‘Hiếm có ai liên tục lặp lại sai lầm như Sơn Tùng M-TP’
“Việc Sơn Tùng luôn chọn cách im lặng có thể khiến mọi việc chìm xuồng, nhưng cũng là cách giải quyết sự vụ thiếu rõ ràng” – chuyên gia truyền thông nhận định.
Sơn Tùng M-TP liên tục đối mặt với những ồn ào về âm nhạc, đời tư. Trước những tranh cãi trái chiều từ khán giả, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long đã có những phân tích, nhận định về những chiến lược và sự im lặng của Sơn Tùng khi đối mặt với khủng hoảng truyền thông.
Lệ thường, quy trình xử lý khủng hoảng truyền thông cần có các bước: Thu thập thông tin; sau đó tiến hành phân tích, đánh giá, người xử lý khủng hoảng truyền thông phải tự mình tìm hiểu và chất vấn ngược lại người trong cuộc để có thông tin tốt nhất; tiếp đó mới đánh giá và xác định mức độ leo thang của khủng hoảng để lượng giá được khủng hoảng sẽ đi đến đâu, sau cùng mới đưa ra quyết định sẽ xử lý hay im lặng.
Từ trước tới nay, Sơn Tùng M-TP luôn hành động nhất quán, duy trì phương pháp im lặng trong mọi sự việc.
Thực ra, mỗi một cuộc khủng hoảng nhìn bề ngoài có thể giống nhau nhưng bên trong lại hoàn toàn khác biệt.
Tính đến thời điểm này, chúng ta có thể chia những cuộc khủng hoảng truyền thông của Sơn Tùng M-TP theo 3 “sắc thái” chính: Thứ nhất là sự việc có màu sắc đời tư liên quan đến Hải Tú và Thiều Bảo Trâm, thứ hai là những nghi án đạo nhạc trong quá khứ và thứ ba là câu chuyện xử lý truyền thông vụ dùng “chùa” beat mới xảy ra.
Nguy cơ trong vụ việc Hải Tú
Với những vụ việc có nhiều hơn một nhân vật liên quan, đơn cử như lùm xùm xoay quanh Sơn Tùng, Hải Tú và Thiều Bảo Trâm, về mặt nguyên tắc, việc bịt thông tin là rất khó. Trong trường hợp này, “quả bóng” lợi thế không nằm ở phía Sơn Tùng, mà nằm ở phía Thiều Bảo Trâm.
Sơn Tùng im lặng, vì “quả bóng” nằm ở phía Thiều Bảo Trâm.
Đây là cuộc khủng hoảng truyền thông rất đặc biệt, vì những khủng hoảng về chuyên môn âm nhạc trong quá khứ chỉ dính dáng đến một mình Sơn Tùng (và người nghệ sĩ nước ngoài, sẽ nhắc tới ở phần sau), không liên quan đến bất kỳ ai ở trong nước.
Khác biệt là scandal lần này lại liên quan đến phương diện tình cảm. Và đáng quan ngại ở chỗ những nhân vật số 2, số 3 vẫn hiện diện ở ngay Việt Nam, chỉ là không nổi tiếng bằng Sơn Tùng.
Sơn Tùng giữ im lặng trong trường hợp này cũng đúng, bởi Sơn Tùng đang phải chờ đợi xem người giữ “quả bóng” có dự định thổi bùng sự việc lên không. Nếu Thiều Bảo Trâm lên tiếng, mọi việc sẽ “nguy hiểm”. Nên có thể họ đã có dàn xếp, thỏa thuận ở phía sau – nơi khán giả không thể theo dõi – để Thiều Bảo Trâm im lặng.
Nhưng tôi phải nhắc nhẹ Sơn Tùng rằng “quả bóng” chỉ đang tạm thời nằm ở phía Thiều Bảo Trâm. Còn quả bóng thực sự, “nguy hiểm” hơn và chứa mũi tên sắc nhọn hơn, lại nằm ở phía Hải Tú. Ở thời điểm này, có thể Hải Tú và Sơn Tùng đang ở cùng một “phe”. Nhưng đến một thời điểm nào đó, khi Hải Tú rời đi và không hợp tác cùng Sơn Tùng nữa, cô ấy có thể tung ra một tin nhắn hay bằng chứng gì đó liên quan đến câu chuyện trong quá khứ, để có danh tiếng hơn chẳng hạn.
