống 'méo mặt' vì MV
Hẳn Mỹ Tâm, Noo,... sẽ là những nghệ sĩ thực sự chia sẻ với sự cố từ nam ca sĩ gốc Thái Bình.
Mới đây, cộng đồng mạng đặc biệt là người hâm mộ Sơn Tùng M-TP đã không khỏi hoang mang khi bỗng chốc MV Chạy ngay đi mất tích một cách bí ẩn trên bảng xếp hạng trending YouTube. Cụ thể sau khi đứng ở vị trí #1 một cách nhanh chóng chỉ trong vòng chưa tới 12 tiếng, các fan đã phát hiện MV này đã "bốc hơi" trên top thịnh hành.
Thật may mắn khi chỉ sau 1 ngày, MV Chạy ngay đi lại bất ngờ quay trở lại dẫn đầu bảng xếp hạng này. Được biết, đây là trường hợp khá hiếm hoi khi từ trước tới nay chưa có MV nào bị "rớt" khỏi top thịnh hành mà lại có thể comeback nhanh như vậy và vẫn giữ vững được vị trí "ngôi vương".
Không những vậy, việc tranh cãi về con số 22 triệu view sau 24 giờ của MV Chạy ngay đi được phía đối tác Sơn Tùng tung ra cũng tạo nên một làn sóng tranh cãi lớn. Lý do là bởi thời điểm 0h ngày 13/5, lượt view mà khán giả nhìn thấy chỉ là khoảng 18,4 triệu. Có thể nói, Chạy ngay đi chính xác là sản phẩm "đạp đổ" mọi kỉ lục Vpop từ trước tới nay nhưng cũng là MV gặp phải nhiều phiền phức "từ trên trời rơi xuống". Và không chỉ riêng Sơn Tùng, những sao Vpop dưới đây cũng từng phải "lo sốt vó" vì đứa con tinh thần của mình gặp sự cố. Cùng SAOstarđiểm lại những tình huống "méo mặt" này nhé!
Mỹ Tâm
Đầu năm 2017, người hâm mộ Mỹ Tâm đã sung sướng xen lẫn bất ngờ khi nữ ca sĩ ra mắt MV Anh thì không với sự thay đổi ngoạn mục về hình ảnh cá tính và vô cùng lạ lẫm. Thế nhưng, chỉ vừa tung sản phẩm được vài ngày thì ca khúc bị vướng vào lùm xùm vi phạm tác quyền.
Để tạm thời tránh những ồn ào không đáng có, Mỹ Tâm đã phải tự gỡ bỏ và khóa MV trên kênh YouTube cá nhân để bày tỏ sự tôn trọng bản quyền. Không lâu sau đó, nữ ca sĩ đã có động thái đăng tải lại MV với phiên bản mới mang tên Em thì không cùng phần lời hoàn toàn mới.
MV Em thì không
Mỹ Tâm đã phải lên tiếng xin lỗi và thông báo khóa MV trên kênh YouTube để tôn trọng bản quyền.
Phiên bản lời Việt khác của ca khúc nhạc ngoại này do cô đặt hàng nhạc sĩ Châu Đăng Khoa chắp bút.
Việc sử dụng lời mới cho ca khúc Em thì không được đánh giá còn phù hợp với MV hơn phiên bản cũ.
Mỹ Tâm
Noo Phước Thịnh
Noo Phước Thịnh đã thực sự tạo hit khi cho ra mắt Chạm khẽ tim anh một chút thôi. Bằng chứng là sau hơn một tháng, MV của ca khúc đã đạt hơn 30 triệu lượt xem và thậm chí đứng top 1 Trending trong một thời gian dài. Tuy nhiên, ngày 16/11, người hâm mộ không khỏi lo lắng khi bỗng dưng MV bị "bốc hơi" trên YouTube.
