Hậu trường vui nhộn trong ‘Tây du ký’ 1986
Tập 5 “Đấu phép hạ tam quái” gồm những cảnh quay hài hước và dí dỏm nhất về thầy trò Đường Tăng.
Tập phim Đấu phép hạ tam quái được đoàn Tây du ký thực hiện vào tháng 8 và 9 năm 1985, bối cảnh quay được chọn là chùa Giới Đài, mộ Thất Vương và một vài địa điểm khác ở Bắc Kinh. Đây được coi là một trong những tập phim đặc biệt nhất của đoàn phim vì không có cảnh giao đấu, đấm đá.
Từ khi khởi quay cho đến khi kết thúc, về cơ bản đều tập trung vào việc đấu trí, sự khôn khéo giữa thầy trò Đường Tăng và bai yêu đạo là Hổ lực, Dương lực và Lộc lực. Phần này đã thể hiện hàng loạt những cảnh phim hài hước, vui nhộn, mang lại cảm giác hưng phấn và tươi vui.
Một cảnh quay trong tập 15 được thực hiện ở mộ Thất Vương, Bắc Kinh.
Tập 15 là tập duy nhất không có cảnh giao chiến mà là đấu trí và sự khôi hài.
Nữ hoàng tiểu phẩm vào vai vương hậu
Trong tập này, nhân vật vương hậu nước Xa Trì được giao cho nữ diễn viên nổi tiếng của loại hình nghệ thuật Bình kịch (thể loại tuồng ở vùng Hoa Bắc và Đông Bắc của Trung Quốc – pv), nghệ sĩ biểu diễn các tiểu phẩm hài và là vua các tiểu phẩm truyền hình gia đình nổi tiếng, ngôi sao tiểu phẩm hài Triệu Lệ Dung. Sự góp mặt của bà được coi là một điểm sáng của tập 15 – Đấu phép hạ tam quái lần này. Triệu Lệ Dung và đạo diễn Dương Khiết vốn là bạn bè thân hữu, quen biết lâu năm. Hai người quen nhau từ hồi Dương Khiết thường ghi hình các tiết mục văn nghệ ở đoàn kịch Bình của Triệu Lệ Dung, từ đó cả hai trở nên thân thiết như những người bạn thân. Khi khởi quay tập phim Đấu phép hạ tam quái, Dương Khiết đã cho mời Triệu Lệ Dung thể hiện vai vương hậu nước Xa Trì.
Nghệ sĩ Triệu Lệ Dung (phải) và đạo diễn Dương Khiết (trái) vốn là bạn bè thân thiết lâu năm.
Mặc dù vai diễn của bà không phải quan trọng nhất trong tập phim, chỉ là một vai diễn phụ nhưng Triệu Lệ Dung vẫn cảm thấy rất vui mừng. Bà đã thể hiện thực sự tròn vai, để lại dấu ấn sâu sắc cho khán giả.
Điều đáng nói, đây là lần đầu Triệu Lệ Dung được mời đóng phim. Từ trước đến nay bà chỉ đóng kịch trên sân khấu và đóng những tiểu phẩm như tiểu phẩm hài trên truyền hình. Bản thân Triệu Lệ Dung là một nghệ sĩ vô cùng giản dị, thật thà, hòa đồng và dễ gần, vì vậy trong đoàn ai nấy đều kính trọng. Có lần, sau khi Triệu Lệ Dung hóa trang và tiến hành quay xong cảnh đầu tiên, đạo diễn Dương Khiết liền vẫy vẫy bà lại để xem những thước phim vừa mới quay xong: “Hoàng hậu này, đến xem chị có đẹp không này?”. Triệu Lệ Dung vội chạy đến phía trước máy quay để xem lại những cảnh vừa quay, bà vui sướng cười ha hả vui sướng nói: “Mọi người làm tôi trẻ quá đi mất!”.
Vương hậu và quốc vương nước Xa Trì của Triệu Lệ Dung và Triệu Ngọc Tú.