Tôi chỉ đặt ra trường hợp giả định như vậy để thấy việc giữ im lặng tạm thời là đúng, nhưng Sơn Tùng vẫn cần dàn xếp ổn thỏa với cả Thiều Bảo Trâm và đặc biệt là Hải Tú. Tôi nghĩ có thể là ràng buộc bằng hợp đồng luật pháp chẳng hạn, một bản hợp đồng mua việc bảo mật đời tư. Chỉ như vậy, động thái im lặng mới gói được sự việc lại một cách hoàn toàn. Nếu không, hệ lụy là khôn lường.
Sơn Tùng đang giống Hương Giang
Những scandal từ trước tới nay của Sơn Tùng hầu như đều liên quan đến những nghi án đạo nhái tác phẩm của nghệ sĩ nước ngoài. Và phía nghệ sĩ nước ngoài không bao giờ lên tiếng.
Khi họ lên tiếng, sự việc được đẩy lên mức độ khủng hoảng cao hơn, Sơn Tùng sẽ phải lên tiếng để phủ nhận hoặc xin lỗi nhằm bảo vệ bản thân. Nhưng trong những trường hợp thời quá khứ, các cáo buộc đạo nhạc đều là do khán giả lên tiếng và lan truyền. Đó là cảm nhận của người nghe, không phải do nghệ sĩ “phía bên kia” của câu chuyện lên tiếng.
Và nếu họ không lên tiếng, thì Sơn Tùng lên tiếng để làm gì? Như thế, câu chuyện sẽ từ từ chìm xuồng, miễn không có tình tiết mới.
Do đó, với những scandal cũ, Sơn Tùng im lặng là giải pháp đúng. Nhưng khán giả có thể nhận ra Sơn Tùng đang rơi vào tình huống khá giống Hoa hậu chuyển giới Hương Giang, đó là, không giải quyết được rốt ráo những câu chuyện trong quá khứ, dẫn đến khán giả vẫn có cái để nói mãi ở hiện tại.
Video đang HOT
Tôi không kết luận rằng bạn ấy đạo nhạc hay không, nhưng rõ ràng đây là “vết xe đổ” về mặt truyền thông và dư luận, mãi không thể xóa hết.
Sơn Tùng M-TP luôn im lặng trước các khủng hoảng truyền thông, chính sự im lặng này lại là “con dao hai lưỡi”.
Phương pháp im lặng của quá khứ chỉ đúng nếu sau này Sơn Tùng không lặp lại vấn đề cũ nữa. Trong cuộc đời một người hoặc lịch sử phát triển của một doanh nghiệp, có bao nhiêu phần trăm để một vụ khủng hoảng truyền thông xuất hiện, và có bao nhiêu cơ hội để khủng hoảng sau giống hệt khủng hoảng trước? Tôi nghĩ gần như là con số 0.
Nhưng Sơn Tùng lại là trường hợp đặc biệt.
Liên tục phạm phải cùng một sai lầm
Nhưng với Sơn Tùng, scandal nào cũng là nghi án đạo nhạc, mượn beat. Đây là trường hợp vô cùng đặc biệt, hiếm có ai liên tục lặp lại khủng hoảng của quá khứ như Sơn Tùng.
Khi mạng xã hội ngày càng phát triển và khán giả ngày càng khó tính, họ sẽ “đào bới” lại những dấu vết, sai lầm cũ của bạn. Những khủng hoảng bạn chưa xử lý tốt trong quá khứ, sẽ tạo ra hậu quả ở hiện tại. Đây được gọi là nguy hiểm tiềm tàng.
Có thể Sơn Tùng và ê-kíp đã nhận ra điều này, nên họ đã có phản ứng là đưa ra thông tin rằng hai bên (gồm cả GC Beats) đã giải quyết vấn đề xong xuôi.
