Hàng triệu lần click để nghe “thảm họa”
Hàng triệu cú click lùng xem “thảm họa Vpop” là thực tế khiến những ai đang muốn tìm danh tiếng bằng mọi giá, sẵn sàng tung thêm… thảm họa.
Nếu ai đó tin những lời chê bai, ném đá của công chúng có quyền năng đào thải đối tượng của nó một cách nhanh chóng, hẳn họ đã lầm. Giữa thời các đoạn video được chia sẻ trực tuyến một cách dễ dàng trên mạng, những gì dở nhất dường như có sức lan tỏa không hề kém cạnh những gì hay nhất!
8,4 triệu lượt xem cho “thảm họa” nụ hôn đồng tính
Những bậc phụ huynh hẳn phải phát sốt nếu biết con em của họ đã mang lại lượt xem lên tới trên 8,4 triệu lượt cho đoạn video ca nhạc Thêm một lần đau của nhóm HKT trên một trang chia sẻ âm nhạc trực tuyến dành cho giới trẻ. Con số đủ để video clip này đứng vững trên bảng xếp hạng âm nhạc của trang web trên trong nhiều tuần lễ liền.
Từ lời ca đến hình ảnh trong đoạn video này, nhóm nhạc đang bị truy vấn về tội hành hung đồng nghiệp trình diễn một câu chuyện tình éo le, đầy thương tâm, sướt mướt, bao gồm cảnh nụ hôn đồng tính giữa hai cô gái và những màn cãi vã, tức giận.
Một cảnh trong clip “Thêm một lần đau” của nhóm HKT.
Không chỉ có Thêm một lần đau, những “thảm họa Vpop” gây sốc từ hát dở cho đến hát… nhảm như Da nâu, Teen vọng cổ, Nói dối, Cấm trẻ em dưới 18 tuổi…đều kiếm được vài trăm ngàn đến vài triệu lượt xem trên các trang web chia sẻ âm nhạc trực tuyến, giúp chúng đứng chễm trệ trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến dựa trên lượt xem của người dùng.
Và những trò vui ăn theo
Video đang HOT
Trên thực tế, những “thảm họa” có sức lan tỏa nhanh chóng còn nhờ bởi các đoạn video giễu nhại xuất hiện ngay sau đó. Trong vài trường hợp cá biệt, đoạn clip ăn theo đã vô tình giúp cho người xem biết tới nhiều hơn “thảm họa” gốc. Điển hình như đoạn clip của Don Nguyễn hát nhép theo bài Teen vọng cổ của ca sĩ Vĩnh Thuyên Kim. Nếu bản gốc chỉ đạt gần 600 ngàn lượt xem trên YouTube, thì đoạn phim hát nhép của cậu du học sinh người Việt thu hút trên 3 triệu lượt người xem. Cùng với rất nhiều đoạn clip “nhép” hài hước khác, anh chàng bỗng dưng nổi tiếng, được mời diễn trong các vở kịch hài tại TP.HCM.
Chủ nhân của “thảm họa” thừa nhận với báo chí: “Sau khi Teen vọng cổ được Don Nguyễn hát nhái (trở thành ca khúc Vọng cổ teen) thì được cộng đồng mạng hết lời khen ngợi và sau đó hàng loạt clip về “Teen vọng cổ” được các bạn trên mọi miền đất nước và các bạn ở nước ngoài thực hiện, có nhiều clip quay rất đẹp, thậm chí có em nhỏ mới 2 tuổi cũng hát “Teen vọng cổ” không sai một từ”. Hồi đầu năm 2011, ca khúc này còn được trao giải bởi Zing Music Award, vì số lượt click cao ngất ngưởng trên các trang nghe nhạc trực tuyến.
“Thảm họa” Da nâu của người đẹp dao kéo Phi Thanh Vân không chỉ kéo theo màn hát nhại thành bài Da trâu hài hước của nghệ sĩ Thành Lộc trong vở Phù thủy lắm chiêu, mà Don Nguyễn còn tiếp tục nhại lại của Thành Lộc trong một video clip khác.
