Halo 4: Sự trở lại của siêu phẩm
Sau bản Halo: Reach, nhà phát triển và cũng là cha đẻ của series Halo, Bungie , quyết định trao lại quyền phát triển dòng game kinh điển này cho 343 Industries. Trong Halo 4, bộ đôi quen thuộc Master Chief và Cortana sẽ phải đối mặt với một hiểm họa hoàn toàn mới, ảnh hưởng trực tiếp đến sự diệt vong của loài người. 343 Industries đã kế thừa khá thành công thương hiệu Halo, tạo nên một tựa game hoàn hảo với cốt truyện hấp dẫn, chặt chẽ, nhịp độ combat nhanh, cuốn hút và nhất là đồ họa môi trường tuyệt vời từ lâu đã là một biểu tượng của series. Tuy chế độ coop còn hơi “thường”, nhưng competitive đã một lần nữa tái khẳng định vị thế đỉnh cao của game trong thị trường FPS hiện nay.
Ở phần kết của Halo 3, Master Chief và Cortana đặt dấu chấm hết cho chiến dịch hủy diệt loài người của Covenant, phiêu dạt trong không gian trong một con tàu vô chủ. 4 năm sau đó, Chief chìm vào một giấc ngủ đông, còn loài người thì gia cố khả năng phòng ngự, đồng thời bành trường mở rộng lãnh thổ. Nhưng không bao lâu sau, bộ đôi này lại phải một lần nữa ra tay hành động, khi loài người phải đối mặt với một mối nguy cơ lớn bắt nguồn từ những truyền thuyết Forerunner kì lạ được lưu truyền đã từ lâu.
Thế giới Halo một lần nữađược tái hiện hết sức hoành tráng và cuốn hút trong Halo 4. Cảnh vật môi trường chân thực, chi tiết và cực kì sinh động. Tạo hình của các chiến binh con người, Covenant và Forerunner mang tính nghệ thuật khá cao và có sắc thái riêng rất đặc trưng của mỗi loại, tạo nên một thế giới khoa học viễn tưởng gắn kết chặt chẽ. Trong đó, nút thắt đầy cảm xúc nhất của Halo 4 có lẽ là mối quan hệ giữa Master Chief và Cortana.
Nhân vật AI yêu thích của chúng ta đã gần tới ngày “quá đát”, và điều này đã buộc cặp đôi gần như bất khả chiến bại này lần đầu tiên phải đối mặt với cái chết bằng một cách xưa này chưa từng có. Quá trình chết dần chết mòn của Cortana được các nhà viết kịch bản game xử lí rất tinh tế, thông qua khâu lồng tiếng và tạo hình đầy biểu cảm, truyền tải đến người chơi một cốt truyện hấp dẫn và cũng đầy tính nhân văn, với một cái kết sẽ làm bạn thực sự phải bất ngờ.
Halo 4 đã có một bước nhảy vọt trong cốt truyện so với những game trước của series, nhưng xét đến gameplay, mọi thứ lại trở nên quen thuộc. AI của kẻ địch trong game cũng rất tốt, biết cách sử dụng những chiến thuật khác nhau để đối phó với những cách tiếp cận khác nhau của bạn. Kho vũ khí vẫn chủ yếu bao gồm 4 loại: súng, lựu đạn, vũ khí cận chiến và những khả năng đặc biệt của giáp, cùng với những bối cảnh môi trường đa dạng tạo cho bạn một sự tự do tuyệt đối trong chiến thuật.
Halo 4 Gameplay.
Những hệ thống này được giữ nguyên trong suốt chiều dài của series và tiếp tục thể hiện rất tốt trong Halo 4, cũng như những tên Covenant thỉnh thoảng bạn phải đối đầu ở vài thời điểm của campaign. Chúng vẫn là những tên địch khá “chất lượng”, nhưng thử thách thực sự của bạn sẽ là Promethean. Những con chó robot bắn từ tầm xa đồng thời có thể áp sát bạn một cách nhanh chóng và tấn công điên cuồng. Những tên knight to lớn có khả năng teleport, khiến cho việc tiêu diệt chúng trở nên cực kì khó khăn.