Lùm xùm về việc dùng beat không trả tiền bản quyền lần này về bản chất hoàn toàn khác biệt so với các lùm xùm cũ của Sơn Tùng. Trong quá khứ, fan và antifan chưa văn minh, quyết liệt như bây giờ. Các bạn trẻ ngày nay có hiểu biết và hành động cũng như gây được áp lực chuẩn xác hơn nhiều.
Trong trường hợp gần đây, nhà sản xuất GC Beats không nổi tiếng, anh ấy phải tự báo cáo bản quyền lên YouTube, từ đó dẫn đến MV bị gỡ và đưa ra thông báo vi phạm bản quyền.
Vì sự khác biệt trên đã tạo ra biến số, không giống những sự việc đã qua, từ đó buộc Sơn Tùng và ê-kíp hành động khác đi. Ê-kíp đã liên hệ và có những thỏa thuận với nhà sản xuất nước ngoài, khi dàn xếp xong xuôi thì hai bên ra thông báo cho khán giả.
Và tất nhiên, Sơn Tùng không xin lỗi, vì xin lỗi đồng nghĩa với việc nhận sai.
Sơn Tùng liên tục lặp lại khủng hoảng trong quá khứ. Sơn Tùng cũng không xin lỗi khán giả sau vụ dùng beat vi phạm bản quyền. Ảnh: Bá Ngọc.
Tôi nghĩ hành động trong nội bộ của ê-kíp Sơn Tùng lần này là đúng, vì các bạn đã tìm đến chính xác người có thể đẩy khủng hoảng lên cao trào để dàn xếp, sau đó hai bên thể hiện sự vui vẻ, bắt tay thân tình, coi như giải quyết xong. Sự việc sẽ không bị đẩy đi quá xa.
Tuy nhiên, tôi cho rằng ê-kíp của Sơn Tùng vẫn chưa đưa ra hành động chuẩn xác nhất khi giao tiếp với phía nhà sản xuất kia, vẫn còn “hở sườn”.
Nếu là tôi, tôi sẽ không dừng lại ở việc thỏa thuận rồi xin lỗi, sau đó tuyên bố đã hòa hoãn trên mạng xã hội. Tôi sẽ tìm cách để đối phương phát biểu rằng sau khi nghiên cứu kỹ, họ thấy sản phẩm của tôi không hề có yếu tố “vay mượn”, tất cả chỉ là hiểu lầm, và sau đó sẽ công bố hoạt động hợp tác âm nhạc giữa hai bên.
Hoặc chí ít, cũng phải đưa ra một thông cáo báo chí chuẩn chỉnh, là tiếng nói chung của hai bên, với thông điệp khớp nhau.
Tôi không biết định hướng tương lai của Sơn Tùng. Nếu Sơn Tùng muốn trở thành chủ tịch một công ty giải trí và không phát hành âm nhạc, thì những câu chuyện trên sẽ biến mất. Chỉ cần Sơn Tùng đừng dính vào nghi án đạo nhái, dùng beat chùa nữa, mọi việc sẽ ngủ yên trong quá khứ.
Nhưng nếu Sơn Tùng vẫn muốn là nghệ sĩ biểu diễn, tham gia sáng tác nhạc, thì những vấn đề trên còn tiếp tục bị “đào” ra, hết lần này đến lần khác.
Những lùm xùm trong quá khứ được bỏ qua vì có thể các nghệ sĩ quốc tế đó cho rằng họ ở vị thế quá cao so với Sơn Tùng, không cần so đo. Nhưng đến một lúc nào đó, Sơn Tùng có được vị trí ổn định, danh tiếng lan sang quốc tế, biết đâu đấy họ sẽ quay lại kiện Sơn Tùng, hoặc nhắc lại những câu chuyện cũ.
Điều này hoàn toàn có thể xảy ra.
Nguyễn Ngọc Long là chuyên gia truyền thông, có hơn 15 năm nghiên cứu về truyền thông và xây dựng thương hiệu cá nhân. Nguyễn Ngọc Long cũng từng là diễn giả của nhiều sự kiện chia sẻ các vấn đề truyền thông cho start-up hay xử lý khủng hoảng truyền thông.
Im lặng như Sơn Tùng có phải là cách giải quyết scandal?
