Half Life Remake “nóng” đến mức sập server
Cuối cùng sau 8 năm chờ đợi, phiên bản remake của huyền thoại Half Life hay còn được biết đến với cái tên Black Mesa đã chính thức ra mắt người hâm mộ. Bắt đầu từ khoảng 2 giờ đồng hồ trước, người hâm mộ đã có thể tải về miễn phí tựa game này trên trang chủ của trò chơi thông qua torrent hoặc link trực tiếp từ các server dịch vụ.
Cuộc phiêu lưu của Gordon Freeman đã một lần nữa được bắt đầu.
Nhưng có vẻ như độ nóng của Black Mesa đã nằm ngoài sự tưởng tượng của nhóm phát triển khi chỉ vài phút sau khi bắt đầu cho download, trang chủ của trò chơi đã liên tục bị sập do quá tải lượt truy cập. Ngay sau đó, Facebook của Black Mesa đã được “chào đón” bởi vô số những lời phàn nàn từ các fan hâm mộ về tình trạng không thể tải về được của trò chơi. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi họ đã phải chờ đợi quá lâu để có thể được gặp lại Gordon Freeman, và khi chỉ còn cách đích còn có hơn 3GB dữ liệu thôi thì những thông báo kiểu như: “not responding”, “server too busy”,… lại liên tục hiện ra như muốn trêu tức người chơi. Tình trạng này có vẻ cũng tương tự như khi Diablo III bắt đầu mở cửa chính thức vào ngày 15/5 vừa qua.
Trang chủ của Black Mesa liên tục quá tải trong những phút đầu tiên.
Nhưng xem ra vấn đề cũng không đến nỗi quá nghiêm trọng khi mà đã có một số người chơi “tốt bụng” sau khi tải về thành công đã nhanh chóng chia sẻ bộ cài đặt của trò chơi với những người khác thông qua torrent, nhưng xem ra với hạ tầng mạng ở Việt Nam vẫn rất khó khăn khi mà tốc độ donwload tỏ ra khá “chậm rãi”. May sao trong một số đường link trực tiếp được quảng cáo trên Facebook, người viết đã thử và thấy một lựa chọn tương đối tốt đó là server của ShackNews. Nếu gặp khó khăn trong việc download thông qua torrent, các bạn có thể tải trực tiếp tại ShackNews với tốc độ không tồi một chút nào (trong trường hợp của người viết là max speed).
Video đang HOT
Link trực tiếp từ ShackNews.
Đối với những ai còn chưa biết thông tin gì về Black Mesa, đây là một phiên bản remake của Half Lifedựa trên nền tảng engine Source cũng của Valve. Dự án được thực hiện bởi một nhóm các fan của trò chơi, lần đầu tiên công bố từ năm 2004 và cho tới tận bây giờ tức là đã 8 năm trôi qua, trò chơi mới đến được với tay những người hâm mộ. Vì là một sản phẩm fan made nên tất nhiên Black Mesa cũng hoàn toàn miễn phí, người chơi không cần sở hữu bản Half Life gốc tuy nhiên cần phải có bộ SDK của Source Engine để có thể chạy được trò chơi. Tool này có thể đã có sẵn nếu như bạn từng cài đặt một game nào đó sử dụng engine Source như Portal hay Half Life 2.
Game yêu cầu phải cài đặt bộ SDK của Source Engine, tối thiểu là phiên bản 2007.
Black Mesa đã được người sử dụng bầu chọn thông qua hệ thống Steam Greenlight của Valve và có thể được download từ Steam trong tương lai. Hiện tại game vẫn chưa thực sự hoàn chỉnh khi chỉ cho phép chơi đến màn Lambda Core (trước khi đặt chân lên hành tinh Xen). Phần còn lại của tựa game sẽ được nhóm phát triển cập nhật sau đó, nhưng chưa có thời điểm cụ thể nào được công bố.
Theo Game Thủ
Black mesa: Source Tương lai nào cho Half Life Remake?
Vào lúc này có lẽ những fan trung thành nhất của của Half Life cũng không khỏi băn khoăn rằng đã 4 năm kể từ đoạn trailer của Black Mesa: Source được công bố, và kể từ sau đó nó hoàn toàn... lặn mất tăm. Hiện giờ đoạn trailer đó vẫn được người viết xem đi xem lại nhiều lần, mong một lần nữa được theo chân Gordon Freeman trở về Black Mesa như thời còn chơi Half Life ở hàng internet với giá 2000 đồng/giờ vậy.
Về cơ bản, Black Mesa: Source đưa đến cho ta cốt lõi là phiên bản Half Life gốc với sự lột xác hoàn toàn về đồ họa, cử động nhân vật cùng các hiệu ứng đặc biệt của Half life 2. Tất cả dựa trên bộ engine Source trứ danh của Valve.