AI tuyệt vời của địch khiến cho những trận đấu súng trong game trở nên rất hấp dẫn và đầy tính thử thách. Campaign của game có nhịp độ rất cao, và bạn thực sự sẽ bị cuốn hút đến từng giây phút trong khoảng từ 8 đến 10 tiếng đồng hồ thời lượng. Không những vậy, bạn còn có thể trải nghiệm những cảm giác tuyệt vời này với tối đa 3 người bạn cùng chơi. Thêm vài Spartans đồng nghĩa với việc có thêm nhiều sự lựa chọn chiến thuật phối hợp đồng đội, đồng thời, sự hứng thú cũng được tăng lên gấp nhiều lần.
Bạn có thể chơi coop trong một chế độ hoàn toàn mới mang tên Spartan Ops. Nó được chia làm nhiều nhiệm vụ và được phát hành thông qua Xbox Live dần dần theo kiểu DLC miễn phí. Mỗi episode bao gồm một vài phân đoạn và nhiệm vụ, chủ yếu tập trung miêu tả cuộc sống của các Spartans. Các nhiệm vụ trong mỗi episode còn hơi rời rạc và ít liên quan đến nhau, ngoài ra còn khá ngắn. Bạn có thể chơi một mình hay coop với tối đa 3 người bạn cùng chơi, tuy nhiên thường thì chỉ mất vài phút cho mỗi nhiệm vụ. Điều này làm cho chế độ này trở nên cụt ngủn và không thỏa mãn tí nào. Hi vọng ở những episode sau, những điều này sẽ được khắc phục để truyền tải đến người chơi cảm giác hóa thân vào một Spartan một cách chân thực nhất.
Spartan Ops Gameplay.
Video đang HOT
Về phần multiplayer – biểu tượng của series trong suốt hơn một thập kỉ, giờ đây nó đã mang một cái tên mới: War Games. Các mode deathmatch và đấu team truyền thống vẫn được giữ nguyên, chỉ được thêm vào một vài tùy chỉnh và bổ sung. Infection đã được đổi tên thành Flood – loài kí sinh trong series, các nhân vật nhiễm Flood sẽ bị đột biến và có tốc độ cực nhanh cũng như một cánh tay gai khổng lồ với sức sát thương lớn.
Regicide là một mode mới mà ở đó, người chơi đứng top sẽ bị treo thưởng điểm rất cao và đôi khi được nhận được những khả năng đặc biệt để chiến đấu bảo vệ vị trí của mình. Invasion đã bị loại bỏ, thay vào đó là Dominion, một mode đấu team yêu cầu người chơi phải đánh chiếm và bảo vệ căn cứ. Giữ được càng lâu, team bạn sẽ được thưởng các loại phương tiện, ụ súng tự động, vũ khí,.. tăng thêm kha khá sức nóng cho những trận chiến giành căn cứ giữa các team.
Multiplayer của series Halo từ trước đến giờ vốn có truyền thống hạn chế một số loại vũ khí nhất định trong trận đấu, tạo nên một đấu trường khá cân bằng đối với mọi người chơi. Nhưng ở Halo 4, đi theo hướng đi của những dòng game bắn súng hiện đại hiện nay đã xóa bỏ truyền thống này, đồng thời giới thiệu đến với người chơi một kho vũ khí đồ sộ, được chia làm các loại quen thuộc như vũ khí chính và phụ, lựu đạn, abilities của giáp… Bạn sẽ unlock được các slot để trang bị, cũng như những loại vũ khí mới mạnh mẽ hơn mỗi khi lên rank. Lúc đầu, có thể bạn sẽ cảm thấy hơi gò bó, nhưng sau đó bạn sẽ phải choáng ngợp vì sự đa dạng của những loại vũ khí dần dần xuất hiện.
Việc không thuộc map cũng không ảnh hưởng quá nhiều nhưu trước kia nữa vì vị trí các vũ khí spawn trên chiến trường được đánh dấu rất rõ ràng trên minimap của bạn. Hơn nữa, những người chơi khá một chút có thể gọi máy bay thả hàng tiếp viện ngay giữa trận đấu. Những loại vũ khí quen thuộc như needler, shotgun và kiếm chỉ có thể được lấy từ những kiện hàng tiếp viện như vậy. Thậm chí, game còn cho bạn lựa chọn một trong 3 loại boost giáp, tốc độ di chuyển và damage để gửi đến, hỗ trợ cho từng chiến thuật đặc trưng mà bạn lựa chọn trong trận đấu. Chiến trường online của Halo 4 đa dạng hơn nhiều so với những người tiền nhiệm, nhưng những thay đổi này cũng không đủ lớn để làm mất đi tính ổn định và cân bằng vốn có, mà ngược lại còn mang đến một sự đổi mới đáng khích lệ cho game.