Trong hai tháng ngắn ngủi, Sơn Tùng M-TP liên tiếp vướng vào những lùm xùm về đời tư và âm nhạc. Và như thường lệ, nam ca sĩ luôn chọn cách im lặng.
Tối 22/2, người hâm mộ Sơn Tùng M-TP xôn xao khi MV Chúng ta của hiện tại biến mất khỏi nền tảng trực tuyến. Nguyên nhân được thông báo thẳng là "Video này không hoạt động do có khiếu nại bản quyền từ GC".
Đây không phải hiện tượng lạ, đặc biệt trên nền tảng đăng tải video lớn nhất thế giới YouTube. Rất nhiều video từng bị gỡ, hoặc tạm ẩn với lý do bị đánh bản quyền âm nhạc hoặc hình ảnh. Nhưng đây lại là lần hiếm hoi MV của ngôi sao hàng đầu Việt Nam như Sơn Tùng bị tạm gỡ một cách thẳng thừng, với lý do như vậy.
Ngày 22/2, MV Chúng ta của hiện tại bị gỡ do khiếu nại bản quyền từ GC Beats.
Nhà sản xuất GC Beats là người đã báo cáo lên YouTube vì nhận thấy phần giai điệu của Chúng ta của hiện tại giống với Bruno Mars Type Beat "IS YOU MINE" - sản phẩm thuộc quyền sở hữu của anh.
Và trong khi GC Beats liên tục trả lời các vấn đề người hâm mộ đặt ra, như tại sao đánh bản quyền, sự việc được giải quyết ra sao... thì Sơn Tùng M-TP một mực giữ im lặng.
Cách làm "vô tiền khoáng hậu" của một nghệ sĩ có tiếng
Đây không phải lần đầu Sơn Tùng và ê-kíp giữ im lặng trước những sự việc xảy ra xung quanh nam ca sĩ. Trái lại, im lặng chính là động thái quen thuộc nhất của giọng ca 27 tuổi.
Trong 9 năm sự nghiệp, nam ca sĩ người Thái Bình từng vướng vào nhiều lùm xùm xoay quanh chuyện "vay mượn" trong âm nhạc. Nhưng chưa bao giờ MV của Sơn Tùng bị gỡ như Chúng ta của hiện tại. Có ý kiến khán giả cho rằng câu chuyện của Sơn Tùng lần này tựa như câu nói "trèo cao, ngã đau". Đứng ở vị thế ca sĩ hàng đầu, việc Sơn Tùng bị phát hiện dùng beat vi phạm bản quyền nghiêm trọng và tai tiếng hơn thời điểm anh mới bắt đầu sự nghiệp ca hát nhiều lần.
Thực tế, quy trình "thuê beat" trong thời gian ngắn hay mua "đứt" bản quyền để sử dụng vĩnh viễn đều khá đơn giản, và cũng không quá đắt đỏ. Nói trên Urban Master Class , Robin Wesley một chuyên gia bán beat - cho biết đôi khi nghệ sĩ chỉ cần bỏ ra đôi ba chục USD để có quyền sử dụng một bản beat trong năm hoặc mười năm, trường hợp đắt đỏ cũng chỉ dao động tới 3-400 USD. Chi phí mua "đứt" bản quyền sử dụng vĩnh viễn một bản beat cũng không tốn hơn bao nhiêu tiền.
Nam ca sĩ người Thái Bình vẫn giữ im lặng từ khi vụ việc nổ ra.
Sau khi sự việc nổ ra, Sơn Tùng và ê-kíp vẫn kiên quyết giữ im lặng, và nhanh chóng dàn xếp với GC Beats. Khán giả chỉ biết sự việc đã được giải quyết khi GC tuyên bố trên story Instagram: "Đã có một cuộc trò chuyện với CEO của công ty M-TP Entertainment. Chúng tôi đã hiểu hơn về tình huống này và đồng tình với suy nghĩ của nhau. Với lòng thiện chí, tôi đã khôi phục lại đoạn video...".
Lúc này, phía Sơn Tùng chia sẻ lại lời tuyên bố của GC lên fanpage của nam ca sĩ bằng cách đăng bức ảnh chụp màn hình story, thay vì đưa ra một thông báo chỉn chu, chuyên nghiệp.