Dù giờ đây nghệ sĩ Triệu Lệ Dung đã rời xa trần thế (bà qua đời năm 2000), mỗi khi nhớ lại gương mặt vui tươi và hài hước, dí dỏm của bà cũng như những vai diễn, cảnh quay đầy màu sắc, người hâm mộ và những người bạn từng gắn bó với bà thêm nhớ da diết.
Quốc vương không phải nghệ sĩ tướng thanh
Video đang HOT
Vai diễn quốc vương nước Xa Trì được giao cho nghệ sĩ Triệu Ngọc Tú đến từ Đoàn văn công Chiến hữu của quân khu Bắc Kinh đảm nhiệm. Trước đó, nhiều cơ quan truyền thông cũng như người hâm mộ vẫn nhầm vai diễn quốc vương nước Xa Trì do nghệ sĩ tướng thanh/tấu hài (một loại khúc nghệ của Trung Quốc dùng những câu nói vui, hỏi đáp hài hước để gây cười, phần nhiều dùng để châm biếm thói hư tật xấu và ca ngợi người tốt việc tốt) Lý Văn Hoa đảm nhiệm.
Triệu Ngọc Tú (ngoài cùng bên phải) trong vai quốc vương nước Xa Trì.
Trên thực tế, vai diễn này do nghệ sĩ Triệu Ngọc Tú thể hiện. Trong tập phim này, ngoài vai quốc vương nước Xa Trì, ông còn thể hiện vài lão hòa thượng. Vì vai diễn này không hóa trang với râu tóc cầu kỳ nên hiếm người nhận ra đó lại chính là Triệu Ngọc Tú.
Đạo sĩ trọc đầu hóa thành hòa thượng
Trong tập Đấu phép hạ tam quái, nhân vật Dương lực đại tiên do nghệ sĩ Thái Du Ca, diễn viên hạng A của Trung tâm phim truyền hình Trung Quốc thể hiện. Ông với đạo diễn Dương Khiết vừa là đồng nghiệp, vừa là bạn bè. Thái Du Ca được Dương Khiết giao cho vai diễn Dương lực đại tiên và vai Ngộ Không hóa thân Dương lực đại tiên. Với vai diễn Ngộ Không hóa thân Dương lực yêu đạo, Thái Du Ca đã thể hiện được thần thái của một con khỉ hết sức hài hước khiến khán giả khi xem ai cũng phải bật cười.
Nghệ sĩ, đạo diễn Thái Du Ca trong tạo hình nhân vật Dương lực đại tiên.
Nghệ sĩ Thái Du Ca hiện tại
Trong cảnh quay tiểu đạo sĩ bị biến thành hòa thượng được thực hiện quay trong một “chiếc tủ” mở toang cửa. Cảnh này yêu cầu có một màn cạo đầu ngay trước ống kính máy quay. Diễn viên vào vai nhân vật đạo sĩ bị biến thành hòa thượng do diễn viên phụ của đoàn, nam diễn viên Từ Lôi, từng là diễn viên của Đoàn Kinh kịch Vân Nam, bạn của Dương Bân (đóng vai Na Tra) giới thiệu. Mới đầu, Từ Lôi nghĩ đạo diễn Thái Du Ca sẽ tự tay cạo đầu cho anh nên tỏ ra khá lo lắng vì nghĩ rằng Thái Du Ca không có chứng chỉ hành nghề cũng như kinh nghiệm cắt tóc, ngộ nhỡ sẩy tay lại phạm một đường trên đầu thì khốn. Trên thực tế, công đoạn này đã được đạo diễn Dương Khiết sắp xếp từ trước. Đợi khi đến cảnh quay Ngộ Không hóa thân thành Dương lực đại tiên và lọt vào tủ cạo đầu cho đồ đệ, màn cạo đầu được giao cho một chuyên gia húi tóc thực hiện. Người này được hóa trang y chang nhân vật Dương lực đại tiên (thực ra chỉ quay hai bàn tay đang cạo trên đầu Từ Lôi chứ không quay toàn bộ cơ thể của người thợ cạo).