Don Nguyễn, du học sinh người Việt nổi tiếng nhờ những đoạn clip hát nhép, nhại theo các “thảm họa.
Tất cả đều ăn khách bởi chúng mang lại những trò vui lạ tai, hài hước cho khán giả. Tuy nhiên, như trên đã nói, thực trạng này khiến cho những ai đang muốn tìm danh tiếng bằng mọi giá, sẵn sàng tung thêm… thảm họa.
Theo vietnamnet
"Không cần hậm hực với thứ rác rưởi như thảm họa V.pop"
"Tôi chắc là ít ai muốn nghe họ một cách chính thống trên sân khấu hay ai đó mời họ biểu diễn trong show ca nhạc. Nếu có thì nó sẽ là một tiết mục tấu hài thì đúng hơn", nhạc sĩ Quốc Trung nói về "thảm họa V.pop".
Những ngày đầu tháng 5, làn sóng "thảm họa V.pop" lại trỗi dậy khiến nhiều người nghe nhạc cảm thấy bức xúc. Những cái tên như Phương My, Phi Thanh Vân, Lê Kiều Như, HKT bỗng nhiên được nhắc đến xôn xao, các bạn trẻ truyền tay nhau đường dẫn các ca khúc để cùng "hốt hoảng" với các sản phẩm mới của V.pop.
Các nghệ sĩ đã chứng minh được tài năng của mình trong đời sống văn nghệ chia sẻ những suy nghĩ, quan điểm về "Thảm họa V.pop". Chúng ta hãy cùng lắng nghe họ chia sẻ.
Nhạc sĩ Xuân Phương: "Mỗi lần chúng tôi nghe những người đó hát chỉ biết lắc đầu cười khổ thôi"
"Tôi cho rằng nguyên nhân khiến một số ca sĩ chọn cách nổi tiếng bằng "thảm họa" cũng một phần do sự dễ dãi của khán giả, coi như có cái để xem vui là được. Một phần lớn hơn là sự dễ dãi đối với nghệ thuật của chính ca sĩ đó và một phần không nhỏ do chính báo, đài cứ suốt ngày đưa lên, gián tiếp đưa họ đến với công chúng, tán tụng không ít nên làm những người đó cứ nghĩ mình là giỏi thật. Mỗi lần chúng tôi nghe những người đó hát chỉ biết lắc đầu cười khổ thôi".
Nhạc sĩ Quốc Bảo: "Tôi cho rằng đã là âm nhạc thì phải, phải tốt, phải đẹp"
Nhạc sĩ Quốc Bảo: "À, đấy là do mọi người hào phóng xếp họ vào V-pop ấy chứ, có phải tự họ trèo tường mà vào đâu! Lẽ ra ngay từ đầu, chúng ta phân định rõ: đây là trò ngớ ngẩn, thì đâu đến nỗi họ trở thành thảm hoạ. Tôi cho rằng đã là âm nhạc thì phải hay, phải tốt, phải đẹp, còn không được thế, thì chẳng nên cố ép nó vào âm nhạc. Các trò mèo linh tinh ngây ngô nếu không phải là "nhạc pop Việt" thì lại nằm ngoài mối quan tâm của tôi, kệ ai làm gì cũng mặc. Nhố nhăng thì bị tẩy chay cũng đáng thôi".