Bài học về sự chuyên nghiệp và tôn trọng khán giả
Rõ ràng cách làm của Sơn Tùng còn thiếu chuyên nghiệp, từ chuyện vi phạm bản quyền dùng beat nhạc đến cách ê-kíp và chính nam ca sĩ đối diện với truyền thông và dư luận.
Khán giả có lẽ không hẳn yêu cầu Sơn Tùng phải đưa ra tuyên bố "to tát" nào, cũng không mong anh đứng ra thừa nhận bản thân đã dùng beat trái phép. Nhưng khán giả trông đợi nam ca sĩ biết chịu trách nhiệm với công việc, sự nghiệp và danh tiếng của chính mình. Sơn Tùng giờ đây không chỉ hoạt động với tư cách một ca sĩ, anh còn là ông chủ của một công ty giải trí, trách nhiệm phát ngôn đã lớn hơn rất nhiều.
Ở Kpop - môi trường âm nhạc đã ảnh hưởng rất nhiều tới phong cách, hình ảnh và cách làm việc của Sơn Tùng, các công ty quản lý luôn lên tiếng, trả lời truyền thông và khán giả khi có bất kỳ sự việc nào xảy ra với nghệ sĩ của họ, dù lời tuyên bố đôi khi chỉ mang tính chất an ủi người hâm mộ.
Các công ty giải trí Hàn Quốc có trách nhiệm trả lời khán giả và truyền thông về các vấn đề liên quan tới nghệ sĩ.
Đơn cử như YG Entertainment, công ty của Big Bang và BlackPink thường đưa ra các câu trả lời như "chúng tôi sẽ xác minh lại với nghệ sĩ" khi được hỏi về scandal liên quan đến nghệ sĩ. Chẳng hạn, phía YG đưa ra tuyên bố "công ty sẽ kiểm tra lại vấn đề ngay và đưa ra câu trả lời sớm nhất" trong các vụ lùm xùm của G-Dragon, scandal nghiêm trọng của Seungri hay chuyện các nghệ sĩ rời công ty.
Trong các vụ "bóc" hẹn hò của nghệ sĩ YG, công ty này cũng sẽ trả lời một cách quen thuộc rằng "chúng tôi không thể trả lời về vấn đề đời tư nghệ sĩ". Cá biệt, khi truyền thông đăng tin Tae Yang và Min Hyo Rin hẹn hò vào năm 2015, đại diện YG Entertainment đã đưa ra một thông báo khiến fan dở khóc dở cười: "Hiện tại chúng tôi không liên lạc được với Tae Yang, nhưng nếu chuyện tình yêu là thật thì chúc mừng cậu ấy".
Hay như SM Entertainment, "ông lớn Kpop" không bao giờ im lặng và luôn cam đoan ngay lập tức rằng "sẽ xác minh vấn đề với nội bộ và thông báo tới khán giả" khi được hỏi về scandal của nghệ sĩ mà công ty quản lý, mà ví dụ gần nhất ở đây là hai scandal liên tiếp vào tháng 10/2020 của Irene (Red Velvet) và Chan Yeol (EXO).
Khi vụ Irene lăng mạ stylist nổ ra, SM nhanh chóng đưa ra phản hồi và trưởng nhóm Red Velvet cũng gửi thư thừa nhận hành động thô lỗ của mình không lâu sau đó. Với bê bối hẹn hò nhiều phụ nữ cùng lúc của Chan Yeol, SM cũng tuyên bố sẽ điều tra và khởi kiện nếu nguồn tin cố tình bịa đặt ác ý, bôi nhọ nghệ sĩ.
Ở Kpop, không thiếu nghệ sĩ tự làm chủ một công ty quản lý, như Sơn Tùng làm chủ M-TP Entertainment, và dĩ nhiên các nghệ sĩ trên vẫn phải tự mình phát ngôn khi có vấn đề xảy ra xung quanh danh tiếng, sự nghiệp của bản thân.