Khi truy cập đường link MV, chỉ hiện ra dòng thông báo: "Video này không sẵn có do xác nhận quyền sở hữu bản quyền bởi Epic Elite". Giải thích cho sự cố này, ekip sản xuất MV chia sẻ vì không hiểu rõ về luật nên đã sử dụng một đoạn nhạc ngắn cho phân đoạn chiếc xe hơi bốc cháy ở cuối MV khi chưa xin phép đơn vị giữ bản quyền.
MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi
Hình ảnh khiến các fan không khỏi lo lắng khi MV đột ngột biến mất.
Lý do của việc MV ca khúc bất ngờ bị gỡ bỏ.
Rất may ekip của Noo Phước Thịnh đã xử lý nhanh chóng sự cố này và MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi được đăng tải lại không lâu sau đó.
Noo Phước Thịnh
Hương Tràm
Là cái tên cùng chung "cảnh ngộ" với Noo Phước Thịnh, MV Ngốc của Hương Tràm ra mắt vào năm 2016 cũng bỗng dưng "không cánh mà bay". Tương tự như Chạm khẽ tim anh một chút thôi, do vi phạm bản quyền nên khi truy cập vào đường link MV ca khúc cũng hiện lên dòng chữ: "Video không có sẵn do xác nhận sở hữu bản quyền bởi Epic Elite". Sau gần 2 năm ra mắt, MV đạt lượng view khá lớn với gần 70 triệu lượt xem.
Việc "mất hút" trên kênh YouTube gây hoang mang không nhỏ cho người hâm mộ giọng ca Em gái mưa. Rất may số phận của Ngốc vẫn được bảo toàn khi đã được đăng tải trở lại và các fan của cô nàng có thể yên tâm để tiếp tục "cày" view cho sản phẩm này.
MV Ngốc
Dòng chữ thông báo từ YouTube khi MV Ngốc dính vi phạm bản quyền.
Lý do của việc ca khúc "mất hút" trên kênh YouTube.
Tuy nhiên khi được đăng tải trở lại, lượng view của MV vẫn được bảo toàn nguyên vẹn.
Hương Tràm
Bảo Anh
Bảo Anh có lẽ là ca sĩ may mắn nhất trong danh sách này. Bởi lẽ ngay sau khi MV của Noo Phước Thịnh dính phải lùm xùm bản quyền và bị gỡ bỏ khỏi YouTube, nữ ca sĩ cùng fan hâm mộ đã vô cùng lo lắng khi MV Sống xa anh chẳng dễ dàngcũng khó tránh khỏi tình trạng tương tự.
Ngay lập tức, Bảo Anh cùng ekip của mình đã có động thái chỉnh sửa phần thông tin MV khi "bổ sung" lời cảm ơn đến đến tác giả hai bản hòa âm dưới phần thông tin. Tuy vậy, để thực sự bảo đảm an toàn cho đứa con tinh thần của mình, Bảo Anh đã sẵn sàng mua bản quyền ca khúc với giá 100 triệu đồng.
MV Sống xa anh chẳng dễ dàng
Dòng trạng thái trong tâm trạng hoang mang của quản lý Bảo Anh.
Và động thái sửa đổi thông tin dưới MV nhanh chóng của ekip nữ ca sĩ.
Với những cố gắng và nỗ lực của mình, rất may mắn khi MV của Bảo Anh không bị YouTube "sờ gáy" và hiện tại MV đã đạt con số hơn 61 triệu lượt xem.
Bảo Anh
Theo Saostar.vn
Sơn Tùng M-TP và rapper Hàn vừa làm 1 điều khiến fan í ới: 'Sắp có cú bắt tay bom tấn tiếp theo?' Sơn Tùng M-TP và rapper Sik-K vừa theo dõi nhau trên trang cá nhân, liệu tin đồn về kế hoạch ra mắt sản phẩm hợp tác mới là thật? Mới đây, người hâm mộ không khỏi hào hứng khi phát hiện Sơn Tùng M-TP và rapper Hàn SIK-K vừa theo dõi nhau trên Instagram. SIK-K là rapper có tiếng trong giới Hip Hop...