Nếu những chế độ có sẵn vẫn chưa thể làm hài lòng bạn, bạn lúc nào cũng có thể tự tạo custom game và tùy chỉnh lại chúng tự do theo ý thích. Độ tùy biến của Halo 4 rất cao, thể hiện rõ nhất qua tính năng Forge Level Editor của game. Mặc dù vẫn hơi phức tạp, nhưng Forge cũng đã có một số thay đổi nhỏ khiến cho việc bố trí vật thể, địa hình trở nên dễ dàng và thân thiện hơn rất nhiều. Còn gì bằng khi được trải nghiệm những trận đấu tuyệt vời của game cùng với bạn bè trên chính chiến trường do mình tự thiết kế, hay đơn giản bạn cũng có thể download trực tiếp từ những người chơi khác.
Halo 4 đã kế thừa rất tốt truyền thống thành công của series đã hơn 10 năm tuổi này, một sự trở lại quá tuyệt vời và giàu cảm xúc của bộ đôi Master Chief và Cortana. Cốt truyện của game không thể chê vào đâu được, cùng với multiplayer vẫn giữ vị thế đỉnh cao trong thị trường game bắn súng hiện nay đã tạo ra một khởi đầu không thể tuyệt vời hơn cho trilogy tiếp theo của Halo. 343 Industries đã không làm người chơi phải thất vọng, và Halo 4 là một game không thể thiếu cho những ai yêu thích dòng game shooter nói chung và series Halo nói riêng.
Theo GameK
Những tấm concept art tuyệt đẹp của Halo 4
Halo 4 hứa hẹn sẽ mang đến cho người chơi một loạt những thay đổi mới về địa điểm, quân địch cũng như cốt truyện. Bối cảnh trò chơi vẫn xoay quanh chuyến phiêu lưu của chiến binh Master Chief và người bạn AI đồng hành Cortana. Bên cạnh đó, nhiều yếu tố mới trong phiên bản này, kể cả thông tin về quân địch mới vẫn còn nằm trong màn bí ẩn. Thông qua các bản vẽ phác thảo từ game, chúng ta hãy cùng đoán xem trong lần trở lại này Halo 4 sẽ mang đến những điều gì mới.
Lạc trong không gian
John-117 (Master Chief) và Cortana cùng con tàu "UNSC Forward Unto Dawn" trôi dạt trong không gian suốt 4 năm, 7 tháng và 10 ngày. Hình ảnh nội thất của con tàu bị phá hủy hé mở một vài chi tiết quan trọng trong cốt truyện. Ngay từ những phút đầu tiên trong đoạn trailer trước đây, chúng ta có thể thấy Cortana đang ở trong tình thế hết sức nguy hiểm và buộc phải đánh thức Master Chief. Với việc được tút lại bề ngoài trông nữ tính hơn, vai trò của Cortana hứa hẹn sẽ còn mang lại nhiều điều hấp dẫn hơn nữa trong Halo 4.
Halo 4 Trailer.
Sơ lược về những sự kiện sắp diễn ra
Bầu không khí trong Halo 4 chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi người. Thông qua việc quan sát boong tàu "Forward Unto Dawn", người chơi dễ dàng nhận ra hai chi tiết đáng chú ý ngoài cửa sổ tàu. Những chiếc Banshee bay ngang qua chứng tỏ rằng Master Chief vẫn còn "duyên nợ" với chủng tộc Covenant. Quan trọng hơn, xuất hiện một vệt sáng xanh ở phía xa hé mở cánh cổng bước vào thế giới do tộc người cổ xưa Forerunner tạo ra - Requiem.
Hạ cánh khẩn cấp
Con tàu "Forward Unto Dawn" sau khi vượt qua được lớp vỏ ngoài sẽ đáp xuống hành tinh Requiem trong tình trạng khẩn cấp, và điều này gợi cho người chơi nhớ đến màn mở đầu của Halo: Combat Evolved. Trong khi chưa thể xác định liệu bối cảnh của vụ tai nạn sẽ là trung tâm của câu chuyện hay không thì chúng ta có thể biết chắc một điều rằng chiến binh Spartan Master Chief sẽ được trang bị vài món vũ khí do con người chế tạo và các phương tiện di chuyển còn sót lại trong vụ tai nạn.