Chẳng hạn, Lee Teuk và nhóm Super Junior đang làm chủ công ty SJ Label, và nhóm đã lập tức trả lời truyền thông về scandal say rượu lái xe của Kang In. Nhóm Hightlight tự lập nên Around Us Entertainment, chính các thành viên giữ vai trò làm chủ, và phải tự đưa ra tuyên bố Yong Jun Hyung rời nhóm vì scandal xem video đồi trụy.
Hay "center quốc dân" Kang Daniel, thông qua danh nghĩa công ty tự lập Konnect Entertainment, cũng phải trả lời về vấn đề bản thân đang hẹn hò với Ji Hyo (TWICE). "Hai người đang gặp gỡ và dành tình cảm tốt đẹp cho nhau", trích thông báo của công ty Kang Daniel về tin hẹn hò với trưởng nhóm TWICE vào năm 2019.
Trong trường hợp nghệ sĩ vướng vào tin đồn thất thiệt, các công ty quản lý càng lên tiếng mạnh mẽ để bảo vệ "gà nhà". Chẳng hạn, khi Park Bo Gum bị tố là người thứ 3 phá vỡ hạnh phúc gia đình của Song Hye Kyo - Song Joong Ki, công ty quản lý Blossom Entertainment đã bác bỏ tin đồn và kiên quyết khởi kiện người tung tin trên. Trong các vụ tố cáo bạo lực học đường rúng động dư luận Hàn Quốc gần đây, những nghệ sĩ bị tố oan như Chuu (LOONA), Sun Woo (The Boyz), Park Ji Hoon... cũng được công ty quản lý lên tiếng bênh vực, minh oan bằng văn bản thông báo rộng rãi. Các công ty trên cũng tuyên bố kiện những người đưa tin sai lệch.
Với các công ty giải trí xứ Hàn, họ có nhiều cách để đối diện với dư luận, nhưng luôn chọn phát ngôn ngay khi sự vụ xảy ra.
Nhiều ý kiến cho rằng Sơn Tùng uôn giữ im lặng trước các sự việc bủa vây quanh mình vì muốn giữ an toàn cho bản thân.
Lên tiếng trả lời, dù là thừa nhận hay bác bỏ, dù có kế hoạch hành động cụ thể hay mới chỉ là một lời hứa chung chung, không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc mà còn thể hiện sự tôn trọng dành cho khán giả.
Tôn trọng là điều kiện tiên quyết để một mối quan hệ tồn tại và phát triển, ở showbiz chính là mối quan hệ giữa nghệ sĩ và người hâm mộ. Im lặng không phải lúc nào cũng là vàng, đặc biệt là khi người hâm mộ cho rằng lên tiếng chịu trách nhiệm mới là cách nhanh nhất để trưởng thành và trở nên chuyên nghiệp.
Gần nhất, khi ồn ào xảy ra với Hải Tú - "gà nhà" của công ty M-TP Entertainment, liên quan đến chuyện tình cảm. Khi Hải Tú bị bủa vây mới những lời chỉ trích, thóa mạ, bị kêu gọi tẩy chay khắp mạng xã hội, Sơn Tùng và công ty cũng chọn cách im lặng.
Anh Đ.P, một người có kinh nghiệm lâu năm trong việc quản lý nghệ sĩ chia sẻ với Zing : "Dù sự thật là gì, họ có quan hệ tình cảm hay không không quan trọng, quan trọng là Sơn Tùng cần lên tiếng để chấm dứt những tranh cãi xung quanh Hải Tú, tránh để cô ấy chịu tổn thương. Với tư cách chủ tịch công ty giải trí, đây là điều cần thực hiện, mà với tư cách một người đàn ông, đây lại càng là điều nên làm" .
Sự im lặng của Sơn Tùng và Chủ tịch M-TP Sự nghiệp và đế chế mới do Sơn Tùng đã gây dựng bằng rất nhiều nỗ lực và thành tích đang dần bị ảnh hưởng nặng nề sau liên hoàn biến cố xảy ra suốt 9 năm qua. Sự nghiệp của Sơn Tùng M-TP giống như một cõi mộng đối với bất kỳ nghệ sĩ nào. Thế nhưng cũng thật khó khăn khi...