Hồ Quỳnh Hương: "Chỉ nên thể hiện những gì mình có khả năng"
"Là ca sỹ, chỉ mong nhận được phản hồi của khán giả nhận xét càng ngày càng hát hay. Những lời nhận xét đó cũng là động lực để ca sĩ cống hiến nhiều hơn nữa trong sự nghiệp âm nhạc của mình. Nghề đến với Hương hay Hương đến với nghề đều xuất phát từ chữ "duyên" mà ra. Để có một vị trí nhất định trong lòng khán giả không phải ai cũng có và không phải ai cũng dễ dàng có được. Nghề ca sĩ, ai cũng phải trải qua những thăng trầm, khó khăn, thử thách chứ không phải dễ dàng mà được nhiều người biết đến. Hãy nhận những gì thuộc về mình, còn những gì không thuộc về mình thì có cố cũng không bền vững. Với âm nhạc cũng vậy, niềm đam mê là một chuyện nhưng còn phải có khả năng của mình thể hiện trong đó. Hương cho rằng chỉ nên thể hiện những gì mình có khả năng, nằm trong tầm kiểm soát của mình và biết mình phải mặc cái áo như thế nào cho phải. Rộng quá thì tuột và nhỏ quá ôm sát thì không hợp với con người và tính cách, sẽ làm hỏng hình ảnh bản thân".
NS Quốc Trung: "Không nên gọi những người đó là ca sỹ"
"Thứ nhất để tôn trọng danh từ "ca sỹ" và " âm nhạc" thì không nên gọi những người đó là ca sỹ. Họ có thể là "nghệ sỹ" hay "diễn viên" (bi hài kịch) chứ không phải là ca sỹ. Còn để gọi là "hiện tượng" thì cũng có nhiều loại hiện tượng. Họ có thể được nhiều người biết đến một phần là do truyền thông góp phần truyền dẫn những thảm hoạ đó và làm nó trở nên chính thống hơn. Tôi chắc là ít ai muốn nghe họ một cách chính thống trên sân khấu hay ai đó mời họ biểu diễn trong show ca nhạc mà nếu có thì nó sẽ là một tiêt mục tấu hài thì đúng hơn. Có lẽ nên đặt câu hỏi này với nhà quản lý, mọi sản phẩm âm nhạc khi ra đại chúng luôn vẫn phải được các cơ quan quản lý kiểm duyệt, vậy tại sao lại có thể xuất hiện tràn làn những thứ rác rưởi như vậy. Hay quyền tự do ca hát mà không vi phạm thuần phong mỹ tục? Tôi nghĩ ít nhất thì nó "tục" và chẳng có tý "mỹ" nào. Tốt nhất là cứ để nó làm trò vui trên mạng cho mọi người trong thế giới ảo chứ đừng bận tâm và nhắc đến nó để mọi người chú ý rồi lại bảo là hiện tượng".
Nhà thơ Đỗ Trung Quân: "Cái gì không có giá trị nó phải dừng lại và tự hủy sớm thôi"
"Nguyền rủa hậm hực làm gì các em, các cháu của mình. Thứ "nhạt nhẽo" ấy chỉ là vài khoảnh khắc vui đùa của các em, các cháu mà ta giương cả ngọn cờ lập trường quan điểm thì kỳ quá. Không thể hở tí là kêu các anh văn hóa tư tưởng cấm cái này, tịch thu cái nọ. Quyền tự do sáng tác là của các em, các cháu, nếu nó không làm nhạc tục tĩu hay xâm hại an ninh quốc gia. Cũng đừng báo động la hoảng, hú còi ầm ĩ thế. Tin tôi đi, cái gì không có giá trị, là rác rưởi thì tự nó làm nghẽn dòng chảy của chính nó, nó phải dừng lại và tự hủy sớm thôi. Cứ bình tĩnh nhìn lại xem có bao nhiêu thứ đang báo động tồn tại quá 12 tháng không?
Theo vietnamnet
Thêm chứng cứ gây sốc về thảm họa nhạc Việt Thế giới có Oscar thì cũng có Mâm xôi vàng, giải thưởng điện ảnh được trao cho những đạo diễn, diễn viên có phim dở tệ nhất trong năm của điện ảnh Hoa Kỳ. Việt Nam có giải Cống hiến thì có lẽ cũng nên có thêm một giải thưởng ngược lại với nó để tặng cho những "thảm họa V.pop". Tưởng chừng...