Thái Du Ca (phải) và Từ Lôi trong chiếc tủ mở toang và cảnh quay cạo đầu.
Thông thường, người bị cạo tóc sẽ được bôi một lớp xà phòng lên để việc cạo được dễ dàng mà không bị đau rát. Thế nhưng với cảnh quay này, đạo diễn yêu cầu người diễn có cảm xúc thật, vì vậy đã quyết định không bôi bất kỳ chút xà phòng nào trước khi tiến hành nhát cạo đầu tiên. Những lần sau, Từ Lôi được bôi xà phòng nên công đoạn cạo cũng diễn ra khá trơn tru và nhanh chóng.
Chuông đồng hóa áo nhà sư
Một cảnh đấu trí giữa thầy trò Đường Tăng và ba yêu đạo hòng lấy được dấu ấn để lên đường sang Tây Trúc thỉnh kinh. Trong cảnh Ngộ Không và Dương lực đại tiên thi triển tài phép để đoán biết vật dụng được vương hậu Xa Trì cất trong tủ là vật gì. Phía ba yêu đạo từng thua “sát nút” thầy trò Đường Tăng qua các phần thi như quả đào biến thành hột đào, tiểu đạo sĩ hóa thành tiểu hòa thượng, còn lần này lại là bộ y phục hoàng cung biến thành một chiếc chuông mẻ.
Cảnh quay lần đầu biến bộ y phục hoàng cung thành quả chuông mẻ.
Đoàn phim Tây du ký trước khi thực hiện cho tập phim này cũng đã nghiên cứu kỹ câu chữ trong nguyên tác của Ngô Thừa Ân, đồng thời yêu cầu tổ đạo cụ chuẩn bị một chiếc chuông để cho vào trong tủ. Năm 1988, khi tập 15 được phát sóng rộng rãi ở Trung Quốc, đạo diễn Dương Khiết lập tức nhận được thư phản hồi từ khán giả xem phim đã nhận ra “sạn” trong một chi tiết mà đoàn phim chưa lý giải hết ý nghĩa câu chữ trong nguyên tác của Ngô Thừa Ân. Khán giả này cho rằng, từ “quả chuông” vốn nghĩa cổ của nó còn để chỉ một loại trang phục có dáng hình loe như chiếc chuông, đồng thời cũng là tên gọi một trang phục của các tăng ni phật tử. Do đó khi đoàn sử dụng quả chuông để minh họa là một sai lầm nghiêm trọng. Đạo diễn Dương Khiết khi đọc được thư góp ý của khán giả trên cảm thấy vô cùng cảm kích và trân trọng ý kiến đóng góp này. Nữ đạo diễn liền cho tập hợp đoàn phim và quyết định tiến hành quay lại chi tiết chiếc chuông bị cho là hiểu lầm nguyên tác của đoàn, bộ áo nhà tăng trong tủ sẽ vẫn được giữ nguyên, cảnh quay lại sẽ được đổi thành, quả chuông biến thành bộ áo nhà tăng, đúng như giải thích câu chữ mà vị khán giả nọ góp ý cho đoàn.
Theo Khám phá
Chuyện bi hài chưa kể của 'Tây Du Ký' 1986
Tôn Ngộ Không bị chó cắn rách quần, đào tiên nửa giả, nửa thật... là những câu chuyện hậu trường thú vị của bộ phim kinh điển.
Tây Du Ký - tác phẩm kinh điển của truyền hình Trung Quốc, bộ phim gắn bó với tuổi thơ của nhiều thế hệ khán giả châu Á. 31 năm trước, những thước hình đầu tiên của Tây Du Ký đã được thực hiện tại Dương Châu, để rồi sau đó, 25 tập phim với nội dung kể về hành trình thỉnh kinh của Đường Tăng và các đồ đệ Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Sa Tăng, Bạch Long Mã... đã được phác họa sinh động trên màn ảnh nhỏ, đem đến cho khán giả những ấn tượng khó phai mờ. Đối với đoàn phim, quá trình thực hiện Tây Du Ký để lại những câu chuyện hậu trườngmà nhiều năm sau đó, khi nhắc lại, những con người ấy vẫn rưng lệ xúc động.