Black Mesa Source Trailer.
Đoạn trailer đầu tiên được ra mắt vào năm 2008 với lời hứa sẽ đưa tựa game đến với tay người chơi vào năm 2009. Vậy nhưng từ đó đến này chưa có thêm một thông tin chính thức nào về dự án được tiết lộ cả. Thế nên gần đây Montero - người đứng đầu dự án Black Mesa: Source đã lên tiếng để giải đáp những thắc mắc của người hâm mộ, những người vẫn đang mòn mỏi chờ phiên bản remake chất chứa kỉ niệm này ra mắt.
Theo lời của Montero, Black Mesa: Source không thể trở thành một bản port thẳng từ Half Life được vì như vậy là phạm pháp. Thay vào đó, nó phải trở thành một phiên bản làm lại chính thức. Mà như vậy thì lại nảy sinh ra những vấn đề khó khăn hơn họ dự đoán rất nhiều. Bởi theo Montero ước tính thì cần tới hơn 2000 mô hình nhân vật tùy chỉnh, 2000 cảnh được dàn dựng cùng với hơn 6500 đoạn đối thoại để xây dựng nên tựa game này!
Vậy nhưng Montero vẫn rất muốn Black Mesa: Source có được chất lượng như một tựa game của hãng Valve. Điều đó khiến việc phát triển tựa game này trở nên vô cùng thách thức từ mọi góc độ. Nó giống như bạn phải tái tạo lại một bản giao hưởng mà không chỉ sao chép và viết lại từng đoạn nhạc mà còn cả từng biểu hiện cụ thể của... từng nhạc công một vậy. Thậm chí còn có thể khó khăn hơn như vậy nhiều.
Montero nói rằng họ đã phạm sai lầm khi đưa ra lời hứa quá sớm về trò chơi và cũng bởi đã thổi phồng dư luận bằng một bản trailer quá đáng kinh ngạc, điều đó đã đẩy kỳ vọng của các fan hâm mộ lên quá lớn, và vô tình gây ra sức ép cho đội ngũ phát triển.
Nhưng điều đáng mừng và cũng thật đáng khâm phục đó là họ vẫn đang tiếp tục làm việc để hoàn thành dự án và không có một ai trong đội ngũ phát triển bỏ cuộc cả. Chỉ là họ đã học được rằng không bao giờ nên hứa hẹn quá sớm về bất cứ điều gì cả, bởi vấn đề không phải là đánh bóng sản phẩm mà là phát triển một tựa game hay. Họ học bởi được những điều đó bằng: làm, phạm sai lầm, phá hỏng rồi lại xây dựng mọi thứ lại từ đầu. Đôi khi họ trong quá trình phát triển học được những ý tưởng hay, mới lạ và lại áp dụng những điều đó để quay trở lại thay đổi một bộ phận nào đó trong trò chơi.
Có vẻ đội ngũ phát triển của Montero có nhiều điểu chung với Valve hơn họ nghĩ. Bởi cả hai đều sẵn sàng hi sinh để làm ra được một tựa game chất lượng, luôn lắng nghe và để người chơi cảm nhận được công sức vất vả của họ để phát triển ra một trò chơi hay. Không phải bằng các chiêu bài đánh bóng sản phẩm mà bằng chính nhiệt huyết của họ. Vậy nên đội ngũ của Montero sẽ không bao giờ cho ra một Black Mesa: Source không xứng đáng với tên tuổi huyền thoại của Half Life.
Vậy nên có thể hiện tại chúng ta không biết được chính xác bao giờ Black Mesa: Source ra mắt nhưng chắc chắn khi phát hành. Đây sẽ là một bản remake tuyệt vời, đầy chất lượng. Khi đội ngũ phát triển đã có nhiệt huyết, niền tin vào sản phẩm của mình thì có lẽ chúng ta, những game thủ cũng nên đặt niềm tin vào họ. Mà nhắc đến niềm tin người viết mới nhớ, không biết bao giờ Half-Life 3 mới có trailer để &"thổi phồng" dư luận?
Theo Game Thủ
Bản mod Black Mesa sẽ ra mắt vào ngày 14/9 8 năm dài chờ đợi của cộng đồng game thủ hâm mộ dòng game bắn súng Half-Life sắp kết thúc. Trên website chính thức của nhóm phát triển đã đặt đồng hồ đếm ngược thời gian ra mắt của bản mod game đã được phát triển từ năm 2004 này. Game thủ sẽ phải chờ đợi gần 2 tuần nữa để trải nghiệm...