Hành tinh Requiem
Một trong những địa điểm trung tâm trong Halo 4, Requiem là một hành tinh nhân tạo cổ xưa được tạo ra bởi chủng tộc Forerunner bí ẩn - cũng chính là những người đã xây dựng nên các vòng tròn Halo. Phần lớn cốt truyện của Halo 4 xoay quanh việc khám phá những điều bí ẩn tại hành tinh này. Nhìn kỹ vào bức hình phác thảo, người chơi có thể thấy những vật thể hình dáng như các cột trụ treo lơ lửng, đó là vì Requiem được bao bọc bởi một lớp vỏ ngoài lớn hơn rất nhiều, và các vật thể này nối liền phần bên trong và lớp vỏ ngoài đó.
Những bí mật của người Forerunner
343 Industries cung cấp một bức hình phác thảo về một món cổ vật của người Forerunner với hình dáng của một chiếc quan tài cổ xưa. Liệu đây là nơi an nghỉ của một người Forerunner, hay có thể là một dạng buồng Cryo (dùng để đông lạnh chiến binh đến một thời gian cần thiết, sau đó chiến binh sẽ được rã đông và tỉnh dậy). Ngoài bức hình ra thì 343 Industries không cung cấp bất kì thông tin nào ngoại trừ việc món cổ vật này sẽ có liên quan đến cốt truyện của phần chơi mạng.
Tàu USNC Infinity
Con tàu "UNSC Infinity" là chiếc phi thuyền lớn nhất do con người chế tạo ra. Với chiều dài ba kilômét rưỡi, kết hợp cùng công nghệ của chủng tộc Covenant mà loài người đã học tập được sau chiến tranh, Infinity là "nhà" của các chiến binh Spartan IV và nó cũng có nhiệm vụ đưa họ đến những nơi xa xôi nhất của vũ trụ. Tất cả các map của chế độ multiplayer sẽ đều nằm trên UNSC Infinity, và con tàu khổng lồ này chắc chắn sẽ có sự liên hệ với Master Chief và những trận chiến của anh ở hành tinh Requiem.
Công nghệ cổ xưa
Tiếp theo đó chúng ta hãy cùng xem môi trường đặc biệt ở Requiem, nơi những công trình trông như đài tưởng niệm của người Forerunner vẫn còn tồn tại sau 100.000 năm. Hành tinh Requiem là một biến thể đặc biệt của Shield World ( một thế giới do người Forerunner tạo ra, đúng với tên gọi shield - lá chắn, thế giới này được bao bọc bởi các vành đai, là nơi trú ẩn khi Halo Array được kích hoạt). Liệu người Forerunner có còn sống sót ở thế kỷ này không? Hay còn những gì khác đang tồn tại ở đây?
Kẻ thù cũ
Elite Zealot là một trong những đạo quân tấn công con tàu "Forward Unto Dawn" của Master Chief. Trong khi chưa biết lý do chính xác tại sao tộc Covenant lại một lần nữa tấn công con người, một vài manh mối có thể được tìm thấy trong cuốn tiểu thuyết "Glasslands" của tác giả Karen Traviss, trong đó đề cập đến việc một số chiến binh Elite mang tư tưởng cực đoan đã tiến hành chống lại loài người cũng như những đồng hương Covenant khác. Việc xuất hiện của tộc Covenant ở thế giới Requiem có vẻ như có sự liên quan tới cuộc xung đột trên.
Diện mạo của một số binh chủng Covenant cũng sẽ có sự thay đổi, đám Grunt lùn tịt giờ đây được trang bị một chiếc ống thở trông gọn gàng hơn thay vì phải đeo nguyên cả mặt nạ như trước. Tất nhiên điều này cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến những tiếng thét thất thanh của chúng khi bị Master Chief cho "ăn" một báng súng vào đầu.
Theo Game Thủ
Chơi game gì trong tháng 11 này? Tháng cũ qua đi, tháng mới lại đến, và như thường lệ chúng ta sẽ cùng nhau điểm mặt một số cái tên đáng chú ý trong làng game sẽ xuất hiện trong những ngày tới đây, quãng thời gian mà cơn bão game hứa hẹn sẽ tàn phá thời gian cũng như túi tiền của các gamer một cách ác liệt nhất....