"Tây Du Ký", tác phẩm kinh điển đi cùng năm tháng. Bộ phim gắn bó với tuổi thơ của nhiều thế hệ trẻ em Việt Nam. Nhiều thập kỷ trôi đi, bên cạnh những tác phẩm phiên bản mới, "Tây Du Ký" vẫn được đánh giá cao về giá trị hình ảnh, nội dung và tính nhân văn.
Nhân viên đoàn phim khốn khổ vì... cảnh bồng lai
Để tạo được khung cảnh chốn bồng lai mây mờ giăng phủ và các thần tiên bay trên những tầng mây, đoàn phim Tây Du Ký đã phải rất vất vả. Thời điểm đó, các thiết bị hiện đại chưa có, và để tạo lượng mây lớn trong mỗi cảnh quay, ê kíp huy động rất nhiều bình băng khô (C02 rắn), và thường sau mỗi cảnh, họ mở cửa cho khí thoát ra bớt (khí C02 khiến người yếu rất dễ xỉu), sau đó mới tiếp tục cảnh tiếp theo. Đạo diễn Dương Khiết giờ vẫn không quên kỷ niệm "hú hồn" vì băng khô.
Lần đó, đoàn phim thực hiện cảnh một vị thần tiên bay lướt đi trên những tầng mây. Để thực hiện cảnh này, diễn viên đứng trên một băng trượt và được một nhân viên vừa ngồi khom lưng (cho người chìm vào lớp khói, không xuất hiện trên màn hình) kéo đi. Cảnh quay thực hiện lại nhiều lần, cho đến khi vị đạo diễn phát hiện ra rằng... nhân viên kéo xe đã ngất xỉu vì hít khí CO2 quá lâu. Nhân viên được đưa đi cấp cứu, đạo diễn và đoàn phim cũng được một phen hú hồn hú vía.
Những cảnh quay bồng bềnh mây khói đều ghi dấu sự vất vả của các nhân viên trong đoàn.
Cũng ở những cảnh quay "mây khói" này, diễn viên không ít người xây xẩm mặt mày vì trượt ngã trên mặt sàn ướt nhẹp. Chính "Tôn Ngộ Không" cũng một cú lộn nhào ê ẩm mình mẩy. Ở tập Phá vườn đào, đại thánh trộm linh đơn - quan "Bật mã ôn" say rượu tới trộm linh đơn, Lục Tiểu Linh đồng mải mê diễn cảnh say nên đã không may ngã nhào. Nhưng thay vì hô cắt, đạo diễn Dương Khiết vẫn tiếp tục cho ghi hình, và sau này bà nói, cảnh ngã càng trở nên chân thực.
Tập 'Hầu vương xuất thế' - Đoàn phim bị sóng đánh tan tác
Trong tập 1 Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không được sinh ra từ một tảng đá nằm trên bãi đá ven biển, những con sóng dữ dội đập vào tảng đá và khiến nó nứt ra, Tề Thiên Đại Thánh từ đó xuất thế. Tháng 10/1984, cảnh quay được thực hiện tại bờ biển Bắc Đới Hà, nơi những con sóng lớn, được cho là rất phù hợp với bối cảnh. Phó quay phim Đường Kế Toàn, người đã đồng hành cùng đoàn phim Tây Du Ký trong suốt thời gian ghi hình kể lại, chỉ một cảnh quay Tôn Ngộ Không nhảy lên từ tảng đá nổ khiến cho cả đoàn phim mất không biết bao tâm sức. Trước đó, đoàn phim đã kỳ công chuẩn bị một "tảng đá" đạo cụ, nhưng trong quá trình di chuyển, "tảng đá" bị nứt, buộc bộ phận mỹ thuật phải nghĩ đến phương án sửa chữa. Lúc đó, đoàn phim đã sử dụng các miếng xốp nhựa, cát, xi măng để hàn lại vết nứt, đồng thời gắn kíp nổ chuẩn bị cho cảnh "Thạch hầu" ra đời. Cả người lẫn đá đã ướt sũng vì sóng biển tạt dữ dội, vật vã mãi cuối cùng mới có thể ghi được những hình ảnh giá trị.
Tập 'Náo loạn Hội bàn đào', chốn bồng lai được dựng ở ... phòng tập thể dục của trường đại học
Những năm 80, kinh phí dành cho việc sản xuất Tây Du Ký rất eo hẹp, không thể nào thuê những trường quay hoành tráng, chuyên nghiệp để thực hiện những cảnh quay "tĩnh". Đoàn phim vì thế thường thuê một địa điểm công cộng để thực hiện nhiều cảnh quay khác nhau, nhằm tiết kiệm tối đa chi phí. Những cảnh quay trên thiên đình, đào viên, cung Hằng Nga... trông rất lung linh, huyền ảo, nhưng thực chất đều được thực hiện tại một phòng tập thể dục của một trường học ở Bắc Kinh. Với sự trợ giúp của đơn vị thiết kế mỹ thuật, khung cảnh sẽ thay đổi tùy theo từng tập.
Những cảnh quay đẹp của tập phim "Náo loạn hội bàn đào".
Ở tập Náo loạn hội bàn đào, để tạo khung cảnh vườn đào chốn tiên cảnh, đoàn phim ngoài việc sử dụng thiết bị ánh sáng, máy tạo khói... Nhằm mang lại sự chân thực cho những thước phim, ê kíp Tây du ký đã phải lặn lội ra ngoại ô mua những cây đào thật đem tới trường quay. Tuy nhiên, cây có thể là thật, nhưng lá không thể thật, bởi chỉ vài ngày trong trường quay, những lá đào héo rũ. Đoàn phim huy động từng người dán lá giả lên cành đào, cho đến khi "vườn đào" trở nên tự nhiên nhất.
Khán giả chắc không thể nào quên những quả đào trong "Hội bàn đào", những quả đào rất to và căng mọng. Chính đôi tay của các nhà thiết kế đạo cụ đã làm nên các sản phẩm rất đẹp và ngon mắt này. Bằng những nan tre mỏng được uốn, họ dán lớp giấy bên ngoài, rồi phết màu sao cho màu sắc tự nhiên. Những trái đào thật được đặt bên trong trái đào giả (quả đào giả được khoét một lỗ, sau đó cho đào thật vào phía trong), diễn viên như vậy có thể cầm trái đào lên và cắn thật lực, trong khi chiều hướng về ống kính vẫn là những trái đào giả to mượt mà.
'Đại chiến Nhị Lang Thần' - Tôn Ngộ Không bị chó cắn rách quần
Những cảnh quay trong đoạn Tôn Ngộ Không đánh nhau với Nhị Lang Thần. Chú chó bên tay trái là của vườn bách thảo Lộc Sơn, chú này khiến cho Lục Tiểu Linh Đồng những phen hú vía.
Trong tập Giao đấu với Nhị Lang Thần, "Tôn Ngộ Không" bị binh tướng nhà trời xua "khuyển phong thần" ra đuổi bắt. Cảnh quay này ban đầu được thực hiện tại vườn bách thảo Lộc Sơn, Giang Tây, chú chó bec-giê được đoàn phim mượn của đội quản lý rừng. Chú chó rất hung dữ, cứ thấy người trong đoàn phim là cắn, sủa dữ dội, nhất định không chịu tuân theo sự hướng dẫn của nhân viên. Thời điểm đó, chủ nhân của "Thiên khuyển" đang bận rộn công việc không thể nào tới giúp đỡ đoàn "bảo ban" con vật, khiến cả đoàn không khỏi đau đầu. Mãi sau đó, khi người này đến góp mặt vào đoàn, mọi việc mới được tiến hành.
Ở cảnh quay Tôn Ngộ Không chiến đấu với "Thiên khuyển", Lục Tiểu Linh Đồng được treo bằng một sợi cáp, nối với ròng rọc và được nhân viên đoàn vừa kéo, vừa chạy để tạo thành cảnh Tôn Hành Giả bay lên cao, thoát khỏi sự truy đuổi của chú cẩu hung dữ. Trớ trêu là chú chó bec-giê hung dữ không chịu nghe theo chủ, khi bị Tề Thiên trêu ghẹo đã tức khí nhảy lên đuổi và cắn rách của "ngài" một mảng quần. Lục Tiểu Linh Đồng sau này tiết lộ, may mắn lúc đó nhờ những người kéo dây, anh không bị chó cắn, nhưng chân vẫn bị xước vì răng của Thiên Khuyển.
Để cảnh quay được cụ thể hơn, sau đó, đoàn phim đã phải mượn thêm một chú chó Lực lượng cảnh sát Bắc Kinh. Chú chó giống thuần chủng, được đào tạo bài bản nên "diễn xuất" tốt hơn rất nhiều so với chó bec-giê của vườn bách thảo Lộc Sơn. Không chỉ nghe lời nhân viên đoàn phim, nó còn rất thân thiện với mọi người, những cảnh quay cũng vì thế mà được tiến hành thuận lợi.
Tập "Bị giam ở Ngũ Hành Sơn", tiểu hòa thượng mệt bở hơi tai.
Bị giam ở Ngũ Hành Sơn có đoạn giải thích về xuất xứ của Đường Huyền Trang - đứa trẻ được sinh ra trong hoàn cảnh éo le, trôi dạt đến chùa và được các nhà sư nuôi nấng. Tập này được quay ở Thạch Gia Trang, Hà Bắc, khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Ngôi đền nơi ghi hình được xây dựng trong thung lũng lưng chừng núi, lọt giữa núi và những vách đá, mặt sau của ngôi đền có một khoảnh ao nhỏ, bốn mùa không bao giờ cạn nước. Đây chính là nơi ghi hình cảnh chú tiểu Đường Huyền Trang thả con cá mua được của một ngư dân. Diễn viên đóng sư phụ thời nhỏ là một cậu bé người Bắc Kinh, có gương mặt, dáng vóc rất khôi ngô, tuấn tú, nhiều nét rất giống Từ Thiếu Hoa (người đóng vai sư phụ trưởng thành). Cậu bé đóng rất đạt, từ cảnh chạy lên những bậc cầu thang, ôm con cá nhỏ vào vạt áo, sau đó thả vào ao, đến gương mặt hoan hỉ sau khi làm việc thiện. Tuy nhiên, con cá cứ mỗi lần thả ra đã nhảy xuống nước và mất hút nhanh như chớp, ống kính máy quay chưa kịp ghi xong hình ảnh, khiến nhân viên phải dùng đạo cụ bắt lại. Để tránh đạo cụ cá "khỏi bỏ trốn", nhân viên trong đoàn nghĩ ra cách nối con cá với một sợi dây nilon, mắt thường khó mà phát hiện. Cũng nhờ vậy, mọi việc mới suôn sẻ, chỉ khổ cho "tiểu hòa thượng" chạy bở hơi tai leo thang hết lần này tới lần khác.
Cậu nhóc trường tiểu học của Bắc Kinh đã bở hơi tai để thực hiện được cảnh quay "giải cứu cá".
Theo VNE
Kết thúc buồn của Bạch Long Mã trong 'Tây Du Ký' Sau 5 năm phục vụ đoàn phim, chú ngựa của Đường Tăng bị đối xử như một đồ chơi bị vứt bỏ. Khi tái ngộ, đạo diễn Dương Khiết xót xa khi thấy công thần cỗi héo hon và gầy gò. Chú ngựa bạch tỏ ra rất thông minh và hiểu người. Mỗi lần nhớ lại, đạo diễn Dương Khiết đều coi nó...